Mã lỗi P0340 code Mã lỗi P0342 code Mã lỗi P0343 code
Tác giả: Khang Thế Ngày đăng: 05/09/2021
P0340 Mạch cảm biến vị trí trục cam
P0342 Đầu vào của mạch cảm biến vị trí trục cam “A” thấp (Thân máy 1 hay Cảm biến đơn)
P0343 Đầu vào của mạch cảm biến vị trí trục cam “A” cao (Thân máy 1 hay Cảm biến đơn)
Mô tả Mã lỗi P0340 code Mã lỗi P0342 code Mã lỗi P0343 code
Cảm biến vị trí trục cam cho trục cam (cho trục cam nạp) (Tín hiệu VV1) cấu tạo gồm một nam châm và một phần tử MRE (Phần tử điện trở từ Magneto Resistance Element).
Trên trục cam có gắn một đĩa tín hiệu của cảm biến vị trí trục cam. Khi trục cam quay, khe hở giữa đĩa tín hiệu và phần tử từ MRE sẽ thay đổi, và làm thay đổi từ trường. Kết quả là, điện trở của MRE sẽ dao động. Cảm biến vị trí trục cam chuyển dữ liệu quay của trục cam thành các tín hiệu xung, và dùng các tín hiệu xung này để xác định góc trục cam, sau đó được gửi đến ECM. Sau đó ECM sẽ dùng các dữ liệu này để điều khiển thời gian, thời điểm phun nhiên liệu và hệ thống VVT.
Số mã lỗi
Hạng mục phát hiện
Điều kiện phát hiện mã lỗi
Khu vực nghi ngờ
MIL
Bộ nhớ
P0340
Mạch cảm biến vị trí trục cam
Thoả mãn một trong các điều kiện sau đây:
·Không có tín hiệu của cảm biến vị trí trục cam (cho trục cam nạp) cho dù tín hiệu cảm biến vị trí trục khuỷu nhập và bình thường tại tốc độ động cơ 600 v/p trở lên (thuật toán phát hiện 1 hành trình)
·Không có tín hiệu của cảm biến vị trí trục cam (cho trục cam nạp) đến ECM tại tốc độ động cơ 600 v/p trở lên (thuật toán phát hiện 1 hành trình).
·Không có tín hiệu của cảm biến vị trí trục cam (cam nạp) đến ECM trong khi quay khởi động (thuật toán phát hiện 2 hành trình)
·Hở hay ngắn mạch cảm biến vị trí trục cam (cho trục cam nạp)
·Cảm biến vị trí trục cam (cho trục cam nạp)
·Trục cam nạp
·Thời điểm phối khí
·ECM
Bật lên
Lưu lại mã lỗi
P0342
Đầu vào của mạch cảm biến vị trí trục cam “A” thấp (Thân máy 1 hay Cảm biến đơn)
Điện áp ra của cảm biến vị trí trục cam (cho trục cam nạp) nhỏ hơn 0.3 V trong 4 giây trở lên (thuật toán phát hiện 1 hành trình).
·Hở hay ngắn mạch cảm biến vị trí trục cam (cho trục cam nạp)
·Cảm biến vị trí trục cam (cho trục cam nạp)
·ECM
Bật lên
Lưu lại mã lỗi
P0343
Đầu vào của mạch cảm biến vị trí trục cam “A” cao (Thân máy 1 hay Cảm biến đơn)
Điện áp ra của cảm biến vị trí trục cam (cho trục cam nạp) lớn hơn 4.7 V trong 4 giây trở lên (thuật toán phát hiện 1 hành trình).
·Hở hay ngắn mạch cảm biến vị trí trục cam (cho trục cam nạp)
·Cảm biến vị trí trục cam (cho trục cam nạp)
·ECM
Bật lên
Lưu lại mã lỗi
Tham khảo: Kiểm tra bằng máy đo hiện sóng.
GỢI Ý:
·Dạng sóng chính xác như thể hiện trong hình vẽ.
·VV1 là tín hiệu cảm biến vị trí trục cam (cho trục cam nạp) và EV1 là tín hiệu cảm biến vị trí trục cam (cho trục cam xả).
