Tổng Hợp

Tìm hiểu về cơ cấu phân phối khí là gì?

Động cơ được cấu tạo bởi rất nhiều bộ phận. Trong số đó thì cơ cấu phân phối khí là một trong những bộ phận quan trọng nhất. Tuy nhiên, những thông tin về bộ phận quan trọng này không phải ai cũng biết. Các bạn hãy cùng suaxenang.com tìm hiểu về cơ cấu này qua bài viết sau.

Cơ cấu phân phối khí là gì?

Cơ cấu phân phối khí có tác dụng đóng mở cửa nạp và cửa xả theo định kỳ, là một bộ phận rất quan trọng cấu tạo nên động cơ. Bên cạnh đó, bộ phận này còn có tác dụng nạp không khí vào xilanh và xả những khí đã cháy ra khỏi xilanh.

Cấu tạo phân phối khí

Để có được một hệ thống phân phối khí hoàn hảo thì cần kết hợp bởi rất nhiều chi tiết cũng như công nghệ. Dưới đây là một số chi tiết cấu tạo nên bộ phận quan trọng này:

Trục cam

Đây là một chi tiết được thiết kế cẩn thận và có độ chính xác cực kì cao. Thông thường, trục cam được trang bị trên ô tô là loại trục liền nên không có đoạn khúc nối với nhau. Thứ tự nổ của mỗi loại động cơ hay chức năng của trục cam sẽ quyết định cách bố trí các vấu cam.

Xupap

Tùy theo thứ tự làm việc của động cơ mà xupap có nhiệm vụ đóng hoặc mở các cửa nạp và cửa thải sao cho phù hợp. Vật liệu dùng để chế tạo nên xupap phải là vật liệu có khả năng chịu được nhiệt độ cao, ít bị giãn nở và độ cứng cao. 

Xupap có nhiệm vụ đóng hoặc mở các cửa nạp và cửa thải sao cho phù hợp

Lò xo xupap

Chi tiết này được chế tạo từ vật liệu có độ cứng rất cao, khả năng đàn hồi tốt. Thông thường, lò xo xupap sẽ là loại lò xo trụ có bước xoắn thay đổi để giảm những dao động cộng hưởng có thể gây gãy lò xo trong khi hoạt động.

>> Xem thêm: suaxenang.com cung cấp dịch vụ sửa xe nâng hàng tại tphcm với giá tốt và nhanh nhất.

Các công nghệ hiện đại

Công nghệ hiện đại được trang bị cho cơ cấu phân phối khí của các hãng xe hơi như:

  • Các dòng xe của HONDA, ACURA được trang bị công nghệ thay đổi độ nâng xupap i-VTEC

  • Công nghệ van biến thiên (VVT-i, dual VVT-i…) được áp dụng trên các dòng xe của LEXUS, TOYOTA.

  • Công nghệ thay đổi hành trình của xupap (VALVETRONIC) hay công nghệ van biến thiên VANOS được hãng BMW trang bị cho các dòng xe của mình.

Phân loại và nguyên lý làm việc của các cơ cấu phân phối khí

Tùy theo cấu tạo và nguyên lý hoạt động mà chúng ta có thể phân loại hệ thống phân phối khí thành các loại khác nhau. Dưới đây là cấu tạo và nguyên lý làm việc chi tiết của từng loại:

Cơ cấu phân phối khí dùng xupap

Cơ cấu này được chia thành hai loại chính đó là:

. Sau đây là thông tin của hai loại cơ cấu này:

Cấu tạo:

Toàn bộ hệ thống được đặt ở thân máy gồm có: lò xo, xupap, con đội, trục cam, cửa nạp và cửa xả. Phía trên con đội được lắp bu lông để điều chỉnh các khe hở xupap, lò xo lồng vào xupap. Chi tiết này được hãm vào đuôi của xupap bằng móng hãm. Trục cam  do trục khuỷu dẫn động thông qua đĩa xích hoặc cặp bánh răng.

Nguyên lý làm việc:

Khi động cơ làm việc, tỷ số truyền khi quay của trục khuỷu là 1/2, bộ phận này sẽ hoạt động như sau:

  • Khi đỉnh cam chưa có lực tác dụng vào đuôi xupap, lò xo sẽ đẩy xupap đi xuống, lúc này cửa nạp hoặc cửa xả sẽ được đóng lại.

  • Khi đỉnh cam quay lên, con đội sẽ tác dụng vào xupap và nâng xupap đi lên. Kho đó, cửa nạp hoặc cửa xả sẽ từ từ được mở ra. Khi con đội ở vị trí tiếp xúc cao nhất của cam thì cửa nạp hoặc cửa xả sẽ được mở lớn nhất. 

