Kỹ Năng Sống

Happy together – hạnh phúc đâu chỉ là hiện tại ở bên nhau

Kết quả hình ảnh cho xuân quang xạ tiếtHappy together phát hành vào năm 1997, tề tựu các nhân tố tạo nên bộ phim đủ sức cháy phòng vé và gom giải thưởng. Diễn viên là hai ngôi sao lớn của Châu Á lúc bấy giờ là Trương Quốc Vinh và Lương Triều Vỹ. Về đạo diễn, Vương Gia Vệ được xem là đạo diễn xuất sắc không chỉ ở Châu Á mà còn xứng tầm quốc tế. Happy Together đã đem về cho ông giải thưởng Đạo diễn xuất sắc nhất tại Liên hoan phim Cannes năm 1997, và chính bộ phim cũng nằm ở vị trí thứ 5 trong cuộc bình chọn 100 phim Trung Quốc được yêu thích nhất.

Tôi tình cờ biết đến Happy together vào năm 2015. Đến nay tổng cộng đã xem lại bốn lần. Mỗi lần xem đều ở những nơi khác nhau, hoàn cảnh khác nhau, nhưng cảm giác đè nén khi thấy sự hùng vĩ của thác Iguazu hãy vẫn như còn mới. Thác nước Iguazu hùng vĩ và giai điệu Jazz cuối chưa bao giờ phai nhạt trong ký ức tôi. Dù tôi đã xem rất nhiều phim điện ảnh Hong Kong, trong số đó có nhiều phim để lại ấn tượng sâu sắc như Cúc đậu, Thu Cúc đi kiện, Đèn lồng đỏ treo cao, phải sống (đạo diễn Trương Nghệ Mưu), Yên Chi khấu (đạo diễn Quang Cẩm Bằng), Thiến nữ u hồn (đạo diễn Từ Khắc), Anh hùng bản sắc (đạo diễn Ngô Vũ Sâm) hay về chủ đề đồng tính có Bá Vương Biệt Cơ (đạo diễn Trần Khải Ca), Lam Vũ (đạo diễn Quang Cẩm Bằng), Bishonen (đạo diễn Dương Phàm)… nhưng khi nhận được đề tài là phân tích một bộ phim điện ảnh, trong đầu tôi chỉ có duy nhất cái tên Happy Together, nhất định phải phân tích Happy Together, chỉ có thể phân tích Happy Together.

Happy Together để lại cho tôi ấn tượng về một mối tình đẹp, mãnh liệt, nhưng buồn một cách nặng nề và đè nén. Tên phim bằng tiếng Anh khá đúng với nội dung – hạnh phúc bên nhau, dù cuối cùng nhân vật có chọn cách buông tay nhưng ít ra vẫn từng có những giây phút hạnh phúc. Hay theo cách giải thích của chính đạo diễn thì “Hạnh phúc bên nhau có thể là giữa hai người, cũng có thể là giữa một người và quá khứ của anh ta. Tôi nghĩ, một lúc nào đó khi một người có thể yên bình với quá khứ của bản thân, đó là thời điểm cho sự bắt đầu của một mối quan hệ mới, có thể đem đến hạnh phúc trong tương lai.” Tên tiếng Trung là Xuân quang xạ tiết 春光乍泄, tức nắng xuân tỏa hương. Với góc nhìn của một khán giả đã xem đi xem lại đến gần như thuộc thoại thì cái tên này hoàn toàn không liên quan đến bối cảnh phim, bởi phim từ đầu đến cuối đều một màu âm u, không thấy một cái gì gọi là nắng xuân hay tươi sáng cả, có chăng thì nằm ở một mối liên hệ nghĩa bóng nào đó.

Nội dung phim xoay quanh hai nhân vật chính Lê Diệu Huy (Lương Triều Vỹ thủ vai) và Hà Bảo Vinh (Trương Quốc Vinh thủ vai). Họ là một đôi đồng tính. Họ chia tay thường xuyên và sau đó đều tái hợp bằng câu nói “Chúng mình làm lại từ đầu đi” của nhân vật Hà Bảo Vinh. Rất nhiều lần như vậy, cuộc tình kéo dài trong khi một người không trân trọng tình cảm, một người thì yêu thương hết mực và sẵn lòng tha thứ. Sau một lần tái hợp, họ quyết định tới Argentina, thăm con thác Iguazu được vẽ trên ngọn đèn.

