Tổng Hợp

Ý nghĩa của màu sắc và cách sử dụng “sức mạnh của màu sắc”

sức mạnh của màu sắc

Màu sắc nắm giữ 1 sức mạnh rất lớn. Nó có thể tác động đến tâm trạng, cảm xúc và hành vi của chúng ta. Hoặc cũng có thể là một nguồn thông tin. Mặc dù phản ứng của một cá nhân với màu sắc có thể xuất phát từ trải nghiệm cá nhân, nhưng các nghiên cứu về màu sắc đã chỉ ra nhiều điều còn hơn thế nữa.

Vô số nghiên cứu đã được thực hiện về mối quan hệ giữa màu sắc, đặc biệt là trong lĩnh vực tiếp thị và xây dựng thương hiệu.

Dưới đây là 1 số phát hiện từ những nghiên cứu trên:

Màu sắc ảnh hưởng đến 85% quyết định mua hàng của người mua.

Khoảng 62‐90% đánh giá sản phẩm chỉ dựa trên màu sắc.

Màu sắc giúp tăng nhận thức về thương hiệu lên 80% .

Ở cấp độ cơ bản, màu sắc ảnh hưởng đến cách người tiêu dùng đánh giá thương hiệu, vì vậy điều quan trọng là bạn phải hiểu đúng về ý nghĩa của màu sắc đó. Trong bài viết sau, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách sử dụng “sức mạnh của màu sắc” trong việc xây dựng thương hiệu. Bằng cách chia nhỏ ý nghĩa màu sắc, bạn có thể chọn màu phù hợp với sản phẩm hoặc thương hiệu của mình.

Logo và màu sắc thương hiệu:

Logo và nhận diện thương hiệu bao gồm rất nhiều thứ như: shape, biểu tượng, số, từ, pattern,…. Nhưng điều khiến người xem nhớ nhất lại chính là màu sắc.

Đối với 1 thương hiệu, sức mạnh của màu sắc nằm cả ở cảm xúc và thực tế. Ở cấp độ cảm xúc, màu sắc có thể ảnh hưởng đến cảm nhận của người tiêu dùng khi họ nhìn vào một thương hiệu, trong khi ở cấp độ thực tế, nó có thể giúp một thương hiệu trở lên nổi bật.

Cho dù bạn là 1 designer hay chủ 1 doanh nghiệp, việc hiểu được ý nghĩa và biểu tượng của màu sắc là vô cùng quan trọng để bạn có thể chọn lựa 1 cách sáng suốt. Tránh việc mắc những sai lầm ngớ ngẩn kiểu như: Chọn 1 màu thể hiện sự “an toàn” cho 1 thương hiệu thể thao “mạo hiểm”. Hay chọn những màu quá năng động, chói chang cho 1 thương hiệu đồ ngủ…

Vậy, để tránh việc mắc những sai lầm ngớ ngẩn nêu trên, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về ý nghĩa màu sắc và sức mạnh của chúng.

Bảng màu thương hiệu: Nóng, lạnh và trung tính

Trước khi đi vào các màu cụ thể, chúng ta hãy xem ba loại màu chính: nóng , lạnh và trung tính. Với mỗi nhóm màu sẽ mang lại một cảm giác khác nhau.

Màu nóng:

Ở đây bao gồm màu đỏ, vàng và cam, và các biến thể như hồng. Những màu này gợi lên sự ấm áp do độ sáng và sự liên kết của chúng với mặt trời. Nhìn chung, chúng truyền tải sự lạc quan, nhiệt tình và đam mê.

Màu lạnh:

Bao gồm xanh lá cây, xanh lam, tím và các biến thể của chúng như tím. Những màu này được coi là màu lạnh vì chúng là màu thường thấy trong tự nhiên và được biết đến với tác dụng làm dịu. Những màu này đem lại cảm giác thư giãn, dịu nhẹ và thoải mái.

Màu trung tính:

Là các màu nâu, đen và trắng, cũng như các biến thể là xám. Chúng thường được kết hợp với các màu nóng hoặc lạnh dù bản thân chúng cũng là những màu rất tinh tế. Màu trung tính là những mà  mạnh mẽ và tinh khiết nên đôi khi còn được gọi là tông màu đất.

