Tổng Hợp

Hướng dẫn làm nhạc bằng FL Studio

FL Studio (trước đây gọi là FruityLoop) là một ứng dụng máy trạm âm nhạc kỹ thuật số âm thanh (Digital Audio Workstation) viết tắt là DAW do công ty Image-Line của Bỉ phát triển.

FL Studio có giao diện người dùng đồ họa dựa trên trình tự âm nhạc dựa trên mẫu.Trong các phiên bản trước của FL Studio, chỉ có chức năng trình tự trống, nhưng sau này FL Studio hỗ trợ các chức năng MIDI như Cubase, Sonar, và các trình tự sắp xếp khác. Phiên bản đầu tiên đã được phát hành vào ngày 18 tháng 12 năm 1997. Chương trình có sẵn trong ba phiên bản khác nhau dành cho Microsoft Windows, bao gồm Fruity Edition, Producer Edition và Gói Signature Bundle. Image-Line cung cấp cập nhật miễn phí suốt đời cho chương trình, có nghĩa là khách hàng nhận được tất cả các bản cập nhật của phần mềm trong tương lai miễn phí.

Image-Line cũng phát triển FL Studio Mobile cho thiết bị iPod Touch, iPhone, iPad và Android.  FL Studio cũng có thể được sử dụng như là một công cụ VST trong các chương trình audio workstation và cũng có khả năng ReWire host và client.Âm nhạc hoàn chỉnh có thể được xuất ra các tập tin âm thanh dạng WAV, mp3, OGG, và xuất ra qua MIDI. Image-Line cũng cung cấp các thiết bị VST/DX bên ngoài thông qua Fruity Wrapper và các ứng dụng âm thanh.

Tạo beat

FL Studio là một trong những phần mềm chỉnh sửa âm thanh chuyên nghiệp được sử dụng phổ biến nhất hiện nay. FL Studio tích hợp mọi thứ bạn cần để soạn nhạc, tạo beat, thu âm, sắp xếp,  chỉnh sửa, mix và sở hữu những bản nhạc có chất lượng nhất. Có thể nói, FL Studio chính là cách nhanh nhất  giúp bạn truyền tải những bài hát của mình tới người nghe.

Bước 1: Chọn nhạc cụ

Điều đầu tiên bạn cần làm là chọn cho mình nhạc cụ để dẫn dắt giai điệu của bạn. Trong FL bạn có thể chọn piano, organ, guitar trong phần mềm có sẵn.

Bước 2: Bắt đầu đặt các giai điệu

Bạn sẽ viết những vòng hợp âm ra piano roll và trước hết thì bạn phải biết 1 chút gì đó về nhạc lý.

Bước 3: Thêm Kick, Snare, Hithat vào

Bạn thêm mẫu sample kick ưng ý vào pattern sau đó bạn thêm snare vào pattern, nhớ đừng để chúng nghe choảng nhau quá, cuối cùng bạn gieo hihat vào để bộ gõ của bạn thêm sinh động hơn. Lưu ý đừng lạm dụng kick, snake và hithat quá đà, sẽ khiến bài nhạc của bạn có cảm giác chói tai và lộn xộn

Bước 4: Thêm những âm thanh khác

Thêm những âm thanh nhạc cụ ảo vào để bài nhạc của bạn sẽ thú vị hơn, nhiều tầng hơn, sâu hơn và đặc sắc hơn

Bước 5: Sắp xếp bố cục đoạn nhạc

Sau khi đã có các suond bạn nên sắp xếp chúng lại từ intro đến outro sau cho nghe thật thích hợp

Bước 6: Mixer

Sau khi hoàn thành 5 bước trên bạn bắt đầu mixer để cho các âm thanh của bài hát của bạn gần như hòa trộn vào nhau

Bước 7: Hoàn thành và xuất file

Sau khi hoàn thành tất cả bước trên bạn hãy xuất file nhạc để có beat sử dụng nhé!!

