Tổng Hợp

[Review] James McAvoy và 24 nhân cách trong SPLIT.

As I was going up the stair.

I met a man who wasn’t there.

He wasn’t there again today.

I wish, I wish he’d go away!

Đoạn thơ trên là một trong những đoạn thơ gây nhiều ám ảnh với tôi nhất, tôi được nghe nó từ bộ phim IDENTITY và đã yêu thích cả nó lẫn phim từ dạo đó ♥ Tên đoạn thơ là Antigonish, được sáng tác bởi William Hughes và đã được chuyển thể thành một bài hát nổi tiếng ♥

Dành cho những ai chưa biết, IDENTITY là bộ phim có nội dung về những người đa nhân cách, đoạn thơ trên theo tôi hiểu cũng vậy, giống như bộ phim SPLIT mà tôi định nói đến dưới đây ? ?

Cảnh báo Spoiler, hãy đi xem phim nếu bạn cũng hứng thú với đề tài về những người đa nhân cách!! XD XD

Bài viết sẽ được edit lại hoàn chỉnh hơn sau khi tôi xem lại bằng bản online, phim hiện vẫn đang công chiếu ở ngoài rạp ? ?

SPLIT, có tựa Việt là TÁCH BIỆT, kể về Kevin Wendell Crumb – một chàng trai có 23 nhân cách – trên con đường giải phóng nhân cách thứ 24 của mình – một phiên bản tiến hóa vượt trội hơn hẳn với tên gọi The Beast.

Sao phải tìm cách sống một cuộc đời duy nhất, trong khi bạn có thể sống nhiều cuộc đời chỉ trong một con người?

Đó luôn là quan điểm của tôi về những tiềm năng phi thường mà một người đa nhân cách có thể đạt tới được, mượn lời bác sĩ Karen Fletcher trong Split “Một người đa nhân cách có thể thay đổi cơ địa của mình bằng suy nghĩ.”“Não bộ con người là thứ phức tạp nhất trong vũ trụ.”

Có một điểm luôn làm tôi thấy hứng thú, đồng thời lại băn khoăn, dường như một người đa nhân cách không chỉ có thể tồn tại hai con người trong cùng một lúc “Hai bàn tay anh ta cùng lúc viết ra hai nét chữ hoàn toàn khác nhau.” Mà còn có thể cùng lúc nắm cả vai trò người kiểm soát và người bị kiểm soát.

Giả dụ như trong một thời điểm khi họ đã chủ ý làm một việc gì đó, nhưng sau đấy họ lại có thể dựng nên một viễn cảnh hoàn toàn khác để tự bào biện cho chính mình, đồng thời thực sự tin tưởng vào viễn cảnh đó, như thể họ không hề có liên quan, họ vô tội thực sự. Trong hoàn cảnh ấy, họ có rất nhiều khả năng sẽ bị chẩn đoán là mắc chứng đa nhân cách.

Ở những bộ phim cũng khai thác cùng chủ đề, đơn cử như IDENTITY, ta thường xuyên thấy các nhân vật bị mắc chứng rối loạn đa nhân cách phải hoặc là tìm cách dung hòa các nhân cách trong con người họ, hoặc là tìm cách diệt trừ lần lượt từng nhân cách cho đến khi đã có thể trở về lại là một thể thống nhất.

SPLIT thì khác, vị bác sĩ có kiến thức, kinh nghiệm và mối quan hệ gần gũi nhất với nhân vật chính trong phim lại không hề muốn gây xung đột giữa các nhân cách hay có ý bắt Kevin phải giành lại “ánh sáng”, làm chủ cả thể xác lẫn tâm trí của mình như những phương pháp thường thấy, như đại đa số các trường hợp ngoài đời thực.

Ngược lại, Karen lại muốn bảo vệ, đấu tranh cho những người đa nhân cách, bằng cách tạo mối quan hệ, lắng nghe từng nhân cách trong con người họ, để từ đó giúp họ tìm thấy tiếng nói chung, ổn định cuộc sống. Và mặt khác bà ấy cũng trở thành tiếng nói của họ trước những định kiến hạn hẹp của xã hội bên ngoài, bà truyền đạt lại những gì mắt thấy tai nghe, công nhận và tìm cách chứng minh tiềm năng phi thường mà những người đa nhân cách có thể đạt được…

Một bác sĩ tâm thần như bà là kiểu người tôi vô cùng khâm phục và yêu thích!