Dù ở Argentina hay Hong Kong, thì việc chia tay và tái hợp của họ vẫn diễn ra như một thói quen. Vinh và Huy là hai con người với hai tính cách hoàn toàn trái ngược, một chung tình, một lăng nhăng, nhưng họ yêu nhau là sự thật. Tình cảm của Huy là tình yêu vô điều kiện, không thể buông bỏ, còn tình cảm của Vinh là tình yêu đầy ảo mộng, ích kỷ, tự tin đến mù quáng rằng người kia không thể rời bỏ mình.

Xem thêm :  Những câu thơ hay về tình yêu ngắn gọn tổng hợp, 1001 bài thơ 2 câu chế về tình yêu buồn cảm động

Đến Argentina, Vinh đắm mình trong các cuộc vui thâu đêm suốt sáng, còn Huy thì lầm lũi kiếm tiền để trở về Hong Kong. Những tưởng đến đây Huy và Vinh không còn liên hệ gì với nhau nữa, thế rồi câu nói “Chúng ta làm lại từ đầu đi” lại đưa họ về bên nhau. Với tôi, Huy si tình, nhưng không phải lụy tình. Sau quá nhiều lần tan, anh vốn không muốn hợp nữa, nhưng khi nhìn bộ dạng bị đánh không còn ra hình người của Vinh thì anh lại mềm lòng, đồng ý cho nhau thêm một cơ hội. Trong tình yêu con người ta thường ích kỷ. Vinh ích kỷ khi nghĩ Huy chỉ yêu mình anh và không thể rời bỏ anh, nên mới phóng túng bản thân đến khi chán chê mới quay về; còn cái ích kỷ của Huy là không muốn Vinh rời bỏ mình, việc anh lén giấu hộ chiếu của Vinh đã nói lên đều đó. Những ngày tháng chung sống trong căn nhà trọ ở Argentina là những ngày tháng hạnh phúc nhất của Huy, cũng là những thước phim hạnh phúc nhất của bộ phim. Những ngày này Huy làm đủ mọi việc từ nấu ăn, dọn giường, giặt đồ, lau người cho Vinh, những cuộc điện thoại hỏi thăm trong lúc đang phụ bếp cho đã khiến Trương nghĩ anh đang rất hạnh phúc, và chắc chắn đang nói chuyện với người anh rất thích.

Ngày vui ngắn chẳng tày ngang, hạnh phúc tồn tại không được bao lâu thì bản tính lăng nhăng của Vinh bộc phát, anh không chịu được buồn chán khi ngày qua ngày ở một mình trong một căn phòng chật hẹp. Nhân vật Hà Bảo Vinh lăng nhăng, nhưng thật ra Vinh cô độc. Có thể giải thích điều này ở đoạn Huy cũng tìm đến nhà vệ sinh công cộng và rạp phim để tìm người khuây khỏa. Khi ấy, Huy có một câu thoại thế này: “Tôi luôn nghĩ tôi và cậu ta khác biệt. Hóa ra những con người cô độc đều giống nhau.” Nhân vật của Trương Quốc Vinh như cánh chim tự do mà cô độc, có kiêu hãnh, có tự tin, nhưng cũng có lúc hoảng sợ khi quay về không thấy tổ ấm của mình đâu nữa. Bảo Vinh lăng nhăng, nhưng người anh ta yêu cũng chỉ có Huy. Nếu để ý một chút sẽ thấy anh ta quan tâm Huy rất nhiều, thấy Huy không có tiền phải phụ việc ở rạp hát, Vinh cho Huy một cái đồng hồ, còn bảo không thích thì bán đi, khi anh ta cô độc chỉ muốn có Huy bên cạnh, rồi ghép giường và sô pha lại để được ngủ với người mình yêu, ghen tuông khi thấy Huy và Trương thân thiết, tất cả đều chứng tỏ anh ta rất yêu Huy. Nhìn vào thì tính cách họ vốn trái ngược, nhưng nó lại khéo sao đủ để bù trừ cho nhau, cái họ thiếu là một chút cố gắng mà thôi.

Xem phim lần đầu, tôi cảm thấy nhân vật Lê Diệu Huy là người đáng thương nhất, nhưng đến lần thứ tư tôi lại nảy ra một ý nghĩa khác, anh ta đáng thương, nhưng cũng đáng trách lắm. Khẳng định là tình yêu của Huy dành cho Vinh rất cao thượng, Vinh năm lần bảy lượt đòi chia tay rồi tái hợp anh ta đều đồng ý, cảnh anh ta đang bệnh vẫn trùm kín chăn đi nấu cơm vì người yêu than đói đã đủ sức làm lay động tâm hồn khán giả. Nhưng mà cái Huy thiếu là một chút tinh tế và bản tính thích chiếm hữu, bởi ràng buộc một cánh chim tự do là điều bất khả. Hành động mua thật nhiều thuốc lá của anh để Vinh khỏi ra đường ban đêm đồng nghĩa với ý muốn giam cầm. Một khi dây đã căng rồi thì chỉ cần kéo nhẹ một chút cũng có thể đứt. Tình cảm của họ là như vậy.