Bây giờ chắc các bạn cũng đã hiểu na ná về các loại màu chính, vậy thì cùng đi vào tìm hiểu các sắc màu cụ thể nhé.

Ý nghĩa và cách sử dụng từng màu sắc:

1. Đỏ:

Màu đỏ được coi là màu của những cảm xúc mãnh liệt, từ sự giận dữ, hi sinh, nguy hiểm, nóng bỏng cho đến đam mê. Khi được sử dụng để xây dựng thương hiệu, nó có thể mang lại một tác động mạnh mẽ tới tâm lí khách hàng, khiến họ bị thu hút bởi thương hiệu của bạn hơn. Nó là một màu đậm, năng động và tràn đầy sức sống, có thể tượng trưng cho sức mạnh, sự tự tin và quyền lực.

Mẹo sử dụng: Ở nhiều nước châu Á như Ấn Độ và Trung Quốc, màu đỏ được coi là màu của hạnh phúc, an khang và may mắn (ở nước ta cũng có ý nghĩa tương tự, hãy nhìn cách trang trí, màu sắc trang trí vào dịp tết là bạn sẽ thấy), vì vậy hãy chọn lựa bối cảnh và ý nghĩa thiết kế cho phù hợp.

Xem thêm: 100 bảng kết hợp màu sắc và cách áp dụng chúng vào thiết kế của bạn

Kombi bán quần áo ấm cho mùa đông, phù hợp với khí hậu Canada. Nên bộ nhận diện thương hiệu của nó sử dụng màu đỏ để gợi lên cảm giác ấm áp và nóng bỏng cũng như vẽ lên màu sắc trên quốc kỳ Canada.

Xem Thêm :   Hot girl Nguyễn Khánh Linh lộ clip nóng 5P cùng bạn trai FULL

Xem thêm :  Hướng dẫn cơ bản về cách sử dụng thẻ DIV trong thiết kế giao diện Web

Bộ nhận diện thương hiệu này của Liên đoàn Thanh niên Dân chủ Thụy Điển sử dụng màu đỏ vì nó được gắn chặt với các đảng phái chính trị, cụ thể là Đảng Dân chủ sử dụng màu đỏ có nguồn gốc từ biểu tượng truyền thống của nó là hoa hồng đỏ.

Đồng phục thiết kế cho bộ nhận diện thương hiệu này là của nhà hàng Na Uy Ingierstrand và trong khi nó sử dụng màu đỏ, màu sắc và ý nghĩa của nó được làm dịu đi bởi kết cấu, độ trong suốt và độ tương phản của màu kem.

2. Màu hồng:

Ở phương Tây, màu hồng được coi là màu nữ tính. Do đó, nó được sử dụng để nâng cao nhận thức về bệnh ung thư vú và các sản phẩm dành cho phụ nữ. Tuy nhiên, giống như tất cả các màu khác, màu hồng khá đa dạng và mức độ đậm nhạt có thể ảnh hưởng đến ý nghĩa của nó. Màu hồng nhạt thường hướng đến những cô gái nhí nhảnh, màu hồng bụi thiên về tình cảm hoặc sự lãng mạn, trong khi màu hồng nóng lại thể hiện sự trẻ trung.

Mẹo sử dụng: Xác định tâm trạng và cảm giác bạn muốn tập hợp, và chọn màu hồng cho phù hợp.

Sam Lane đặc biệt chọn màu hồng nhạt, hồng phớt cho danh thiếp của nhiếp ảnh gia Eleanor Finch. Mục đích là nhắm đến các đối tượng nữ. Tuy nhiên, hình ảnh màu đen và kiểu đơn giản giữ cho nó hiện đại mà không quá “nữ tính”.

Ở đây, Lane đã sử dụng màu hồng nóng rực rỡ cho poster của Liên hoan phim Độc lập Anh. Với mong muốn thu hút sự chú ý, anh ấy đã kết hợp nó với 1 vài câu đùa để tạo sự thú vị, năng động và trẻ trung.