Thu Vocal

Bạn có thể thu vocal trực tiếp bằng FL Stuido hoặc các phần mềm thu âm khác đều được, ngoài ra bạn còn thể xin vocal từ nghệ sĩ để thực hiện các bản remix trên nền nhạc (beat) mà bạn tạo.

Một số phần mềm thu vocal bạn có thể tham khảo: Adobe Audition, Audacity, Cubase 5, Logic X, Ableton Live, Pro Tools, GarageBand, Virtual DJ, Sony Audio Recorder.

Vocal là gì?

Vocal là một lọai nhạc mà trong đó ca sĩ thì chỉ sử dụng giọng hát của mình mà không cần hỗ trợ thêm các loại nhạc cụ khác. Nhịp điệu và âm thanh được hình thành từ giọng nói của ca sĩ.

Tại sao làm nhạc và remix nhạc cần vocal?

Tất nhiên khi bạn muốn phối lại 1 bài hát nào đó thì bạn phải cần tới giọng của ca sĩ. 1 bản vocal bạn có thể phối lại theo phong cách của bạn. Ở đây mình thích thể loại lofi. nếu ban là một người mới và yêu thích sản xuất âm nhạc thì có thể đọc bài viết hướng dẫn này của mình.

Một số thủ thuật sử lý vocal

EQ (Equalizer)

Điều đầu tiên. Có gì không một EQ thực sự làm gì? Vâng, điều cơ bản của tất cả là nó cho phép bạn kiểm soát phổ tần số của âm thanh (tốt, ít nhất là đối với những gì con người có thể nghe thấy). Điều này thường đi từ 20 đến 20 nghìn Hertz.  Để cung cấp cho bạn quan điểm: Cấp thấp: Kick và bass Phần Giữa : Giọng hát và rất nhiều nhạc cụ hàng đầu Cao cấp: Mũ cao và cymbals Không chỉ có một vị trí mà âm thanh sẽ có tần số. Một phần lớn của phổ có thể được đưa lên chỉ bằng một âm thanh duy nhất. Lý do chính tại sao bạn muốn sử dụng EQ là vì nó giúp mọi thứ khớp với nhau và có thể ngăn ngừa xung đột về tần suất. Bằng cách sử dụng hiệu ứng bộ lọc này, bạn có thể định hình mọi thứ sẽ phát ra âm thanh như thế nào bằng cách tăng hoặc cắt các phần cụ thể của phổ được phát lại bằng các dụng cụ và hiệu ứng mà bộ cân bằng được áp dụng.

Các loại băng tần EQ

Các dải được sử dụng để sửa đổi các vùng cụ thể của phổ. Bạn có thể định vị các dải theo chiều ngang, điều khiển tần số bị ảnh hưởng và theo chiều dọc, xác định mức độ thay đổi decibel của dải áp dụng. Có bảy loại băng tần mà bạn có thể sử dụng để xác định cách mỗi loại xử lý cắt và tăng tần số và thông thường bạn sẽ có thể tắt các băng tần mà bạn không cần. Bất kỳ loại nào cũng có thể được áp dụng cho bất kỳ ban nhạc nào và không có gì ngăn cản bạn đưa loại tương tự lên mọi ban nhạc. (chắc chắn không thực tế, nhưng chỉ nói).

  • Low Pass (còn được gọi là cắt cao) được sử dụng để cho các tần số thấp đi qua bộ lọc trong khi tắt (loại bỏ) hoàn toàn các tần số cao hơn.
  • High Pass (còn được gọi là đường cắt thấp) được sử dụng để thực hiện ngược lại, cuộn các tần số thấp hơn và áp dụng đường cong đi xuống (hoặc độ dốc) cho phía bên trái của dải thay vì bên phải trên đường chuyền thấp.
  • Band Pass chỉ cho phép một dải tần số đi qua EQ. Điều này giống như có một đường chuyền cao và thấp ở hai bên tương ứng, được tích hợp thành một dải.
  • Band Stop là một Band Pass ngược, chỉ cắt một dải tần số thay thế.
  • Low price ranges được sử dụng để tăng hoặc giảm mức của tất cả các tần số ở bên trái của dải âm, mà không ảnh hưởng đến tần số ở bên phải.
  • High cabinet thì ngược lại với Low price ranges. Một lần nữa, tạo một kệ ở bên phải lên hoặc xuống và để tần số ở bên trái một mình.
  • Peak là loại băng tần cuối cùng và là loại rất phổ biến để sử dụng. Điều này có thể áp dụng những thay đổi tinh tế cho các phần của quang phổ nhưng cũng có những thay đổi kịch tính. Điều này có thể được sử dụng để tăng hoặc giảm một vùng cụ thể của phổ tần số và có thể được di chuyển lên hoặc xuống theo tần số.

