Tổng Hợp

Rắn đẻ trứng hay đẻ con

Trong thế giới tự nhiên nó là một kho tàng không giới hạn để chúng ta khám phá và tìm kiếm, mỗi loài đều có những đặc điểm riêng mà chúng ta luôn tự đặt gia cho mình những câu hỏi. Tại sao? làm thế nào? hôm nay chúng ta hãy cùng giải đáp việt chúng ta tiếp tục tìm hiểu những thắc mắc loài rắn đẻ trứng hay đẻ con nhé các bạn

Rắn đẻ con hay đẻ trứng

Thực tế nói rắn đẻ con hay đẻ trứng đều đúng, nhưng chưa đủ. Do trong tự nhiên có rất nhiều loài rắn khác nhau. Tập tính sống và sinh sản mỗi loài cũng khác nhau. Chắc hẳn mọi người sẽ thấy ngạc nhiên.

Rất nhiều người kể cả tôi đều cứ nghĩ rằng nó đẻ trứng. Và thật sự rất nhiều loài rắn bắt đầu tiếp cận với thiên nhiên đều từ trong vỏ trứng chui ra.
Tùy theo mỗi loài mà số lượng trứng mỗi năm của chúng cũng rất khác nhau. Có loài kế hoạch hóa gia đình rất tốt – một năm chỉ lọt ra từ 2 đến 5 trứng. Nhưng nhiều loài khác thì không nghĩ như vậy – một năm chúng cứ đẻ vài chục trứng, riêng loài trăn gấm thì dao động từ 80 đến 100 trứng.

Quả trứng đạt danh hiệu của năm – rắn thông Louisiana ( một loài rắn nước hiếm ở Bắc Mỹ ) có thể đẻ trứng kích cỡ khá lớn với độ dài 13 cm và rộng 5 cm.

Thường thì đa phần động vật nào đẻ trứng sẽ có hành động xây tổ để ấp trứng, nhưng trăn rắn thì không. Chỗ nào yên tĩnh, thoải mái, an toàn như hang hốc, gốc cây,… là đẻ được. Có một số con siêng năng hơn thì tha cỏ rác vào nơi đẻ để làm cái tổ đơn giản.

Thế nhưng, Ấn Độ từng có một trường hợp hi hữu hài hước về rắn hổ mang đẻ trứng ngay ngoài đường đang đông đúc xe cộ, con người qua lại . Nguyên nhân là do nó bị một người đàn ông đuổi ra khỏi nhà lại đúng cơn đau đẻ, không thể nào kịp đến chỗ kín đáo nên nàng ta đành đẻ luôn trên đường vậy.
Sau khi đẻ trứng thì một số loài mặc kệ, bỏ đi để con tự nở ra tự sống tự chết. Nhưng những loài rắn hổ mang, hổ chúa thì cẩn thận hơn. Chúng đẩy trứng dồn thành một đống rồi vòng thân quanh ổ trứng để ấp. Thời gian ấp thì tùy loài, thông thường là từ 2 đến 3 tháng. Chúng sẽ chờ đến khi trứng nở ra, các con chui đầu ra được thì chúng mới đi khỏi. Mà trong thời gian ấp, chúng ít khi rời khỏi ổ và rất hung dữ. Khi đi kiếm ăn chúng cũng phản ứng quyết liệt, tấn công dữ dội hơn.

Xem thêm :  Top 10 địa điểm du lịch hòa bình độc đáo nhất 2021

Những loài rắn đẻ con 

Hiện nay, loài rắn được chia thành 3 nhóm dựa trên cách thức mang thai và sinh nở: Rắn đẻ trứng (Oviparous), rắn đẻ con (Viviparous) và nhóm lai tạp gọi là nhóm đẻ trứng thai (Ovoviviparous). Vì vậy câu trả lời cho câu hỏi: rắn đẻ trứng hay đẻ con là phần lớn rắn đẻ trứng, tuy nhiên vẫn có loài rắn đẻ con (Viviparous).
Phần Lớn Rắn Đều Đẻ Trứng, Vậy Loài Rắn Nào Đẻ Con?
Có thể điểm danh một số gương mặt vàng trong làng đẻ con của rắn như sau.
Trăn khổng lồ Anaconda
Quý vị nào hay xem mấy phim về trăn Nam Mỹ thì đã biết loài trăn này. Chúng sống ở lưu vực sông Amazon, thuộc hàng chị đại trong giới không chân ( dài tới 9m và nặng 250 kí ).

Anaconda con được nuôi lớn trong một cái bọc noãn ( thường có màu cam ) và thông qua nhau thai để tiếp nhận dinh dưỡng từ mẹ. Chúng ra đời từ đường hậu môn và sau đó tự đi kiếm bữa ăn đầu tiên trong đời của mình. Nhưng có thể chính chúng là bữa ăn của loài cá Piranha nếu như yểu mạng.

