Tổng Hợp

IMC là gì? Hướng dẫn quy trình lập kế hoạch IMC hoàn hảo

IMC không đơn giản nhưu chúng ta nghĩ đâu. Vậy IMC là gì? Chiến dịch IMC như thế nào là khác biệt và hiệu quả?

IMC là một thuật ngữ không thể không có trong từ điển của dân Marketing. Nhiều người hiểu IMC là kết hợp các công cụ truyền thông, theo bạn có đúng không? Câu trả lời là đúng nhưng chưa đủ. Bản chấtkhông đơn giản nhưu chúng ta nghĩ đâu.? Chiến dịch IMC như thế nào là khác biệt và hiệu quả?

IMC là gì? Hướng dẫn quy trình lập kế hoạch IMC hoàn hảo

IMC là gì?

IMC là viết tắt của Integrated Marketing Communications, hay còn được gọi là truyền thông Marketing tích hợp.

IMC là sự phối hợp những hoạt động truyền thông mang gắn bó chặt chẽ với nhau, nhằm chuyển giao một thông điệp rõ ràng, nhất quán và thuyết phục về một tổ chức và những sản phẩm của tổ chức đó tới khách hàng.

là viết tắt của, hay còn được gọi làlà sự phối hợp những hoạt động truyền thông mang gắn bó chặt chẽ với nhau, nhằm chuyển giao một thông điệp rõ ràng, nhất quán và thuyết phục về một tổ chức và những sản phẩm của tổ chức đó tới khách hàng.

IMC là gì?

Các công cụ trong IMC

Quảng cáo: Quảng cáo là hình thức tuyên truyền được trả phí hoặc không để thực hiện việc giới thiệu thông tin về sản phẩm, dịch vụ, công ty hay ý tưởng, quảng cáo là hoạt động truyền thông phi trực tiếp giữa người với người mà trong đó người muốn truyền thông phải trả tiền cho các phương tiện truyền thông đại chúng để đưa thông tin đến thuyết phục hay tác động đến người nhận thông tin.

Marketing trực tiếp: Marketing trực tiếp là hệ thống các hoạt động của doanh nghiệp thực hiện nhằm thu hút và đo lường sự tương tác từ khách hàng một cách trực tiếp. Mục đích của công cụ này là thiết lập, duy trì và phát triển mối quan hệ giữa doanh nghiệp và khách hàng sử dụng những thông tin, dữ liệu khách hàng có sẵn như: email, số điện thoại, địa chỉ

Bán hàng cá nhân: Là một quá trình mang tính cá nhân trong đó người bán tìm hiểu khám phá. Nó gợi tạo và đáp ứng những nhu cầu hay ước muốn trong khách hàng. Nhằm thỏa mãn quyền lợi thỏa đáng và lâu dài của hai bên. Quá trình này đòi hỏi người bán tiếp xúc trực tiếp với khách hàng hiện tại và khách hàng tiềm năng với mục đích bán cho họ những hàng hóa, dịch vụ mà họ cần.

Quảng cáo: Quảng cáo là hình thức tuyên truyền được trả phí hoặc không để thực hiện việc giới thiệu thông tin về sản phẩm, dịch vụ, công ty hay ý tưởng, quảng cáo là hoạt động truyền thông phi trực tiếp giữa người với người mà trong đó người muốn truyền thông phải trả tiền cho các phương tiện truyền thông đại chúng để đưa thông tin đến thuyết phục hay tác động đến người nhận thông tin. Marketing trực tiếp: Marketing trực tiếp là hệ thống các hoạt động của doanh nghiệp thực hiện nhằm thu hút và đo lường sự tương tác từ khách hàng một cách trực tiếp. Mục đích của công cụ này là thiết lập, duy trì và phát triển mối quan hệ giữa doanh nghiệp và khách hàng sử dụng những thông tin, dữ liệu khách hàng có sẵn như: email, số điện thoại, địa chỉ Bán hàng cá nhân: Là một quá trình mang tính cá nhân trong đó người bán tìm hiểu khám phá. Nó gợi tạo và đáp ứng những nhu cầu hay ước muốn trong khách hàng. Nhằm thỏa mãn quyền lợi thỏa đáng và lâu dài của hai bên. Quá trình này đòi hỏi người bán tiếp xúc trực tiếp với khách hàng hiện tại và khách hàng tiềm năng với mục đích bán cho họ những hàng hóa, dịch vụ mà họ cần.

