Tổng Hợp

ỨNG DỤNG NGHỆ THUẬT TYPOGRAPHY TRONG THIẾT KẾ NỘI THẤT NHÀ HÀNG

Ngày đăng: 06/11/2017, 22:59

1 ỨNG DỤNG NGHỆ THUẬT TYPOGRAPHY TRONG THIẾT KẾ NỘI THẤT NHÀ HÀNG MỤC LỤC Trang bìa phụ Lời cảm ơn Lời cam đoan Mục lục PHẦN MỞ ĐẦU Lý chọn đề tài Tình hình nghiên cứu đề tài Mục đích nghiên cứu đề tài Đối tượng phạm vi nghiên cứu đề tài Phương pháp nghiên cứu Đóng góp đề tài Kết cấu luận văn PHẦN NỘI DUNG CHƯƠNG 1: KHÁI QUÁT VỀ NGHỆ THUẬT TYPOGRAPHY VÀ THIẾT KẾ NỘI THẤT NHÀ HÀNG 1.1 KHÁI QUÁT VỀ NGHỆ THUẬT TYPOGRAPHY 1.1.1 Khái niệm nghệ thuật Typography thuật ngữ sử dụng Typography 1.1.2 Sự đời trình phát triển nghệ thuật Typography 1.1.2.1 Bảng chữ (Alphabets) xuất kiểu chữ La tinh 1.1.2.2 Sự biến đổi kiểu chữ La tinh qua thời kỳ 1.1.3 Phân loại kiểu Typography tiêu biểu 1.1.4 Những đặc trưng tiêu biểu Typography 1.2 KHÁI QUÁT VỀ THIẾT KẾ NỘI THẤT NHÀ HÀNG 1.2.1 Khái niệm nhà hàng thiết kế nội thất nhà hàng 1.2.2 Phân loại nhà hàng 1.3 SỰ KẾT HỢP CỦA NỘI THẤT NHÀ HÀNG VỚI NGHỆ THUẬT TYPOGRAPHY 1.3.1 Typography từ đồ họa đến nội thất 1.3.2 Typography không gian nội thất nhà hàng 1.3.2.1 Trần 1.3.2.2 Tường 1.3.2.3 Sàn 1.3.2.4 Đồ nội thất Tiểu kết chương CHƯƠNG 2: NGHỆ THUẬT TYPOGRAPHY ỨNG DỤNG TRONG THIẾT KẾ NỘI THẤT NHÀ HÀNG 2.1 Giá trị nghệ thuật Typography thiết kế nội thất nhà hàng 2.1.1 Giá trị thẩm mỹ giá trị công nghệ thuật Typography thiết kế nội thất nhà hàng 2.1.2 Xu hướng nghệ thuật Typography thiết kế nội thất nhà hàng 2.1.3 Giá trị tôn vinh thương hiệu nhà hàng nghệ thuật Typography không gian nội thất 2.2 Ứng dụng nghệ thuật Typography phù hợp với yêu cầu thiết kế nội thất nhà hàng 2.2.1 Các phương tiện tạo hình Typography thiết kế nội thất nhà hàng 2.2.1.1 Tỷ lệ – kích cỡ 2.2.1.2 Bố cục – khoảng cách 2.2.1.3 Tạo hình – phơng chữ 2.2.1.4 Mặt phẳng – khối 2.2.1.5 Bề mặt – hiệu ứng 2.2.2 Các tiêu chí ứng dụng nghệ thuật Typography thiết kế nhà hàng 2.2.2.1 Yêu cầu chủ nhà hàng 2.2.2.2 Đối tượng khách hàng nhà hàng 2.2.2.3 Nhận diện thương hiệu nhà hàng 2.2.2.4 Kiến trúc trạng nhà hàng 2.2.2.5 Chức năng, tính chất nhà hàng 2.3 Các phương pháp ứng dụng nghệ thuật Typography thiết kế nội thất nhà hàng 2.3.1 Phương pháp chất liệu 2.3.2 Phương pháp màu sắc 2.3.3 Phương pháp ánh sáng 2.3.4 Phương pháp kết hợp đồ nội thất với Typography 2.3.5 Phương pháp tạo hiệu không gian Typography 2.3.6 Phương pháp kết hợp yếu tố hình ảnh với Typography 2.3.7 Phương pháp phối hợp công sử dụng với Typography Tiểu kết chương CHƯƠNG 3: VẬN DỤNG NGHỆ THUẬT TYPOGRAPHY TRONG THIẾT KẾ NỘI THẤT NHÀ HÀNG TẠI VIỆT NAM 3.1 Tình hình thực tế xu hướng vận dụng nghệ thuật Typography thiết kế nội thất nhà hàng số quốc gia giới 3.1.1 Trong không gian nhà hàng giới 3.1.2 So sánh nhà hàng với số loại hình khơng gian khác Thế giới 3.2 Tình hình thực tế xu hướng vận dụng nghệ thuật Typography thiết kế nội thất nhà hàng Việt Nam 3.2.1 Trong không gian nhà hàng Việt Nam 3.2.2 So sánh nhà hàng với số loại hình khơng gian khác Việt Nam 3.3 Nghiên cứu cách vận dụng nghệ thuật Typography thiết kế nội thất nhà hàng từ kinh nghiệm nước giới phù hợp với điều kiện Việt Nam 3.4 Đồ án thiết kế nội thất nhà hàng Domino’s Pizza 3.4.1 Nhà hàng Domino’s Pizza mơ hình hoạt động 3.4.2 Các yêu cầu thiết kế cho cửa hàng tiêu biểu chuỗi nhà hàng thương hiệu Domino’s Pizza 3.4.3 Ý tưởng thực 3.4.3 Các phương án thiết kế đồ án Tiểu kết chương PHẦN KẾT LUẬN TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC A.PHẦN MỞ ĐẦU 1.1 Lý chọn đề tài Đất nước ta trình hội nhập phát triển, nhiều xu hướng phong cách thiết kế giới xuất không gian nội thất Việt Nam Nội thất nhà hàng khơng nằm ngồi dòng chảy Sự phong phú đa dạng xu hướng thiết kế tạo nên tranh nhiều màu sắc cho không gian nhà hàng Sự lạ, độc đáo đại nội thất thu hút khách hàng cách hiệu hơn, góp phần tạo nên khơng gian thị đại, đồng thời giúp doanh nghiệp nhà hàng kinh doanh hiệu Nghệ thuật Typography – hay gọi nghệ thuật chữ, từ trước tới xem phần nghệ thuật thiết kế đồ họa Typography xuất thiết kế logo, quảng cáo, bao bì sản phẩm, nhận diện thương hiệu, trang trí bìa sách tạp chí Tuy nhiên, năm gần Việt Nam, nghệ thuật Typography khơng bó hẹp lĩnh vực thiết kế đồ họa mà trở thành ngơn ngữ sử dụng thiết kế nội thất Nó tạo nên giao thoa nghệ thuật đồ họa trang trí nội thất, mang vẻ đẹp đồ họa thổi hồn vào không gian nội thất, khiến trở thành khơng gian nội thất vừa thời thượng, vừa có nội dung, vừa độc đáo hấp dẫn Những khơng gian có khả đưa phong cách vào thiết kế nội thất văn phòng, nhà hàng, triển lãm, showroom, trung tâm thương mại, bảo tàng Nhà hàng loại hình kiến trúc gắn với nhu cầu ăn uống, nơi mà nghệ thuật Typography làm tăng thêm tính sinh động để khiến cho việc thưởng thức ẩm thực khách hàng trở nên thú vị Chính thế, lựa chọn đề tài “Ứng dụng nghệ thuật Typography thiết kế nội thất nhà hàng” với mong muốn đào sâu nghiên cứu xu hướng thiết kế độc đáo điều kiện chuỗi nhà hàng ăn nhanh đnag phát triển mạnh mẽ Việt Nam 1.2 Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài Các nhà hàng, chuỗi cửa hàng ăn nhanh xuất nhiều Việt Nam, thiết kế nội thất nhà hàng có nhiều phong cách xu hướng khác sử dụng tùy theo mong muốn chủ đầu tư đề xuất nhà thiết kế Đơi khi, ta bắt gặp phong cách thiết kế có sử dụng Typography số nhà hàng Tuy nhiên, nhìn chung phong cách chưa sử dụng nhiều, có sử dụng thiếu tinh tế, chưa hợp lý chưa đạt hiệu cao giá trị nghệ thuật chữ không gian nội thất Do giới hạn phạm vi hiểu biết nguồn tư liệu, chưa biết đề tài Việt Nam giới có nghiên cứu việc ứng dụng Typography nội thất nhà hàng Những tư liệu thuộc riêng mảng đề tài typography thiết kế nội thất nhìn chung tư liệu Điều lý giải nước ta khó để tìm thấy nghiên cứu chuyên biết vấn đề Có có số nghiên cứu số khía cạnh liên quan như: Yếu tố đồ họa trưng bày bảo tàng – luận văn thạc sĩ Vũ Thu Hồi (Đại học Mỹ thuật cơng nghiệp), Chữ nghệ thuật sử dụng chữ Latin thiết kế đồ họa – luận văn thạc sĩ Nguyễn Gia Hưng (Đại học Mỹ thuật công nghiệp) Tuy nhiên, nghiên cứu khơng đề cập sâu đến vai trò nghệ thuật Typography phương pháp trang trí thiết kế nội thất, mà cụ thể thiết kế nội thất nhà hàng Đây nghiên cứu có phạm vi rộng, liên kết đồ họa nội thất khơng chun biệt nghệ thuật Typography, nghiên cứu sâu Typography lại có xu hướng xốy sâu vai trò nỏ đồ họa Trên giới, có nhiều đề tài nghiên cứu nghệ thuật chữ, từ làm sở phương pháp luận để đề tài tham khảo nghiên cứu vận dụng thiết kế nội thất nhà hàng: The Fundamentals of Typography (cơ sở nghệ thuật chữ) – tác giả Gavin Ambrose (2006), A Real-World Guide to Using Color in Graphic Design (Hướng dẫn giới cách sử dụng màu sắc thiết kế đồ họa) – tác giả Terry Stone Sean Adams Noreen Morioka (2006), A Real-World Guide to Using Type in Graphic Design – tác giả Timothy Samara (2006), Exploring Typography – tác giả Tova Rabinowitz, Typography Essentials – tác giả Ina Saltz Hầu hết, đề tài kể phân tích, tập hợp nhà nghiên cứu, nhà thiết kế giới phương pháp vận dụng nghệ thuật Typography đồ họa, thiết kế nói chung, khơng sâu vào mảng nội thất Bên cạnh đó, trang web nước xuất số viết gợi ý phương pháp vận dụng Typography thiết kế nội thất Tuy nhiên chưa phải đề tài nghiên cứu chuyên sâu mảng mà đơn báo đưa hướng dẫn chung ngắn gọn mang tính chất gợi ý – Typography Inspiration: Using Typography For Interior Design http://www.templatelite.com/using-typography-for-interior-design/ – Combining interior designer and Typography: reasons to it http://www.designbuildideas.eu/combining-interior-design-and-typography6-reason-to-do-it/ Đồng thời, Việt Nam giới, có nhiều cơng trình thực tế vận dụng xu hướng vào không gian nội thất không nhà hàng, mà xuất văn phòng, triển lãm, bảo tàng, showroom (hình ảnh minh họa) 10 Như vậy, ta thấy nhà thiết kế Việt Nam giới có nghiên cứu ứng dụng nghệ thuật Typography vào thiết kế nói chung thiết kế nội thất riêng, chưa có nghiên cứu cụ thể, trực tiếp đề cập tới “vận dụng nghệ thuật Typography thiết kế nội thất nhà hàng Việt Nam” để đưa nhận định tiêu chí thẩm mỹ, phương pháp sử dụng thi công vào loại hình cơng trình 1.3 Mục đích nghiên cứu đề tài Đề tài nghiên cứu sâu giá trị Typography thiết kế nội thất thành phần ngôn ngữ thiết kế cho không gian nội thất, không đơn phạm trù lĩnh vực đồ họa Khi nghệ thuật Typography chuyển hóa vào thiết kế nội thất, trở nên đa dạng sinh động nhiều Hiệu thị giác Typography khơng nằm mặt phẳng hai chiều, mà có biến đổi khơng gian ba chiều, nhiều góc nhìn, thể nhiều chất liệu, có giá trị cho nhiều mục đích cơng khác nhau, cách thể hiện, thi công kĩ thuật theo nhiều cách khác Nghệ thuật chữ nội thất nhà hàng thực vấn đề có giá trị, cho ta thấy chữ tồn nội thất nhà hàng, tạo nhiều giá trị nghệ thuật bất ngờ khiến phải ngạc nhiên, đồng thời tác động đến loại hình khơng gian phục vụ kinh doanh ăn uống nhiều giá trị tiềm ẩn chưa khai thác hết Đồng thời, mong muốn đề tài góp đề xuất bổ sung vào chương trình giảng dạy chuyên ngành thiết kế nội thất nội dung có liên quan đến việc ứng dụng nghệ thuật chữ lĩnh vực thiết kế nội thất 1.4 Đối tượng phạm vi nghiên cứu đề tài – Đối tượng nghiên cứu: Nghệ thuật Typography thiết kế nội thất nhà hàng 33 CHƯƠNG 2: NGHỆ THUẬT TYPOGRAPHY ỨNG DỤNG TRONG THIẾT KẾ NỘI THẤT NHÀ HÀNG 2.1 Giá trị nghệ thuật Typography thiết kế nội thất nhà hàng 2.1.1 Giá trị thẩm mỹ giá trị công nghệ thuật Typography thiết kế nội thất nhà hàng 2.1.2 Xu hướng nghệ thuật Typography thiết kế nội thất nhà hàng Typography từ dùng để mơ tả hình dạng phong cách chữ Ngày nay, typography nội thất thời trang xu hướng ưa chuộng Chữ xuất tất thứ từ thảm để bọc vải, gối, giấy dán tường, đồ đạc Một tính linh hoạt tốt kiểu chữ, xu hướng, chữ loại lấy từ phong cách mà ta tưởng tượng Ta tìm thấy chữ trang trí cơng phu, truyền thống phong cách mộc mạc, lạ mắt, đơn giản đại Điều có nghĩa dựa xếp nhóm kiểu chữ, ta tìm thấy loại theo phong cách định phù hợp với thiết kế nội thất nhà hàng phù hợp nhìn vào nhà hàng 2.1.3 Giá trị tơn vinh thương hiệu nhà hàng nghệ thuật Typography không gian nội thất Một thương hiệu mạnh nhờ đẩy mạnh việc đầu tư tất thành phần dù nhỏ nhất, từ việc thiết kế nội thất nhận diện thương hiệu dạng đồ họa tài liệu tiếp thị, phản ánh chung tinh thần quán