Để có thêm sức lực rặn đẻ thì Anaconda mẹ phải ăn cả lớp bọc noãn của con và đôi khi là ăn cả con mình nếu nó chết ngay khi sinh. Một lứa đẻ ra thành công của trăn cái Anaconda có thể lên đến 40 nhóc. Và tùy vào hứng thú đột xuất, vui buồn bất chợt hay cơn đau đẻ đến bất ngờ mà mấy mẹ trăn khổng lồ này có thể sinh con ở trên cạn hoặc dưới nước.

Xem thêm :  Top 20 nhà hàng + quán lẩu cá hồi sapa ngon nổi tiếng giá rẻ nhất

Rắn lục đuôi đỏ
Đây là loài duy nhất trong dòng họ rắn lục đẻ con chứ không thèm đẻ trứng. Sau khi giao phối, trứng được thụ tinh ngay trong bụng rắn nữ rồi phát triển thành bào thai. Trải qua 9 tháng 10 ngày – à không, 2 tháng thôi mọi người ạ. Qua 2 tháng thì nó bắt đầu trở dạ và sinh con. ( Nếu xui xẻo đụng phải sản phụ rắn lục đuôi đỏ khi mang thai thì xác định. Thời gian này chúng rất hung hăng nóng nảy và tập trung nọc độc nhiều nhất )

Cũng tương tự, rắn con ra khỏi cơ thể mẹ qua hậu môn. Nhưng với cơ thể không được to lớn và khỏe mạnh, dẻo dai như loài trăn , rắn mẹ sẽ phải tự nứt toạc thêm hậu môn cho rộng ra để con nó được chào đời. Vì hành động cao cả đó mà sản phụ lục đuôi đỏ cũng chết sau khi sinh. Đối với các chị em phụ nữ lục đuôi đỏ thì thời gian sinh con cũng là thời gian cuối cùng trong cuộc đời.

Một lần sinh con thì rắn lục đuôi đỏ cho ra từ 7 đến khoảng 16, 17 con. Mỗi đứa con dài trung bình 12 – 18 cm và bị già trước tuổi ( ý là giống hệt rắn đã trưởng thành ấy mà ). Trộm vía chúng cũng rất khỏe mạnh, có thể tự phá màng ối bao bọc để trườn ra ngoài.

Trăn Boa Constrictor
Còn gọi là “ Trăn siết mồi ”, một loại rắn lớn sống ở châu Mỹ. Chúng mang thai bằng túi noãn hoàng và truyền trực tiếp chất dinh dưỡng vào túi noãn.

Xem thêm :  Top 10 tiệm cắt tóc nam đẹp tp.hcm / sài gòn giá rẻ mà đẹp năm 2021

Rắn Ovoviviparous
Đây là một trong 3 nhóm rắn tôi đã nêu ở trên. Loài này khác thường hơn một chút. Chúng mang thai bằng trứng nhưng khi rắn con chui ra lại bằng cơ thể nguyên vẹn, còn vỏ trứng thì vẫn nằm trong cơ thể rắn mẹ.

Điều này đã được các nhà khoa học lí giải rằng : thông thường những loài rắn đẻ trứng hay sống ở vùng khí hậu ấm áp, với điều kiện nhiệt độ, mặt đất thuận lợi cho trứng nở. Nhưng có một số loài lại sinh sống ở vùng khí hậu lạnh, thật sự rất khó để dưỡng trứng nên chúng sinh con bằng cách đẻ trứng thai ( hay còn gọi là noãn thai sinh – một hình thức sinh sản mà phôi thai phát triển từ trong trứng tồn tại trong cơ thể mẹ. Sau khi thụ tinh, trứng nằm lại trong ống dẫn trứng đến khi nở thành con và ra đời ).

Một số loài rắn đẻ con có nhiều ở Việt Nam
Rất đa dạng : đẻn chì, đẻn kim, đẻn khoanh ( một loại rắn biển ), rắn hai đầu đỏ, rắn bù lịch, rắn bông súng, rắn bông chì, rắn bông Trung Quốc, rắn râu, rắn ri voi, rắn lục mép trắng, rắn lục đuôi đỏ, các loài thuộc giống rầm ri…

Riêng rắn đẻn kim thực hiện rất tốt kế hoạch hóa gia đình mà Nhà nước ta đề ra – chỉ đẻ 1 con mỗi lứa. Rắn rầm ri cá đẻ 8 con. Đặc biệt, loài rầm ri cóc ở vùng sông nước Nam Bộ lại chơi lớn thử xem ai có trầm trồ là đẻ tới 32 con.


Rắn Đẻ Trứng Hay Đẻ Con


Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Tổng Hợp

Related Articles

Back to top button