Ở đây tôi không so sánh ai yêu ai hơn, hay ai có lỗi nhiều hơn, cái chính là hai người họ vốn ở hai thái cực trái ngược nhau, vừa hút nhau vừa đẩy nhau, tiếc rằng ai cũng cố chấp cái lý tưởng tình yêu của mình mà bỏ qua suy nghĩ của người kia. Cái khiến người xem day dứt hơn cả là cảnh Huy một mình đến con thác Iguazu, nơi mà họ từng hứa hẹn sẽ đến cùng nhau. Góc quay từ thấp tới cao cho thấy một mình Huy nhỏ bé dưới thiên nhiên hùng vĩ, cái cô độc của tâm hồn càng tăng thêm gấp bội. Hai người họ chưa ai dứt tình với ai, dù Huy buông tay nhưng vẫn để lại lá thư, có một dòng là “Tôi đợi cậu làm lại từ đầu”, còn Vinh thì lặp lại hành động của Huy là mua thật nhiều thuốc lá chất đầy kệ, lau sàn nhà, sửa đèn và ôm chăn của Huy khóc. Hai người họ ai cũng khóc vì một nỗi cô độc, nhưng vào thời điểm này cái tôi của họ quá lớn để thông cảm cho nhau. Cái kết của phim là kết mở, mỗi người một đường, nhưng những dấu hiệu của một cái Happy Ending vẫn nhen nhóm qua hành động của họ. Chỉ một ít ấy thôi cũng đủ làm tôi hy vọng một ngày nào đó họ lại bắt đầu thêm lần nữa, với tâm thế sẵn sàng cho một chặng đường nghiêm túc.

Xem thêm :  Những bài thơ hay về nỗi nhớ nhà, nhớ cha mẹ, nhớ quê hương của người con xa xứ tuyển chọn những bài thơ hay viết về nỗi nhớ cha mẹ, nhớ nhà, nhớ quê hương của những người con phải tạm xa nhà, xa quê

Vương Gia Vệ nổi tiếng là đạo diễn có cá tính, lập dị và độc đáo. Phim của ông đa phần không quá chú trọng việc trau chuốt kịch bản, cái ông chú trọng thường là hiệu ứng thị giác và thính giác. Kịch bản của Happy Together không có cao trào dữ dội, mà cái gây ấn tượng là những cảnh quay tạo hiệu ứng thị giác rất mạnh. Về góc máy, trước kia tôi rất ấn tượng bởi góc quay từ trên cao của Trương Nghệ Mưu, nó tạo cảm giác số phận con người nhỏ bé bị đè nén đến ngột thở. Đến khi tiếp xúc với Happy together, mới phát hiện hóa ra góc máy được đặt từ xa cũng tạo ra cảm giác bồng bềnh, mông lung, vô định.

Happy Together còn gây ấn tượng bởi màu sắc. Một phần ba phim ban đầu được thể hiện bằng nước phim đen trắng, cộng với bối cảnh nhà hát và tiếng nhạc Jazz như đưa khán giả về với những bộ phim cũ thời kỳ đầu của điện ảnh vậy. Nước phim đen trắng tạo cảm giác âm u, nội tâm nhân vật cô đọc. Đến hai phần ba sau của bộ phim, nước phim dần chuyển sang màu xanh lục và đỏ cam. Phương pháp phối màu bổ túc bằng hai màu sắc tương phản này kéo dài đến cuối bộ phim. Hai màu sắc đối lập tượng trưng cho hai tính cách đối lập trong cùng một khung hình, hiệu ứng xung đột màu sắc còn là tín hiệu để khán giả phát hiện ra các xung đột bên trong nội tâm nhân vật.

Lời thoại của bộ phim này không để lại ấn tượng quá sâu sắc với tôi. Suốt chín mươi lăm phút từ đầu đến cuối, chỉ có hai câu thoại làm tôi ấn tượng nhất là: “Chúng ta làm lại từ đầu đi” của Bảo Vinh và “Tôi luôn nghĩ tôi và cậu ta khác biệt. Hóa ra những con người cô độc đều giống nhau” của Diệu Huy.