Các công cụ trong IMC

Xúc tiến bán: Là bất cứ hình thức ưu đãi nào ngoài những lợi ích căn bản do một thương hiệu đem lại và tạm thời thay đổi giá cả hoặc giá trị  mà khách hàng cảm nhận.

Quan hệ công chúng: Là các phương pháp và hoạt động giao tiếp do một cá nhân, tổ chức hoặc chính phủ sử dụng để nâng cao sự hiểu biết và xây dựng mối quan hệ tích cực với các đối tượng bên ngoài.

Xem Thêm :   An nhiên là gì? Cuộc sống an nhiên có ý nghĩa như thế nào?

Xem thêm :  tin tức mới nhất về 10 định luật nguyên lý thị giác – Giao Hàng Số 1: Dịch vụ giao hàng thu hộ nội thành TP HCM

Marketing Internet: Là hình thức marketing cho phép xây dựng kênh thông tin giao tiếp đa chiều giữa thương hiệu, công ty với đối tượng khách hàng mà không bị hạn chế về không gian và thời gian, được thực hiện thông qua các phương thức giao tiếp điện tử.

Vai trò của IMC

Một chiến dịch truyền thông muốn thành công không phải dựa vào duy nhất 1 công cụ, mà là ở cách tích hợp các công cụ đó. Mỗi công cụ có những ưu nhược điểm riêng, điều này giúp chúng bổ trở cho nhau để tạo nên chiến dịch hiệu quả.

IMC tác động đến nhận thức và hiểu biết của khách hàng. Giúp khách hàng tăng sự nhận diện với thương hiệu, có thái độ tích cực với doanh nghiệp. Từ đây, họ thay đổi hành vi tích cực với thương hiệu, doanh nghiệp.

IMC thành công sẽ giúp khách hàng nhận thức về sản phẩm, nhãn hiệu, nang cao uy tín. Duy trì niềm tin và lòng trung thành của khách hàng với nhãn hiệu.

Xúc tiến bán: Là bất cứ hình thức ưu đãi nào ngoài những lợi ích căn bản do một thương hiệu đem lại và tạm thời thay đổi giá cả hoặc giá trị mà khách hàng cảm nhận. Quan hệ công chúng: Là các phương pháp và hoạt động giao tiếp do một cá nhân, tổ chức hoặc chính phủ sử dụng để nâng cao sự hiểu biết và xây dựng mối quan hệ tích cực với các đối tượng bên ngoài. Marketing Internet: Là hình thức marketing cho phép xây dựng kênh thông tin giao tiếp đa chiều giữa thương hiệu, công ty với đối tượng khách hàng mà không bị hạn chế về không gian và thời gian, được thực hiện thông qua các phương thức giao tiếp điện tử.Một chiến dịch truyền thông muốn thành công không phải dựa vào duy nhất 1 công cụ, mà là ở cáchcác công cụ đó. Mỗi công cụ có những ưu nhược điểm riêng, điều này giúp chúng bổ trở cho nhau để tạo nên chiến dịch hiệu quả.tác động đến nhận thức và hiểu biết của khách hàng. Giúp khách hàng tăng sự nhận diện với thương hiệu, có thái độ tích cực với doanh nghiệp. Từ đây, họ thay đổi hành vi tích cực với thương hiệu, doanh nghiệp.thành công sẽ giúp khách hàng nhận thức về sản phẩm, nhãn hiệu, nang cao uy tín. Duy trì niềm tin và lòng trung thành của khách hàng với nhãn hiệu.

Vai trò của IMC

Chiến dịch IMC thành công là như thế nào?

Hiểu một cách đơn giản, IMC chạm đến nhận thức của khách hàng. Để khách hàng biết chiến dịch này là của thương hiệu, công ty nào.

Sau đó, khách hàng ghi nhớ thông diệp, nội dung mà chiến dịch IMC truyền tải. Tức là kế hoạch IMC bước đầu đã tạo ấn tượng đủ mạnh với họ.

Quan trọng là từ chiến dịch này, khách hàng có suy nghĩ tích cực về thương hiệu, doanh nghiệp mình không. Kết quả nằm ở cách họ hành đồng.

Khi khách hàng đưa ra quyết định để thương hiệu mình nằm trong top of mind của họ, họ sử dụng sản phẩm, dịch vụ cảu công ty mình. Rồi họ tin tưởng, trung thành với thương hiệu và các sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp của mình. Thì chiến dịch mới gọi là thành công.

