Cây Xanh

Nuôi gà đông tảo như thế nào

Trại gà Đông Tảo Kiều Hoa là trại có cách nuôi giống gà thuần chủng đúng kỹ thuật và lớn nhất tại Khánh Hoà. Cô Kiều Hoa là người lập ra trang trại và có kinh nghiệm về chăm sóc và bảo tồn giống gà “chân to” này được hơn 5 năm. Trại gà Kiều Hoa với chất lượng đảm bảo về con giống, còn giúp khách hàng có những kiến thức đúng và chi tiết qua bộ tài liệu miễn phí được tặng kèm khi mua gà. Hiện nay, quy trình và cách nuôi gà con và gà trưởng thành được ghi lại và chia sẻ trên website giúp mọi người dễ dàng hơn trong chăm sóc giống gà này.

Cách nuôi gà đông tảo – Chuẩn bị chuồng nuôi kĩ lưỡng

Chuồng nuôi gà cần được chuẩn bị kĩ lưỡng. Trong cách nuôi gà Đông Tảo, chuồng gà đóng vai trò quan trọng quyết định gà có thể lớn khoẻ mạnh và hạn chế dịch bệnh. Cách nuôi gà Đông Tảo thường có hai cách là nuôi thả vườn hoặc nuôi quy mô công nghiệp. Trại gà Kiều Hoa khuyến khích bạn nuôi cách thứ nhất là thả vườn, để gà hoạt động nhiều hơn và thịt săn chắc hơn. Vì gà Đông Tảo là loại gà được thuần hoá thành gà nhà nên rất ưa hoạt động, gà được hoạt động tốt sẽ cho thịt tốt và chất lượng hơn, gà cũng to hơn.

Đọc thêm bài viết:

Chú ý cách làm chuồng gà:

Cách làm chuồng gà Đông Tảo

– Chuồng gà được làm từ những vật liệu đơn giản và rẻ tiền.

– Bạn chỉ cần chọn khung chuồng gà từ các cây tre, nứa, tranh, rạ,…để làm chuồng.

– Mái lợp chuồng gà nên bằng tôn lá hoặc tôn ngói, vừa làm ấm chuồng và tránh mưa, gió vào chuồng.

– Sàn của chuồng gà nên dùng tre, nứa lót cách sàn chuồng khoảng 40-50 cm. Nền chuồng gà nên lát xi măng cho sạch sẽ và dễ chùi rửa hơn.

– Nên rải trấu trong chuồng cho gà để gà ngủ ấm hơn. Đồng thời, các máng ăn và máng uống cần phải xếp đều nhau và luôn dọn máng hàng ngày để tránh bẩn.

– Nên chọn hướng chuồng ở hướng đón nắng nhưng không nên gắt quá. Bạn nên chọn hướng Đông Nam là thích hợp nhất.

– Chuồng nên được làm cao ráo, sạch sẽ để tránh ẩm ướt và bệnh cho gà. Bạn phải luôn vệ sinh chuồng trung bình 1-2 ngày 1 lần để bảo vệ vệ sinh và phòng bệnh cho gà.

– Tính số lượng gà nuôi trong một sân để tạo điều kiện thoải mái nhất cho gà hoạt động. Trung bình tính cứ 20 -30 m2 thì thả được khoảng 50 con gà.

– Luôn đảm bảo chuồng gà không bị ẩm ướt và luôn giữ ấm cho chuồng gà bằng đèn và bọc các chỗ có thể có gió lùa.

Kết hợp với khử trùng chuồng trại thường xuyên là cách duy nhất để giúp tránh bệnh tật và tránh giảm năng suất. Bạn có thể mua các loại thuốc khử trùng cho chuồng vật nuôi tại các nhà thuốc thú ý. Lịch xịt khử trùng chuồng trại phải là 2 tuần 1 lần là tối thiểu.

Cách nuôi gà Đông Tảo đúng kỹ thuật và quy trình

Cách nuôi gà Đông Tảo được trại gà Kiều Hoa hướng dẫn theo độ tuổi gà từ lúc úm gà tới lúc trưởng thành.

Úm gà con mới sinh từ 1 ngày tuổi – 4 tuần tuổi:

– Cần được úm trên lồng riêng, kích thước cho lồng trung bình 100 gà con có diện tích lồng úm là 1x2x0,9(m) với 0,9m có bao gồm 0,4 m cách mặt đất.

