Tổng Hợp

Ly hợp nhiều đĩa ma sát

Ngày đăng: 27/04/2019, 21:07

Ly hợp nhiều đĩa ma sát, cấu tạo, phân loại, công dụng, cơ cấu điều khiển, nguyên lý làm việc, ứng dụng,… Tài liêu mang nhiều thông tin hay và thú vị cho các bạn đọc giả.Ly hợp nhiều đĩa là một loại ly hợp trong đó nhiều đĩa ly hợp được sử dụng để tiếp xúc ma sát với bánh đà của động cơ nhằm truyền công suất giữa trục động cơ và trục truyền động của xe ô tô. Tìm hiểu về ly hợp vô cùng thú vị cho các bạn học ngành ô tô. BỘ CÔNG THƯƠNG TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TPHCM KHOA ĐỘNG LỰC -o0o – BÁO CÁO TIỂU LUẬN LY HỢP NHIỀU ĐĨA MA SÁT LỚP MÔN GVHD NHÓM : ĐHOT14A : KẾT CẤU KHUNG GẦM : THS NGUYỄN KHÔI NGUYÊN : Minh, tháng 4, năm 2019 Hồ Chí Ly hợp nhiều đĩa ma sát, 4/2019 Danh sách thành viên Stt Mssv Tên Họ tên đệm 18058961 Nguyễn Minh Ngày Sđt sinh 04/06/ 0374699233 2000 Email Cơng việc Hồng (Nhóm trưởng ) hoangmi nh30012 5@gmail com Nguyên hoạt động ly hợp nhiều đĩa ma sát 18025341 Nguyễn Hoàng Khan 21/05/ 0385314969 2000 khanngu yen670@ gmail.co m Công dụng, Phân loại, Yêu cầu ly hợp Tổng hợp 18038601 Nguyễn Hoàng Phi 22/01/ 0971639340 2000 nguyenh oangphi2 201@gm ail.com Nêu tất cấu điều khiển đĩa ly hợp 18049491 Ngơ Hồng Phúc 04/11/ 2000 0357664781 ngovansu ong4554 @gmail.c om 18057831 Nguyễn Thanh Trường 10/09/ 0888685987 2000 nguyentr uong462 9@gmail com So sánh ly hợp đĩa ma sát với ly hợp nhiều đĩa ma sát Ứng dụng ly hợp nhiều đĩa ma sát thực tế Cấu tạo, chức phận có ly hợp nhiều đĩa ma sát GIỚI THIỆU CHUNG Từ xe bánh xe máy đến xe bánh ô tô, thường nghe thấy thuật ngữ Ly hợp, nói bánh chuyển số tơ, biết chuyển ổ đĩa từ mô-men xoắn cao sang tốc độ cao ngược lại cần nhấn bàn đạp ly hợp chuyển số Nhưng câu hỏi đặt ly hợp làm gì? Tại phần quan trọng xe ô tô? Câu trả lời ly hợp thiết bị sử dụng để truyền chuyển động xoay trục, thực nào? Vẫn chưa có NHÓM Ly hợp nhiều đĩa ma sát, 4/2019 câu trả lời, tìm hiểu câu trả lời cách thảo luận ly hợp nhiều đĩa ma sát Một loại ly hợp sử dụng nhiều xe cổ máy Ly hợp nhiều đĩa loại ly hợp nhiều đĩa ly hợp sử dụng để tiếp xúc ma sát với bánh đà động nhằm truyền công suất trục động trục truyền động xe ô tô Một ly hợp nhiều đĩa sử dụng tơ máy móc, nơi đòi hỏi đầu mô-men xoắn cao Trong xe máy xe tay ga ly hợp nhiều đĩa sử dụng hạn chế hộp số nhỏ gọn sử dụng xe máy xe tay ga Ly hợp nhiều đĩa loại ly hợp truyền nhiều lượng t đ ộng c đến trục truyền xe ô tô cũng, bù cho tổn th ất mơ-men xoắn trượt Máy móc hạng nặng, xe thương mại, xe