Bởi vì mang nhiều nhân cách trong một thân thể, nên một người có thể sở hữu không chỉ tính cách phong phú mà còn đa dạng những ngành nghề, trải nghiệm, hay độ tuổi, thể lực. Chẳng hạn như trong SPLIT có nhắc đến, một nhân cách bị dị ứng với ong trong khi những nhân cách còn lại thì không, một nhân cách bị mù nhưng khi những nhân cách còn lại bắt đầu thức tỉnh, thị giác tưởng chừng như đã mất cũng dần trở lại theo.

Hay như Kennis – một nhân cách của Kevin – là nhân cách có thể lực mạnh nhất trong 23 nhân cách, nhưng khi trở thành Patricia – một người phụ nữ – thể lực cường tráng ấy lại nhường chỗ cho một bộ óc thông minh và sự sắc sảo, nhạy bén, còn khi là Hedwig – thằng nhóc 9 tuổi – Kevin lại trở nên thật ngây thơ, yếu đuối…

Xem Thêm :   Cách làm mồi câu cá rô phi không sót một con

Xem thêm :  Thu mua mô tơ cũ các loại giá cao tại TPHCM

Như vậy, chỉ trong một cơ thể, trong một dáng dấp nhưng thể lực, trí óc lại biến đổi linh hoạt theo từng nhân cách khác nhau. “Họ tin mình là gì thì họ sẽ trở thành như thế ấy.” Sức mạnh tinh thần của người đa nhân cách thực sự rất to lớn! Và đó chính là nguồn gốc khai sinh ra Quái Vật.

Kevin từ nhỏ đã bị mẹ đánh đập dã man mỗi khi lỡ gây bừa bộn, nỗi sợ hãi, ám ảnh và sự ức chế tâm lý đã tạo nên những nhân cách khác trong con người cậu. Đơn cử có Barry – một chàng trai trẻ sở hữu năng khiếu mỹ thuật, đam mê thời trang – đây là nhân cách thường xuyên tiếp xúc với bác sĩ Karen nhất, cũng là nhân cách thân thiện và có thái độ tích cực với những nhân cách còn lại nhất.

Nhưng tình hình nội bộ giữa các nhân cách chỉ thực sự trở nên căng thẳng khi Kevin trong một lần đi cắm trại, đã bị hai cô gái lợi dụng và vu khống rằng anh có hành vi sờ soạng họ, khiến định kiến của những người xung quanh về Kevin thêm nặng nề, bọn họ gọi mỉa mai anh và chứng đa nhân cách của mình là Bầy Người. Kể từ đó, Dennis và Patricia xuất hiện…

Dennis và Patricia là 2 nhân cách bị cô lập khỏi những nhân cách còn lại của Kevin, bởi vì họ có thiên hướng bất ổn, thái độ tiêu cực trong tất thảy 23 nhân cách đang tồn tại trong con người Kevin lúc bấy giờ. Nhưng chỉ Karen hiểu được, họ cũng là 2 nhân cách yêu thương và mong muốn bảo vệ cho Kevin nhiều nhất, tất cả những gì họ làm đều là để Kevin không còn bị tổn thương bởi những người bên ngoài, nhưng dường như bởi vì họ đã được sinh ra khi Kevin chịu thương tổn quá nặng từ xã hội, nên Dennis và Patricia đã chọn ra giải pháp tiêu cực nhất để giữ cho Kevin được an toàn:

“Khiến thế giới phải nể sợ, để họ biết đến sự đe dọa to lớn mà chúng ta có thể mang đến. Rằng chúng ta vô cùng mạnh mẽ. Chúng ta đã trải qua đau đớn, hiểm nguy và giờ thì chúng ta không thể bị đánh bại.”

Cách thức này nghe có vẻ tiêu cực nhưng cũng là lý tưởng mà tôi đã chọn để áp dụng khi viết Bệnh Nhân Phòng Số 22, vì nếu đã không thể nào hòa nhập để được lắng nghe, hãy khiến ai ai cũng phải sợ hãi và lắng nghe, hãy tạo nên đế chế của riêng mình để không bao giờ bị bắt nạt hay phải để tâm đến ý kiến của người khác nữa. Đoàn kết sẽ tạo nên sức mạnh dù là trong bất cứ phương diện nào, vì ở đâu cũng sẽ có người muốn vùng dậy để đấu tranh!

