Tổng Hợp

Marcom là gì? Thuật ngữ Marcom và những điều bạn nên biết

Dường như, có rất nhiều bạn trẻ khi mới bước vào nghề truyền thông vẫn còn mơ hồ với thuật ngữ Marcom và đã có quan điểm sai lệch về thuật ngữ này. Vậy bạn có biết Marcom là gì? Trong thời đại thị trường hiện nay, Marcom đang chiếm một vị trí khá đặc biệt trong sự phát triển của doanh nghiệp. Marcom chính là người kết nối giữa thương hiệu với các khách hàng hiện tại và khách hàng tiềm năng. Bởi lẽ đó, người làm truyền thông cần phải hiểu rõ Marcom là gì và các thông tin liên quan đến công việc này. Tất cả sẽ được chúng tôi chia sẻ với các bạn trong bài viết dưới đây. Mời các bạn cùng tìm hiểu chi tiết!

Marcom là gì ?

Marcom viết tắt của cụn từ Marketing Communications, được hiểu ngắn gọn là tiếp thị truyền thông. Marcom được sử dụng với mục đích kết nối và tạo ra sự tương tác giữa thương hiệu với khách hàng, đặc biệt là khách hàng tiềm năng. Bằng cách sử dụng các phương tiện truyền thông qua nhiều kênh khác nhau như đài, báo, tạp chí, truyền hình, mạng xã hội, workshop, email,…nhà tiếp thị sẽ tạo ra sự tương tác giữa doanh nghiệp với khách hàng và cung cấp cho họ những thông tin về sản phẩm/dịch vụ và thương hiệu của doanh nghiệp.

Marcom là gì ?

Marcom là gì? Marcom Marketing là gì? Marketing Communications là gì?

Dễ hiểu hơn, Truyền thông tiếp thị là phương tiện mà doanh nghiệp áp dụng để trao đổi thông tin sản phẩm/dịch vụ tới khách hàng. Những người làm tiếp thị truyền thông thường sử dụng các công cụ hỗn hợp để tạo ra nhận thức về thương hiệu đối với khách hàng. Có nghĩa là họ sẽ tạo dựng hình ảnh thương hiệu lưu lại trong tâm trí khách hàng mỗi khi khách hàng đưa ra quyết định mua hàng.

Các công cụ hỗn hợp của Marcom

Marcom (tiếp thị truyền thông) sử dụng rất nhiều các công cụ hỗn hợp để tăng sự tương tác giữa thương hiệu và khách hàng. Vậy các công cụ hỗn hợp của Marcom là gì?. Dưới đây là những công cụ bạn nên biết:

Quảng cáo

Quảng cáo là hình thức mất phí trả tiền, gián tiếp được các doanh nghiệp áp dụng để truyền thông đến cho khách hàng biết về sản phẩm/dịch vụ của họ.Thông thường sẽ có nhiều hình thức quảng cáo như là quảng cáo qua truyền hình, đài phát thanh, mạng xã hội, website, ấn phẩm,… Có thể nói, quảng cáo chính là hình thức tiếp thị truyền thông được sử dụng rộng rãi nhất. Phạm vi phủ sóng của hình thức này cũng rất lớn có thể tiếp cận được nhiều đối tượng.

Xem Thêm :   Chọn lọc những câu nói hay về tình yêu cuộc sống bạn tâm đắc

Khuyến mại

Khuyến mại là hình thức xúc tiến để duy trì khách hàng hiện tại và thu hút thêm nhiều khách hàng tiềm năng. Khuyến mại có thể là những ưu đãi ngắn hạn hoặc dài hạn để thuyết phục khách hàng bắt đầu sử dụng sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp. Một số hình thức khuyến mại hiện nay như: mua một tặng một, giảm giá, hoàn trả, chiết khấu,… tất cả đều là những chương trình xúc tiến doanh thu kinh doanh.

Tổ chức sự kiện và trải nghiệm

Một vài doanh nghiệp lựa chọn hình thức tài trợ cho các sự kiện như các chương trình giải trí, các sự kiện thể thao, từ thiện, hoạt động vì cộng đồng,… Phương thức tiếp thị này sẽ giúp thương hiệu của doanh nghiệp có cái nhìn tích cực hơn trong mắt khách hàng và lưu lại trong tâm trí của họ. Thông thường khi tài trợ cho sự kiện, các công ty sẽ được một số quyền lợi như: In logo trên giải thưởng, banner, in logo trên áo người chơi, được MC nhắc đến trong chương trình,…

Các công cụ hỗn hợp của Marcom - Tổ chức sự kiện và trải nghiệm

Công cụ marcom là gì – Tổ chức sự kiện và trải nghiệm

Ngoài ra, doanh nghiệp có thể tự tổ chức các sự kiện, event cho riêng mình để tạo ra sự tương tác trực tiếp với khách hàng giúp tăng doanh thu bán hàng cho doanh nghiệp.