Tên điện cực của ECM
CH1: Giữa các cực VV1+ và VV1-
CH2: Giữa các cực EV1+ và EV1-
Phạm vi đo của máy thử
5 V/DIV., 20 ms./DIV.
Điều kiện
Chạy không tải với động cơ đã nóng
MÔ TẢ VỀ VIỆC GIÁM SÁT
Nếu không có tín hiệu xung truyền từ cảm biến vị trí trục cam (cho trục cam nạp) cho dù trục cam đang quay, hoặc chuyển động quay của trục cam nạp và trục khuỷu không đồng bộ, ECM coi đó là một hư hỏng của cảm biến.
Hơn nữa, khi điện áp ra của cảm biến giữ nguyên dưới 0.3 V, hay cao hơn 4.7 V trong hơn 4 giây, thì ECM sẽ lưu lại mã lỗi.
PHƯƠNG PHÁP GIÁM SÁT
Các cảm biến/Chi tiết (chính) được yêu cầu
Cảm biến vị trí trục cam
Các cảm biến/Chi tiết (có liên quan) được yêu cầu
Cảm biến vị trí trục khuỷu
Tần số hoạt động
Liên tục
XÁC NHẬN SƠ ĐỒ LÁI
1.Nối máy chẩn đoán GTS với giắc DLC3.
2.Bật khóa điện đến vị trí ON và bật máy chẩn đoán ON.
3.Xoá các mã lỗi (hãy xóa mã lỗi kể cả khi không có mã lỗi được lưu)
4.Tắt khóa điện OFF và đợi ít nhất 30 giây.
5.Bật khóa điện đến vị trí ON và bật máy chẩn đoán ON.
6.Khởi động động cơ.
7.Động cơ chạy không tải trong 10 giây hay lâu hơn.
8.Vào các menu sau: Powertrain / Engine and ECT / Trouble Codes.
9.Đọc các mã lỗi treo.
GỢI Ý:
·Nếu xuất hiện mã lỗi treo, thì hệ thống đang bị lỗi.
·Nếu mã lỗi treo không phát ra, hãy thực hiện theo quy trình sau.
10.Vào các menu sau: Powertrain / Engine and ECT / Utility / All Readiness.
11.Hãy nhập mã lỗi: P0340, P0342 hoặc P0343.
12.Kiểm tra kết quả đánh giá mã lỗi.
Màn hình GTS
Mô tả
NORMAL
·Việc đánh giá mã lỗi đã hoàn tất
·Hệ thống bình thường
ABNORMAL
·Việc đánh giá mã lỗi đã hoàn tất
·Hệ thống bất thường
INCOMPLETE
·Việc đánh giá mã lỗi chưa được hoàn tất
·Tiến hành lái xe theo mẫu lái xe kiểm tra sau khi xác nhận điều kiện xuất hiện mã lỗi
N/A
·Không thể tiến hành đánh giá mã lỗi
·Số lượng các mã lỗi không thỏa mãn các điều kiện ban đầu của mã lỗi đã đạt đến giới hạn bộ nhớ của ECU
GỢI Ý:
·Nếu kết quả đánh giá là “NORMAL”, thì hệ thống là bình thường.
·Nếu kết quả đánh giá là “ABNORMAL”, thì hệ thống đã bị lỗi.
·Nếu trạng thái là “INCOMPLETE” hoặc “N/A”, hãy để động cơ chạy chế độ lái xác nhận và kiểm tra lại kết quả đánh giá mã lỗi.
Sơ đồ mạch điện xử lý Mã lỗi P0340 code Mã lỗi P0342 code Mã lỗi P0343 code
LƯU Ý / CHÚ Ý / GỢI Ý
GỢI Ý:
·Nếu không tìm thấy vấn đề gì bằng quy trình chẩn đoán, thì có thể đã có hư hỏng của hệ thống cơ khí của động cơ.
·Đọc dữ liệu lưu tức thời dùng máy chẩn đoán. ECM lưu những thông tin về xe và điều kiện lái xe tại thời điểm mã lỗi được lưu lại. Khi chẩn đoán, dữ liệu lưu tức thời giúp xác định xe đang chạy hay đỗ, động cơ nóng hay chưa, tỷ lệ không khí – nhiên liệu đậm hay nhạt cũng như những dữ liệu khác ghi lại được tại thời điểm xảy ra hư hỏng.