Màu hồng nhạt làm nền tảng cho bộ nhận diện đầy màu sắc này của kiến ​​trúc sư Georgia Gamborgi. Màu hồng ngọt ngào và lãng mạn, nó như một bức tranh đáng nhớ về sự trẻ trung và sôi động.

3. Cam:

Pha trộn giữa sự ấm áp của màu đỏ và sự lạc quan của màu vàng, màu cam truyền tải sự năng động và tràn đầy năng lượng. Màu cam khiến chúng ta cảm thấy tươi mát và healthy.

Màu cam có nhiều tông và sắc thái khác nhau, mỗi tông lại có ý nghĩa và tác dụng khác nhau. Ví dụ, tông màu hồng đào nhẹ nhàng là 1 màu ngọt ngào, dễ thương, trong khi màu cam rực lại đại diện cho sức sống, năng lượng và sự khích lệ.

Mẹo sử dụng: Bởi vì màu cam gắn liền với sự vui vẻ và sống động nên rất phù hợp với các thương hiệu trẻ trung, năng động và tốt nhất nên tránh dùng cho các thương hiệu sang trọng, truyền thống hoặc quá trang trọng.

Feeding the self là một tổ chức dạy thanh niên châu Phi cách tự lập bền vững với những khu vườn rau và thảo mộc. Ở đây, màu cam truyền tải sự trẻ trung, cũng như cảm giác tươi mát và khỏe mạnh liên quan đến các khu vườn.

Bộ nhận diện của công ty sản xuất phim Adventure này sử dụng màu cam đậm với kiểu chữ to đậm để truyền tải cảm giác phiêu lưu và trẻ trung sôi động.

Full Orange đã tạo ra một bộ nhận diện cho Ampersand Agency có màu cam hoàn toàn (với một số màu xanh lam và nâu). Màu cam thể hiện sự sáng tạo và năng lượng của cơ quan.

4. Màu vàng:

Đây là màu có thể nhìn thấy rõ nhất từ ​​xa (Nên là khá nhiều các biển báo giao thông sử dụng màu vàng để các bạn có thể nhìn thấy từ khoảng cách xa) và thể hiện sự vui vẻ, thân thiện và tràn đầy năng lượng. Tuy nhiên, màu vàng cũng là một màu cảnh báo được sử dụng trong áo phao, băng buộc cảnh sát và các biển báo khu vực nguy hiểm.

Mẹo sử dụng: Một số sắc thái của màu vàng có thể trông không bắt mắt – nhưng nó lại chính là thứ bạn cần cho hình ảnh thương hiệu của mình. 

Văn phòng phẩm này dành cho nhóm ảo tưởng The Citrus Brothers . Màu vàng, giống như những nhà ảo ảnh, vui vẻ, giải trí và gây cười.

Màu vàng và đen có thể là một sự lựa chọn mạo hiểm, nhưng thương hiệu màu vàng ánh kim của Impero kết hợp với kiểu chữ đơn giản tạo ra 1 hình ảnh vô cùng tinh tế. Nhìn chung, trông nó thân thiện và vui tươi. Màu vàng là một màu thể hiện nhiều ý tưởng tùy thuộc vào sắc thái và cách ứng dụng.

5. Màu xanh lá cây:

Được đặt tên theo từ Grene trong tiếng Anglo-Saxon có nghĩa là “cỏ” và “sự phát triển” nhưng ngày nay nó có hai liên tưởng phổ biến rất nghịch lý. Một là thiên nhiên và môi trường, và một là tài chính và của cải. Khi nói đến tự nhiên, màu xanh lá cây tượng trưng cho sự sống và sự phát triển của thực vật và do đó được sử dụng để biểu thị là ‘xanh’ theo nghĩa thân thiện với môi trường, bền vững, hữu cơ, tự nhiên và an toàn. Ngoài ra, màu xanh lá cây cũng được gọi là “the color of money” (màu của tiền hay cụ thể hơn là tiền của Mỹ nha) nên do đó gắn liền với sự giàu có và ổn định.

