Tổng Hợp

Lỗi cảm biến nhiệt độ nước làm mát

Lỗi ở cảm biến nhiệt độ nước làm mát dẫn đến động cơ không khởi động tốt khi nguội, động cơ chạy không ổn định cho đến khi nóng lên, tiêu hao nhiên liệu tăng cao, quạt làm mát không bật. Các mã lỗi liên quan đến cảm biến này như sau: p0115, p0116, p0117, p0118 và p0119. Lỗi cảm biến là do bản thân cảm biến và hư hỏng đối với hệ thống dây điện của nó. Nếu một hoặc nhiều lỗi trong số này được phát hiện, bạn cần kiểm tra chính cảm biến hoặc các dây dẫn đến nó.

1. Hoạt động của cảm biến nhiệt độ nước làm mát

Để bắt đầu, chúng tôi sẽ mô tả ngắn gọn nguyên lý hoạt động của cảm biến nhiệt độ nước làm mát và cấu tạo của nó, để hiểu rõ hơn về các lỗi có thể xảy ra trong quá trình vận hành. Cảm biến nhiệt độ nước làm mát là một nhiệt điện trở thay đổi điện trở của nó tùy thuộc vào nhiệt độ của phần tử nhạy cảm của nó.

Cảm biến được cung cấp điện áp 5V thông qua bộ điều khiển. Dòng điện đi qua điện trở bộ điều khiển, điện trở này sẽ thay đổi, làm thay đổi điện áp trên cảm biến. Trên động cơ lạnh điện áp trên cảm biến sẽ cao hơn, trên động cơ ấm nó sẽ thấp hơn. Trong hầu hết các trường hợp, điện áp tại cảm biến nằm trong khoảng 1,5V đến 2V.

Lỗi cảm biến nhiệt độ nước làm mát liên quan đến thực tế là nó tạo ra tín hiệu đầu ra nằm ngoài phạm vi hoặc chỉ ra các vấn đề trực tiếp với hệ thống dây dẫn của cảm biến hoặc chip của nó. Nếu lỗi xảy ra trong bộ nhớ của ECU trên bảng điều khiển, đèn Check Engine sẽ được kích hoạt. Nếu các lỗi liên quan cụ thể đến cảm biến này thì phải tháo dỡ và kiểm tra.

2. Các lỗi của cảm biến nhiệt độ nước làm mát

2.1. Lỗi p0115

Lỗi p0115: “Cảm biến nhiệt độ nước làm mát – lỗi mạch điện”. Đặc biệt, điện áp trong mạch vượt quá giới hạn cho phép bằng 0,14V đến 4,91 V (tương ứng với dải nhiệt độ từ –40 °C đến + 140 °C).

Lý do gây ra lỗi p0115:

Mã lỗi p0115 có thể xảy ra vì một trong những lý do sau:

Vị trí cảm biến

  • Ngắn mạch trong mạch cảm biến;
  • Hở mạch của cảm biến;
  • Hư hỏng cách điện của các dây cảm biến;
  • Hư hại cho các yếu tố bên trong cảm biến.

Theo quy định, lỗi p0115 cũng đi kèm với các mã đủ điều kiện p0117, p0118 hoặc p0119. Các nguyên nhân phổ biến nhất của lỗi là do ngắn mạch hoặc ăn mòn ở đầu nối cảm biến gây ra hở mạch.

Các triệu chứng của lỗi p0115:

Sự xuất hiện của mã lỗi p0115 thường đi kèm với các lỗi sau:

  • ECU bật chế độ khẩn cấp và lấy nhiệt độ nước làm mát bằng +80 °C (giá trị nhiệt độ có thể khác nhau đối với các xe khác nhau);
  • Động cơ hoạt động không ổn định cho đến khi chất làm mát ấm lên (lên đến +80 °C).

Khắc phục sự cố lỗi p0115:

Tùy thuộc vào lý do mà lỗi p0115 được tạo ra, các phương pháp loại bỏ lỗi cũng sẽ khác nhau. Đặc biệt:

  • Sửa chữa hoặc thay thế dây đi từ ECU đến cảm biến ;
  • Sửa chữa hoặc thay thế đầu nối điện của cảm biến;
  • Thay thế cảm biến bằng một cái mới.