quân chuyên dùng, xe đua xe máy sử dụng loại ly hợp Xe tay ga xe máy sử dụng ly hợp nhiều đĩa không gian hạn chế hộp số chúng Nhiều ly hợp bao gồm nhiều ba đĩa đĩa để cung cấp nhiều mơ-men xoắn NHÓM Ly hợp nhiều đĩa ma sát, 4/2019 Hình Mục lục Cơng dụng , phân loại, yêu cầu ly hợp nhiều đĩa ma sát 1.1 Công dụng Bộ ly hợp truyền mômen quay từ động đến hệ thống truy ền lực, tách dứt khoát êm dịu từ động với hệ thống truy ền lực, đẩm bảo an toàn cho hệ thống truyền lực gặp tải phanh đột ngột không nh ả ly hợp 1.2 Các loại ly hợp nhiều đĩa NHÓM Ly hợp nhiều đĩa ma sát, 4/2019 1.2.1 Ly hợp nhiều loại lò xo Hình Trong loại ly hợp này, nắp gắn với bánh đà c động c đ ược s dụng bên trong, nhiều ly hợp, áp suất, ổ đ ỡ l ực v.v đ ược đóng gói (các ly hợp đặt chồng lên gắn tr ục xoay.) – Một áp suất sử dụng có ống bọc nối với nĩa bàn đ ạp cho việc nhấn bàn đạp di chuyển áp suất để nh ả kh ớp lyhợp Tấm áp suất sử dụng chế tạo để tiếp xúc với gói ly h ợp để tham gia vào ly hợp việc giải phóng tiếp điểm d ẫn đ ến vi ệc – không khớp với ly hợp Sự gắn kết ly hợp trì độ cứng đ ược cung c ấp b ởi s ố l ượng lò xo lực đẩy đặt theo kiểu vòng tròn sử dụng phía sau t ấm áp – suất, nén lò xo lực đẩy xảy Khi lò xo lực đẩy hoạt động với chuy ển động bàn đạp đ ược s d ụng đ ể tham gia ngắt kết nối ly hợp, loại ly hợp đ ược g ọi ly h ợp nhi ều lo ại – lò xo Loại ly hợp sử dụng xe xe đạp cũ NHÓM Ly hợp nhiều đĩa ma sát, 4/2019 1.2.2 Ly hợp nhiều loại màng ngăn Hình Đây phiên sửa đổi ly hợp nhiều loại lò xo lò xo l ực đẩy đặt theo kiểu vòng tròn từ ly hợp loại lò xo đ ược thay th ế b ằng lò xo ngón tay hình vương miện đặc biệt gọi lò xo màng – Trong trạng thái tham gia ly hợp, ngón tay gi ống nh vây c ly h ợp hoành trạng thái phồng lên gói nhiều đĩa ly hợp có lớp lót ma sát đầu gắn với lò xo tạo tiếp xúc ma sát liên tục v ới bánh đà d ẫn – đến truyền lực bánh đà động trục truyền Khi người lái nhấn vào ly hợp để sang số, lực người lái đ ạp qua bàn đạp truyền tới lò xo hồnh làm lệch hướng ngón tay lò xo c – hồnh ngắt ly hợp diễn Những loại ly hợp sử dụng xe xe đạp hi ện đ ại 1.2.3 Ly hợp vận hành thủy lực tự động NHÓM Ly hợp nhiều đĩa ma sát, 4/2019 Hình Đây loại ly hợp đại sử dụng xe có hộp số tự động, loại ly hợp này, thiết bị thủy lực có chất lỏng nén cao hoạt đ ộng v ới bàn đạp ga kết hợp với ly hợp nhiều đĩa tham gia ng c ly h ợp thu đầu cung cấp thiết bị thủy lực đ ược ều ển bàn đạp tăng tốc – Ly hợp nhiều đĩa coi thiết bị ly hợp tốt s dụng xe trang bị hộp số tự động