Tổng Hợp

Top 6 thực phẩm giàu sắt tăng cường sức khỏe

Sắt ký hiệu Fe là một vi chất vô cùng cần thiết, giúp cơ thể chúng ta khỏe mạnh, đủ chất, làm con người phát triển toàn diện hơn.

Thiếu sắt là một trong những tình trạng thường gặp ở cơ thể người, việc thiếu sắt trầm trọng trong một thời gian dài sẽ gây nguy hiểm tới sức khỏe của con người. Cho nên, khi gặp phải tình huống này hoặc kể cả khi không gặp thì bạn cũng cần bổ sung những loại thực phẩm giàu sắt sau vào cơ thể.

Tác hại khó lường khi thiếu Sắt

Trong cơ thể, sắt đóng vai trò rất quan trọng giúp tạo ra các loại enzym hô hấp và là một trong những vi lượng không thể thiếu đối với cơ thể. Trong trường hợp bị thiếu sắt, cơ thể sẽ gặp phải nhiều vấn đề về sức khỏe như:

  • Thiết máu lên não gây hoa mắt, chóng mặt, cơ thể mệt mỏi, trí nhớ kém, mau quên.
  • Các bệnh về cơ bắp, tim mạch có nguy cơ tăng cao.
  • Mắt, môi trở nên nhợt nhạt, thiếu sức sống.
  • Đối với trẻ em thiếu sắt thường bị táo bón, còi xương, chậm phát triển.

Những thực phẩm giàu sắt

Nếu gặp phải những biểu hiện mà chúng tôi vừa kể trên thì có thể cơ thể bạn đang thiếu một lượng lớn chất sắt. Và như vậy bạn cần phải bổ sung ngay lập tức. Thay vì sử dụng các thực phẩm chức năng thì người thiếu sắt nên bổ sung các loại thực phẩm giàu sắt như:

Hải sản có vỏ

Các loại hải sản có vỏ giàu chất sắt phải kể đến như sò, trai, hàu,…. Những loại hải sản này có chứa một loại sắt mà cơ thể có khả năng hấp thụ một cách nhanh chóng. Đặc biệt hải sản giàu sắt còn rất tốt cho tim mạch nhờ hàm lượng cholesterol tăng lên.

Phần trăm hàm lượng sắt chứa trong các loại hải sản như sau:

  • 100 gam con trai thì chứa 28% sắt.
  • 100 gam hàu thì có chức 10.2 gam sắt.

Nên xem: Cách phân biệt các loại Hải sản sạch – Hải sản bẩn

Cải bó xôi

Cải bó xôi hay còn được gọi là rau chân vịt, rau bina. Đây là một trong những loại rau xanh chứa hàm lượng sắt cao nhất, chỉ đứng sau măng tây. Cứ 100 gam cải bó xôi sẽ chứa 3,2 gam sắt.

Mặc dù loại sắt chứa trong cải bó xôi hấp thụ rất chậm. Tuy nhiên, trong cải bó xôi lại chứa một lượng lớn vitamin C nên nhờ vậy mà cơ thể lại hấp thu được sắt nhanh chóng.

Thay vì sử dụng riêng thì bạn có thể kết hợp cải bó xôi cùng với các loại chất béo lành mạnh như dầu oliu. Chính sự kết này sẽ mang lại lợi ích tối đa từ cải bó xôi, giúp cải thiện tình hình sức khỏe của người thiếu sắt nhanh chóng và ổn định.

  • Có thể bạn cần: 8 loại rau củ tốt cho sức khỏe nên ăn vào mùa hè

Nội tạng động vật

Trong những năm trở lại đây, nội tạng động vật không được nhiều người ưa chuộng nhưng trên thực tế thì nội tạng động vật như gan, óc, tim heo bò, cật,… đều chứa hàm lượng sắt rất lớn.

Xem thêm :  Hướng dẫn cách làm gà sốt phô mai siêu đơn giản ngay tại nhà

Điển hình như cứ 100 gam gan bò thì sẽ cung cấp cho cơ thể 6,5 gam sắt. Không chỉ là thực phẩm giàu sắt mà nội tạng động vật còn giàu protein, vitamin B, choline, đồng, selen,..

Các loại thịt đỏ

Các loại thịt đỏ như thịt bò, thịt heo,… là nguồn thực phẩm chứa hàm lượng lớn chất sắt. Cho nên, nếu bổ sung thường xuyên vào bữa ăn hằng ngày các loại thịt đỏ, cá, gia cần thì chắc chắn sẽ không mắc phải nguy cơ bị thiếu sắt.

Ví dụ như trong 100 gam thịt đỏ sẽ cung cấp cho cơ thể 2,7 gam sắt. Ngoài ra, còn chứa các chất cần thiết cho sự phát triển của cơ thể như protein, selen, vitamin B.