– Bao khung lồng úm nên làm bằng mắt sắt, kết hợp với tre nứa để đảm bảo giữ ấm, kín và tránh gió lùa, mưa tạt vào lồng.

– Nền chuồng gà rải trấu, rải chất độn chuồng để giữ ấm, xịt thuốc khử trùng để tránh bệnh cho gà.

– Gà giai đoạn một ngày tuổi cần cho uống nước có pha glucose và vitamin. Thức ăn cho gà mới nở là tấm hoặc bắp băm nhuyền trong 1 – 2 ngày đầu để giúp làm sạch ruột. Những ngày sau cho ăn theo từng giai đoạn phát triển.

– Thức ăn cho gà theo giai đoạn sau 2 ngày:

o Thức ăn cho ăn gồm cám hỗn hợp và cám viên dành cho gà con. Cách nuôi gà cho ăn để đạt chuẩn là tỉ lệ protein thô phải tối thiểu là 19% và tối đa là 21%; hàm lượng calo từ 2.800 -2.900 kcalo.

o Với giai đoạn gà mới nở không nên cho một lúc quá nhiều thức ăn. Bạn nên cho mỗi lần một ít, trong nhiều bữa một ngày. Nên cho thức ăn vào máng ăn để gà quen ăn máng, dễ nuôi hơn sau này.

o Về phần nước uống cho gà: nếu bạn mới nhận giống gà ở độ tuổi này về thì nên cho gà nghỉ khoảng 15 phút rồi hãy cho gà ăn. Trước khi ăn thì cho gà uống nước có pha gluco với vitamin C để giúp tăng đề kháng cho gà. Nhiệt độ nước phải từ 160C – 200C cho gà uống. Quan trọng nhất là không cho gà ăn trước khi uống. Để cho bạn dễ chăm sóc đàn gà hơn, hãy sử dụng một máng nước có ống dẫn nước từ một chai nước hoặc máng úp ngược chứa khoảng 2 -4 lít nước. Bạn cho nước rỉ từ từ cho gà uống, vừa vệ sinh hơn và không tốn thời gian cho gà uống nước.

– Nhiệt độ lồng úm cần đảm bảo theo tuần tuổi từ 1 tuần tuổi tới 4 tuần tuổi lần lượt như sau:

o Tuần đầu tiên: nhiệt độ lồng úm từ 31 – 34 độ (độ C)

o Tuần thứ hai: nhiệt độ lồng úm 29 – 31 độ (độ C)

o Tuần thứ ba: nhiệt độ lồng úm từ 26 – 29 độ (độ C)

o Tuần thứ tư: nhiệt độ lồng úm từ 22 – 26 độ (độ C)

Cần quan sát kĩ gà có phù hợp với nhiệt độ bạn cho chiếu sáng không để thay đổi kịp thời. Không để cho gà bị nóng quá hoặc lạnh quá. Bạn có thể nhận biết dấu hiệu gà không thích nghi được nhiệt độ chiếu sáng như sau: gà tụ gần bóng đèn nhiều tức là chuồng gà đang bị lạnh; gà tản ra xa bóng đèn tức là chuồng gà nóng quá; gà bị gió lùa sẽ tụ kín ở góc lồng.

– Trong khoảng thời gian này bạn phải theo sát và đảm bảo nhiệt độ chiếu sáng luôn ổn định theo thời gian liên tục. Trong chuồng gà luôn phải chiếu sáng để giúp gà ăn được nhiều hơn, phát triển tốt hơn.

——————————————————————————————————————————————————

Cách nuôi gà con 1 tháng tuổi

Cách nuôi gà 1 tháng tuổiNuôi gà con hơn 1 tháng tuổi, tức là đã qua giai đoạn úm lồng. Gà con 1 tháng tuổi chỉ cần ủ điện, chiếu sáng vào ban đêm, ban ngày thì bạn không cần ủ điện. Riêng vào mùa mưa, gió, và lạnh bạn cần phải bật ủ điện, đèn chiếu sáng cả ngày lẫn đêm để gà luôn đảm bảo độ ấm trong chuồng.

Ở giai đoạn này, lông gà là lông tơ và rất hoạt bát. Cơ thể gà phát triển toàn diện, bắp thịt gà con đỏ dần và rất hay cắn nhau. Gà khoảng thời gian này đã có thể cho thả vườn, bạn nên thả ra từ lúc sau khi mặt trời mọc cho tới khoảng chiều thì nhốt lại, để cho gà có không gian vận động tốt.