Quan hệ công chúng

Các tổ chức, doanh nghiệp thực hiện một số hoạt động xã hội phi lợi nhuận nhằm mục đích tạo ra hình ảnh thương hiệu đẹp hơn trong mắt người tiêu dùng. Các hoạt động vì cộng đồng để tăng cường quan hệ công chúng có thể là xây dựng tiện ích cộng đồng, hỗ trợ trẻ em mồ côi, trẻ em vùng cao, các chương trình hiến máu, phát động vì môi trường,… Ngoài ra, các doanh nghiệp có thể nhờ tiếng nói của bên thứ ba để tạo được niềm tin hơn đối với khách hàng, từ dó doanh thu sẽ tăng lên đáng kể.

Tiếp thị trực tiếp

Tiếp thị trực tiếp cũng là công cụ hữu ích được nhiều doanh nghiệp lựa chọn. Các doanh nghiệp có thể thực hiện bằng cách gửi email, fax, liên hệ trực tiếp với khách hàng, chăm sóc khách hàng qua điện thoại,… Đây là hình thức mà doanh nghiệp không phải cần đến bất kỳ sự hỗ trợ nào của bên thứ ba.

Tiếp thị tương tác

Gần đây, tiếp thị tương tác đã dần trở nên phổ biến hơn như một công cụ giao tiếp tiếp thị. Khách hàng có thể trực tiếp tương tác với các công ty trực tuyến và truy vấn thông tin của mình.

Xem Thêm :   Canh Ga Chien Nuoc Mam (Fish Sauce Chicken Wings)

Amazom là một ví dụ, họ đã tiếp thị nhờ hình thức cho chính khách hàng của mình được trải nghiệm, lựa chọn những gì họ xem và đặt hàng trong quá khứ. Một ví dụ khác là Answer.com, trang web cũng cung cấp nền tảng cho khách hàng có thể tự đặt ra những câu hỏi và nhận lợi câu trả lời tự động.

Marketing truyền miệng

Marketing truyền miệng là hình thức tiếp thị truyền thống được thực hành rộng rãi. Khi khách hàng trung thành họ sử dụng sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp họ có thể chia sẻ với bạn bè, người thân về sản phẩm/dịch vụ đó. Điều quan trọng nhất là khi sản phẩm nhận được tín hiệu tốt đối với khách hàng thì hình ảnh thương hiệu trong mắt người tiêu dùng cũng được tăng lên.

Các công cụ hỗn hợp của Marcom - Marketing truyền miệng

Công cụ hỗ hợp của Marcom là gì? Marketing truyền miệng là gì?

Bán hàng trực tiếp

Là phương thức truyền thông mà nhân viên sẽ tiếp cận khách hàng tiềm năng và giới thiệu cho họ biết về sản phẩm và dịch vụ mà doanh nghiệp đang kinh doanh. Đây là hình thức giao tiếp đáng tin cậy vì nó được tương tác trực tiếp giữa khách hàng và người bán. Bán hàng trực tiếp cũng là hình thức dễ bán được hàng nhất mà không cần thông qua bất kỳ cửa hàng và đại lý nào.

Vai trò của Marcom là gì ?

Vai trò của Marcom cũng tương tự như Marketing. Đều với mục đích tối ưu hoá giá trị mua hàng của khách hàng. Việc này có thể thực hiện khi giảm chi phí khách hàng hay tăng tổng giá trị khách hàng. Tuy nhiên để làm được điều này thì cần phải có sự kết hợp giữa tất cả các bộ phận liên quan trong công ty.

Hợp tác chéo là chức năng cần thiết để thiết kế và thực hiện việc tối ưu hoá giá trị khách hàng. Vì vậy, bộ phận tiếp thị truyền thông có nhiệm vụ xây dựng chiến lược, tạo ra mối quan tâm của khách hàng đối với thương hiệu của doanh nghiệp.

Khi mà khoa học kỹ thuật ngày càng phát triển, các doanh nghiệp lại càng cần phải đổi mới, bộ phận Marcom sẽ đóng vai trò chủ yếu trong việc thay đổi và cung cấp thành công phản ứng cạnh tranh thông qua dịch vụ giá trị gia tăng cho khách hàng.