Xem Thêm :   Tiêu chí rèn luyện thanh niên 2021

Xem thêm :  Quy tắc thuần dưỡng ông xã hồ ly chap 1

Mẹo sử dụng: Chọn màu xanh lá cây của bạn một cách cẩn thận vì những màu xanh sáng hơn, nhạt hơn biểu thị sự phát triển, sức sống và đổi mới; trong khi màu xanh đậm hơn, đậm hơn tượng trưng cho uy tín, sự giàu có và dồi dào.

“Danh thiếp cho Nhà hàng Albahaca này trông đẹp đến nỗi người ta có thể ăn nó” (đấy là người ta nói vậy chứ cá nhân tôi thì không :v”. Với hình ảnh màu xanh lá đầy sức sống của loại thảo mộc cùng tên của nhà hàng, thương hiệu này mang đến sự tươi mới, khỏe mạnh và tràn đầy sức sống.

Thương hiệu này của Kokoro & Moi được bật đèn xanh. Quảng cáo lễ hội ẩm thực đường phố, màu xanh lá cây huỳnh quang truyền tải cả ánh đèn neon của các chợ đêm ở châu Á cũng như thực phẩm tươi sống và đang được phục vụ.

Màu xanh lá cây được sử dụng để tạo hiệu ứng tuyệt vời cho nhận diện thương hiệu của Filmfaktisk. Màu đất và màu xanh của lá cây thông đã được áp dụng cho các hình ảnh khác nhau để tăng thêm cảm giác uy tín, phong phú và sâu sắc.

Giữ cho mọi thứ luôn tươi mới với những mẫu có chủ đề màu xanh lá cây này như Lời mời đám cưới đương đại màu xanh ô liu và Áp phích tái chế biểu tượng thùng rác màu xanh lá cây và kem.

6. Xanh lam:

Màu xanh lam là màu từ lâu đã gắn liền với sự quý tộc, nghệ thuật, quân đội, kinh doanh và thiên nhiên, khiến nó trở thành một màu có rất nhiều ứng dụng. Đây là màu ưa thích cho các công ty muốn truyền tải độ tin cậy, đáng tin cậy và giao tiếp (ví dụ như Facebook, Twitter và Samsung) và để thể hiện quyền hạn của các tổ chức như cảnh sát. Nó cũng được đánh giá cao vì những phẩm chất êm dịu và hài hòa gắn liền với biển và bầu trời. Mặt khác, nó cũng được sử dụng để thể hiện nỗi buồn hoặc sự chán nản. Người nước ngoài còn có 1 câu là “feeling blue” thể hiện 1 cảm xúc buồn bã, thất vọng tràn trề.

Mẹo sử dụng: Màu xanh lam có khả năng thể hiện từ sự có tổ chức và đáng tin cậy, đến sự êm dịu và yên tĩnh cũng như cảm giác buồn bã. Vì vậy, hãy chọn sắc thái màu xanh của bạn một cách khôn ngoan.

Siegfried là một công ty cố vấn chuyên về giao tiếp và lãnh đạo. Màu xanh lam thể hiện sự chuyên nghiệp, đáng tin cậy và sức mạnh của Siegfried.

Bộ nhận diện thương hiệu cho Cửa hàng tổng hợp Wo Hing dựa trên ngôn ngữ hình ảnh phong phú kết hợp màu xanh dương rực rỡ với màu xanh lam nhạt. Nó thể hiện sự tôn kính đối với những ánh sáng rực rỡ của châu Á trong khi khắc họa một không gian và bầu không khí yên tĩnh hơn.

White Studio đã thiết kế một hệ thống nhận diện hình ảnh mới cho thành phố Porto. Họ sử dụng màu xanh lam từ gạch lát có hoa văn và dùng nó để truyền đạt những câu chuyện về thành phố.