Cả Dennis và Patricia đều mắc chứng ám ảnh rối loạn cưỡng chế, họ muốn mọi thứ phải thật chỉn chu, chuẩn xác, họ không thể chịu nỗi sự dơ bẩn, thiếu trật tự. Chứng bệnh này sinh ra có lẽ bởi do cả hai muốn bảo vệ cho Kevin quá nhiều, vì mẹ luôn hành hạ Kevin mỗi khi cậu làm xáo trộn vật gì đó. Ngoài ra Dennis tự nhận mình là người mạnh nhất trong 23 nhân cách và chỉ thua mỗi nhân cách thứ 24 là The Beast, anh ta thích nhìn phụ nữ nhảy khỏa thân. Patricia thì nổi bật với nét tính cách điềm đạm nhưng nham hiểm, thông minh, cô ấy thích hát, hành động đôi khi có hơi cường điệu thái quá.

Cùng đứng về phe Dennis và Patricia có Hedwig, cậu nhóc 9 tuổi nghịch ngợm, láu cá, thích hiphop và có tính hiếu kỳ cao. Sở dĩ Hedwig được chiêu mộ và ưu ái là bởi vì cậu có thể quyết định ai là người được chiếm “ánh sáng”, hay “vị trí” vào một thời điểm nào đó, tôi nghĩ chính cậu nhóc này chứ không phải The Beast mới là nhân cách đáng gờm và nguy hiểm nhất trong con người của Kevin.

Bởi vì nếu để ý điểm chung trong các bộ phim khai thác đề tài này, thì đa phần nguyên nhân dẫn đến chứng rối loạn đa nhân cách đều là vì những ám ảnh, ức chế tinh thần mà chủ thể phải chịu đựng lúc còn bé. Bởi vì tuổi trẻ luôn là thời điểm dễ bị cám dỗ, tác động nhất…

Giống như trong IDENTITY, khi gã tài xế Ed – nhân cách tốt bụng nhất trong con người tên sát nhân hàng loạt Malcolm – buộc phải thâm nhập và tiêu diệt lần lượt từng nhân cách trong con người của Malcolm cho đến khi chỉ còn lại mỗi Ed, để dọn sạch hết những hiểm họa tiềm tàng và giúp Malcolm có thể ngoan ngoãn lãnh án tù chung thân. Đến cuối cùng Ed đã lựa chọn hi sinh để Paris – một cô gái điếm đang có ý định hoàn lương – được sống và thực hiện ước mơ về quê nhà trồng cam. Điều duy nhất mà Ed đã không lường trước được ấy chính là Timmy – đứa trẻ tưởng chừng như vô hại nhất trong tất cả các nhân cách – cũng đã âm thầm tìm cách tiêu diệt hết mọi nhân cách để độc chiếm cơ thể của Malcolm.

Xem Thêm :   Con rắn mối là con gì? Mơ thấy rắn mối đánh số nào?

Xem thêm :  10+ Tác Dụng Của Sữa Bí Đỏ Với Sức Khỏe Bà Bầu Uống Sữa Bí Đỏ Có Tốt Không

IDENTITY khép lại với cảnh Timmy bất thình lình xuất hiện và hét lên “Gái điếm thì không có cơ hội được sống.” Trước khi ra tay sát hại Paris. Xâu chuỗi lại sự việc ta có thể thấy bởi vì Malcolm ngày nhỏ thường hay bị mẹ mình – người cũng hành nghề làm gái – nhốt trong nhà vệ sinh suốt mấy ngày trời như một sự trừng phạt dành cho con trai bà, nên nhân cách Paris và Timmy mới được sinh ra, và Timmy mới có thù hằn sâu sắc với Paris như vậy.

Nên cũng thật dễ hiểu thôi nếu như Hedwig – đứa trẻ nhỏ tuổi nhất trong những nhân cách của Kevin – lại có quyền kiểm soát “ánh sáng”, dù trẻ con thì vẫn là trẻ con, Hedwig không phục tùng Người – nhân cách Quái Vật – một cách vô điều kiện như Dennis và Patricia. Có lẽ khoảng thời gian làm công việc bảo trì trong một cơ sở kín đáo và ẩm thấp bên dưới một sở thú, đã khiến hai người họ nảy sinh nên ý định tạo ra The Beast, có lẽ phần nào họ đã ăn cắp được những mẫu thuốc lai giống để tiêm vào chính cơ thể Kevin, sức mạnh tinh thần chỉ phát huy phần lớn vào việc nuôi dưỡng niềm tin và sức chịu đựng trước những biến chuyển khắc nghiệt của thể chất.

