Tổng Hợp

Phục hồi phuộc nhún xe máy, kiến thức cần biết để kiểm tra phuộc

Trọn bộ kiến thức về phuộc và phục hồi phuộc xe máy

Ngày đăng: 24/06/2021 06:46 PM

Phuộc nhún xe máy được xem như là “trợ thủ” đắc lực cho chủ phương tiện trong các trường hợp gặp phải chướng ngại vật. Đồng thời, phuộc xe máy còn mang đến cảm giác êm ái cho người sử dụng trong quá trình điều khiển xe. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, hệ thống phuộc của xe sẽ dần xuống cấp và hư hỏng một cách “thầm lặng”. q

Nếu quý khách gặp các vấn đề về phuộc có thể đến cửa hàng của HP-TechWorkShop chúng tôi, đơn vị chuyên phục hồi phuộc nhún tại Hồ Chí Minh với đội ngũ chuyên phục hồi phuộc, kiểm tra bảo dưỡng phuộc các dòng xe phổ thông, trợ lực các loại, phục hồi phuộc đồ chơi như: phục hồi phuộc Ohlins, phục hồi phuộc YSS G-Sport, phục hồi phuộc YSS G-Series, phục hồi phuộc K-Tech…ngoài ra, HP-Tech còn phục hồi các phuộc trên những dòng xe phân khối lớn khác.

phuoc-truoc-phuoc-sau-xe-mayHệ thống giảm xóc trước sau rất quan trọng đối với một chiếc xe

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của bộ phận giảm xóc

1. Cấu tạo:

Phuộc xe máy có cấu tạo khá đơn giản, được chia làm 2 phần: phuộc trước và phuộc sau

Phuộc trước bao gồm: phần ống, trục và chảng ba. Trong đó, chảng ba chính là phần càng trước của xe, được liên kết với bánh trước thông qua ống phuộc. Sự kết hợp của bộ ba đem đến hiệu quả rất cao trong việc giảm giằng xóc ở cổ xe khi đi trên những đoạn đường xấu. Hơn thế nữa, phuộc trước còn có tác dụng giúp chủ phương tiện điều khiển xe dễ dàng hơn, bớt mỏi tay khi lái xe trên đường trường.

thiet-ke-phuoc-truoc-cua-xe-may

Cấu tạo phuộc trước của xe máy

Phuộc sau xe máy bao gồm các chi tiết như: ống phuộc, lò xo, dầu giảm chấn, ty phuộc (bên trong ty phuộc còn có piston và dầu thủy lực), phớt chắn dầu. Ty phuộc là bộ phận quan trọng nhất đối với hệ thống giảm xóc sau xe máy vì nó tạo ra sự cố định và giảm dao động của lò xò giảm xóc.

2. Nguyên lý hoạt động

Cách thức hoạt động của phuộc xe máy dựa trên nguyên lý như sau: Khi xe xảy ra va chạm với các chướng ngại vật trên đường sẽ sản sinh ra một lượng lớn ngoại lực tác động đến ty phuộc và piston. Lúc này khi chịu lực truyền đến, piston phải đẩy áp suất dầu bên trong lên để giảm rung chấn cho xe. Đồng thời, bộ phận lò xo giảm xóc theo quán tính đàn hồi cũng đẩy ty phuộc trở về vị trí cố định ban đầu, tạo ra độ nhún nhịp nhàng cho phuộc giúp giảm bớt sự ảnh ảnh hưởng tới việc điều khiển của người lái. 

Xem Thêm :   Ngành lập trình nhúng trên ô tô và cơ hội cho các lập trình viên Việt Nam

Các loại phuộc xe máy phổ biến và ưu nhược điểm của chúng

Phuộc đảo ngược:

Phuộc Upside down hay còn gọi là phuộc đảo ngược, là loại phuộc dành cho các dòng xe thể thao hay xe địa hình. Cấu tạo của phuộc này bao gồm: Phần trụ phía trên được siết chặt vào phần càng trước (chảng ba). Phần ống phuộc được gắn cố định vào lốp, thường thấy nhất ở các phuộc xe máy như: phuộc wave, phuộc dream, phuộc sirius… Nhưng đối với các loại xe địa hình hiện đại thì phần lắp ráp này lại bị đảo ngược lại, nghĩa là ống phuộc gắn vào chảng ba, còn phần trụ lại gắn vào lốp xe.