thương hiệu Phát triển thương hiệu tận dụng hiệu thị giác cho thương hiệu tạo cho chủ nhà hàng lợi cạnh tranh Một thương hiệu không biểu tượng: bao gồm kinh 34 nghiệm tổng thể dùng bữa nhà hàng, ấn tượng chung chi tiết nét đặc trưng nhà hàng Nó bắt đầu với ý tưởng cốt lõi thúc đẩy doanh nghiệp phải quan tâm đầu tư, ý tưởng cốt lõi xuyên suốt trở thành lời cam kết đến từ thương hiệu đó, truyền đạt tới khách hàng thơng qua khía cạnh tiếp thị quảng cáo, bao gồm hệ thống typography, slogan gắn vào môi trường vật dụng nội thất Tùy theo ý đồ nhà thiết kế mà thông điệp trình bày Typography đặt nhà thiets kế hỗ trợ thay cho lời cam kết thương hiệu đối khách hàng, thông qua kết hợp đồng logo, màu sắc, font chữ hình ảnh kèm với typography thiết kế xuyên suốt nội thất nhà hàng Bởi việc ăn uống nhà hàng kinh nghiệm giác quan, hình ảnh typography không gian hiệu ứng đa dạng màu sắc, tỷ lệ, ánh sáng, vị trí tầm nhìn, vật liệu bố cục trở nên ấn tượng bắt mắt, nói cách khác, typography đầu tư cho bật nhất, dễ đọc thất nhất, vị trí thuận lợi tạo loạt yếu tố ảnh hưởng đến cảm nhận khách hàng Trên phương diện này, nhà hàng Popeoyes làm thành công đưa slogan mô tả đặc trưng đồ ăn kinh doanh để khách hàng đọc lúc ngồi chờ đồ ăn hay lúc sử dụng bữa Các dòng chữ có ghi nội dung mơ tả liên quan đến sản phẩm có hình minh họa cùng, trang trí gam màu tương phản nóng – lạnh bắt mắt, tầm nhìn thơng thống Điều khơng giúp qn trở nên trông hút văn minh hơn, mà làm tang thêm cảm giác an tồn tin tưởng đến thực khách thơng qua vòng tròn mơ hình đóng dấu kiểm định chất lượng, tổ hợp chữ có có phụ, giúp cho khách hàng dẽ dàng đọc hiểu phương châm nhà hàng (xem hình trang ) 35 2.2 Ứng dụng nghệ thuật Typography thiết kế nội thất nhà hàng 2.2.1 Các phương tiện tạo hình Typography thiết kế nội thất nhà hàng 2.2.1.1 Tỷ lệ – kích cỡ 2.2.1.2 Bố cục – khoảng cách 2.2.1.3 Tạo hình – phơng chữ 2.2.1.4 Mặt phẳng – khối 2.2.1.5 Bề mặt – hiệu ứng 2.2.2 Các tiêu chí ứng dụng nghệ thuật Typography thiết kế nhà hàng 2.2.2.1 Yêu cầu chủ nhà hàng Thiết kế nội thất thành phần thiết yếu xây dựng cơng việc ln đòi hỏi tương tác trực tiếp nhà thiết kế với khách hàng giai đoạn khác Các doanh nghiệp nhà thiết kế phải đảm bảo dịch vụ khách hàng triển khai dựa sở xuất phát từ mong muốn người khách Đối với dự án thiết kế nhà hàng, khách hàng có nhiều yêu cầu để thể hình ảnh riêng biệt 36 họ, định hướng sản phẩm mà họ kinh doanh, thông điệp mà họ muốn truyền tải tới thực khách, phân khúc thị trường mà họ nhắm tới Khi người chủ đầu tư cảm thấy ý kiến nhà thiết kế tơn trọng, lắng nghe có giải pháp cụ thể để chuyển hóa thành phương án thiết kế, họ sẵn sàng để đầu tư vào việc trang trí nội thất cho hấp dẫn cho dù nhà riêng họ sử dụng thương mại, khách hàng hài lòng quan trọng hàng đầu kinh doanh thiết kế Việc vận dụng chữ thiết kế nhà hàng khơng nằm ngồi quy luật Nếu mong muốn chủ đầu tư không gian có chất bụi, mang màu sắc đường phố, tự khống đạt, nhà thiết kế vận dụng typography theo phong cách graffiti (xem hình trang Typograf.), chủ đầu tư muốn xây dựng tổ hợp nhà hàng ăn nhanh với không gian đại, đơn giản có tình cơng nghiệp, nhà thiết kế lựa chọn loại font chữ Geometric Sans – loại hình học khơng chân để tạo nên cảm giác sáng sủa, khách quan, đại, phổ quát (xem hình trang Lotteria) Do đó, trước dự án thiết kế nội thất nhà hàng thực hiện, công ty ký kết hợp đồng cần phải tiến