Cây Xanh

Lan hoàng nhạn: cách trồng và chăm sóc ra hoa to, đẹp

lan hoàng nhạn là loại phong lan rừng có nguồn gốc chủ yếu ở các nước Đông Nam Á, phổ biến nhờ vào màu sắc hoa nổi bật và hương thơm nồng nàn. Tuy nhiên, hoa lan hoàng nhạn có đặc điểm gì, cách trồng và chăm sóc như thế nào? Hãy cùng KHBVPTR tìm hiểu ngay dưới đây nhé.

Giới thiệu hoa lan hoàng nhạn

Lan Hoang Nhan 31 800x751

Lan hoàng nhạn là loại hoa có tên khoa học là Aerides odorata x houlletiana thuộc họ giáng hương, có nguồn gốc từ các nước Đông Nam Á. Là loại phong lan rừng dễ trồng và đem lại giá trị cao, được nhiều người “chơi lan” yêu thích.

Đặc điểm lan hoàng nhạn

Lan hoàng nhạn là loại phong lan thân đơn, có chiều cao phổ biến từ 10 – 50cm, thân lá tương đối dày và có đường kính khoảng 0.5 – 2cm. Thân cây có màu xanh chấm tím hoặc xanh trơn, thân cây có dạng thẳng hoặc dạng zic zắc. Lá cây có màu xanh đậm, kích thước từ 10 – 20cm có hình lưỡi dài, chứa hai thùy. Lá cây được xếp chồng lên nhau từ gốc cây tạo thành một lớp bọc bảo vệ cho thân cây.

Lan Hoang Nhan 11 800x1169

Hoa lan hoàng nhạn thường mọc theo chùm, mọc từ nách lá rủ xuống dưới có chiều dài từ 10 – 25cm. Các vòi hoa mọc đều, đối xứng nhau, mỗi vòi có thể có từ 5 – 10 bông hoa nhỏ thường nở vào khoảng tháng 3 – tháng 5 âm lịch, hoa có nhiều màu sắc khác nhau và cho mùi thơm nồng nàn. Cánh hoa thường khá nhỏ, có sự pha trộn màu giữa các cánh hoa. Hoa thường giữ được từ 1 – 2 tuần tùy thuộc vào thời gian sinh trưởng và phát triển của cây.

Rễ cây lan hoàng nhạn là loại rễ gió mọc quanh năm và ra rễ ở giữa thân hoặc nách lá. Thông thường rễ cây khi mới trồng sẽ to, có 1 mầm rễ sau đó sẽ phân nhánh thành các rễ con để hấp thụ dinh dưỡng nuôi cây. Lan hoàng nhạn là loại phong lan rừng ưa ẩm, ưa sáng (30 – 50%) thích hợp trồng những nơi thoáng khí. Cây sinh trưởng và phát triển nhanh, hoa có độ bền từ 1 – 2 tuần.

Phân biệt lan hoàng nhạn tháng 8 và lan hoàng nhạn tháng 4

Lan hoàng nhạn có nhiều loại khác nhau: phong lan hoàng nhạn thái, phong lan hoàng nhạn rừng,… Tuy nhiên, ở Việt Nam phổ biến nhất vẫn là lan hoàng nhạn tháng 8 và lan hoàng nhạn tháng 4. Và do đặc điểm sinh trưởng và bên ngoài rất nhiều người nhầm lẫn giữa hai loại phong lan này. Dưới đây là cách phân biệt mà để giúp bạn phân biệt được:

Lan Hoang Nhan 71 800x600

 

Lan hoàng lan tháng 4Lan hoàng lan tháng 8Đặc điểm sinh trưởng

  • Cây phát triển chủ yếu vào mùa xuân, hè và lụi dần vào khoảng tháng 8, 9, 10.
  • Cành hoa tươi phát triển vào mùa đông.
Xem thêm :  Quy trình kỹ thuật nuôi lươn không bùn kiểu mới

Lá cây

  • Lá cây thô, dài, mỏng và không bóng.
  • Lá cây ngắn, bản lá dày và bóng.

Thời gian ra hoa

  • Thường nở hoa vào tháng 4
  • Thường nở hoa vào tháng 8, có thể kéo dài đến tận tháng 3, tháng 4.

Hoa

  • Có mùi nhạt hơn và nhanh tàn.
  • Có hương thơm đậm, nồng nàn và lâu tàn.

Giá

  • Giá thường rẻ, có thể được bán theo kg.
  • Vì khá hiếm nên giá đắt, thường được bán theo chậu.

Hy vọng với những đặc điểm phân biệt ở trên thì các bạn có thể chọn mua được cho mình một chậu hoa phong lan hoàng nhạn đẹp, dễ chăm sóc tại nhà.