 

**Ưu điểm

  • Do được làm từ các vật liệu nhẹ kết hợp cùng cấu tạo đảo ngược nên phuộc Upside down có trọng lượng rất nhẹ, đồng thời tính thẩm mỹ cũng cao hơn các loại phuộc khác.

  • Độ đàn hồi tốt hơn, khả năng vận hành êm ái hơn khi phuộc chịu tác động từ bên ngoài.

**Nhược điểm

Ống dầu của phuộc được thiết kế từ vật liệu dễ vỡ nên khi va chạm có thể dẫn đến hiện tượng vỡ ống chứa dầu hoặc rò rỉ dầu thủy lực ra ngoài, ty phuộc cũng dễ bị trầy xước hơn.

Thường sử dụng cho các dòng xe thể thao, cào cào….

Phuộc ống lồng

Trong các loại phuộc xe máy thì phuộc ống lồng được sử dụng phổ biến ở hầu hết các dòng xe. Và đúng như tên gọi của mình, phuộc ống lồng bao gồm ống phuộc, ty phuộc, lò xo và dầu giảm chấn. Ngoài ra, trên một số hãng xe, nhà sản xuất có thể thêm phần cao su bao bọc cho phuộc ống lồng.

Ưu điểm: Do cấu tạo đơn giản, dễ lắp ráp và giá thành rẻ nên phuộc ống lồng được ứng dụng cho sản xuất các dòng xe phổ thông. Bên cạnh đó, do thiết kế nằm ở trên thì phần ty phuộc được bảo quản khá kín đáo, tránh hư hao trong quá trình sử dụng.

Nhược điểm: Khi chịu lực nén quá mạnh, dầu thủy lực bên trong ống phuộc sẽ bị xì qua gioăng. Và nếu xảy ra hỏng hóc, rất khó để nhận biết kịp thời. Hơn thế nữa, một số phuộc có phần cao su bọc bên ngoài dễ làm xước ty và kém thẩm mỹ.

phuoc-ong-long-xe-may

Loại phuộc phổ thông xe máy của các nước châu Á

Phuộc tay đòn xa

Loại phuộc này được dùng phổ biến trên các dòng xe phân khối lớn, nó bao gồm một cánh tay đòn gắn với sườn xe và hệ thống nhún. Ưu điểm lớn nhất của dòng phuộc tay đòn xa là hạn chế tình trạng trượt bánh khi người điều khiển phanh gấp. Tuy nhiên, vì lò xo bị nén lại nên toàn bộ lực tác động sẽ dồn lên sườn xe làm người điều khiển khó có thể cảm nhận  được cảm giác nhún của xe.

phuoc-tay-donPhuộc tay đòn trên chiếc siêu motor KAWASAKI TESI H2

Phuộc lò xo

Đặc điểm nhận dạng của phuộc lò xo là nó không có hệ thống nhún như ống ty và lò xo trong vỏ phuộc, mà được đặt hẳn ra bên ngoài gần chảng ba, song song với chân trụ thuộc bánh trước. Loại phuộc này thường thấy ở các dòng xe máy cổ điển. 

Ưu điểm của loại phuộc này là có hiệu quả cao, ngay khi xuất hiện các tác động rất nhỏ, giá thành của sản phẩm cũng rất phải chăng. Tuy nhiên độ bền của phuộc không được đánh cao vì rất dễ xảy ra hư hỏng nếu gặp phải các tác động lớn hoặc đi những con đường dốc thường gây chao đảo.

Xem Thêm :   Mazda 6: Bảng giá xe Mazda6 10/2021

phuoc-lo-xo-xe-mayDòng phuộc sau phổ biến của xe máy

Nguyên nhân phuộc nhún xe máy bị hư

Có rất nhiều nguyên nhân khiến bộ phận giảm xóc bị hỏng cần phải phục hồi phuộc, đó có thể là nguyên nhân chủ quan hoặc khách quan:

  • Do thói quen sử dụng của chủ xe, thường xuyên tải nặng, chở không đúng số lượng người quy định hoặc chở hàng hoá có chứa chất axit hoặc muối… Trong quá trình vận chuyển các chất này có thể bám lại trên chi tiết giảm xóc làm nó bị sét, mài mòn. 

