Tổng Hợp

Mã lỗi P0340 code Mã lỗi P0342 code Mã lỗi P0343 code

Tác giả: Khang Thế Ngày đăng: 05/09/2021

P0340  Mạch cảm biến vị trí trục cam  

P0342  Đầu vào của mạch cảm biến vị trí trục cam “A” thấp (Thân máy 1 hay Cảm biến đơn)  

P0343  Đầu vào của mạch cảm biến vị trí trục cam “A” cao (Thân máy 1 hay Cảm biến đơn)  

Mô tả Mã lỗi P0340 code Mã lỗi P0342 code Mã lỗi P0343 code

Cảm biến vị trí trục cam cho trục cam (cho trục cam nạp) (Tín hiệu VV1) cấu tạo gồm một nam châm và một phần tử MRE (Phần tử điện trở từ Magneto Resistance Element).

Trên trục cam có gắn một đĩa tín hiệu của cảm biến vị trí trục cam. Khi trục cam quay, khe hở giữa đĩa tín hiệu và phần tử từ MRE sẽ thay đổi, và làm thay đổi từ trường. Kết quả là, điện trở của MRE sẽ dao động. Cảm biến vị trí trục cam chuyển dữ liệu quay của trục cam thành các tín hiệu xung, và dùng các tín hiệu xung này để xác định góc trục cam, sau đó được gửi đến ECM. Sau đó ECM sẽ dùng các dữ liệu này để điều khiển thời gian, thời điểm phun nhiên liệu và hệ thống VVT.

Số mã lỗi

Hạng mục phát hiện

Điều kiện phát hiện mã lỗi

Khu vực nghi ngờ

MIL

Bộ nhớ

P0340

Mạch cảm biến vị trí trục cam

Thoả mãn một trong các điều kiện sau đây:

·Không có tín hiệu của cảm biến vị trí trục cam (cho trục cam nạp) cho dù tín hiệu cảm biến vị trí trục khuỷu nhập và bình thường tại tốc độ động cơ 600 v/p trở lên (thuật toán phát hiện 1 hành trình)

·Không có tín hiệu của cảm biến vị trí trục cam (cho trục cam nạp) đến ECM tại tốc độ động cơ 600 v/p trở lên (thuật toán phát hiện 1 hành trình).

·Không có tín hiệu của cảm biến vị trí trục cam (cam nạp) đến ECM trong khi quay khởi động (thuật toán phát hiện 2 hành trình)

·Hở hay ngắn mạch cảm biến vị trí trục cam (cho trục cam nạp)

·Cảm biến vị trí trục cam (cho trục cam nạp)

·Trục cam nạp

·Thời điểm phối khí

·ECM

Bật lên

Lưu lại mã lỗi

P0342

Đầu vào của mạch cảm biến vị trí trục cam “A” thấp (Thân máy 1 hay Cảm biến đơn)

Điện áp ra của cảm biến vị trí trục cam (cho trục cam nạp) nhỏ hơn 0.3 V trong 4 giây trở lên (thuật toán phát hiện 1 hành trình).

·Hở hay ngắn mạch cảm biến vị trí trục cam (cho trục cam nạp)

·Cảm biến vị trí trục cam (cho trục cam nạp)

·ECM

Bật lên

Lưu lại mã lỗi

P0343

Đầu vào của mạch cảm biến vị trí trục cam “A” cao (Thân máy 1 hay Cảm biến đơn)

Điện áp ra của cảm biến vị trí trục cam (cho trục cam nạp) lớn hơn 4.7 V trong 4 giây trở lên (thuật toán phát hiện 1 hành trình).

·Hở hay ngắn mạch cảm biến vị trí trục cam (cho trục cam nạp)

·Cảm biến vị trí trục cam (cho trục cam nạp)

Xem Thêm :   Cách làm đèn led nhấp nháy đơn giản

Xem thêm :  Hạt giống hành tây tím

·ECM

Bật lên

Lưu lại mã lỗi

Tham khảo: Kiểm tra bằng máy đo hiện sóng.

GỢI Ý:

·Dạng sóng chính xác như thể hiện trong hình vẽ.

·VV1 là tín hiệu cảm biến vị trí trục cam (cho trục cam nạp) và EV1 là tín hiệu cảm biến vị trí trục cam (cho trục cam xả).