hộp số mô-men xoắn cao l ợi th ế nỗ lực đạp cần thiết để vận hành ly h ợp 1.3 Yêu cầu – Chuyền hết mômen quay lớn động m ọi điều kiện – Đóng ly hợp êm dịu, mơmen quán tính phần bị động ph ải nh ỏ đ ể gi ảm t ải trọng va đập lên bánh – Mở ly hợp dứt khoát nhanh để gài số êm dịu – Đảm bảo cho hệ thống truyền lực bị tải NHÓM Ly hợp nhiều đĩa ma sát, 4/2019 – Điều khiển dễ dàng, lực tác dụng lên bàn đạp ly hợp ph ải nh ỏ – Các bề mặt ma sát thoát nhiệt tốt đảm bảo làm việc ổn đ ịnh – Kết cấu đơn giản, dễ điều chỉnh, bảo dưỡng dễ dàng – Nguyên hoạt động Khi kích hoạt bàn đạp ly hợp, sức đẩy khí bàn đạp ly hợp phận đòn bẩy đẩy lên đẩy ly hợp Càng đẩy di chuyển bạc đạn chà đến mâm ép, bề mặt mâm ép bị đẩy khỏi đĩa ly hợp tách rời đĩa ma sát khỏi bánh đà Do trục khuỷu động quay khơng làm quay đĩa ly hợp đầu vào trục – hợp số Khi ly hợp vị trí mở, tác dụng lực đạp bàn đạp lực truyền qua cấu cần đẩy đến mở ly hợp tì vào bạc đạn chà, bạc đạn tì vào đầu cần mở Lúc cần mở kéo đĩa ép dịch chuyển xa làm cho đĩa ma sát tách rời khỏi bánh đà đĩa ép, mơmen động khơng truyền qua hợp số Hình 5: Ly hợp trạng thái mở – Khi bàn đạp ly hợp nhả ra, sức ép lò xo bên mâm ép đẩy phía đĩa ly hợp Làm khóa chặt bánh đà, ma sát, mâm ép, đĩa đầu vào hợp số lại với Động làm quay trục sơ cấp hộp số, bánh hợp số, đăng, cầu xe bánh xe NHÓM 10 Ly hợp nhiều đĩa ma sát, 4/2019 Hình 6: Ly hợp trạng thái đóng – Khi ly hợp vị trí đóng, vỏ ly hợp ghép chặt bánh đà bulông quay với bánh đà Đĩa ép, ép chặt đĩa ma sát bánh đà Moayơ đĩa ma sát lắp trượt trục sơ cấp hộp số rảnh then hoa Do đĩa ma sát làm quay trục sơ cấp hợp số Ở vị trí ly hợp ln ln đóng Cơ cấu điều khiển ly hợp 3.1 Cơ cấu điều khiển ly hợp khí 3.1.1 Cơ cấu điều khiển ly hợp khí sử dụng cần – Loại sử dụng nhiều tơ, có cấu đơn giản làm viêc r ất đảm bảo – Cấu tạo loại đơn giản không thuận tiện đối v ới ô tô v ận t ải Nhất trường hợp động bố trí xa người lái NHĨM 11 Ly hợp nhiều đĩa ma sát, 4/2019 Hình 7: Các phận cấu dẫn động cần – Khi đạp bàn đạp cần đẩy tác dụng lên ống dẫn h ướng, ống d ẫn h ướng ngược lại so với chuyển động bàn đạp Đầu c ống chuy ển h ướng nói với cần nhã ly hợp, cần nhã ly hợp tác d ụng tì lên b ạc đàn chà kéo mâm ép xa làm cho ly hợp tách kh ỏi bề mặt bánh đà – Khi nhấc chân lên khỏi bàn đạp, lò xo hoàn lực kéo bàn đ ạp tr v ề v ị trí ban đầu làm cho phân sau trở vị trí cũ mâm ép ép đĩa ly hợp trở lại bánh đà ly hợp kết nối lại 3.1.2 Cơ cấu điều khiển ly hợp khí sử dụng cáp – Cơ cấu điều khiển ly hợp cáp cấu