  • Xe phải chạy liên tục trên địa hình xấu (ổ gà, đường đất đá, gồ ghề) khiến chi tiết giảm xóc làm việc quá nhiều. Bên cạnh đó, yếu tố thời tiết cũng ảnh hưởng đến phuộc xe. Như đã biết, trong nước mưa có chứa một lượng lớn chất axit. Vì vậy, khi di chuyển thường xuyên trong trời mưa sẽ làm bộ phận phuộc bị hoen gỉ.

  • Nếu bạn để xe ngoài trời lâu ngày mà không che chắn kỹ càng, hoặc bảo dưỡng xe không đúng cách, sử dụng các linh kiện không đảm bảo chất lượng cũng là nguyên nhân gây nên tình trạng hư hỏng giảm xóc.

  • Nguyên nhân khác có thể xuất phát từ việc xe bị đổ, nghiêng, nên tay lái bị lệch dẫn đến tình trạng lò xo bị gãy, piston bị cong, vênh, gây ra lực ma sát lớn vào ống lồng, xước ty thủy lực làm chảy dầu, hư hại phuộc xe.

Dấu hiệu hư hỏng của phuộc xe máy

Do là một bộ phận ít được “quan tâm” trên xe máy, nên phuộc nhún thường hư hỏng một cách thầm lặng, đến khi có các triệu chứng rõ ràng thì có thể phuộc đã hỏng nặng nề. Vì vậy, bạn nên chăm sóc phuộc xe kỹ hơn nếu thấy các triệu chứng sau đây:

1. Xuất hiện tiếng kêu lạ

Biểu hiện đầu tiên dễ nhận biết khi phuộc xe gặp vấn đề chính là xuất hiện những tiếng kêu cót két. Nguyên do có thể là ống giảm xóc bị méo, lò xo lâu ngày bị gỉ gây cọ xát vào ống bọc và thân xilanh. Đối với một số loại xe dùng giảm xóc càng, bạc trước có thể đã bị mòn, khô dầu, hoặc ti thủy lực bị cong… tạo ra những âm thanh lạ mỗi khi phuộc nhún, và âm thanh này càng lớn hơn khi xe gặp ổ gà.

2. Lệch tay lái

Xe chở đúng tải trọng cho phép nhưng khi đi qua các đoạn ổ gà hoặc gờ giảm tốc xe có hiện tượng tay lái bị mất cân bằng. Bên cạnh đó, khi xe di chuyển đường dài, bạn sẽ gặp hiện tượng bị tê tay và tay lái khó điều khiển. Đó là biểu hiện cho thấy xe của bạn có thể đã bị gãy lò xo, hoặc lò xò hai bên có độ cứng không đều nhau, bạn nên phục hồi phuộc trước cho xe. 

3. Chảy dầu ty thủy lực

Hệ thống dầu thủy lực sau một thời gian hoạt động thường bị “xuống cấp”, ty có thể bị cong hoặc phớt chặn dầu bị hỏng gây ra hiện tượng chảy dầu, làm xước bề mặt ống phuộc. Lúc này bạn nên kiểm tra lại toàn bộ hệ thống phuộc vì đó là lời cảnh báo cho biết phuộc của bạn đang bị bệnh rất nặng.

Cách phục hồi phuộc nhún xe máy

Tùy theo mức độ hỏng hóc của phuộc mà bạn có thể tiến hành sửa chữa hoặc thay mới cả cụm giảm xóc. Đồng thời, việc phục hồi phuộc nhún xe máy ở phuộc trước và phuộc sau xe là hoàn toàn khác nhau.