Cần lưu ý cách nuôi gà Đông Tảo con thời gian thả vườn, khoảng thời gian đầu sau khi gà được tròn 1 tháng, bạn nên thả ra vườn sau khi mặt trời đã mọc được từ 1 – 2 giờ để đảm bảo đủ độ ấm cho sân. Sau đó thì thả trong vòng 2 tiếng rồi nhốt lại. Những ngày sau thì bạn tăng dần thời gian cho gà ra vườn để gà quen dần với môi trường. Vào buổi chiều nên chú ý tới lượng thức ăn cho gà vào thời gian này, chuẩn bị lượng thức ăn đảm bảo dinh dưỡng với tỉ lệ protein thô từ 15% -16% (giảm đi so với lúc còn úm lồng). Bạn nên bổ sung thêm lúa, tấm hoặc cám cho tăng dưỡng chất. Trong khẩu phần ăn cũng phải cung cấp đầy đủ khoáng và vitamin cho gà Đông Tảo.

Khi gà được một tháng tuổi thì tỉ trọng đạt khoảng 300gr – 350gr.

——————————————————————————————-——————————————————————

Cách nuôi gà con thuần chủng 2 tháng tuổi

Gà 2 tháng tuổiLúc này bạn có thể không cần ủ điện cho gà, chỉ riêng vào mùa đông thì phải ủ điện để giữ ấm chuồng. Các loại khoáng và vitamin cần thiết phải được cung cấp đầy đủ đề gà có sức đề kháng tốt và phát triển nhanh hơn.

Thả vườn cho gà hoạt động giúp chân và thân mình săn chắc, tạo thịt ngon hơn. Đồng thời việc cho gà hoạt động giúp gà phát triển thân hình to hơn, bắp chân to và vững chãi hơn, tăng trọng lượng tốt hơn. Gà đã bắt đầu phát triển thể trọng nên bạn cần phân chia lại chuồng để tạo không gian cho gà con hoạt động tốt.

Kiểm tra và vệ sinh chuồng trại gà thường xuyên để không ẩm ướt và dễ nhiễm bệnh cho gà. Theo hướng dẫn cách nuôi gà con đúng, thì lượng thức ăn cần cho mỗi con một ngày từ 55 -65 gr/ con/ ngày. Phải thường xuyên cân trọng lượng gà con để thay đổi lượng thức ăn cho phù hợp, đồng thời tiêm chủng đúng lịch.

——————————————————————————————-———————————————————————-

Gà 3 tháng tuổi

Cách nuôi gà con 3 tháng tuổi thuần chủng

Gà ở độ tuổi này bắt đầu trổ mã, thể trọng cơ thể tăng rất nhanh và khoẻ. Các bắp thịt và cơ đùi đỏ au. Lúc này, gà bắt đầu tập gáy. Ở độ tuổi này, phân chia lại lượng gà trong một chuồng để đảm bảo không gian sinh hoạt, tương tự với gà 2 tháng tuổi.

Lượng thức ăn cần cho gà trong độ tuổi này từ 70 -80 gr / con / ngày. Trong giai đoạn này canh kiểm tra sức khoẻ, trọng lượng gà có đạt chuẩn hay không để tăng dưỡng chất hoặc giảm lượng thức ăn cho phù hợp. Cách nuôi gà con 3 tháng tuổi đúng quy trình là bạn không được để gà quá béo vì nếu là gà mái thì sẽ khó đẻ trứng hoặc lâu.

——————————————————————————————-———————————————————————-

Cách nuôi gà bố mẹ thuần chủng 100%

Cách nuôi gà bố mẹ thuần chủng Nhu cầu nhân giống và tìm những con gà chất lượng, đẹp mã ngày càng tăng cao. Đồng thời, tại các nhà hàng, khách sạn cũng cần cung ứng lượng gà có chất lượng tốt phục vụ cho thực khách. Nên hiện nay, giống gà này đang được coi là giống gà đắt đỏ nhất, có thể lên tới 50 triệu một con. Nhiều người cần giống gà thuần chủng tốt, để nhân giống giúp cho việc tạo ra các lứa gà thuần chủng đời sau, đạt hiệu quả và năng suất cao.