Cách trồng lan hoàng nhạn rừng

Lan hoàng thảo là một trong những dòng phong lan rừng cho hoa đẹp, hương thơm đặc trưng nên được rất nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, để có được một chậu lan hoàng nhạn đẹp vào mùa hè thì hãy tham khảo ngay dưới đây:

Chọn giống

Để có được giống cây còn thì bạn có thể chọn mua giống ở các trại giống hoặc là tiến hành tách bỏ cây con khỏi cây mẹ để lấy giống:

Lan Hoang Nhan 41 800x556

  • Đối với cây giống mua ngoài trại giống: Nên chọn những cây khỏe mạnh, không bị sâu bệnh hại, phần thân và lá không bị dập nát.
  • Đối với tách cây giống khỏi mẹ: Trước khi tách thì bạn nên tưới thật nhiều nước, để giúp cho phần đất và rễ mềm ra. Sau khoảng 20 – 30 phút thì bạn có thể tách từng rễ của lan hoàng nhạn ra và đem đi xử lý trước khi gieo vào giá thể.

Xử lý cây giống

Cây giống sau khi được tách ra khỏi cây mẹ (hoặc đưa về) thì tiến hành đem đi xử lý để đảm bảo nguồn giống mùa sau phát triển tốt:

Lan Hoang Nhan 61 800x752

  • Đầu tiên, loại bỏ bớt phần rễ dài, hỏng hay bị dập ở cây giống và sử dụng vôi để bôi lên những vết cắt giúp hạn chế bị lây lan các mầm bệnh.
  • Ngâm cây với dung dịch kích thích mọc rễ IBA trong khoảng 20 – 30 phút.
  • Treo ngược cành giống lên khô ở nơi thoáng mát, có ánh sáng tốt trong vòng 1 ngày. Việc treo ngược giống này sẽ giúp loại bỏ đi nước còn đọng bên trong bẹ cây giúp cho cây không bị thối hay mầm bệnh.

Xử lý giá thể

Giá thể trồng lan thì bạn có thể sử dụng: gỗ, lũa, xử lý bằng cách ngâm qua với dung dịch nước vôi trong để loại bỏ nấm bệnh.

Nếu bạn chưa biết những loại gỗ nào tốt nhất dành cho từng loại phong lan ở nhà mình thì hãy tham khảo ngay tại đây: gỗ trồng lan.

Giá thể trồng chậu cho lan bạn có thể sử dụng như đất nung, đá bọt hay vỏ thông để giữ ẩm, giữ nhiệt kích thích cho rễ cây phát triển tốt hơn.

Kỹ thuật trồng lan hoàng nhạn

Lan hoàng nhạn là dòng lan có rễ gió, ưa ẩm nên để có được một chậu phong lan đẹp trong nhà thì bạn nên thực hiện theo các bước dưới đây:

Xem thêm :  Phi điệp vàng, loài lan tuyệt đẹp và rực rỡ-trang trại vườn chim việt

Bước 1: Cố định chậu cây và gỗ bằng móc treo

Đầu tiên cần sử dụng móc treo để cố định chậu (để có thể treo chậu cây lên cao) và cố định cây ở một góc của chậu trước khi ghép. Bước này sẽ vô cùng cần thiết khi bạn trồng nhiều cây trong một chậu, cây sẽ hạn chế bị vướng víu và va chạm vào cây.

Bước 2: Cho giá thể vào chậu

Giá thể sau khi đã được xử lý thật kỹ thì để ở nhiệt độ thường khoảng 1 ngày để loại bỏ hết nấm bệnh. Sau đó thì đem giá thể cho vào chậu, nên cho khoảng 3/4 chậu, đối với các giá thể to thì cho xuống trước và giá thể nhỏ ở trên.

Lan Hoang Nhan 81 800x1067

Bước 3: Cố định lan hoàng nhạn vào chậu

Sử dụng dây nhựa hoặc lõi bọc nhựa (hạn chế sử dụng kim loại vì lan hoàng nhạn thuộc loại rễ gió khi rễ phát triển lan ra gặp kim loại thì sẽ bị lụi) cố định lại cây vào chậu cho cây đứng vững, cân đối. Lưu ý khi trồng cây thì chỉ nên đặt rễ cây chạm vào giá thể chứ không nên vùi hẵn xuống bên dưới khiến cho rễ cây không phát triển được.

Bước 4: Trải thêm một lớp giá thể và treo lên giàn

Sau khi cố định cây thì rải thêm một lớp giá thể mỏng để giữ nhiệt và giữ ẩm cho cây và đem cây treo lên giàn. Cây sau hai ngày mới được tưới nước, nên đặt cây ở nơi tránh mưa hay ánh sáng mặt trời mạnh sẽ khiến mầm bệnh lây lan hoặc bị cháy lá. Khi trồng cây xong thì có thể tiến hành chăm sóc bình thường để giúp cây ra hoa to và đẹp hơn.