hành nghiên cứu sâu rộng giúp xác định yêu cầu xác khách hàng tiềm Điều cho phép công ty nhà thiết kế việc xác định kiểu chữ cách chuyển hóa chữ vào khơng gian đánh giá cao khách hàng, để họ lựa chọn kiểu Typography cho phù hợp với style mà khách hàng muốn hướng đến để đưa vào vẽ thiết kế Khi hồn tất việc thiết kế, nhà thiết kế cần hiểu xác khách hàng muốn, mà thực thông qua họp duyệt lại Nhà thiết kế cho khách hàng xem chi tiết việc lựa chọn mẫu chữ, hình thức typography thi công cách kết hợp, bố 37 cục chúng không gian để giả định tham khảo ý kiến khách hàng sau loại bỏ tất mơ hồ Nhằm đảm bảo việc sử dụng typography đạt hiệu tốt không gian nhà hàng này, nhà thiết kế cần có tương tác trao đổi với với chủ đầu tư Nên có đối thoại cởi mở nhà thiết kế chủ nhà hàng, để nhà thiết kế thuyết phục giúp họ hiểu giải pháp kiến riêng nhà thiết kế việc sử dụng Typography phù hợp 2.2.2.2 Đối tượng khách hàng nhà hàng Mỗi nhà hàng có đối tượng khách hàng riêng, nhà thiết kế chi hoàn toàn dựa ý kiến chủ đầu tư đơi việc thiết kế lựa chọn loại Typography không gian khó lòng đạt hiệu Nếu khơng gian nhà hàng, café dành cho giới trẻ, việc đưa giải pháp Typography đa dạng, nhiều màu sắc, bắt mắt tổ hợp đan xen không gian gây hứng thú cho họ (xem hình trang ) Nhưng thiết kế không gian sang trọng, lịch đối tượng khách hàng người trung tuổi trở lên, họ cần nơi để thong thả bạn bè, người thân thưởng thức ăn thư giãn nhẹ nhàng vào buổi tối hay dịp cuối tuần, việc lựa chọn loại chữ nhiều kiểu font, typeface, kích cỡ, màu sắc, bắt mắt tương phản gây tác dụng ngược khiến đối tượng khách hàng không hứng thú Với nhà hàng hướng đến phục vụ đối tượng thực khách thế, kiểu chữ cần đơn giản, nhẹ nhàng, thống chắt lọc typeface, kích cỡ, màu sắc vừa phải, cách thức hiển thị khơng gian (xem hình trang ) 38 Do đó, phân khúc thị trường nhà hàng yếu tố quan trọng mà nhà thiết kế cần quan tâm để vận dụng Typography cho phù hợp, để tạo nên phong cách đặc trưng nhà hàng gắn với nhu cầu, thị hiếu, tâm lý loại đối tượng khách hàng nằm định hướng kinh doanh nhà hàng Và việc mà nhà thiết kế cần phải làm cho chủ đầu tư thấy, đối tượng khách hàng nhà hàng họ yếu tố quan trọng hàng đầu tác động đến việc nhà thiết kế nội thất đưa giải pháp vận dụng Typography cho nhà hàng 2.2.2.3 Nhận diện thương hiệu nhà hàng Để lựa chọn kiểu typography phù hợp đắt giá cho nội thất nhà hàng, nhà thiết kế nội thất phải hiểu thương hiệu nhà hàng, đồng thời phải hiểu sâu sắc sản phẩm mà nhà thiết kế đồ họa tạo cho thương hiệu đó, đó,một yếu tố quan trọng hàng đầu hệ thống nhận diện thương hiệu, nơi mà typography đóng vai trò hạt nhân trung tâm tồn bộ nhận diện thương hiệu Tại vậy? Một thương hiệu giúp cho khách hàng có hình dung khái quát mục tiêu mà nhà hàng muốn hướng tới cạnh tranh khốc liệt vơ số nhà hàng khác Nó định hình hình ảnh nhà hàng mắt thực khách đặt lên bàn cân với đối thủ cạnh tranh Khi đạt hiệu tốt, hình ảnh thương hiệu (bao gồm hệ thống nhận diện thông qua đồ họa nội thất) mang lại tín hiệu thị giác ấn tượng đầy cảm xúc cho khách hàng tiềm năng, khiến họ phải nhớ đến hình ảnh nhà hàng Chủ sở hữu nhà hàng làm cho thương hiệu nhờ tập trung vào điều khách hàng yêu nhất, giống loại thực phẩm bật với menu vào tiềm thức thực khách Phát triển thương hiệu thành cơng q trình đưa sắc thương hiệu vào tất khía cạnh kinh doanh Một thương hiệu mạnh tạo dấu ấn, cá tính nét đặc biệt 39 