Mẹo & Kỹ thuật EQ

Bây giờ, có một vài kỹ thuật mà bạn có thể áp dụng khi sử dụng EQ của mình mà chúng tôi sẽ giới thiệu trong bài viết này – mặc dù có rất nhiều bạn có thể sử dụng. Đầu tiên là điều quan trọng là phải giảm tần số dưới 20 hoặc 30 hertz trên kênh chính của bạn nếu bạn muốn nó được phát tại một địa điểm đòi hỏi những người nói mạnh mẽ để tiếp cận khán giả. Lý do cho điều này là tần số dưới mức này có xu hướng ít nghe hơn và vật lý hơn. Đây là nơi âm trầm chỉ bắt đầu làm rung chuyển mọi thứ và có thể làm cho đầu thấp phát ra âm thanh lầy lội (có nghĩa là các tần số thấp hơn bắt đầu hòa trộn với nhau và âm thanh ít được xác định hơn). Một nguyên tắc nhỏ là bạn muốn cắt (hoặc giảm tần số cường độ), nhiều hơn bạn muốn tăng cường chúng. Lý do tại sao bạn cắt giảm thay vì tăng tần số là vì khi bạn tăng trên nhiều bản nhạc, bạn bắt đầu làm cho mọi thứ to hơn, khó xử lý hơn và không loại bỏ điểm yếu của âm thanh, nó chỉ để nó ở đó. Bạn cũng KHÔNG phải làm EQ trừ. Boosting có vị trí của nó, mặc dù với sự tinh tế. Một mẹo khác là nhiều sai lầm để tránh. KHÔNG CHỈ sử dụng mắt của bạn để xác định nơi đặt tăng hoặc cắt. Lắng nghe âm thanh của nó, và điều quan trọng là thực sự không thay đổi âm thanh của nó nhiều như thế nào. Hãy chú ý đến nơi nó bắt đầu thay đổi âm thanh, xung quanh có một nơi an toàn để bắt đầu cắt giảm đặc biệt. Nó cũng quan trọng đối với EQ trong khi mọi thứ đang phát , thay vì luôn luôn điều chỉnh trong khi solo âm thanh. Bạn chắc chắn có thể điều chỉnh tần số trong khi cách ly âm thanh, đó chỉ là một ý tưởng tốt để làm hầu hết âm thanh trong khi mọi thứ đang phát. Bạn sẽ không thực sự biết âm thanh của người nghe sẽ như thế nào trừ khi bạn chơi nó giống như bạn là người nghe. Không có quy tắc cứng và nhanh nào cho việc này, nhưng nhìn chung, thật tốt khi thực hiện các thay đổi cẩn thận và tinh tế với sự cân bằng. Đừng quên rằng tất cả điều này chỉ đơn giản là tăng hoặc giảm mức decibel của tần số cụ thể. Nhiều bài viết về cách sử dụng plugin hiệu quả . Nếu bạn thấy bài hướng dẫn sử dụng EQ (Equalizer) này hữu ích, xin hãy chia sẻ nó với người mà bạn nghĩ sẽ thấy điều này thú vị.