7. Màu tím -Màu của hoàng gia, sự uy nghiêm, tâm linh và huyền bí:

Màu tím được coi là màu có tính kích thích thấp. Theo truyền thống, nó được liên kết với hoàng gia uy nghi hoặc quý tộc cũng như có phẩm chất tâm linh, huyền bí. Các sắc thái đậm hơn thường đại diện cho sự sang trọng trong khi các sắc thái oải hương nhẹ hơn lại khá nữ tính, đa cảm và thậm chí là hoài cổ.

Mẹo sử dụng: Màu tím được sử dụng tốt nhất để nhắm mục tiêu đến đối tượng nữ vì nghiên cứu cho thấy phụ nữ liệt kê màu tím là màu được yêu thích hàng đầu trong khi nó thậm chí không được xếp hạng cho nam giới. Nhìn chung, màu tím không phải là màu phổ biến để xây dựng thương hiệu và trên thực tế, Cadbury là thương hiệu màu tím duy nhất trong danh sách 100 thương hiệu giá trị nhất năm 2014 của Forbes.

Màu tím có thể không dành cho tất cả mọi người nhưng những tấm danh thiếp này cho Intu chứng minh rằng khi kết hợp với màu xám nó nó tạo ra 1 thiết kế đẹp, thu hút và có lẽ trở nên trung tính hơn về giới tính.

Danh thiếp của công ty thiết kế nội thất Louisville Bella Casa bày tỏ lòng kính trọng đối với những ngôi nhà thời Victoria của thành phố và ảnh hưởng của Pháp. Các thuộc tính nữ tính, hoài cổ và đa cảm này được truyền đạt trực quan thông qua việc lựa chọn màu tím.

8. Màu nâu:

Brown được sử dụng rất nhiều trong thời đại thực phẩm, sản phẩm làm đẹp organic và tự nhiên. Lấy cảm hứng từ thiên nhiên, nó đại diện cho một cảm giác lành mạnh, trật tự. Nó đơn giản, mạnh mẽ, bền bỉ. Có rất nhiều sắc thái màu nâu đẹp để nâng tầm bất kỳ sản phẩm nào.

Xem Thêm :   Thật Bất Ngờ Đất 10 Triệu 1 Mét Ngang 37×27 Đường Rộng Ô Tô Ở Châu Thành Tây Ninh cách TPHCM 90km

Xem thêm :  Thông tin xe khách mùa dịch: Xe khách có ngưng hoạt động không?

Bộ nhận diện này dành cho Clay dựa trên bảng màu nâu và kết cấu vật liệu không tráng phủ – Rất phù hợp vì đây là một bảo tàng nghệ thuật về thủ công gốm sứ. Màu nâu thể hiện sự chân thực của vật liệu nền.

Bộ nhận diện của Everybody Loves Fish & Chips này kết hợp nhiều tông màu khác nhau của màu nâu để truyền tải cảm giác về thực phẩm hữu cơ, tự nhiên, lành mạnh.

Maurizio Pagnozzi đã thiết kế bộ nhận diện hình ảnh cho cửa hàng thời trang XXY bằng cách sử dụng cả màu nâu nhạt và màu nâu vân gỗ đậm hơn, thể hiện sự đơn giản, bền bỉ và trung thực của thương hiệu.

9. Màu trắng:

Màu trắng tượng trưng cho sự đơn giản, thuần khiết, ngây thơ và hoàn hảo. Và nếu bạn phải xác định một thương hiệu đã sử dụng màu trắng để truyền tải thông điệp thương hiệu đến sự hoàn hảo thì đó sẽ phải là Apple – màu trắng thể hiện sự đơn giản của các sản phẩm cả về hình thức và chức năng của chúng. Màu trắng cũng đi kèm với sự nghiêm khắc hoặc vô trùng về nó, màu trắng thường được các nhà thiết kế sử dụng để truyền tải tính thẩm mỹ tối giản, chất lượng, sạch sẽ và hiện đại.

Mẹo sử dụng: Rất khó để đưa cá tính vào thương hiệu của bạn khi sử dụng màu trắng, vì vậy hãy đảm bảo thương hiệu của bạn hướng đến sự đơn giản, tinh khiết và minh bạch.