cho nhà hàng, chí chuỗi nhà hàng tồn cầu Một thương hiệu đủ ấn tượng thúc đẩy công nhận tên tuổi tạo kỳ vọng cho trải nghiệm ẩm thực đủ để thu hút khách hàng tiềm Các hình ảnh phong cách đặc trưng mang sắc riêng áp dụng cho không phương thức tiếp thị trang web, tạp chí, quảng cáo mà vào thiết kế nội thất Để góp phần làm điều kể trên, trình thiết kế, họa sĩ nội thất phải quan tâm đến tất thứ có liên quan đến thương hiệu nhà hàng, chúng phải có tương tác cách tích cực với khách hàng, từ đồ dùng vật dụng nhỏ có typography đan cài khéo léo đến cách thức thiết kế hệ thống tủ kệ, từ vách ngăn gối nho nhỏ có in dấu typography đặc trưng, từ hình ảnh chữ số nằm đèn khối chữ cắt từ chất liệu khác Nếu phong cách nhà hàng cổ điển, lịch, hệ thống kiểu chữ nhận diện nhà hàng mang phong cách chữ Roman để gợi cảm giác cổ điển ăn châu Âu, rõ ràng hệ thống typography xuất nội thất phải có đồng quán Sẽ không hợp lý font chữ Arial đại xuất cách lạc lõng khơng gian, điều thất bại xây dựng thương hiệu công tác thiết kế, họa sĩ thiết kế nội thất không hiểu mà nhà thiết kế đồ họa muốn truyền tải chủ đầu tư mong muốn thể cho hình ảnh nhà hàng Như vậy, lúc người làm thiết kế nội thất phải hình dung vị trí người chủ nhà hàng, đồng thời đặt vào vị trí nhà thiết kế đồ họa để nắm bắt ý đồ nghệ thuật mà đưa vào sản phẩm thiết kế mình, từ người họa sĩ nội thất mơi ứng dụng linh hoạt lên khơng gian nội thất Chính vậy, việc duyệt 40 chỉnh sửa vẽ cần có tham gia nhà thiết kế đồ họa tác giả nhận diện thương hiệu nhà hàng, nhằm để đạt thống cao ba phương diện: mong muốn chủ đầu tư – giải pháp thiết kế nội thất – trợ lực Typography yếu tố đồ họa kèm sử dụng không gian nội thất nhà hàng 2.2.2.4 Kiến trúc trạng nhà hàng Trước đưa giải pháp việc bố cục tổ hợp chữ nội thất nhà hàng, nhà thiết kế cần hiểu rõ kiến trúc trạng không gian Việc hiểu không gian giúp họa sĩ nội thất đưa định đắn về: góc nhìn, tỷ lệ, vật liệu phù hợp, màu sắc cho chữ Nhà thiết kế cần phải thấy mối quan hệ hữu đặc điểm kiến trúc trạng cơng trình việc vận dụng typography không gian nhà hàng Theo ý kiến nhà thiết kế Edith Wharton & Ogden Codman Jr: “Phòng ốc trang trí theo hai cách: cách dùng phương pháp trang hoàng bề mặt hoàn toàn độc lập với kết cấu phương tiện đặc điểm kiến trúc thành phần tạo nên thực thể cơng trình, ngồi nhà” Ý kiến đưa đến cho ta hai góc nhìn, hệ thống typography trang trí độc lập không bị ảnh hưởng yếu tố kết cấu công tình kiến trúc, phải đảm bảo thống tổng thể Hai trang trí typography có mượn yếu tố có sẵn kiến trúc để tạo trang trí lạ mắt độc đáo, ví dụ chữ nương theo hệ thống tường, cột để tạo ảo giác liền mạch cho chữ (xem hình trang ) 2.2.2.5 Chức năng, tính chất nhà hàng 41 Dựa đặc điểm phân loại nhà hàng, ta sử dụng typography cho phù hợp 2.3 Các phương pháp ứng dụng nghệ thuật Typography thiết kế nội thất nhà hàng 2.3.1 Phương pháp chất liệu Chất liệu typography diễn tả bên bề mặt vật liệu riêng làm nên yếu tố Nó thứ chạm được, cảm nhận nắm bắt Sự chọn lựa vật liệu cách đặc biệt cho biết đặc điểm thiết kế chữ; bề mặt thiết lập quan hệ trực tiếp người xem mảng typography Nó khơng cung cấp cho sức bền môi trường nhân trắc học cần thiết vật dụng nội thất thiết kế theo phom dáng chữ, mà biểu cá tính riêng thiết kế Một nhà thiết kế chọn phương pháp làm việc với tổ hợp giới hạn chất liệu, khắc họa cách hiệu tính chất đặc điểm chất liệu nhấn mạnh tương phản chúng