tạo gồm sợi dây cáp b ằng thép bọc vỏ bao dung để truyền chuy ển động bàn đạp đến tách ly hợp – Khi người tài xế đạp lên bàn đạp, ly hợp nhã tách r ời đĩa ma sát v ới bánh đà Khi bàn đạp bng lò xo hoàn l ực đ ược g ắn bàn đ ạp trở vị trí ban đầu sợi cáp bị kéo trở lại Lúc ly h ợp nhã dẫn đến ly hợp đóng lại NHÓM 12 Ly hợp nhiều đĩa ma sát, 4/2019 Hình 8: phận cấu dẫn động sử dụng cáp, điều chỉnh cáp tự động bàn đạp – Loại cấu điều khiển cáp thiết kế tự động điều ch ỉnh l ực căng sợi cáp Trên bàn đạp có bánh cóc hình quạt cóc Hình 9: thiết bị điều chỉnh cáp tự động – Một lò xo gắn bên quạt cóc Khi tác d ụng l ực lên bàn đạp làm căng cáp tách hợp Lúc bánh cóc ăn kh ớp v ới qu ạt Khi buông bàn đạp, ly hợp đóng Lò xo kéo căng sợi cáp đ ược ăn kh ớp N ếu cáp trùng cóc dịch chuyển hướng kéo lò xo, cóc d ịch chuyển sang bánh khác 3.2 Cơ cấu điều khiển ly hợp thủy lực – Cấu tạo gồm ba phận bản: xilanh làm việc nh bơm tạo áp suất (xi lanh chính), xi lanh tạo lực đẩy cho đòn m (xi lanh ph ụ) đ ường ống NHÓM 13 Ly hợp nhiều đĩa ma sát, 4/2019 dẫn dầu chịu áp suất khoảng 100 kG/cm2 – Xi lanh cung cấp áp suất thủy lực cho hệ thống g ồm piston g ắn vào xi lanh chính, piston có cuppen cao su đ ầu cuppen làm kín gi ữa piston thành xi lanh Một bình chứa dầu gắn bên xi lanh dùng để chứa dầu thắng Đường ống cấu tạo kim loại bên bọc cao su Xi lanh phụ gồm phận piston bên xi lanh đòn nối với ly hợp Hình 10: Xilanh ly hợp – Ngun hoạt động: Khi ấn bàn đạp xuống, hệ th ống đ ẩy piston xi lanh chính, dòng đầu chảy vào đường ống đến xi lanh phụ, áp l ực hình thành xilanh phụ để đẩy piston đòn nối tác động lên m ly hợp làm tách ly hợp Hình 11: điều khiển ly hợp thủy lực NHÓM 14 Ly hợp nhiều đĩa ma sát, 4/2019 – Khi bàn đạp buông lò xo bàn đạp kéo bàn đ ạp tr v ề v ị trí đầu, lò xo khác bên hai xilanh đẩy piston v ị trí ban đ ầu, dầu chạy ngược bình 3.3 Cơ cấu điều khiển ly hợp thủy lực có trợ lực khí nén – Hệ thống có cấu điều khiển giống cấu điều ển th ủy lực Ngoài xilanh phụ hệ thống trang bị trợ lực khí nén – Nguyên lí hoạt động: + Khi chưa đạp bàn đạp buồng C, D, A, B có áp l ực b ằng với áp lực khí trời + Khi đạp bàn đạp, dầu từ xilanh qua ống dẫn đ ến b ộ tr ợ l ực qua đường II, phần đến xilanh phụ, phần đẩy van ều ển lên thắng lực lo xo đóng van xả mở văn nạp Áp lực bu ồng D b ằng A b ằng áp lực khí nén( khí nén vào qua đường I), áp lực buồng C, B áp l ực khơng khí nau Do áp lực buồng A>B nên ép piston c ần đẩy th ắng l ực lo xa qua phía bên phải để điều khiển cần