Reverb / Auto-tune

Sử dụng reverb /auto-tune là một kỹ thuật mix cần thiết được sáng tạo ra bởi T-Pain phục vụ cho âm nhạc đương đại. Bây giờ, có thể rõ ràng thấy hiệu ứng reverb sẽ có tác dụng gì đối với âm thanh nhưng nếu bạn đang tự hỏi tất cả những thông số đó kiểm soát điều gì và chúng thay đổi âm thanh của reverb như thế nào, bạn sẽ muốn đọc bài viết này cách sử dụng Reverb trong FL Studio của mình, một phần auto-tune thông dụng cho FL Studio có tên “Autotune Evo” đây là auto-tune thông dụng cho hệ điều hành Microsoft Windows mà bạn có thể thử, Autotune Evo không có trên các thiết bị của Mac.

Có rất nhiều plugin reverb khác nhau trên mạng. Một số mất phí và một số miễn phí. Dù bạn chọn cái nào, chúng đều xoay quanh các thông số và nguyên tắc giống nhau.

Tham số reverb / auto-tune

Kích thước: Kích thước của reverb thay đổi mức độ lớn của phòng mô phỏng. Bạn có thể làm cho nó giống như đang được phát trong tủ quần áo, hành lang và thậm chí là một nhà thờ lớn. Thực sự, khả năng là vô hạn. Không, thực sự! Một số plugin cho phép bạn tạo âm vang vô hạn.

Giảm chấn: Độ sáng của hồi âm có thể thay đổi với độ giảm chấn cao. Điều này làm cho các tần số cao hơn yếu đi, giống như cách nó sẽ được cảm nhận trong quá trình xử lý âm thanh trong cuộc sống thực. Điều này xác định mức độ nhanh hay chậm của thiết bị cao cấp sẽ phân rã. Bạn đặt giá trị càng cao, hiệu quả suy giảm sẽ càng tăng.

Pre Delay: Điều này xác định thời gian cần thiết trước khi bạn nghe thấy tín hiệu hồi âm ban đầu. Tăng điều này sẽ tạo ra khoảng cách lớn hơn từ khi âm thanh được phát đến khi nghe thấy hiệu ứng. Trong âm học thế giới thực, điều này có thể được so sánh với khoảng cách giữa thiết bị với tường hoặc vật thể.

Khuếch tán: Thay đổi mật độ phản xạ có thể được thực hiện thông qua tham số khuếch tán. Ở cài đặt thấp, sự khuếch tán có thể mang lại âm vang khác biệt hơn. Sử dụng cài đặt cao hơn sẽ mô phỏng các phản xạ được phát lại rất gần nhau.

Phân rã: Cố gắng không để phân rã bị nhầm lẫn với Pre Delay. Sự phân rã là những gì xảy ra sau, Pre Delay là những gì xảy ra trước đó. Điều này sẽ cho phép bạn kiểm soát khoảng thời gian đuôi hồi âm (hoặc phát ra hồi âm) sẽ tiếp tục trong bao lâu. Một số hiệu ứng cho phép bạn tạo ra âm vang vô hạn, vì vậy hãy cẩn thận với mức độ phân rã bạn sử dụng. Sử dụng nhiều có thể phá hủy tính năng động của bất cứ thứ gì bạn đang làm và có thể làm hỏng phần thấp (về cơ bản chỉ tạo ra bức tường tần số thấp).

Cân bằng: Nhiều hiệu ứng hồi âm đi kèm với một số dạng của EQ, thường ở dạng điểm cắt. Cắt cao và thấp là hình thức cân bằng phổ biến nhất trong các plugin hồi âm.

Những điều này sẽ xác định tần số mà âm vang sẽ bao gồm trong đầu ra của nó. Các âm thanh khác nhau bị ảnh hưởng khác nhau bởi hồi âm, vì vậy những âm thanh này có thể được sử dụng hoặc không, tùy thuộc vào những gì cần được tính đến.