Đây phong cách thiết kế tối giản Đặc điểm nhận dạng thấy qua cách tiếp cận giới hạn tập trung Chất liệu yếu tố quan trọng cho việc tổ chức không gian thường dùng theo hai cách “ốp” “phát lộ” “Ốp” phương pháp lát hay phủ bề mặt vật liệu cụ thể, “phát lộ” tận dụng chất liệu hữu, trì hợp vào thiết kế Một chữ hồn tồn mượn chất liệu thứ ngôn ngữ bổ sung tuyệt vời nhằm làm tang chất cảm rung động tác động ánh sáng 2.3.2 Phương pháp màu sắc Màu sắc yếu tố bổ trợ mạnh mẽ cho typography, màu khiến cho đối tượng mà lấp đầy trở nên bật tạo nên ý từ khách hàng, màu có khả tri giác từ góc nhìn 42 xa có sức ảnh hưởng phạm vi rộng lớn không gian Việc sử dụng màu không thiết phải rực rỡ hay tương phản mạnh tạo hiệu thẩm mỹ Quan trọng hơn, màu phải sử dụng cho chuẩn xác, phù hợp với tính chất chữ, rộng phù hợp với đặc thù cơng trình nhà hàng Ví dụ, nhà hàng ăn chay khơng thể sử dụng màu sắc thiết kế chữ lòe loẹt, hay nhà hàng cho đối tượng khách hàng trẻ nên sử dụng gam màu tươi tắn, động tạo tương phản Màu bổ trợ cho biết cách, trở nên rối loạn triệ tiêu lẫn tham lam Việc sử dụng màu thiết kế typography phải ý mối quan hệ với không gian xung quanh cho hài hòa, cân thị giác, có ý đồ rõ ràng có điểm nhấn Có nhiều cách để vận dụng hòa sắc thiết kế chữ: hòa sắc nóng, hòa sắc lạnh, hòa sắc trung tính, hòa sắc tương phản, hòa sắc tương đồng, hòa sắc nhã Các hòa sắc khác theo màu hệ thông nhận diện thương hiệu, dựa nhận diện thương hiệu phát triển cách hợp lý, nhằm mục đích tạo cảm xúc cho khách hàng dựa phân loại đặc trưng nhà hàng Ví dụ 2.3.3 Phương pháp ánh sáng Ánh sáng làm không gian biểu cảm nhận thị giác tạo thành hình khối Dù ánh sáng tự nhiên hay nhân tạo, chúng có khả khắc họa nên vật thể hay không gian, dẫn phương hướng hỗ trợ hiểu biết cơng trình Ánh sáng yếu tố tảng tính chất vật lý hỗ trợ thị giác ảnh hưởng đến trải nghiệm cơng trình Trong không gian nội thất nhà hàng vậy, việc tập trung ánh sang vào mảng trang trí typography khiến chúng lên tác phẩm nghệ thuật tôn vinh Giống tranh treo tường cần nhận ánh sáng cục hệ thống đèn chiếu rọi, qua đó, 43 chúng nhận diện mạnh mẽ gây ý từ người xem Nhà thiết kế cần ý đến khu vực có chữ để thiết kế hệ thống đèn cần thiết nhằm đáp ứng tiêu chí Bên cạnh đó, chữ đèn, phần đèn Điều khiến chữ trở nên huyền ảo có sức thuyết phục mạnh mẽ, ánh sáng thực thứ ngơn ngữ kỳ diệu không gian, mà hội họa hay đồ họa in ấn mơ qua mặt phẳng 2D Dưới dạng khác nhau, chữ tồn dạng bóng đen bị ngược sang ánh sáng (xem hình trang ), khối bao bọc quanh ánh sáng tạo nên hình chữ phát sáng (xem hình trang ), ánh sáng tạo nên hình chữ chiếu rọi lên bề mặt có lượng ánh sáng xuyên qua mảng khoét tạo hình chữ (xem hình trang) Chữ ánh sáng có hai dạng tồn tại, ánh sáng cơng năng, hai ánh sáng trang trí (xem hình trang ) 2.3.4 Phương pháp kết hợp đồ nội thất với Typography Một đồ vật hay nhiều đồ vật tạo tập trung vào không gian, phân bố hay lôi kéo di chuyển, tạo nhịp điệu hay cân cho không gian, định hướng mặt thị giác vật lý Các đồ vật đồ trang trí nghệ thuật nhỏ hay cụm đồ đạc gia nội thất cấu trúc xây dựng lớn Một đồ vật dùng tỉ lệ đặc biệt trở thành yếu tố tổ hợp chủ đạo khơng gian Thay nhằm phục vụ cho việc đặt không gian, đồ vật điều khiển khơng gian Trong thiết kế cửa hàng, đặc điểm phong cách đồ vật truyền tải thơng tin nhận dạng có mối liên hệ với mặt hàng thực phẩm kinh doanh Những đặc điểm khác thường