Lỗi p0115 không phải là lỗi nghiêm trọng và ngay cả khi nó xuất hiện, chiếc xe có thể được sử dụng. Tuy nhiên, những khó khăn gây ra trong hoạt động của động cơ sẽ đòi hỏi sự cố phải được giải quyết càng sớm càng tốt.

2.2. Lỗi p0116

Lỗi p0116 cho biết tín hiệu nằm ngoài phạm vi (Phạm vi/ Hiệu suất của mạch cảm biến nhiệt độ nước làm mát động cơ). Nó xảy ra khi các số đọc điện áp từ cảm biến nhiệt độ đến ECU không thay đổi từ thời điểm khởi động động cơ ở trạng thái nguội sang trạng thái ấm. Kết quả là tín hiệu vượt quá giới hạn cho phép.

Lý do gây ra lỗi p0116:

Các lý do gây ra lỗi có thể là:

  • Các chỉ số từ Cảm biến nhiệt độ nước làm mát đến ECU không thay đổi trong quá trình vận hành động cơ từ khi khởi động đến khi động cơ làm việc ổn định;
  • Các chỉ báo từ cảm biến vẫn giữ nguyên kể từ thời điểm dừng động cơ và sau đó khởi động.

Thường thì “thủ phạm” của lỗi là cảm biến nhiệt độ hoặc bộ điều chỉnh nhiệt bị hỏng. Nếu các lỗi p0115, p0117 hoặc p0118 được ghi cùng với lỗi p0116, thì có khả năng là hở hoặc ngắn mạch trong mạch cảm biến nhiệt độ.

Các triệu chứng của lỗi p0116:

Các triệu chứng bên ngoài của mã lỗi p0116 phổ biến với phần còn lại:

  • ECU đặt động cơ vào chế độ khẩn cấp, lấy nhiệt độ nước làm mát bằng + 80° C (nhiệt độ có thể khác nhau đối với các xe khác nhau);
  • Khó khởi động động cơ khi khởi động lạnh, nóng bình thường;
  • Động cơ chạy thất thường cho đến khi nóng lên.

Tùy thuộc vào vấn đề và nhiệt độ xung quanh, có thể không có triệu chứng nào cả.

Khắc phục sự cố lỗi p0116:

Thông thường, để loại bỏ lỗi p0116, cần phải sửa chữa hoặc thay thế bộ điều nhiệt (khi nó đi qua chất làm mát). Bạn cũng cần kiểm tra cảm biến nhiệt độ và thay thế nó nếu cần thiết.

Bản thân lỗi p0116 không phải là nghiêm trọng, do đó, khi nó xuất hiện trong bộ nhớ của ECU, bạn có thể thực hiện. Tuy nhiên, sẽ có vấn đề khi khởi động khi trời lạnh và cho đến khi động cơ ấm lên.

2.3. Lỗi p0117

Lỗi p0117 được gọi là ” Cảm biến nhiệt độ nước làm mát- tín hiệu đầu ra thấp” (ECT Sensor Circuit Low Input). Lỗi này xảy ra khi điện áp dưới 0,14 vôn được cung cấp từ cảm biến đến ECU, đây là giá trị ngưỡng (đối với một số, giá trị của điện áp tới hạn có thể khác nhau).

Lý do gây ra lỗi p0117:

  • Đứt một hoặc hai dây đi từ cảm biến nhiệt độ nước làm mát đến ECU;
  • Ngắn mạch giữa hai dây tín hiệu của cảm biến, hoặc ngắn mạch “tiếp âm”;
  • Sự cố của cảm biến nhiệt độ;
  • Làm hỏng đầu nối điện của cảm biến.

Trong trường hợp lỗi p0117 – mức thấp của cảm biến nhiệt độ nước làm mát, trong hầu hết các trường hợp, nguyên nhân là do ngắn mạch trong hệ thống dây điện hoặc ô xy hóa các tiếp điểm trong các đầu nối.

Các triệu chứng của lỗi p0117:

  • Chế độ vận hành của động cơ sẽ theo các chỉ số mà nó đạt được sau khi chất làm mát ấm lên đến + 80° С;
  • Khó khởi động động cơ nguội;
  • Tốc độ không ổn định cho đến khi đạt đến nhiệt độ hoạt động;
  • Quạt làm mát có thể chạy liên tục.