Hiểu một cách đơn giản,chạm đến nhận thức của khách hàng. Để khách hàng biết chiến dịch này là của thương hiệu, công ty nào. Sau đó, khách hàng ghi nhớ thông diệp, nội dung mà chiến dịch IMC truyền tải. Tức làbước đầu đã tạo ấn tượng đủ mạnh với họ. Quan trọng là từ chiến dịch này, khách hàng có suy nghĩ tích cực về thương hiệu, doanh nghiệp mình không. Kết quả nằm ở cách họ hành đồng. Khi khách hàng đưa ra quyết định để thương hiệu mình nằm trong top of mind của họ, họ sử dụng sản phẩm, dịch vụ cảu công ty mình. Rồi họ tin tưởng, trung thành với thương hiệu và các sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp của mình. Thì chiến dịch mới gọi là thành công.

Chiến dịch IMC thành công là như thế nào?

Quy trình xây dựng kế hoạch IMC hiệu quả

Nghiên cứu đầu bài

Đây là bước xác định xem tổ chức, doanh nghiệp đang đứng trước nguy cơ hay cơ hội nào. Tức là đi trả lời câu hỏi: Tại sao phải xây dựng bản kế hoạch truyền thông này?

Xác định mục tiêu và nhiệm vụ chiến lược truyền thông

Bước này chúng ta phải nghiên cứu cụ thể cái đích mà mình hướng tới Đối tượng truyền thông là ai? Chân dung họ như thế nào? Tìm kiếm đối tượng càng cụ thể, càng thu hẹp thì càng dễ dàng thực hiện chiến dịch.

Xem Thêm :   Chùm stt tình yêu buồn mang tâm sự của trái tim bị tổn thương

Xem thêm :  Pô độ cho Exciter 150

Vậy mục tiêu và nhiệm vụ của chiến dịch là gì? Tăng doanh số hay xử ký khủng hoảng? Chúng có phù hợp với đối tượng truyền thông mà mình đã nhắc ở trên hay không?

Nghiên cứu và thiết kế thông điệp

Một chiến dịch hoàn hảo ít nhất cần có thông điêp nhất quán, xuyên suốt hành trình. Nghiên cứu insght của chiến dịch sao cho nó phù hợp với mục tiêu truyền thông. Sau khi nắm được insight khách hàng thì việc tiếp theo bạn cần làm là tìm kiếm một ý tưởng để giải quyết được vấn đề đó, hay còn gọi là Big Idea. Big Idea sẽ định hướng cho mọi hoạt động triển khai và nhất quán theo cùng một chủ đề. Kèm theo đó là một thông điệp chính, chúng sẽ kéo dài xuyên suốt chiến dịch để đối tượng thực sử hiểu thông điệp mà bạn muốn truyền tải.

Đây là bước xác định xem tổ chức, doanh nghiệp đang đứng trước nguy cơ hay cơ hội nào. Tức là đi trả lời câu hỏi: Tại sao phải xây dựng bản kế hoạch truyền thông này?Bước này chúng ta phải nghiên cứu cụ thể cái đích mà mình hướng tới Đối tượng truyền thông là ai? Chân dung họ như thế nào? Tìm kiếm đối tượng càng cụ thể, càng thu hẹp thì càng dễ dàng thực hiện chiến dịch. Vậy mục tiêu và nhiệm vụ của chiến dịch là gì? Tăng doanh số hay xử ký khủng hoảng? Chúng có phù hợp với đối tượng truyền thông mà mình đã nhắc ở trên hay không?Một chiến dịch hoàn hảo ít nhất cần có thông điêp nhất quán, xuyên suốt hành trình. Nghiên cứu insght của chiến dịch sao cho nó phù hợp với mục tiêu truyền thông. Sau khi nắm được insight khách hàng thì việc tiếp theo bạn cần làm là tìm kiếm một ý tưởng để giải quyết được vấn đề đó, hay còn gọi là Big Idea. Big Idea sẽ định hướng cho mọi hoạt động triển khai và nhất quán theo cùng một chủ đề. Kèm theo đó là một thông điệp chính, chúng sẽ kéo dài xuyên suốt chiến dịch để đối tượng thực sử hiểu thông điệp mà bạn muốn truyền tải.