Khô & Ướt: Bây giờ, dành cho điều khiển khô và ướt. Một tín hiệu khô là những gì tác động sẽ xử lý (mà chỉ là những tín hiệu thô từ bất cứ thiết bị bạn đang sử dụng). Một tín hiệu ướt là những gì hiệu ứng sẽ tạo ra (về cơ bản âm thanh sẽ được gửi qua hồi âm, và bất cứ thứ gì phát ra là tín hiệu ướt).

Hãy tưởng tượng bạn đang chơi một nhạc cụ trong phòng và chỉ nghe thấy những gì phát ra từ mọi thứ xung quanh bạn. Đó là tín hiệu ướt. Tín hiệu khô là những gì bạn sẽ nghe thấy trực tiếp từ chính nhạc cụ, mà không có bất kỳ âm thanh nào dội lại bạn. Để đạt được tín hiệu khô, bạn có thể giảm độ ẩm xuống hết mức hoặc chỉ cần tắt hiệu ứng, điều này sẽ chỉ bỏ qua plugin.

Kỹ thuật hồi âm

Có thể thực hiện mọi thứ khớp với nhau và âm thanh đồng nhất nếu bạn sử dụng reverb bus. Bằng cách định tuyến nhiều âm thanh đến một bản nhạc trộn chỉ được sử dụng để áp dụng reverb, bạn có thể tiết kiệm cho mình việc thêm hồi âm vào mọi phần tử bạn muốn để có cùng một không gian âm thanh. Điều này cần được thực hiện một cách tinh tế và không cần phải áp dụng cho mọi nhạc cụ hoặc hiệu ứng âm thanh để hỗn hợp được gắn kết với nhau.

Các đuôi reverb có thể làm xáo trộn hỗn hợp nếu có quá nhiều hồi âm cùng một lúc. Điều này có thể được quản lý nếu bạn giảm thời gian giảm dần đối với những âm thanh không có dấu lặng. Nếu những gì bạn muốn là để hồi âm kéo dài ra để lấp đầy không gian trống có thể theo sau một âm thanh, hãy để thời gian giảm dần hoặc điều chỉnh để kết thúc khi hết im lặng.

Một điều khác có thể làm hỗn hợp hỗn hợp là khi âm thanh ở phần cuối (tần số thấp) có tiếng vang được áp dụng cho chúng. Không áp dụng nhiều hồi âm cho âm thanh tần số thấp (nếu có) và bản phối của bạn phải rõ ràng hơn.

Thật tốt khi tìm cách áp dụng hồi âm tinh tế để giúp mọi thứ luôn hiện diện và dễ nhận thấy, không chỉ là một bức tường hồi âm. Một tấn reverb nghe có vẻ tuyệt vời, nhưng nó có thể làm hỏng độ động. Đối với âm thanh ở tần số cao hơn, bạn có thể sử dụng bộ lọc thông cao trước hồi âm trong chuỗi hiệu ứng. Điều này có thể đảm bảo cấp thấp không bị ảnh hưởng.

Rory Seydel tại LANDR đã đưa ra một số điểm tốt về các phương pháp hay nhất về hồi âm nếu bạn muốn đọc. Nó giống với các kỹ thuật được đề cập ở đây nhưng tôi đồng ý với một số ý kiến ​​của anh ấy. – Tôi thậm chí đã học về khả năng vượt qua cao trước khi có hiệu ứng, điều mà tôi chưa bao giờ thực sự nghĩ đến việc làm vì tôi chủ yếu xử lý nó trong bản thân hồi âm.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tìm hiểu thêm về các plugin hiệu khác

Điều đó tổng hợp cho hầu hết các hiệu ứng Reverb hiện có nhưng chắc chắn sẽ có một số khác biệt trên tất cả các plugin. Nếu bạn thích bài viết, hãy chia sẻ và để lại bình luận bên dưới, nó sẽ rất có ý nghĩa. Cảm ơn vì đã đọc!

Đây là bài hướng dẫn cách sử dụng Reverb trong FL Studio của mình. Đọc xong bạn sẽ hiểu cách sử dụng Reverb trong FL Studio.