đồ vật thiết kế đặc biệt phản ánh phong cách sống mà sản phẩm hướng tới Do đó, muốn nhấn mạnh xu hướng vận 44 dụng typhography nội thất, nhà thiết kế hồn tồn coi cách biến hóa chữ vào hình dáng đồ đạc gợi ý hay Điều tạo nên ngạc nhiên thích thú cho thực khách họ thấy độc đáo khác lạ mà đồ vật cách điệu từ chữ mang lại Ví dụ, hàng ghế thiết kế từ chữ kèm với đèn mô dáng dấu chấm hỏi tạo nên ấn tượng thích thú đặc biệt (xem hình trang ) Đồ vật làm sẵn tạo nên ngạc nhiên quan tâm mang khỏi bối cảnh ban đầu đặt vào không gian khơng quen thuộc Mặc dù có thực tế nghệ sỹ thể nghiệm sử dụng đồ vật hồn tồn gắn với khơng gian có ý tưởng ban đầu mối liê hệ chặt chẽ với đồ vật đó, đặc biệt sản phẩm thiết kế mang phong cách typography, giải pháp việc làm khiêu khích đầy thách thức nhà thiết kế nhằm tái định vị đồ có cơng sử dụng nội dung xác định môi trường khác Tỷ lệ xem xét quan trọng thiết kế nội thất Nếu vật thể nhỏ, bị biến mất, lớn lấn át thứ Mọi ấn tượng thị giác chữ bị phá vỡ tỷ lệ đồ vật nhỏ, đồ vật to, tranh chấp với mảng typography quan trọng khu vực khác với vai trò phần bố cục tổng thể không gian nội thất 2.3.5 Phương pháp tạo hiệu không gian Typography 2.3.6 Phương pháp kết hợp yếu tố hình ảnh với Typography 45 2.3.7 Phương pháp phối hợp công sử dụng với Typography Tiểu kết chương CHƯƠNG 3: VẬN DỤNG NGHỆ THUẬT TYPOGRAPHY TRONG THIẾT KẾ NỘI THẤT NHÀ HÀNG TẠI VIỆT NAM 3.1 Tình hình thực tế xu hướng vận dụng nghệ thuật Typography thiết kế nội thất nhà hàng số quốc gia giới 3.1.1 Trong không gian nhà hàng giới 3.1.2 So sánh nhà hàng với số loại hình khơng gian khác Thế giới 3.2 Tình hình thực tế xu hướng vận dụng nghệ thuật Typography thiết kế nội thất nhà hàng Việt Nam 3.2.1 Trong không gian nhà hàng Việt Nam 3.2.2 So sánh nhà hàng với số loại hình khơng gian khác Việt Nam 3.3 Nghiên cứu cách vận dụng nghệ thuật Typography thiết kế nội thất nhà hàng từ kinh nghiệm nước giới phù hợp với điều kiện Việt Nam 3.4 Đồ án thiết kế nội thất nhà hàng Domino’s Pizza 3.4.1 Nhà hàng Domino’s Pizza mơ hình hoạt động 46 3.4.2 Các u cầu thiết kế cho cửa hàng tiêu biểu chuỗi nhà hàng thương hiệu Domino’s Pizza 3.4.3 Phương án thiết kế đồ án Tiểu kết chương B PHẦN KẾT LUẬN TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC 47 … letter-spacing (tracking) Nhằm đem lại cho người xem cảm giác dễ đọc nhất, bật nội dung, truyền tải ý đồ người thiết kế tới người đọc Nói cách khác, Typography loại hình thiết kế lấy chữ làm đối… nội thất màu sắc đặc trưng văn hóa, chữ có vai trò phương tiện hữu hiệu để nhà thiết kế truyền tải thông điệp thị giác lẫn nội dung ngôn từ đến cho khách hàng, giúp họ nhanh chóng nhận biết đặc… gia vào ngành công nghiệp thiết kế đồ họa hay trang trí nội thất, kết hợp chữ có tác dụng truyền tải nội dung ngôn từ phương tiện hình ảnh tạo nên hiệu ứng mặt thị giác, hiệu đắc lực góp phần tạo

Xem Thêm :   Tiết Lộ 4 Kiểu Hyperlink Trong Excel Bị Mất Hyperlink Trong Excel – Lingocard.vn

Xem thêm :  Mách Bạn 2 Cách Vẽ Mũi Tên Trong Cad Đẹp Mắt Nhất, Lệnh Vẽ Mũi Tên Trong Autocad

– Xem thêm –

Xem thêm: ỨNG DỤNG NGHỆ THUẬT TYPOGRAPHY TRONG THIẾT KẾ NỘI THẤT NHÀ HÀNG, ỨNG DỤNG NGHỆ THUẬT TYPOGRAPHY TRONG THIẾT KẾ NỘI THẤT NHÀ HÀNG, ỨNG DỤNG NGHỆ THUẬT TYPOGRAPHY TRONG THIẾT KẾ NỘI THẤT NHÀ HÀNG

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Kiến Thức Chung

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button