Xem Thêm :   Xe mất phanh: Nguyên nhân và cách xử lý an toàn nhất

Phục hồi phuộc trước

Phuộc trước của xe có chức năng rất quan trọng, nó không chỉ có tác dụng giảm xóc mà còn ảnh hưởng đến yếu tố an toàn của phanh xe. Nếu khi lái xe bạn cảm thấy xe bị nghiêng, nghĩa là phuộc trước của bạn đang gặp vấn đề. Hãy mang xe ra tiệm để kiểm tra lại phần lò xò, nếu lò xò bị han gỉ hoặc bị lệch bạn nên thay mới đồng thời tra dầu bôi trơn vào lò xo, nắn chỉnh lại cán piston để xe hoạt động êm ái hơn. 

phuc-hoi-phuoc-truoc-xe-visionPhục hồi phuộc trước xe Honda Vision

Phục hồi phuộc sau

Trong quá trình điều khiển xe, nếu bạn phát hiện phuộc nhún có tiếng kêu lạ hoặc dầu chảy ra ở thiết bị thì đích thị bộ phận giảm xóc của xe bạn đã bị hỏng. Trường hợp này, bạn nên mang xe đến HP – Tech Workshop hoặc các tiệm sửa xe uy tín để bảo dưỡng xe đúng cách. Thông thường, các nhân viên kỹ thuật sẽ tháo rời phần piston và xi lanh để kiểm tra. Nếu phuộc bị hỏng, họ sẽ thay dầu xe máy đúng với chủng loại xe của bạn, mạ lại lớp mạ bên ngoài khi bị xước hoặc thay cả cụm ty. 

Lưu ý là khi thay thế cụm giảm xóc cần phải thay cả đôi, tránh trường hợp chỉ thay chiếc bị hỏng mà không thay thế chiếc kia, sẽ dẫn đến việc xe bị mất cân bằng do sự không đồng đều giữa giảm xóc mới và cũ.

phuc-hoi-phuoc-ohlins-binh-dauPhục hồi phuộc sau Ohlins cho Exciter 150

Một số lưu ý sau khi chăm sóc bộ phận giảm xóc

  • Không nên chở đồ vượt tải trọng cho phép của nhà sản xuất

  • Đặc biệt chú ý đến chốt thay đổi tải trọng khi chở thêm người hoặc hàng hóa

  • Thường xuyên rửa xe theo định kỳ để tránh bụi bẩn bám quanh giảm xóc (đặc biệt là giảm xóc sau xe ga)

  • Kiểm soát tốc độ di chuyển, hạn chế phóng nhanh vượt ẩu trên những đoạn đường xấu sẽ làm lực tác động đột ngột lên bộ phận giảm xóc.

  • Sử dụng sản phẩm dầu thủy lực chính hãng, tránh việc dùng dầu động cơ thay thế

  • Cần kiểm tra hệ thống giảm xóc trên xe theo định kỳ và trước – sau những hành trình dài. 

rua-xe-mayRửa xe kèm vệ sinh hệ thống giảm sóc giúp phuộc bền bỉ hơn

Hiện nay, HP – Tech Workshop là đơn vị chuyên phục hồi phuộc nhún xe máy, phuộc đồ chơi, phuộc xe phân khối lớn, trợ lực các loại… tại quận Bình Thạnh nói riêng và Hồ Chí Minh nói chung. Ngoài việc đảm bảo về chất lượng, các sản phẩm phuộc xe máy được phục hồi ở cửa hàng chúng tôi còn đa dạng về kiểu dáng với giá thành ổn định, bảo hành chu đáo. Bạn sẽ được tư vấn nhiệt tình cũng như bảo dưỡng “xế yêu” một cách chu đáo nhất khi đến với HP – Tech Workshop.

Trên đây là toàn bộ thông tin cơ bản về phuộc nhún xe máy. Hi vọng qua bài chia sẻ này bạn đã có thêm kiến thức cơ bản về phuộc, bộ phận tưởng chừng như bình thường nhưng lại rất quan trọng đối với xe. Nếu xe bạn đang gặp các bệnh liên quan đến phuộc, hãy liên hệ ngay hotline của HP – Tech Workshop để được tư vấn về cách phục hồi phuộc với mức giá ưu đãi nhất.

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Xe Cộ

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Tổng Hợp
Xem thêm :  Call Detail Records Administration Guide for Cisco Unified Communications Manager, Release 11.5(1)

Related Articles

Back to top button