The Beast theo như miêu tả của Dennis và sau khi đã thực sự xuất hiện, phát triển khung xương dày và dài hơn Kevin, có chiều cao gấp đôi Kevin, sức mạnh đủ để bẻ cong hàng chấn song bằng sắt, cử động nhanh nhẹn và có thể trèo được cả trên tường chỉ bằng việc bám lấy những bề mặt gồ ghề…

Xuyên suốt mạch phim khi bộ ba Dennis, Patricia và Hedwig thực hiện kế hoạch giải phóng The Beast, những nhân cách còn lại đã tận dụng chút thời gian giữ “ánh sáng” hiếm hoi để email cầu cứu bác sĩ Karen, nhưng họ đều không thể kịp đến gặp bà và Dennis đã giả làm Barry trong suốt những buổi hẹn để thuyết phục Karen tin rằng Kevin vẫn ổn. Karen nhận ra người thường xuyên tiếp chuyện bà dạo gần đây không phải là Barry, dù Dennis có cố chứng tỏ thế nào cũng không qua được đôi mắt tinh tường của bà ấy. Karen thuyết phục được Dennis trở nên cởi mở hơn, hứa hẹn nhiều thông tin hơn cho những lần gặp tiếp theo. Nhưng khi nhận được quá nhiều email cầu cứu chỉ sau một đêm, Karen đã quyết định đánh liều tìm đến tận nơi ở để thăm dò tình hình thực sự của Kevin.

Và The Beast đã phát triển vượt ngoài trí tưởng tượng của bác sĩ Karen, Dennis vốn đã muốn tha cho bà một con đường sống bởi vì bà ấy biết thông cảm, hiểu cho mong muốn được bảo vệ Kevin của anh, nhưng The Beast đã giết bà chỉ bằng một cái ôm, một cái ôm đầy mâu thuẫn giữa lời cảm kích chân thành cho những gì bà đã làm vì “chúng tôi” suốt thời gian qua, và thứ sức mạnh vừa được khai mở vượt ngoài tầm kiểm soát.

“Điều gì sẽ xảy ra khi anh ta khai mở toàn bộ tiềm năng của não bộ?”

“Sẽ không hề có giới hạn cho việc anh ta trở thành thứ gì.”

Trước khi chết Karen đã kịp ghi lại họ tên đầy đủ của Kevin cho bất cứ ai cần nó, bà biết làm cách đấy sẽ đánh thức được nhân cách Kevin đang say ngủ, và đúng là cái tên đó đã cứu được Casey, dù chỉ trong một lần.

Casey Cooke là 1 trong 3 cô gái bị Dennis theo dõi và bắt cóc để làm lễ vật hiến tế cho The Beast, cô nổi bật với vẻ lạnh lùng, lãnh đạm, trông như thể đang chất chứa rất nhiều tâm sự. Ở lớp, Casey thường cố tình gây rối để bị cấm túc hòng được tách biệt khỏi những người xung quanh, khi bị bắt Casey cũng tỏ ra im lặng và bình tĩnh nhất trong 3 cô gái, nhờ vào kinh nghiệm đi săn thuở còn thơ bé cùng người cha quá cố và ông chú John của mình, Casey biết sử dụng súng và có vài lần suýt đánh lừa được Hedwig để thoát thân.

Xem Thêm :   Cách ghép cây – Kỹ thuật ghép quả chanh

Xem thêm :  Dạy nhảy Shuffle Dance, Học C-walk tại TpHCM: Đôi Chân Biết Nói

Khi The Beast dồn Casey vào bước đường cùng và đã lãnh 2 viên đạn từ khẩu súng săn của cô nhưng đạn không hề xuyên qua được da thịt hắn, The Beast đã xé áo và nhìn thấy được chi chít những vết sẹo như dấu cào của thú vật trên cơ thể Casey, đó cũng là lý do cô thường mặc rất nhiều lớp áo để che giấu chúng đi. Ngờ đâu chúng lại khiến The Beast cho rằng cô đã “thuần khiết”, được thanh tẩy và tha mạng cho Casey.