ngắt ly hợp +Buông bàn đạp áp lực dầu xilanh giảm áp l ực khơng khí, piston điều khiển xuống lò xo làm van nạp đóng van xã m Làm khí nén buồng A D xả khí tr ời, v ậy áp l ực bu ồng A, B, C, D áp lực khí trời Do piston cần đ ẩy b ị đ ẩy sang bên trái lực lò xo, ly hợp đóng NHĨM 15 Ly hợp nhiều đĩa ma sát, 4/2019 Hình 12: trợ lực khí nén loại gián tiếp 3.4 Cơ cấu điều khiển thủy lực trợ lực áp thấp – Cơ cấu điều khiển giống trợ lực khí nén nguyên dựa sở sử dụng giảm áp đường ống hút động tạo từ bơm áp thấp, sinh đường ống áp thấp điều ển t xilanh Hình 13: trợ lực áp thấp -Nguyên NHÓM hoạt động: 16 Ly hợp nhiều đĩa ma sát, 4/2019 + Buồng chân không C nối ống nạp động qua đường II Khi chưa đạp bàn đạp áp lực dầu không làm piston điều khiển lên nên áp thấp buồn A, B, C +Khi đạp bàn đạp dầu từ xilanh đến trợ lực áp thấp qua đường I, phần đến xilanh con, phần đẩy piston điều khiển lên thắng lực lò xo đóng van áp thấp mở van khơng khí Ap lực buồng A, D khơng khí Buồng C, B áp thấp ống góp hút hay bơm áp thấp Do áp lực buồng A>B nên màng da phía phải đẩy piston phía phải để làm cho ly hợp ngắt + Khi buông bàn đạp áo lực dầu từ xilanh giảm với áp lực khơng khí, piston điều khiển xuống lò xo Lúc van khơng khí đóng lại, van áp thấp mở làm cho áp lực buồng C, D, A, B Do màng da dịch chuyển phía trái lò xo, piston bị dịch chuyển hướng làm cho mở ly hợp buông ra, làm cho ly hợp đóng Vỏ bảo vệ ly hợp – Vỏ bảo vệ ly hợp bắt chặt phía sau động cơ, vỏ ly h ợp có th ể làm – nhơm, magie, gang Ở phía sau vỏ bắt chặt với hợp số tay bulong Cạnh bên vỏ hộp có lỗ để lắp cần ly hợp, m đ ược g ắn xuyên qua ly hợp Một vòng chặt ống để cánh tay đòn Ở phía m ặt trước ly hợp thường có nắp kim loại mỏng, có th ể đ ược kéo dễ dàng để kiểm tra bánh đà kiểm tra ly hợp tách NHÓM 17 Ly hợp nhiều đĩa ma sát, 4/2019 Hình 14: Vỏ bảo vệ ly hợp So sánh ly hợp đĩa ma sát với ly hợp nhiều đĩa ma sát Hình 15 NHĨM 18 Ly hợp nhiều đĩa ma sát, 4/2019 Giống nhau: Dùng để truyền mô-men quay từ động đến hệ thống truyền lực, tách dứt khoát nối êm dịu động với hệ thống truyền lực; đảm bảo an toàn cho hệ thống truyền lực gặp tải phanh đột ngột khơng nhả ly hợp Ngồi ra, nguyên lí hoạt động chúng tương tự Khác nhau: Ly hợp đĩa ma sát Ly hợp đĩa đơn bao gồm đĩa ly hợp có hai mặt phủ vật liệu ma sát Cơng suất truyền mơ-men xoắn Sự sinh nhiệt hơn, khơng cần mơi trường làm mát Nó gọi ly hợp khơ Hệ số ma sát cao Phản ứng nhanh hơn; Ly hợp tham gia gần Ly hợp đĩa đơn sử dụng nơi có khơng gian xun tâm lớn VD: Xe