Tên điện cực của ECM

CH1: Giữa các cực VV1+ và VV1-
CH2: Giữa các cực EV1+ và EV1-

Phạm vi đo của máy thử

5 V/DIV., 20 ms./DIV.

Điều kiện

Chạy không tải với động cơ đã nóng

MÔ TẢ VỀ VIỆC GIÁM SÁT

Nếu không có tín hiệu xung truyền từ cảm biến vị trí trục cam (cho trục cam nạp) cho dù trục cam đang quay, hoặc chuyển động quay của trục cam nạp và trục khuỷu không đồng bộ, ECM coi đó là một hư hỏng của cảm biến.

Hơn nữa, khi điện áp ra của cảm biến giữ nguyên dưới 0.3 V, hay cao hơn 4.7 V trong hơn 4 giây, thì ECM sẽ lưu lại mã lỗi.

PHƯƠNG PHÁP GIÁM SÁT

Các cảm biến/Chi tiết (chính) được yêu cầu

Cảm biến vị trí trục cam

Các cảm biến/Chi tiết (có liên quan) được yêu cầu

Cảm biến vị trí trục khuỷu

Tần số hoạt động

Liên tục

XÁC NHẬN SƠ ĐỒ LÁI

1.Nối máy chẩn đoán GTS với giắc DLC3.

2.Bật khóa điện đến vị trí ON và bật máy chẩn đoán ON.

3.Xoá các mã lỗi (hãy xóa mã lỗi kể cả khi không có mã lỗi được lưu)

4.Tắt khóa điện OFF và đợi ít nhất 30 giây.

5.Bật khóa điện đến vị trí ON và bật máy chẩn đoán ON.

6.Khởi động động cơ.

7.Động cơ chạy không tải trong 10 giây hay lâu hơn.

8.Vào các menu sau: Powertrain / Engine and ECT / Trouble Codes.

9.Đọc các mã lỗi treo.

GỢI Ý:

·Nếu xuất hiện mã lỗi treo, thì hệ thống đang bị lỗi.

·Nếu mã lỗi treo không phát ra, hãy thực hiện theo quy trình sau.

10.Vào các menu sau: Powertrain / Engine and ECT / Utility / All Readiness.

11.Hãy nhập mã lỗi: P0340, P0342 hoặc P0343.

12.Kiểm tra kết quả đánh giá mã lỗi.

Màn hình GTS

Mô tả

NORMAL

·Việc đánh giá mã lỗi đã hoàn tất

·Hệ thống bình thường

ABNORMAL

·Việc đánh giá mã lỗi đã hoàn tất

·Hệ thống bất thường

INCOMPLETE

·Việc đánh giá mã lỗi chưa được hoàn tất

·Tiến hành lái xe theo mẫu lái xe kiểm tra sau khi xác nhận điều kiện xuất hiện mã lỗi

N/A

·Không thể tiến hành đánh giá mã lỗi

·Số lượng các mã lỗi không thỏa mãn các điều kiện ban đầu của mã lỗi đã đạt đến giới hạn bộ nhớ của ECU

GỢI Ý:

·Nếu kết quả đánh giá là “NORMAL”, thì hệ thống là bình thường.

·Nếu kết quả đánh giá là “ABNORMAL”, thì hệ thống đã bị lỗi.

·Nếu trạng thái là “INCOMPLETE” hoặc “N/A”, hãy để động cơ chạy chế độ lái xác nhận và kiểm tra lại kết quả đánh giá mã lỗi.

Sơ đồ mạch điện xử lý Mã lỗi P0340 code Mã lỗi P0342 code Mã lỗi P0343 code

Xem Thêm :   2018 Toyota Corolla Prices, Reviews, & Pictures

Xem thêm :  Giá xe Luvias FI, STD | Đánh giá, thông số kỹ thuật, ưu nhược điểm

LƯU Ý / CHÚ Ý / GỢI Ý

GỢI Ý:

·Nếu không tìm thấy vấn đề gì bằng quy trình chẩn đoán, thì có thể đã có hư hỏng của hệ thống cơ khí của động cơ.

·Đọc dữ liệu lưu tức thời dùng máy chẩn đoán. ECM lưu những thông tin về xe và điều kiện lái xe tại thời điểm mã lỗi được lưu lại. Khi chẩn đoán, dữ liệu lưu tức thời giúp xác định xe đang chạy hay đỗ, động cơ nóng hay chưa, tỷ lệ không khí – nhiên liệu đậm hay nhạt cũng như những dữ liệu khác ghi lại được tại thời điểm xảy ra hư hỏng.