Vậy vị trí Marcom manager là gì ?

Sau khi đã nằm lòng khái niệm Marcom là gì, bây giờ hãy cùng tìm hiểu về vị trí Marcom Manager trong các doanh nghiệp nhé.

Trong cuộc đua cạnh tranh để lấy được sự chú ý của người tiêu dùng, các công ty phải cần đến sự hỗ trợ từ chuyên gia Marcom manager hay còn được gọi là “quản lý truyền thông tiếp thị”. Các chuyên gia này sẽ trực tiếp điều hành để phát triển chiến lược tiếp thị giúp thị hút được nhiều khách hàng hơn cho doanh nghiệp. Marcom manager là những người quản lý giỏi, có tư duy, chiến lược trong kinh doanh, có ý tưởng tạo bạo để thúc đẩy phát triển các kênh truyền thông và nâng tầm hình ảnh thương hiệu.

Xem Thêm :   [TOÁN 2] BÀI SỐ 15 9 CỘNG VỚI MỘT SỐ

Công việc của Marcom manager là gì ?

Để hiểu hơn về Marcom manager, hãy tìm hiểu các công việc của họ:

  • Nghiên cứu thị trường.
  • Tạo kế hoạch và triển khai để tăng thị phần.
  • Giám sát quá trình phân tích, đánh giá thị trường.
  • Tạo và phát triển chiến lược định giá và đặt ngân sách.
  • Đưa ra phê duyệt cho tất cả các tài sản thế chấp, khuyến mãi tiếp thị, sản phẩm.
  • Trình bày bản tiếp thị với các bên liên quan.
  • Cộng tác cùng các nhóm đa chức năng (công nghệ thông tin, sản xuất, tiếp thị, pháp lý) để tạo ra tài liệu quảng cáo phù hợp.
  • Hợp tác và quản lý đối tác đại lý.
  • Phát triển theo lộ trình và duy trì thời hạn.
  • Tham gia hỗ trợ các dự án liên quan đến trang web, truyền thông xã hội, tối ưu tìm kiếm, tự động email,…

Công việc của Marcom manager là gì ?

Vị trí quản lý Marcom là gì? Công việc của Marcom manager là gì?

Kinh nghiệm và kỹ năng của Marcom manager

Để trở thành một Marcom manager, bạn cần phải có kiến thức chuyên sâu về lĩnh vực kinh doanh, tiếp thị và quảng cáo. Ngoài ra, những người quản lý truyền thông tiếp thị (Marcom manager) cũng cần phải có kinh nghiệm đáng kể, điều này sẽ được chứng minh trong khả năng giao tiếp giữa các cá nhân. Hơn nữa, để trở thành một Marcom manager giỏi, bạn cần phải có các kỹ năng sau đây:

  • Kỹ năng thuyết trình giỏi
  • Kỹ năng phân tích chuyên sâu
  • Kỹ năng giao tiếp tốt, bằng cả văn bản và lời nói
  • Kỹ năng quản lý, tổ chức tuyệt vời
  • Kỹ năng đưa ra quyết định đúng đắn
  • Kỹ năng quan hệ với đối tác, cá nhân

Vậy vị trí Marcom manager là gì ? Kinh nghiệm và kỹ năng của Marcom manager

Kỹ năng của Marcom manager là gì? Marcom là gì trong doanh nghiệp

Lời kết

Như vậy, chúng ta đã cùng nhau tham khảo toàn bộ những thông tin cơ bản về Marcom trong vài viết này. Có thể thấy rằng, trong mỗi doanh nghiệp hiện nay không thể thiếu được sự góp mặt của bộ phận triển khai, khai thác chiến thuật, chiến lược mang tên Marcom. Hi vọng, qua bài viết các bạn có thể hiểu rõ hơn Marcom là gì, các công cụ của Marcom và công việc mà một Marcom manager cần làm là gì. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, các bạn có thể liên hệ với chúng tôi hoặc để lại bình luận ở bên dưới. Cảm ơn các bạn đã đón đọc bài viết của Langlangdor.com chúng tôi.

5

/

5

(

1

bình chọn

)

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Kiến Thức Chung

Xem thêm :  Thanh nấm – Học từ vựng tiếng anh về các buổi trong ngày: Buổi sáng, Buổi chiều, Buổi Tối ..

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Check Also
Close
Back to top button