Quy trình xử lý Mã lỗi P0340 code Mã lỗi P0342 code Mã lỗi P0343 code
1.KIỂM TRA ĐIỆN ÁP CỰC (NGUỒN CẤP CỦA CẢM BIẾN VỊ TRÍ TRỤC CAM (CHO TRỤC CAM NẠP))
a.Ngắt giắc nối của cảm biến vị trí trục cam (trục cam nạp).
b.Bật khoá điện ON.
c.Đo điện áp dựa theo các giá trị trong bảng dưới đây.
Điện áp tiêu chuẩn:
Nối dụng cụ đo
Điều kiện
Điều kiện tiêu chuẩn
B21-3 (VC) – Mát thân xe
Khoá điện ở vị trí ON
Từ 4.5 đến 5.5 V
Kết quả:
Chuyển đến
OK
NG
OK 2.KIỂM TRA DÂY ĐIỆN VÀ GIẮC NỐI (CẢM BIẾN VỊ TRÍ TRỤC CAM (CHO TRỤC CAM NẠP) – ECM)
NG 9.KIỂM TRA DÂY ĐIỆN VÀ GIẮC NỐI (CẢM BIẾN VỊ TRÍ TRỤC CAM (CHO TRỤC CAM NẠP) – ECM)
2.KIỂM TRA DÂY ĐIỆN VÀ GIẮC NỐI (CẢM BIẾN VỊ TRÍ TRỤC CAM (CHO TRỤC CAM NẠP) – ECM)
a.Ngắt giắc nối của cảm biến vị trí trục cam (trục cam nạp).
b.Ngắt giắc nối của ECM.
c.Đo điện trở dựa theo giá trị (các giá trị) trong bảng dưới đây.
Điện trở tiêu chuẩn:
Nối dụng cụ đo
Điều kiện
Điều kiện tiêu chuẩn
B21-1 (VVI+) – B33-82 (VV1+)
Luôn luôn
Dưới 1 Ω
B21-2 (VVI-) – B33-114 (VV1-)
Luôn luôn
Dưới 1 Ω
B21-1 (VVI+) hoặc B33-82 (VV1+) – Mát thân xe
Luôn luôn
10 kΩ trở lên
B21-2 (VVI-) hoặc B33-114 (VV1-) – Mát thân xe
Luôn luôn
10 kΩ trở lên
Kết quả:
Chuyển đến
OK
NG
OK 3.KIỂM TRA TÌNH TRẠNG LẮP RÁP CỦA CẢM BIẾN (TRỤC CAM NẠP)
NG SỬA CHỮA HAY THAY DÂY ĐIỆN HOẶC GIẮC NỐI
3.KIỂM TRA TÌNH TRẠNG LẮP RÁP CỦA CẢM BIẾN (TRỤC CAM NẠP)
a.Kiểm tra tình trạng lắp của cảm biến vị trí trục cam (cho trục cam nạp).
OK:Cảm biến vị trí trục cam đã được lắp đúng.
Kết quả:
Chuyển đến
OK
NG
OK 4.KIỂM TRA TRỤC CAM NẠP
NG LẮP LẠI CẢM BIẾN VỊ TRÍ TRỤC CAM MỘT CÁCH CHẮC CHẮN (TRỤC CAM NẠP)
4.KIỂM TRA TRỤC CAM NẠP
a. Kiểm tra rô to thời điểm đánh lửa của trục cam nạp.
OK: Rôto thời điểm đánh lửa không có bất cứ vết gãy nứt hay biến dạng nào
GỢI Ý: Thực hiện việc “Kiểm tra sau khi sửa chữa” khi thay thế trục cam nạp.
Kết quả:
Chuyển đến
OK
NG
OK 5.THAY THẾ CẢM BIẾN VỊ TRÍ TRỤC CAM (TRỤC CAM NẠP)
NG THAY TRỤC CAM NẠP
5.THAY THẾ CẢM BIẾN VỊ TRÍ TRỤC CAM (TRỤC CAM NẠP)
a. Thay cảm biến vị trí trục cam (cho trục cam nạp).