Cách chăm sóc lan hoàng nhạn

Lan hoàng nhạn là dòng lan dễ chăm sóc, tuy nhiên để cho cây phát triển ra hoa to, đẹp thì bạn nên lưu ý những điều sau đây:

Tưới nước

Lan hoàng nhạn là dòng phong lan ưa ẩm, độ ẩm trung bình từ 70 – 80%, vì thế bạn nên tưới nước cho cây 1 ngày 2 lần hoặc 1 ngày 1 lần tùy vào nhiệt độ thời tiết. Có thể quan sát giá thể cây, khi giá thể khô thì có thể bổ sung nước cho cây.

Lan Hoang Nhan 51 800x449

Ánh sáng

Cây không yêu cầu độ sáng quá cao, tuy nhiên vẫn cần đảm bảo ánh nắng để cây quang hợp và phát triển nếu không cây sẽ bị còi cọc. Vì thế bạn nên treo cây ở nơi có ánh sáng tốt như sân thượng, ban công. Hoặc nếu trồng cây ở nơi có ánh sáng yếu thì bạn có thể đem cây ra ngoài tắm nắng vào buổi sáng mai từ 2 – 3 giờ mỗi ngày.

Bón phân

Bạn nên bón phân vào mùa xuân, vì đây là thời điểm tốt để cho cây sinh trưởng và phát triển. Bạn có thể sử dụng phân NPK theo tỉ lệ 30 : 10 : 10, và có thể ngừng bón phân vào những tháng mưa nhiều. Tuy nhiên, bạn có thể bón phân định kỳ 1 tháng 1 lần.

Xem thêm :  Sen đá giọt nước: đặc điểm, ý nghĩa, cách trồng và chăm sóc

Lan Hoang Nhan 04 800x800

Phòng bệnh

Lan hoàng nhạn dễ bị các loại bệnh như sâu, nhện đỏ, cháy lá, thỗi rễ,… Nguyên nhân chủ yếu là do việc chăm sóc của bạn chưa được đảm bảo khiến cho mầm bệnh lây lan. Để phòng ngừa thì bạn nên sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật để phun hoặc sử dụng vôi để bón xung quanh cây.

Bảo quản hoa

Lan hồng nhạn thường có thể giữ được từ 1 – 2 tuần, và bạn có thể giữ cho hoa lâu hơn bằng cách đặt cây ở nơi có độ ẩm cao, tránh mưa và giảm ánh sáng. Khi cần tưới nước cần tránh nước trực tiếp vào hoa nên tưới xung quanh rễ cây để cây có thể hấp thụ.

Lan Hoang Nhan 22 800x800

Giá lan hoàng nhạn

Chính vì những ưu điểm hoa đẹp và hương thơm đặc trưng nên hoa lan hoàng nhạn rất phổ biến. Giá lan lan hoàng nhạn tháng 8 từ 150.000 – 250.000 đồng/cây có chiều cao từ 7cm, còn lan hoàng nhạn tháng 4 giao động từ 300.000 – 400.000 đồng/kg.

Lưu ý: Mức giá  trên chỉ mang tính chất tham khảo có thể thay đổi theo thời gian và địa chỉ mua.

Như vậy, phía trên mình đã chia sẻ cho các bạn về hoa lan hoàng nhạn cũng như là cách trồng và chăm sóc tại nhà. Hy vọng với những thông tin trên thì các bạn đã hiểu thêm về loại phong lan này và chăm sóc cho chậu hoa nhà mình đẹp nhất nhé.

Xem thêm >> List 30 các loại lan rừng quý hiếm và đẹp nhất ở Việt Nam

 


HOÀNG NHẠN THÁNG 8 – Loại lan rừng quý| Người Đức Linh


hoàngnhạntháng8 lanrừngđẹp NgườiĐứcLinh
HOÀNG NHẠN THÁNG 8 Loại lan rừng quý| Người Đức Linh
Lan hoàng nhạn là loại lan giáng hương có tên khoa học là Aerides Odorata X Houlletiana có lá ngắn và rất dễ trồng. Lan hoàng nhạn thường có 02 màu sắc phổ biến đó là màu vàng tím và màu vàng trơn. Hoa lan màu vàng tím cũng có xuất hiện ở một số cây hoa lan màu vàng tuyền hoặc xanh tuyền, đây là trường hợp đột biến khá hiếm gặp.
Hoa lan hoàng nhạn mọc trong rừng thường có cánh hoa nhỏ, cũng có một số ít cây hoa ra cánh dạng tròn. Hoa có mùi thơm dịu ngọt, nhẹ nhàng và dễ chịu. Hiện nay công nghệ lai tạo đã phát triển vượt bậc nên trên thị trường đã xuất hiện nhiều loại lan hoàng nhạn với nhiều màu sắc đa dạng hơn. Những loài lan được lai tạo thường có cánh hoa dày hơn, bầu hoa to.
Các bạn xem video nhớ like, đăng kí kênh và nhấn chuông để theo dõi những video sắp tới. Cám ơn các bạn rất nhiều!
https://www.youtube.com/channel/UCDRgulk6x7v4L4_g8ElvMTg

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Cây Xanh

Related Articles

Check Also
Close
Back to top button