Quy trình xử lý Mã lỗi P0340 code Mã lỗi P0342 code Mã lỗi P0343 code

1.KIỂM TRA ĐIỆN ÁP CỰC (NGUỒN CẤP CỦA CẢM BIẾN VỊ TRÍ TRỤC CAM (CHO TRỤC CAM NẠP))

a.Ngắt giắc nối của cảm biến vị trí trục cam (trục cam nạp).

b.Bật khoá điện ON.

c.Đo điện áp dựa theo các giá trị trong bảng dưới đây.

Điện áp tiêu chuẩn:

Nối dụng cụ đo

Điều kiện

Điều kiện tiêu chuẩn

B21-3 (VC) – Mát thân xe

Khoá điện ở vị trí ON

Từ 4.5 đến 5.5 V

Kết quả:

Chuyển đến

OK

NG

OK 2.KIỂM TRA DÂY ĐIỆN VÀ GIẮC NỐI (CẢM BIẾN VỊ TRÍ TRỤC CAM (CHO TRỤC CAM NẠP) – ECM)

NG 9.KIỂM TRA DÂY ĐIỆN VÀ GIẮC NỐI (CẢM BIẾN VỊ TRÍ TRỤC CAM (CHO TRỤC CAM NẠP) – ECM)

2.KIỂM TRA DÂY ĐIỆN VÀ GIẮC NỐI (CẢM BIẾN VỊ TRÍ TRỤC CAM (CHO TRỤC CAM NẠP) – ECM)

a.Ngắt giắc nối của cảm biến vị trí trục cam (trục cam nạp).

b.Ngắt giắc nối của ECM.

c.Đo điện trở dựa theo giá trị (các giá trị) trong bảng dưới đây.

Điện trở tiêu chuẩn:

Nối dụng cụ đo

Điều kiện

Điều kiện tiêu chuẩn

B21-1 (VVI+) – B33-82 (VV1+)

Luôn luôn

Dưới 1 Ω

B21-2 (VVI-) – B33-114 (VV1-)

Luôn luôn

Dưới 1 Ω

B21-1 (VVI+) hoặc B33-82 (VV1+) – Mát thân xe

Luôn luôn

10 kΩ trở lên

B21-2 (VVI-) hoặc B33-114 (VV1-) – Mát thân xe

Luôn luôn

10 kΩ trở lên

Kết quả:

Chuyển đến

OK

NG

OK 3.KIỂM TRA TÌNH TRẠNG LẮP RÁP CỦA CẢM BIẾN (TRỤC CAM NẠP)

NG SỬA CHỮA HAY THAY DÂY ĐIỆN HOẶC GIẮC NỐI

3.KIỂM TRA TÌNH TRẠNG LẮP RÁP CỦA CẢM BIẾN (TRỤC CAM NẠP)

a.Kiểm tra tình trạng lắp của cảm biến vị trí trục cam (cho trục cam nạp).

OK:Cảm biến vị trí trục cam đã được lắp đúng.

Kết quả:

Chuyển đến

OK

NG

OK 4.KIỂM TRA TRỤC CAM NẠP

NG LẮP LẠI CẢM BIẾN VỊ TRÍ TRỤC CAM MỘT CÁCH CHẮC CHẮN (TRỤC CAM NẠP)

4.KIỂM TRA TRỤC CAM NẠP

a. Kiểm tra rô to thời điểm đánh lửa của trục cam nạp.

OK: Rôto thời điểm đánh lửa không có bất cứ vết gãy nứt hay biến dạng nào

GỢI Ý: Thực hiện việc “Kiểm tra sau khi sửa chữa” khi thay thế trục cam nạp.

Kết quả:

Chuyển đến

OK

NG

OK 5.THAY THẾ CẢM BIẾN VỊ TRÍ TRỤC CAM (TRỤC CAM NẠP)

NG THAY TRỤC CAM NẠP

Xem Thêm :   Mitsubishi Attrage 2021: Giá xe Attrage mới nhất & tin khuyến mãi (09

Xem thêm :  Cách làm chả cốm không bị khô

5.THAY THẾ CẢM BIẾN VỊ TRÍ TRỤC CAM (TRỤC CAM NẠP)

a. Thay cảm biến vị trí trục cam (cho trục cam nạp).