Hạt bí đỏ

Hạt bí đỏ là thực phẩm giàu sắt mà bạn không nên bỏ qua.

Mặc dù chỉ thường được sử dụng để chế biến những món ăn nhẹ nhưng hạt bí đỏ cũng được liệt kê vào danh sách những loại thực phẩm chứa hàm lượng sắt lớn.

Cứ 28 gam hạt bí đỏ sẽ giúp cung cấp cho cơ thể 4,2 gam sắt. Ngoài ra, cũng giống như các loại thịt đỏ, hạt bí đỏ còn giàu kẽm, magie, vitamin K.

Các loại đậu

Các loại đậu là một trong những loại thực phẩm chứa hàm lượng sắt cao.

Đậu xanh, đậu lăng, đậu Hà Lan cũng là một trong những nguồn dinh dưỡng rất giàu chất sắt. Đặc biệt nguồn thực phẩm giàu sắt này rất thích hợp với những người ăn chay.

Trong một khẩu phần ăn có chứa 200 gam các loại đậu thì sẽ cung cấp cho cơ thể 6.6 gam sắt. Trong các loại đậu này cũng có giàu các chất dinh dưỡng như Kali, Magie, folate. Các loại đậu rất thích hợp với những người muốn giảm cân.

Lưu ý khi sử dụng thực phẩm giàu sắt cho trẻ

  • Không nên nấu trên lửa quá lâu nếu không muốn mất đi một lượng chất đáng kể.
  • Việc hấp thụ sắt sẽ trở nên khó khăn hơn khi bạn bổ sung cùng lúc với thực phẩm giàu canxi.
  • Chỉ nên bổ sung với một lượng vừa đủ.

Hy vọng rằng với những chia sẻ trên sẽ từ chuyên gia dinh dưỡng Nguyễn Phượng tại Suất ăn công nghiệp Lê Thanh Sơn giúp các bạn biết được tầm quan trọng của sắt và những thực phẩm giàu sắt để bổ sung cho cơ thể.