Quy trình xây dựng kế hoạch IMC hiệu quả

Nghiên cứu và lập kế hoạch phương tiện

Bước này chúng ta cần tìm phương tiện để chạm đúng đối tượng, đúng thời điểm. Nói đơn giản là phương tiện nào phù hợp với đối tượng truyền thông. Cách tốt nhất chính là đi theo hành trình của khách hàng. Đặc biệt, các phương tiện đó có bổ trợ cho nhau và sử dụng liên tục được hay không?

Xây dựng chương trình hành động, ngân sách và KPIs

Chúng ta xem nguồn lực của doanh nghiệp đang ở đâu. Nó có đủ đáp ứng cho việc thực hiện các bước ở trên không. Phát triển thành một bản kế hoạch trả lời cho các câu hỏi: Thời gian, chi phí, ngân sách dành cho từng giai đoạn là bao nhiêu?, Các hoạt động chính (key hook) và hoạt động truyền thông chủ đạo (key message) là gì?, Đâu là những hoạt động phụ trợ cho từng giai đoạn?,…

Triển khai, theo dõi, đánh giá hiệu quả

Bây giờ là lúc thực hiện các bước theo kế hoạch đã đề ra thôi. Thương xuyên theo dõi các giai đoạn trong chiến dịch. Bởi không có chiến dịch nào hoàn hảo 100% cả. Theo dõi để nếu gặp vấn đề gì còn kịp thời sửa chữa. Sau khi chiến dịch kết thúc, phải nhìn nhận đánh giá lại cả một hành trình. Xem xét những thành công và hạn chế để rút kinh nghiệm cho những chiến dịch sau.

Một số phương tiện cơ bản trong IMC

Bước này chúng ta cần tìm phương tiện để chạm đúng đối tượng, đúng thời điểm. Nói đơn giản là phương tiện nào phù hợp với đối tượng truyền thông. Cách tốt nhất chính là đi theo hành trình của khách hàng. Đặc biệt, các phương tiện đó có bổ trợ cho nhau và sử dụng liên tục được hay không?Chúng ta xem nguồn lực của doanh nghiệp đang ở đâu. Nó có đủ đáp ứng cho việc thực hiện các bước ở trên không. Phát triển thành một bản kế hoạch trả lời cho các câu hỏi: Thời gian, chi phí, ngân sách dành cho từng giai đoạn là bao nhiêu?, Các hoạt động chính (key hook) và hoạt động truyền thông chủ đạo (key message) là gì?, Đâu là những hoạt động phụ trợ cho từng giai đoạn?,…Bây giờ là lúc thực hiện các bước theo kế hoạch đã đề ra thôi. Thương xuyên theo dõi các giai đoạn trong chiến dịch. Bởi không có chiến dịch nào hoàn hảo 100% cả. Theo dõi để nếu gặp vấn đề gì còn kịp thời sửa chữa. Sau khi chiến dịch kết thúc, phải nhìn nhận đánh giá lại cả một hành trình. Xem xét những thành công và hạn chế để rút kinh nghiệm cho những chiến dịch sau.

Xem Thêm :   Nghị định 123/2020/NĐ-CP quy định hóa đơn chứng từ

Xem thêm :  Hướng dẫn cách tự lắp đặt phòng thu âm tại nhà kèm mẫu thiết kế

Một số phương tiện cơ bản trong IMC

Above the line (ATL)

Đây là các loại hình Marketing có độ phủ rộng nhắm vào mục đích xây dựng hệ thống nhận diện, gia tăng độ nhận biết và xây dựng hình ảnh của thương hiệu. Loại hình này thường được áp dụng trên các phương tiện truyền thông đại chúng đại chúng đại chúng như: TV, Radio, quảng cáo báo chí (Print Ads), quảng cáo ngoài trời OOH… những kênh truyền thông có thể cùng lúc tiếp cận số đông người tiêu dùng.

Hoạt động chính của ATL xoay quanh: Media, Sponsorship (tài trợ) và PR,… những hoạt động nhằm xây dựng và khắc sâu hình ảnh thương hiệu vào khách hàng và thường sẽ được Brand team đảm nhận về mặt chiến lược và kế hoạch.

Một ví dụ cho hoạt động ATL mà chúng ta có thể thấy hàng ngày là các quảng cáo trên TV. Những quảng cáo này được phát sóng rộng rãi trên nhiều kênh cùng với thông điệp thống nhất có thể tiếp cận tới hàng triệu người xem một lúc.