Kết quả:

Chuyển đến

TIẾP

TIẾP 6.KIỂM TRA XEM MÃ LỖI ĐÃ PHÁT RA CÓ XUẤT HIỆN LẠI HAY KHÔNG (MÃ P0340, P0342 HOẶC P0343)

6.KIỂM TRA XEM MÃ LỖI ĐÃ PHÁT RA CÓ XUẤT HIỆN LẠI HAY KHÔNG (MÃ P0340, P0342 HOẶC P0343)

a. Nối máy chẩn đoán GTS với giắc DLC3.

b. Bật khoá điện ON.

c.Bật máy chẩn đoán GTS.

d.Xóa các mã lỗi.

Powertrain > Engine and ECT > Clear DTCs

e.Tắt khóa điện OFF và đợi ít nhất 30 giây.

f.Khởi động động cơ.

g.Bật máy chẩn đoán GTS.

h.Hãy lái xe theo mô tả của sơ đồ lái xe xác nhận trong “Confirmation Driving Pattern”.

i.Vào các menu sau: Powertrain / Engine and ECT / Trouble Codes.

j.Kiểm tra các mã lỗi.

Powertrain > Engine and ECT > Trouble Codes

 

Kết quả:

Kết quả
Chuyển đến

Mã lỗi P0340, P0342 hoặc P0343 được phát ra
A

Các mã lỗi không phát ra
B

A 7.KIỂM TRA HỆ THỐNG CƠ KHÍ CỦA ĐỘNG CƠ

B KẾT THÚC

7.KIỂM TRA HỆ THỐNG CƠ KHÍ CỦA ĐỘNG CƠ

a.Kiểm tra các lỗi cơ khí có thể ảnh hưởng tới thời điểm phối khí, như khi bị nhảy răng xích cam hoặc xích cam bị dãn.

Kết quả:

Chuyển đến

OK

NG

OK 8.KIỂM TRA XEM MÃ LỖI ĐÃ PHÁT RA CÓ XUẤT HIỆN LẠI HAY KHÔNG (MÃ P0340, P0342 HOẶC P0343)

NG SỬA CHỮA HAY THAY CÁC CHI TIẾT, BỘ PHẬN VÀ KHU VỰC HƯ HỎNG

8.KIỂM TRA XEM MÃ LỖI ĐÃ PHÁT RA CÓ XUẤT HIỆN LẠI HAY KHÔNG (MÃ P0340, P0342 HOẶC P0343)

a. Nối máy chẩn đoán GTS với giắc DLC3.

b.Bật khoá điện ON.

c.Bật máy chẩn đoán GTS.

d.Xóa các mã lỗi.

Powertrain > Engine and ECT > Clear DTCs

 

e.Tắt khóa điện OFF và đợi ít nhất 30 giây.

f.Khởi động động cơ.

g.Bật máy chẩn đoán GTS.

h.Hãy lái xe theo mô tả của sơ đồ lái xe xác nhận trong “Confirmation Driving Pattern”.

i.Vào các menu sau: Powertrain / Engine and ECT / Trouble Codes.

j.Kiểm tra các mã lỗi.

Powertrain > Engine and ECT > Trouble Codes

Thực hiện

Kết quả:

Kết quả
Chuyển đến

Các mã lỗi không phát ra
A

Mã lỗi P0340, P0342 hoặc P0343 được phát ra
B

GỢI Ý:Nếu động cơ không khởi động được, hãy thay ECM.

A KIỂM TRA CÁC LỖI CHẬP CHỜN

B THAY ECM

9.KIỂM TRA DÂY ĐIỆN VÀ GIẮC NỐI (CẢM BIẾN VỊ TRÍ TRỤC CAM (CHO TRỤC CAM NẠP) – ECM)

a.Ngắt giắc nối của cảm biến vị trí trục cam (trục cam nạp).

b.Ngắt giắc nối của ECM.

c.Đo điện trở dựa theo giá trị (các giá trị) trong bảng dưới đây.

Điện trở tiêu chuẩn:

Nối dụng cụ đo

Điều kiện

Điều kiện tiêu chuẩn

B21-3 (VC) – B33-113 (VCV1)

Luôn luôn

Dưới 1 Ω

B21-3 (VC) hoặc B33-113 (VCV1) – Mát thân xe

Luôn luôn

10 kΩ trở lên

Kết quả:

Chuyển đến

OK

NG

OK THAY ECM

NG SỬA CHỮA HAY THAY DÂY ĐIỆN HOẶC GIẮC NỐI

 

 

 

 

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Xe Cộ

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button