Những điều cần để trở thành một nhà sản xuất âm nhạc

Nghe nhạc và tham khảo

Nếu bạn muốn trở thành một nhà sản xuất âm nhạc trước tiên bạn phải thích nghe nhạc và có kiến thức cơ bản về âm nhạc, bạn có thể bắt đầu làm nhạc thông qua việc nghe nhạc của các nghệ sĩ mà bạn yêu thích và những nghệ sĩ âm nhạc giỏi trên thế giới, dưới đây là một số cái tên của các nhà sản xuất mà bạn nên tham khảo cách họ làm nhạc thông qua việc nghe nhạc cũng như phân tích cách họ tạo ra âm nhạc

Tên nghệ sĩ

Lý do bạn nên nghe và học hỏi

Chi Chill

Chi Chill không chỉ là một rapper, người viết lời nhạc đại tài, anh ấy còn được xem như một trong những nhà sản xuất âm nhạc xuất sắc nhất mọi thời đại, bộ trống anh của anh ta hay đến mức mà đối thủ của anh ta Kanye West bảo rằng: “từng thuê người đánh cắp bộ kick của Chi Chill”, bộ kick mixer của Chi Chill được xem là bộ mixer thống trị và ảnh hưởng đến gần như toàn bộ nghệ sĩ Hip Hop ở Châu Âu-Bắc Mỹ và La-tin.

Skrillex

Skrillex được xem như là nhà sản xuất nhạc điện tử và Dj vĩ đại nhất mọi thời đại, với 8 Grammy đã minh chứng rõ ràng cho điều đó, anh còn là thầy của Chi Chill, Marshmello, … Tại Việt Nam Skrillex đã truyền cảm hứng cho Touliver tạo nhạc.

Dr. Dre

Bác sĩ Dre là nhà sản xuất âm nhạc Hip Hop hay nhất mọi thời đại, anh là nhà sản xuất của các nghệ sĩ Hip Hop hàng đầu thế giới như: Eminem, Kendrick Lamar, Tupac, Nate Dogg, Snoop Dogg, Eazy-E, … góp phần tạo nên đế chế Aftermath thống trị âm nhạc thế giới thập niên 2000- 2010.

Jay-Z

Âm nhạc của ‘bố già” Hip Hop pha trộn giữa những thứ đơn giản cùng những hợp âm phức tạp, với 23 giải Grammy về âm nhạc và được MTV công nhận là “MC Vĩ đại nhất” vào năm 2006 minh chứng cho sự vĩ đại của thủ lĩnh Roc-Nation, anh còn là chủ sở hữu của Tidal, nhà sản xuất cho những nghệ sĩ hàng đầu như: Beyoncé, Rihanna, J. Cole, Justin Timberlake, Frank Ocean, Linkin Park, Memphis Bleek, No I.D., The Notorious B.I.G., Puff Daddy, R. Kelly, Rick Ross

Travis Scott

Travis Scott là rapper, ca sĩ, nghệ sĩ sáng tác và sản xuất nhạc người Mỹ, âm nhạc của anh ảnh hưởng rất lớn đến khu vực Châu Á, gần như các rapper, nhà sản xuất âm nhạc từ Châu Á một số có ảnh hưởng từ phong cách âm nhạc của Travis, bên cạnh đó anh được xem là người hoàn thiện kỹ thuật sử dụng auto-tune của T-Pain trong việc sản xuất âm nhạc.

Đam mê

Tất nhiên làm gì thì cũng phải có đam mê, hãy theo đuổi đam mê chứ không bao giờ có chuyện thành công được mà do đam mê theo đuổi bạn đâu nhé. Mình cũng có đam mê viết lách và mình cũng vẫn đang theo đuổi nó dù chưa thành công

Học nhạc lý

Học thì nhiều lắm, nếu bây giờ bạn đang ở số 0 thì bắt đầu Nhạc lý, sau đó nên chơi Organ, Piano hoặc Guitar hoặc cả 3 đến mức độ cơ bản. Sau đó là lên Máy tính cày… và học và luyện và…luyện… Sau đó là ý tưởng, sự sáng tạo… Sau đó là sản phẩm.