Nhà thiết kế Thomas Wightman đã tạo ra hệ thống nhận diện này để khắc họa phong cách thiết kế cá nhân của mình. Gần như toàn bộ màu trắng, với biểu tượng + màu đen cho chữ cái đầu tiên của anh ấy, thương hiệu rất đơn giản, dễ hiểu và tối giản.

Lucas Leo Catalano đã tạo ra một bản sắc trực quan tổng thể cho Orto Botanico, nơi từng là vườn thực vật của Vatican. Màu trắng phủ lên màu sắc, kết cấu hữu cơ và tự nhiên, thể hiện sự tinh khiết và hoàn hảo của thiên nhiên.

Thương hiệu Håndvaerk thúc đẩy sự đơn giản tinh tế, đường nét cân đối, và sự xa hoa. Tất cả điều này được truyền đạt thông qua white-on-white (thiết kế chi có trắng đè lên trắng đó các ông), trong sáng, trung thực và minh bạch.

10. Đen:

Màu đen là 1 màu khá nghiêm trọng. Nó đại diện cho quyền lực, sự sang trọng, tinh tế và độc quyền; và mặt khác là cũng là màu của cái chết, cái ác, và sự bí ẩn. Từ hình thức, tang tóc đến quyền lực, màu đen mang đậm nét cổ điển. Màu sắc có thể làm tăng tính nhận diện thương hiệu nên màu đen — khi được sử dụng một cách thích hợp — sẽ không chỉ mang tính đặc biệt, dễ nhớ mà còn mang tính truyền thông về các thuộc tính của thương hiệu.

Mẹo sử dụng: Tương phản các màu sáng với màu đen; sử dụng chất liệu gold để tạo cảm giác sang trọng hoặc kết hợp nó với màu trắng để tạo ra một tuyên bố đơn giản và táo bạo. Kết cấu và màu đen bóng hoặc mờ có thể thay đổi thông điệp thương hiệu của bạn rất nhiều.

Màu đen mờ với loại màu đen bóng là sự tinh xảo và đặc biệt trong nhận diện hình ảnh cho A Design Film Festival. Nó cổ điển và táo bạo, có kết cấu và độ bóng bắt mắt.

Bộ nhận diện của All For Show này thể hiện sự sang trọng và độc quyền với bảng màu đen được chấm phá bằng màu vàng gold. Hình ảnh trong suốt thêm chiều sâu và các lớp.

SWG_Studio đã làm sống lại thương hiệu doanh nghiệp của họ bằng văn phòng phẩm chủ yếu là màu đen với các đường nét và hình khối đan xen hình học. Nhìn tổng thể là trang trọng, chuyên nghiệp và nghiêm túc.

11. Multicolor – đa dạng:

Tất nhiên, còn việc trộn nhiều màu trong một logo, chẳng hạn như Google, Thế vận hội và NBC thì sao? Màu sắc đa dạng thường biểu thị sự đa dạng – có thể là màu đại diện cho con người, quốc gia hoặc dịch vụ.

New Images Systems có sáu nhân viên, vì vậy boymeetsgirl chỉ định mỗi nhân viên một màu. Chúng được thống nhất bởi màu xám và một đường chéo bắt nguồn từ biểu tượng N. Nhìn chung, thiết kế truyền tải khái niệm về sức mạnh của các con số.

Giddy + Up kết hợp tình yêu dành cho Helvetica, áp phích phong cách Thụy Sĩ và áo phông đua ngựa. Thiết kế ý tưởng này sử dụng nhiều màu sắc để thể hiện nhiều loại áo sơ mi đua ngựa.

Kokoro & Moi  thích tạo ra những bộ nhận diện có màu sắc rực rỡ và Hello Ruby cũng không ngoại lệ. Nó tôn vinh tất cả các lĩnh vực máy tính thông qua hình ảnh lớn của một cô gái nhỏ. Màu sắc đậm và vui tươi thể hiện sự lạc quan, tò mò và đa dạng — chỉ là một số thuộc tính của máy tính.

Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết của chúng tôi, hẹn gặp các bạn trong các bài viết sau!

5/5

(2 Reviews)

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Kiến Thức Chung

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button