Khắc phục sự cố lỗi p0117:

Thông thường, vấn đề nằm ở các dây bị lỗi, nhưng có 3 cách để khắc phục sự cố:

  • Sửa chữa hoặc thay thế dây cảm biến;
  • Làm sạch hoặc thay thế đầu nối điện của cảm biến;
  • Thay thế cảm biến cảm biến nhiệt độ nước làm mát.

Cũng như các lỗi tương tự khác, mã lỗi p0117 không nghiêm trọng. Với nó, động cơ sẽ hoạt động ở chế độ khẩn cấp, nhưng động cơ có thể được sử dụng.

2.4. Lỗi p0118

Giải mã mã lỗi p0118: “Cảm biến nhiệt độ nước làm mát.- mức tín hiệu cao”. p0118 đặt trong bộ nhớ ECU khi điện áp đầu ra của cảm biến vượt quá 4,91 V trong 0,5 giây hoặc hơn. Các lý do, dấu hiệu và phương pháp loại bỏ nó tương tự như những lý do cần được thực hiện khi xảy ra lỗi p0117. Nhiều khả năng đã có một mạch hở trong cảm biến.

2.5. Lỗi p0119

Lỗi p0119 chỉ ra rằng mạch nhiệt độ nước làm mát động cơ không liên tục trên cảm biến nhiệt độ nước làm mát động cơ. Trong ECU, mã lỗi như vậy xảy ra khi bộ điều khiển nhận được tín hiệu sai hoặc không liên tục từ cảm biến nhiệt độ.

Lý do gây ra lỗi p0119:

  • Tiếp xúc kém trong đầu nối cảm biến nhiệt độ (thân chip bị hỏng, tiếp xúc ăn mòn);
  • Hư hỏng cách điện của các dây Cảm biến nhiệt độ nước làm mát gây ngắn mạch định kỳ cho nhau hoặc cho vỏ máy.

Các triệu chứng của lỗi p0119:

  • Động cơ không khởi động tốt khi lạnh;
  • Động cơ chạy không ổn định khi lạnh;
  • Các vấn đề khó khởi động nguội có thể phát sinh và biến mất theo định kỳ.

Xin lưu ý rằng ECU vừa có thể đưa động cơ vào chế độ khẩn cấp vừa có thể đưa nó ra khỏi nó nếu tín hiệu từ Cảm biến nhiệt độ nước làm mát lại không đổi. Điều này có hại cho động cơ!

Khắc phục sự cố lỗi p0119:

  • Kiểm tra cảm biến nhiệt độ;
  • Kiểm tra các điểm tiếp xúc trên chip và thân chip;
  • Vòng các dây từ cảm biến đến ECU, đồng thời nên di chuyển chúng một chút để xác định khả năng đoạn mạch;
  • Làm sạch các điểm tiếp xúc bằng chất tẩy rửa.

Sau khi hoàn thành việc kiểm tra và các biện pháp nhằm loại bỏ tất cả các lỗi trên, bạn phải nhớ xóa lỗi khỏi bộ nhớ của máy tính. Thực hiện việc này bằng phần mềm hoặc đơn giản bằng cách tháo cực âm khỏi Ắc quy trong 10 giây.

3. Kết luận

Tất cả các lỗi liên quan đến cảm biến nhiệt độ nước làm mát – p0115, p0116, p0117, p0118 và p0119 đều không nghiêm trọng, vì vậy khi chúng xuất hiện, xe có thể Vẫn hoạt động được. Tuy nhiên, động cơ sẽ không hoạt động ở chế độ tối ưu, thứ nhất là gây khó chịu khi lái xe, thứ hai là có hại cho chính động cơ. Nếu chúng xảy ra, ECU sẽ chuyển động cơ sang chế độ khẩn cấp. Vì vậy, vẫn nên tiến hành chẩn đoán và sửa chữa càng nhanh càng tốt.

Gara trực tuyến chúc bạn thành công và có thể tự tay chăm sóc xế yêu của mình.

Biên soạn: Garatructuyen.com

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Xe Cộ

Xem Thêm :   Vấn Đề Trong Việc Mở Cổ Pô Exciter Có Tác Dụng Gì ? Mình Đã Mở Cổ Pô Cho Winner

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Tổng Hợp
Xem thêm :  Top 5 bộ phim sóng thần hay và chân thực nhất trên màn ảnh

Related Articles

Back to top button