Kết quả:
Chuyển đến
TIẾP
TIẾP 6.KIỂM TRA XEM MÃ LỖI ĐÃ PHÁT RA CÓ XUẤT HIỆN LẠI HAY KHÔNG (MÃ P0340, P0342 HOẶC P0343)
6.KIỂM TRA XEM MÃ LỖI ĐÃ PHÁT RA CÓ XUẤT HIỆN LẠI HAY KHÔNG (MÃ P0340, P0342 HOẶC P0343)
a. Nối máy chẩn đoán GTS với giắc DLC3.
b. Bật khoá điện ON.
c.Bật máy chẩn đoán GTS.
d.Xóa các mã lỗi.
Powertrain > Engine and ECT > Clear DTCs
e.Tắt khóa điện OFF và đợi ít nhất 30 giây.
f.Khởi động động cơ.
g.Bật máy chẩn đoán GTS.
h.Hãy lái xe theo mô tả của sơ đồ lái xe xác nhận trong “Confirmation Driving Pattern”.
i.Vào các menu sau: Powertrain / Engine and ECT / Trouble Codes.
j.Kiểm tra các mã lỗi.
Powertrain > Engine and ECT > Trouble Codes
Kết quả:
Kết quả
Chuyển đến
Mã lỗi P0340, P0342 hoặc P0343 được phát ra
A
Các mã lỗi không phát ra
B
A 7.KIỂM TRA HỆ THỐNG CƠ KHÍ CỦA ĐỘNG CƠ
B KẾT THÚC
7.KIỂM TRA HỆ THỐNG CƠ KHÍ CỦA ĐỘNG CƠ
a.Kiểm tra các lỗi cơ khí có thể ảnh hưởng tới thời điểm phối khí, như khi bị nhảy răng xích cam hoặc xích cam bị dãn.
Kết quả:
Chuyển đến
OK
NG
OK 8.KIỂM TRA XEM MÃ LỖI ĐÃ PHÁT RA CÓ XUẤT HIỆN LẠI HAY KHÔNG (MÃ P0340, P0342 HOẶC P0343)
NG SỬA CHỮA HAY THAY CÁC CHI TIẾT, BỘ PHẬN VÀ KHU VỰC HƯ HỎNG
8.KIỂM TRA XEM MÃ LỖI ĐÃ PHÁT RA CÓ XUẤT HIỆN LẠI HAY KHÔNG (MÃ P0340, P0342 HOẶC P0343)
a. Nối máy chẩn đoán GTS với giắc DLC3.
b.Bật khoá điện ON.
c.Bật máy chẩn đoán GTS.
d.Xóa các mã lỗi.
Powertrain > Engine and ECT > Clear DTCs
e.Tắt khóa điện OFF và đợi ít nhất 30 giây.
f.Khởi động động cơ.
g.Bật máy chẩn đoán GTS.
h.Hãy lái xe theo mô tả của sơ đồ lái xe xác nhận trong “Confirmation Driving Pattern”.
i.Vào các menu sau: Powertrain / Engine and ECT / Trouble Codes.
j.Kiểm tra các mã lỗi.
Powertrain > Engine and ECT > Trouble Codes
Thực hiện
Kết quả:
Kết quả
Chuyển đến
Các mã lỗi không phát ra
A
Mã lỗi P0340, P0342 hoặc P0343 được phát ra
B
GỢI Ý:Nếu động cơ không khởi động được, hãy thay ECM.
A KIỂM TRA CÁC LỖI CHẬP CHỜN
B THAY ECM
9.KIỂM TRA DÂY ĐIỆN VÀ GIẮC NỐI (CẢM BIẾN VỊ TRÍ TRỤC CAM (CHO TRỤC CAM NẠP) – ECM)
a.Ngắt giắc nối của cảm biến vị trí trục cam (trục cam nạp).
b.Ngắt giắc nối của ECM.
c.Đo điện trở dựa theo giá trị (các giá trị) trong bảng dưới đây.
Điện trở tiêu chuẩn:
Nối dụng cụ đo
Điều kiện
Điều kiện tiêu chuẩn
B21-3 (VC) – B33-113 (VCV1)
Luôn luôn
Dưới 1 Ω
B21-3 (VC) hoặc B33-113 (VCV1) – Mát thân xe
Luôn luôn
10 kΩ trở lên
Kết quả:
Chuyển đến
OK
NG
OK THAY ECM
NG SỬA CHỮA HAY THAY DÂY ĐIỆN HOẶC GIẮC NỐI