Giống gà bố mẹ đẹp có trọng lượng khá nặng, chân to, vững chãi và thịt chắc. Nuôi giống gà trưởng thành đỡ vất vả hơn. Bạn cần chú ý trong vệ sinh chuồng trại và đảm bảo thức ăn cung cấp đầy đủ dinh dưỡng. Thức ăn cho giống gà bố mẹ thường là bắp xay, cám có trộn thêm các loại rau hoặc tấm, lúa để tăng dinh dưỡng. Đồng thời, bạn phải đảm bảo thời gian thả vườn cho gà hoạt động để tạo nên lứa gà đẹp nhất và chất lượng nhất.

Đối với gà mái, cần chú ý về lượng thức ăn để tránh gà béo thì sẽ khó đẻ hoặc thời gian đẻ chậm. Gà mái đẻ khi được khoảng 160 ngày tuổi, trung bình nếu gà tự ấp thì sẽ đạt được 10 tháng tầm 70 trứng. Còn nếu bạn lấy trứng ra ấp riêng thì đạt được khoảng 100 trứng / 1 năm.

——————————————————————————————-———————————————————————

Lịch tiêm chủng định kì cho gà con

+ Cần theo đúng lịch tiêm để gà luôn khoẻ mạnh và phòng ngừa dịch bệnh

Gà ở 3 – 5 ngày tuổi: tiêm phòng Newcastle chủng F ( hệ 2 ) lần 1: bằng nhỏ vào mắt hoặc mũi một giọt

Gà ở 7 ngày tuổi: tiêm phòng bệnh Đậu Gà: dùng kim tiêm vào vùng da mỏng dưới cánh gà.

Gà ở 8 – 10 ngày tuổi: tiêm phòng Gumboro lần 1: dùng nhỏ vào mắt hoặc uống hoặc cho tiêm dưới da một giọt.

Gà ở 21 ngày tuổi: tiêm phòng Newcastle chủng F ( hệ 2 ) lần 2: có hai loại vac –xin để tiêm phòng là Laxota ( dùng để uống) và Newcastle chịu nhiệt ( trộn vào thức ăn ).

Gà ở 23 – 25 ngày tuổi: tiêm phòng Gumboro lần 2: dùng nhỏ vào mắt hoặc uống hoặc cho tiêm dưới da một giọt.

Gà ở 30 – 35 ngày tuổi: tiêm phòng Tụ huyết trùng gia cầm: tiêm vac-xin vào dưới da cổ hoặc da mặt trong đùi gà.

Gà trên 60 ngày tuổi: tiêm phòng Newcastle chủng M ( hệ 1 ): Với gà đẻ hoặc gà hậu bì thì tiêm dưới da cổ hoặc mặt trong đùi gà; mỗi sáu tháng tiêm lại một lần.

Trên đây là những hướng dẫn cách nuôi cơ bản, giúp cho bạn có những lưu ý và ghi nhớ cách nuôi gà Đông Tảo đúng cách, để cho đàn gà khoẻ mạnh và đạt năng suất

Kỹ thuật nuôi khác


Mô hình, kỹ thuật nuôi gà đông tảo mang lại hiệu quả kinh tế cao


Mô hình, kỹ thuật nuôi gà đông tảo mang lại hiệu quả kinh tế cao
+ Học cách làm giàu cùng với BẠN CỦA NHÀ NÔNG, bạn có kiến thức từ căn bản đến nâng cao về nuôi, trồng, chăm sóc các loại cây trồng và con vật, bên cạnh đó chúng tôi luôn cập nhật những kiến thức, công nghệ mới giúp các bạn có nền tảng kiến thức vững vàng trong nông nghiệp. Hy vọng kênh sẽ đem lại nhiều điều bổ ích cho các nhà nông.
+ Đăng ký Kênh để nhận thông tin mới nhất nha: https://goo.gl/aDLSXT
+ Xem thêm các kiến thức khác
Kiến thức chung: https://goo.gl/QCzDmf
Cây cảnh, bonsai: https://goo.gl/2pLcjz
Cây loài rau: https://goo.gl/PMD43V
Cây lương thực: https://goo.gl/EbQUFf
Cây công nghiệp: https://goo.gl/b6vJLm
Cây ăn quả: https://goo.gl/SkKzGG
Cây dược liệu: https://goo.gl/SfOKNq
Gia súc: https://goo.gl/L2BO6b
Gia cầm: https://goo.gl/9Jk7mG
Thuỷ hải sản: https://goo.gl/pj1XwH
Thú cảnh: https://goo.gl/cH2e0Z © Nông Nghiệp Việt: https://nnvn.info

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Cây Xanh
Xem thêm :  Vịt khaki campbell

Related Articles

Back to top button