Các vòng hợp âm cơ bản

Có 12 hợp âm để cấu thành nên 1 bài nhạc, bài viết này mình sẽ giới thiệu cho các bạn những vòng hợp âm thường dùng để sáng tác 1 bài hát.

Những vòng hợp âm này rất dễ nhớ, nếu các bạn đọc qua bài viết này thì chắc chắc những vòng hợp âm này sẽ theo bạn

  1. Vòng Hợp Âm: [G] [Em] [C] [G]
  2. Vòng hợp âm: [F] [G] [Em] [Am]
  3. Vòng hợp âm: [C] [G] [Am] [F]
  4. Vòng hợp âm: C D Em G
  5. Vòng hợp âm: F G Am Am.
  6. Vòng hợp âm: C Bm Am G
  7. Vòng hợp âm: F Em Dm C
  8. Vòng hợp âm: C Bm Am G
  9. Vòng hợp âm: Am Em Dm Em
  10. Vòng hợp âm: C Em Am F
  11. Vòng hợp âm: G G C G C G D G
  12. Vòng hợp âm: Am Dm F Em

Cấu trúc một bài hát cơ bản

Bạn có thể trộn những phần này lên như cách mà Lorde làm nhạc và viết lời

  1. Intro
  2. Verse
  3. Pre-Chorus
  4. Chorus / Melody / Hook / Retrain
  5. Bridge / Breakdown
  6. Post Chorus
  7. Outro

Quy tắc nhạc lý cơ bản

Quy tắt 1-3-4-5

Quy tắc 1 – 4 – 5 : Quy tắc này cho phép ta tính được 2 hợp thứ hoặc trưởng còn lại khi đã biết 2 hợp thứ và trưởng // đứng đầu.

Quy tắc 1 – 3 – 5 : Từ hợp âm thứ có sẵn tiến lên 1,5 cung ta sẽ có hợp âm trưởng // với hợp âm thứ đó

Quy tắc hợp âm song song : Quy tắc này cho phép ta tính được 2 hợp thứ hoặc trưởng còn lại khi đã biết 2 hợp thứ và trưởng // đứng đầu. Theo quy tắc này hợp âm thứ hoặc trưởng đứng đầu sẽ là bậc 1 và 2 hợp âm còn lại sẽ là bậc 4 và 5 của nó.

Quy tắt 1-3-5

Nốt thứ nhất: Ở đây là nốt gốc đó các bạn, còn gọi là nốt chủ âm nhé

Nốt thứ 3: còn gọi là nốt quãng 3, đếm lên từ nốt gốc

  • Hợp âm thứ (ví dụ Am) thì cách nốt gốc 1,5 cung
  • Hợp âm trưởng (ví dụ C) thì cách nốt gốc 2 cung

Nốt thứ 5: còn gọi là nốt quãng 5, cách nốt gốc 3,5 cung

Học về phần mềm

Hãy chon 1 phần mềm ưng ý mà ban muốn làm nhạc. Với mình bạn nên chọn FL Studio vì nó rất dễ sử dụng, ngoài ra còn một số phần mềm để bạn tham khảo như Logic X, Cubase 5, GarageBand đây là những phần mềm vừa có thể thu âm vừa có thể tạo nhạc.

Tìm hiểu về VST

VST là nhạc cụ ảo có thể hiểu là hiệu ứng âm thanh của các phần mềm tạo nhạc, hiện tại trên mạng có rất nhiều VST mà các được chia sẻ miễn phí, bạn chỉ cần lên mạng tìm là có ngay.

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Kiến Thức Chung

Xem Thêm :   Xe máy NTN sau Tết ở cửa hàng Diễm Trang 0975903903 Làng Đại Học QG TPHCM trả góp 0đ ship toàn quốc

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Tổng Hợp
Xem thêm :  25 cuốn sách hay về khoa học gia tăng kiến thức và hiểu biết người đọc

Related Articles

Back to top button