Theo như tư tưởng của The Beast, Dennis và Patricia, những cô gái phải bị bắt đi tế sống, làm mồi cho The Beast là những cô gái “không thuần khiết”, tức là họ chưa từng phải lãnh chịu thương tổn, xâm hại hay phải trải qua đau đớn, hiểm nguy. Vì vậy The Beast sẽ ăn thịt họ để những cô gái đó được thanh tẩy…

Casey có một cuộc sống ẩn giấu nhiều bi kịch đã khiến cô nhận được sự đồng cảm từ The Beast, cô bị chính chú ruột của mình xâm hại lúc còn bé trong chính những cuộc đi săn với bố, khi bố Casey không có mặt, người chú John biến thái lại rủ cô cùng chơi trò giả làm thú vật, và ông ta đã để lại những vết cào ấy trên cơ thể của cô. Sau khi cha của Casey đột tử vì căn bệnh tim di truyền qua nhiều thế hệ trong gia đình, địa ngục trần gian nơi cô phải sống cùng ông chú John trở nên chân thực và tồi tệ hơn bao giờ hết.

Trước khi biến mất vào trong bóng tối, The Beast đã nói to với Casey, giữa lúc hắn đang bẻ cong những song sắt, qua hàm răng nghiến chặt nhuốm đầy máu tươi:

“Hân hoan lên! Đã đến lúc họ phải khiếp sợ chúng ta, đã đến lúc họ được nếm trải thứ sức mạnh mà chúng ta có thể sở hữu. Những con người “thuần khiết” đã từng phải gánh chịu đau đớn, từng bị xâm hại, cưỡng bức giờ sẽ trở nên bất khả xâm phạm. Hân hoan lên!”

Có thể thấy rõ ràng, SPLIT đã khai thác đề tài về những con người mang đa nhân cách thông qua hình ảnh The Beast hung tợn, phi thường và có lẽ rất khó để thuyết phục về sự chân thực của hắn trong thực tế, nhưng ai có thể nói trước rằng trí tưởng tượng không thể thành sự thật, khi các phát minh thời nay ngày càng giống với những gì đã từng thấy trên phim ảnh, khi vô số nhân cách trong một con người với muôn vàn bộ óc và kiến thức khác nhau sẽ không bao giờ có thể bị khai phá hết? Người ta chắc đừng nên vội cười The Beast trong SPLIT.

Thuộc thể loại tâm lý, kinh dị, hành động, nhưng SPLIT đã mang tới một thông điệp đầy tính nhân văn, một cái nhìn giàu tình người cho những ai mang trong mình nhiều nhân cách. Đằng sau họ và đằng sau những phức tạp, rối loạn của họ là những câu chuyện luôn cần được lắng nghe, được cảm thông và thấu hiểu hơn bao giờ hết. Vì “Ác quỷ không tự sinh ra, mà được tạo thành.”

A/N: ▪ James McAvoy chưa bao giờ làm tôi thất vọng trong những vai nặng về tâm lý, diễn xuất của anh thực sự rất thuyết phục, vô cùng tuyệt vời! Kiểu làm mình phải vừa dán mắt vào coi vừa phấn khích cười “Phải rồi, như này mới là người điên chớ!” Yêu quá thể đi ~~ ♥♥  

▪ Diễn xuất của Anya Taylor-Joy cũng xuất thần nữa! Cả cô ấy và bé Izzie Coffey đều cho tôi ấn tượng mạnh theo kiểu đẹp mà đẹp lạ lùng độc đáo lắm kìa :3 xem mà phải công nhận quá hợp vai Casey :3

▪ Giải thích cho màn dông dài phim IDENTITY ? vì tôi luôn muốn có cơ hội sẽ chia sẻ về bộ phim đó, vì tôi thấy có khá nhiều người sau khi xem phim lại có cách hiểu sai lệch lắm, cảm giác như đã vô tình khiến cho một trong những phim mình cực kỳ tâm đắc bị đánh giá thấp ý ?

▪ SPLIT là cái phim có cách mở đầu và kết thúc đúng tựa nhất mà tôi từng thấy =)) coi thử đi rồi các bạn sẽ thấy, gì đâu mà loạn mắt, rối não =))

▪ COI THỬ ĐI!! =)))))))))))))

Choi Rockie.

Bình chọn

Chia sẻ:

Like this:

Số lượt thích

Đang tải…

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Làm Vườn

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Tổng Hợp

Related Articles

Back to top button