  • Trục cam tiếp tục quay, khi đỉnh cam quay xuống thì lò xo căng ra đẩy

    đi xuống và đóng dần cửa nạp hoặc cửa xả. Cửa nạp và cửa xả sẽ đóng hoàn toàn khi con đội có vị trí tiếp xúc thấp nhất.

  • Phân phối khí xupap đặt sẽ lặp lại quá trình hoạt động nếu động cơ vẫn tiếp tục làm việc.

Mô hình của cơ cấu phối khí xupap đặt và xupap treo

Cấu tạo:

Đặc điểm của cơ cấu này là xupap được bố trí trên nắp máy còn trục cam có thể đặt trong thân máy hoặc đặt trên nắp máy. Cấu tạo của cơ cấu này bao gồm: , trục cam, vít điều chỉnh khe hở xupap, con đội, ống dẫn hướng, cần mở, lò xo và xupap. 

Xupap có thể được bố trí một hoặc hai hàng khi chỉ có một trục cam đặt trên nắp máy. Ngoài ra, có thể dùng hai trục cam dẫn động riêng cho từng loại xupap. Một trục dẫn động cho xupap nạp và một dẫn động cho xupap xả. Cơ cấu phối khí được dẫn động bằng đai truyền có răng hoặc xích vfa sẽ không có đũa đẩy nếu trục cam đặt trên nắp máy.

Nguyên lý làm việc:

  • Trục khuỷu dẫn động làm cho trục cam quay. Lúc này, cam trên trục cam sẽ đẩy con đội đi lên qua đũa đẩy, vít điều chỉnh khiến cho đòn mở ấn xupap đi xuống để mở cửa nạp hoặc cửa xả. 

  • Trục cam tiếp tục quay, cam quay xuống khiến lò xo căng ra đẩy xupap đi lên để đóng dần cửa nạp hoặc cửa xả. Cửa nạp hoặc cửa xả sẽ đóng kín hoàn toàn khi con đội có vị trí tiếp xúc thấp nhất của cam.

  • Nếu động cơ tiếp tục làm việc, trục cam tiếp tục quay thì cơ cấu phối khí xupap treo sẽ lặp lại  quá trình làm việc như trên.

Trục khuỷu dẫn động làm cho trục cam quay

Cơ cấu phân phối khí dùng van trượt

Ở động cơ hai kỳ thì các te là buồng chứa khí, áp suất khí tăng lên nhờ vào việc để nén khí trong các te khi piston di chuyển xuống. Khi piston mở cửa thổi và cửa xả, hoà khí từ các te sẽ theo đường dẫn qua cửa thổi vào phía trên piston. Việc này nhằm mục đích nạp đầy xi lanh và thổi khí cháy còn sót lại trong xi lanh. Khi piston đi lên để đậy kín cửa xả và cửa thổi, quá trình thay khí sẽ kết thúc. Tuy cơ cấu này có cấu tạo đơn giản, không phải sửa chữa, điều chỉnh nhưng lại khiến nhiên liệu tiêu hao quá nhiều trong quá trình thay đổi khí.

Cơ cấu phân phối khí hỗn hợp

 Cơ cấu phối khí hỗn hợp có đồng thời cả van trượt và xupap được dùng trong động cơ diesel 2 kỳ loại có cửa thổi và xupap xả. Ở câu cấu này, cửa xả sẽ được xupap đóng mở còn cửa thổi thì được đóng mở bằng piston có vai trò như 1 van trượt.

Cơ cấu phối khí hỗn hợp có đồng thời cả van trượt và xupap được dùng trong động cơ diesel 2 kỳ loại có cửa thổi và xupap xả

Lời kết cơ cấu phân phối khí hỗn hợp

Suaxenang.com hy vọng những thông tin về cơ cấu phân phối khí thông qua bài viết trên sẽ giúp các bạn giải đáp được những thắc mắc của bản thân. Đừng quên liên hệ với chúng tôi qua số hotline để được tư vấn và giải đáp 24/7.

Công ty Xe Nâng Asa chuyên cung cấp các dịch vụ về mua bán, cho thuê xe nâng hàng, sửa chữa xe nâng các hãng trên thị trường hiện nay. Ngoài ra chúng tôi còn cung cấp dịch vụ sửa xe nâng tại Bình Dương với giá rẻ và nhanh nhất.

Nếu các bạn đang có nhu cầu về xe nâng hàng, hãy liên hệ ngay với Công Ty Asa của chúng tôi để được giá ưu đãi và tư vấn rõ chi tiết hơn.

5

/

5

(

1

bình chọn

)

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Xe Cộ

Xem Thêm :   Honda Rebel 500 (CMX500, 2017+) Maintenance

Xem thêm :  Nps là gì

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button