Below the line (BTL)

Đây là loại hình Marketing hướng tới nhóm người tiêu dùng mục tiêu ở phạm vi nhỏ hẹp hơn với mục đích chính là tạo ra lòng trung thành của khách hàng  bằng việc tạo ra cảm hứng và niềm tin cho người tiêu dùng, thúc đẩy họ tìm hiểu và sử dụng sản phẩm. BTL còn giúp phát triển thị trường phân phối, thúc đẩy bán lẻ, tiêu dùng với mục đích ngắn hạn và tạo hiệu quả trực tiếp, ví dụ như phát hàng mẫu, tiếp thị trực tiếp, tổ chức sự kiện, khuyến mãi cho người tiêu dùng, khuyến mãi cho hệ thống đại lý và bán lẻ, phát mẫu dùng thử,….

Mục đích của hoạt động BTL đó là làm sao bán được nhiều hàng nhất có thể. Loại hình này thường được áp dụng để nhắm vào đối tượng cụ thể với những đặc điểm và thói quen khác nhau bằng các hoạt động như Trade & Consumer Promotion, Merchandise… Chi tiết hơn sẽ là POP, Promotion Campaign & Sampling, Direct marketing & Activations .

Đây là các loại hình Marketing có độ phủ rộng nhắm vào mục đích xây dựng hệ thống nhận diện, gia tăng độ nhận biết và xây dựng hình ảnh của thương hiệu. Loại hình này thường được áp dụng trên các phương tiện truyền thông đại chúng đại chúng đại chúng như: TV, Radio, quảng cáo báo chí (Print Ads), quảng cáo ngoài trời OOH… những kênh truyền thông có thể cùng lúc tiếp cận số đông người tiêu dùng. Hoạt động chính của ATL xoay quanh: Media, Sponsorship (tài trợ) và PR,… những hoạt động nhằm xây dựng và khắc sâu hình ảnh thương hiệu vào khách hàng và thường sẽ được Brand team đảm nhận về mặt chiến lược và kế hoạch. Một ví dụ cho hoạt động ATL mà chúng ta có thể thấy hàng ngày là các quảng cáo trên TV. Những quảng cáo này được phát sóng rộng rãi trên nhiều kênh cùng với thông điệp thống nhất có thể tiếp cận tới hàng triệu người xem một lúc.Đây là loại hình Marketing hướng tới nhóm người tiêu dùng mục tiêu ở phạm vi nhỏ hẹp hơn với mục đích chính là tạo ra lòng trung thành của khách hàng bằng việc tạo ra cảm hứng và niềm tin cho người tiêu dùng, thúc đẩy họ tìm hiểu và sử dụng sản phẩm. BTL còn giúp phát triển thị trường phân phối, thúc đẩy bán lẻ, tiêu dùng với mục đích ngắn hạn và tạo hiệu quả trực tiếp, ví dụ như phát hàng mẫu, tiếp thị trực tiếp, tổ chức sự kiện, khuyến mãi cho người tiêu dùng, khuyến mãi cho hệ thống đại lý và bán lẻ, phát mẫu dùng thử,…. Mục đích của hoạt động BTL đó là làm sao bán được nhiều hàng nhất có thể. Loại hình này thường được áp dụng để nhắm vào đối tượng cụ thể với những đặc điểm và thói quen khác nhau bằng các hoạt động như Trade & Consumer Promotion, Merchandise… Chi tiết hơn sẽ là POP, Promotion Campaign & Sampling, Direct marketing & Activations .

Khác biệt giữa ATL và BTL

Bản chất IMC không đề đơn giản như chúng ta nghĩ phải không nào? Một kế hoạch truyền thông Marketing tích hợp không dễ dàng xây dựng như những bản kế hoạch Marketing khác. Hy vọng những chia sẻ của Duy Kiệt Web sẽ giúp các bạn thành công trong các chiến dịch truyền thông Marketing.

 

 

Bản chấtkhông đề đơn giản như chúng ta nghĩ phải không nào? Một kế hoạch truyền thông Marketing tích hợp không dễ dàng xây dựng như những bản kế hoạch Marketing khác. Hy vọng những chia sẻ của Duy Kiệt Web sẽ giúp các bạn thành công trong các chiến dịch truyền thông Marketing.

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Kiến Thức Chung

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button