tải, ôtô,… Ly hợp nhiều đĩa ma sát Ly hợp đa đĩa bao gồm nhiều hai đĩa ly hợp Công suất truyền mô-men xoắn cao Sự sinh nhiệt nhiều bề mặt ma sát nhiều hơn, cần mơi trường làm mát Nó gọi ly hợp kiểu ướt Hệ số ma sát thấp Ly hợp tham gia không tức thời Ly hợp nhiều đĩa sử dụng trường hợp xây dựng nhỏ gọn mong muốn VD: Xe máy, xe tay ga,… Ứng dụng thực tế ly hợp nhiều đĩa ma sát: Như biết, ly hợp phận quan trọng tàu điện sử dụng để truyền công suất từ trục động đến trục truyền để tiếp tục chuyển động sang mô-men xoắn tốc độ đầu cần thiết, nhu cầu đa gì? đĩa ly hợp? – Khi cần có cơng suất mô-men xoắn cao xe bán tải, ly hợp đĩa đơn không cung cấp lực ma sát lớn (giữa bánh đà đĩa ly hợp) cần thiết để cung cấp mô-men xoắn cao vậy, xe hạng nặng xe bán tải xe tải ly hợp nhiều – sử dụng Trong xe bánh xe máy xe tay ga có vấn đề bao bì kích thước nhỏ chúng, để đáp ứng nhu cầu công suất mô-men xoắn cần thiết, NHÓM 19 Ly hợp nhiều đĩa ma sát, 4/2019 thay ly hợp đĩa đơn lớn, ly hợp nhiều đĩađĩa ly hợp nhỏ sử dụng để công suất truyền trục động trục truyền Hình 16 – Khi có tham gia ly hợp (để truyền công suất bánh đà trục truyền), nhiều ly hợp nhiều đĩa cung cấp lực ma sát nhiều bánh đà áp suất so với ly hợp đĩa đơn, hội trượt gần khơng đáng kể – ly hợp nhiều đĩa Khi đến địa hình cao thấp, gồ ghề khác thử thách đường khác nhau, cần có ly hợp nhiều đĩa để trì gắn kết trơn tru ổn định động trục truyền động, liên tục cung cấp lượng mô-men xoắn tốc độ cần thiết cho xe cộ Hình 17 NHÓM 20 Ly hợp nhiều đĩa ma sát, 4/2019 NHÓM 21 … tra ly hợp tách NHÓM 17 Ly hợp nhiều đĩa ma sát, 4/2019 Hình 14: Vỏ bảo vệ ly hợp So sánh ly hợp đĩa ma sát với ly hợp nhiều đĩa ma sát Hình 15 NHĨM 18 Ly hợp nhiều đĩa ma sát, 4/2019 Giống nhau:… nhiều đĩa ma sát, 4/2019 câu trả lời, tìm hiểu câu trả lời cách thảo luận ly hợp nhiều đĩa ma sát Một loại ly hợp sử dụng nhiều xe cổ máy Ly hợp nhiều đĩa loại ly hợp nhiều đĩa ly hợp sử dụng… dụng loại ly hợp Xe tay ga xe máy sử dụng ly hợp nhiều đĩa không gian hạn chế hộp số chúng Nhiều ly hợp bao gồm nhiều ba đĩa đĩa để cung cấp nhiều mơ-men xoắn NHĨM Ly hợp nhiều đĩa ma sát, 4/2019

Xem Thêm :   Các dòng xe Roll Royce giá bao nhiêu năm 2021

Xem thêm :  Cách viết số mũ, chỉ số trên, chỉ số dưới trong Excel cực đơn giãn – Lava

– Xem thêm –

Xem thêm: Ly hợp nhiều đĩa ma sát, Ly hợp nhiều đĩa ma sát, 2 Các loại ly hợp nhiều đĩa.

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Xe Cộ

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button