Xem thêm :  6 loại mồi câu biển hiệu quả bạn nên biết

Theo: Nguyễn Phượng – LTS


13 Siêu Thực Phẩm Giàu Chất Sắt Tốt Cho Cơ Thể Ăn Hằng Ngày Khỏi Lo Thiếu Sắt | KoreaShop24h


13 Siêu Thực Phẩm Giàu Chất Sắt Tốt Cho Cơ Thể Ăn Hằng Ngày Khỏi Lo Thiếu Sắt | KoreaShop24h
Danh sách các loại thực phẩm giàu sắt:
1. Động vật thân mềm
Trai, sò, hàu là một trong số những loại hải sản than mềm giàu sắt nhất. Hai mươi con sò nhỏ có thể cung cấp 53 mg , tương đương 295% lượng sắt cần thiết mỗi ngày. Hàu, sò và bạch tuộc cũng góp phần mang lại một lượng sắt đáng kể.
2. Gan
Gan của các loài động vật như gà, lợn, bò, cừ đều chứa hàm lượng sắt cao. Đặc biệt, gan bò là loại giàu sắt nhất. Nó có thể cung cấp tới 6.1 mg sắt trong một khẩu phần ăn khoảng 100 g. Gan động vật cũng chứa ít chất béo và calo. Đây là một trong số loại thực phẩm giàu sắt quan trọng có thể giúp bạn tránh khỏi tình trạng thiếu hụt sắt.
3. Hạt bí xanh và bí đỏ
Hạt các loại bí xanh và bí đỏ là những đại diện tiêu biểu cho các sản phẩm chứa nhiều sắt. Chúng có thể cung cấp khoảng 34 mg tương đương với 188% lượng sắt cần thiết.
4. Các loại hạt khác
Các loại hạt luôn được biết đến là một nguồn cung cấp sắt tuyệt vời.. Hạt điều đứng đầu danh sách bởi lẽ một ounce hạt điều có thể mang tới 7,8 mg tương đương 43% lượng sắt cần thiết mỗi ngày.
5. Thịt bò và cừu (Phần thăn)
Thịt bò và thịt cừa là một nguồn cung cấp sắt vô cùng phong phú. 100 g thịt thịt bò nạc sẽ có thể cung cấp 3.1 mg tương đương 21% lượng sắt cần thiết. Tương tự, với 3 oz thịt cừu tươi có thể mang đến cho bạn 13% Dv sắt. Thịt bò cả nạc lẫn mỡ có thể cung cấp 3.2 mg sắt.
6. Các loại đậu
Đậu (đỗ) mang trong mình hàm lượng sắt dồi dào. Tuy nhiên chúng cũng chứa chất axit phytic có thể làm giảm khả năng hấp thu sắt.
7. Ngũ cốc nguyên nguyên hạt hoặc dạng cám
Các loại ngũ cốc nguyên hạt hoặc dạng cám là loại thực phẩm giàu sắt cực tốt cho những người ăn kiêng. Tuy nhiên, trong những loại ngũ cốc này cũng có thiều chất ức chế sắt mang tên axit phytic.
8. Rau có lá màu xanh đậm
Các loại rau có lá màu xanh đậm như rau chân vịt, cải xoăn vv là những loại thực phẩm giàu sắt cũng như vitamin cần thiết cho khả năng hấp thụ sắt.
9. Sô cô la đen và bột ca cao
Sô cô la đen bên cạnh việc là một món ăn nhẹ ngon miệng, nó còn là nguồn thực phẩm cung cấp nhiều sắt. một thanh sô cô la đen có thể cung cấp 2 mg tương đương 28% lượng sắt cần thiết. Trong khi đó, một cốc bột ca cao có thể mang lại 23 mg tương đương 128% loại dưỡng chất này. Sô cô la đen đồng thời cũng tốt cho huyết áp và làm giảm lượng cholesterol.
10. Đậu phụ
Đậu phụ mang trong mình một lượng sắt nonheme phong phú. Một khẩu phần ăn đậu hũ có thể cung cấp 3,4 mg tương đương 19% lượng sắt cần thiết.
11. Lòng đỏ trứng
Nhiều người cho rằng chỉ có phần lòng trắng của trứng mới là lành mạnh. Tuy nhiên, trên thực tế là 100 g lòng đỏ trứng có chứa 2,7 mg sắt. Vì vậy, khi dùng trứng chế biến món ăn, bạn không nên tách bỏ lòng đỏ.
12. Lựu
Với sắc đỏ bắt mắt cùng hương vị thơm ngon, lựu là loại quả không còn xa lạ với cuộc sống của chúng ta. Loại quả này rất giàu chất sắt và vitamin C, vì thế, ăn lựu giúp cơ thể cải thiện lưu lượng máu trong cơ thể.
13. Bông cải xanh
Cùng là một thành viên của gia đình rau họ cải, bông cải xanh cũng cực kỳ bổ dưỡng và là nguồn cung cấp chất sắt khá tốt. Hơn thế nữa, bông cải xanh cũng có nhiều folate, vitamin K và một lượng lớn chất xơ
0O0
Xem thêm tại đây:
5 Loại Trái Cây Bỗng Hóa Độc Dược Nếu Bị Lạm Dụng Quá Nhiều Mà Bạn Chưa Hề Hay Biết | KoreaShop24h.
https://www.youtube.com/watch?v=Q6SJC_e7M_o
11 Tác Dụng Tuyệt Vời Của Đỗ Đen Mà Rất Ít Người Có Thể Biết Tới
https://www.youtube.com/watch?v=usDhUOQ2VW0
10 Điều Bạn Cần Biết Trước Khi Ăn Trứng Để Tránh Bị Hiểu Nhầm Về Thực Phẩm Cực Kì Tốt Này !
https://www.youtube.com/watch?v=GCPIObx1Sc8
Bị Đau Khớp Gối Nên Ăn Gì , Kiêng Ăn Gì Cách Chữa Đau Khớp Gối Tại Nhà Đơn Giản \u0026 Dễ Dàng
https://www.youtube.com/watch?v=J6HybLpisOQ
CÂY THUỐC NAM : CỦ CẢI TRẮNG \u0026 CÔNG DỤNG CHỮA BỆNH CỦA CỦ CẢI TRẮNG | KoreaShop24h Sức Khỏe
https://www.youtube.com/watch?v=durMOeKUv3A
Cách Giảm Mỡ Bụng Tại Nhà Nhanh , Cấp Tốc và Hiệu Quả Nhất Chỉ Với 8 Thực Phẩm Quen Thuộc , Dễ Mua.
https://www.youtube.com/watch?v=0ODIpH6XSYE
0O0
KoreaShop24h : Là kênh chuyên bán buôn bán lẻ về các sản phẩm hàn quốc như sâm, nấm, đông trùng hạ thảo, mỹ phẩm hàn, đồ gia dụng.
Chúng tôi chuyên phân phối và nhận vận chuyển từ việt nam sang hàn quốc và từ hàn quốc về việt nam.
0O0
Thông tin liên hệ : Bùi Ngọc Hoa
SDT : 0904.363.985+ 0979.149.256
Zalo: 0979.149.256
Website: https://koreashop24h.com
Email : sieuthihanquoc24h@gmail.com
Facebook : Siêu Thị Hàn Quốc – 0904886428
Fan Page Facebook : https://www.facebook.com/NgocHoaShop/.
Địa chỉ : Số 2 Ngõ 79 Thụy Khuê Tây Hồ Hà Nội
Koreashop24h thucphamgiauchatsat

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Tổng Hợp

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button