Lời thoại của Happy Together không làm cho tôi khóc, mà chính diễn xuất của hai nhân vật chính mới làm tôi thổn thức. Thước do diễn xuất của tôi còn ít hơn cả một khán giả thông thường, không cần phải cơ mặt hay điệu bộ, chỉ cần ánh mắt thôi là đủ. Khi nhìn vào mắt họ, tôi cứ ngỡ họ yêu nhau thật. Cảnh Bảo Vinh cầm tay Diệu Huy châm thuốc lá, ánh mắt của cả hai đạt đến mức khiến tôi quên cả thở, chỉ dùng được một từ xuất thần để diễn tả mà thôi. Số lượng phim của Trương Quốc Vinh mà tôi đã xem đến nay đủ để đếm trên hai bàn tay, ánh mắt của anh có hồn đến mức mỗi phim đều mang đến một ấn tượng khác nhau. Trong Yên chi khấu là ánh mắt của thiếu gia chung tình kiêu ngạo, trong Thiến nữ u hồn là ánh mắt chàng thư sinh ngây thơ và chính trực, trong Anh hùng bản sắc là ánh mắt chàng cảnh sát kiên định một mực hướng về lẽ phải, hay trong một phim hài thương mại như She’s the man, He’s a woman, ánh mắt của anh cũng chứa đầy thâm tình, diễn xuất một cách đầy nghiêm túc. Ánh mắt của anh cho tôi cảm nhận rằng nhân vật đấy là một phần của con người anh, chứ nào có phải là anh đang diễn đâu. Nhìn chung tôi đánh giá cao mặt diễn xuất của dàn diễn viên trong Happy Together, cả ba nhân vật kể cả nhân vật Trương đều diễn vô cùng xuất sắc. Diễn xuất sắc với tôi là khả năng nhập vai của nhân vật, cái cảm giác khi xem, khán giả sẽ nghĩ anh ta không phải diễn viên, mà anh ta là nhân vật, anh ta không đọc thoại, mà anh ta đang nói ra suy nghĩ của mình. Cả ba diễn viên của Happy Together đều cho tôi cảm giác ấy, sống động và rất chân thật.

Xem thêm :  Chuyên đề ôn tập tiếng việt lớp 9

Về tuyến tình cảm trong phim, ngoài tình yêu ra còn có tình bạn. Giữa Vinh và Huy nếu không nhìn theo hướng tình yêu thì giữa cũng tồn tại một tình bạn khắc cốt ghi tâm, dù không thấu hiểu nhau nhưng tin tưởng và hy sinh cho nhau thì có. Huy và Trương, tôi khẳng định giữa họ tuyệt đối không có tình yêu, chỉ có duy nhất là tình bạn, là sự đồng điệu và thấu hiểu của hai tâm hồn cô độc. Trương giúp Huy đưa tiếng khóc thay lời nhắn nhủ đến tận cùng thế giới, không rõ là cố tình hay vô tình đáp máy bay xuống Argentina lần nữa để tìm Huy, còn Huy lén lấy một bức ảnh của Trương và nói rằng chỉ cần anh muốn tìm thì chắc chắn biết cậu đang ở đâu. Nhưng dù vậy, Trương biết nỗi buồn trong lòng Huy là dành cho một người khác, còn Huy cũng biết trái tim mình đập vì ai. Trương là thái cực đối ngược với Vinh, như dòng nước an ủi tâm hồn Huy, dù có đồng điệu cũng không thể nào thay thế được sự rung động quen thuộc trước kia.

Đến đây có thể kết luận rằng Happy together là một bộ phim xuất sắc. Dù đâu đó vẫn còn khuyết thiếu nhưng tất cả từ kịch bản đến hiệu ứng, âm thanh, hình ảnh, góc máy, hậu kỳ… đều rất tuyệt. Thông điệp của bộ phim sẽ khác nhau tùy vào cảm nhận của mỗi người, hơn nữa đã là phim của Vương Gia Vệ thì khó có thể phân tích được, mà chỉ có thể từ từ nghiền ngẫm và cảm nhận mà thôi.

 

Tài liệu tham khảo:

Phim Xuân quang xạ tiết bản online, Youtube.com

[Bài thi giữa kỳ môn Nhập môn điện ảnh, Khoa Văn học K15, ĐH KHXH NV ĐHQGTPHCM]

 

 

Chia sẻ:

Thích bài này:

Thích

Đang tải…


HẠNH PHÚC BÊN NHAU – NHẬT KHOA (Lyric Video)


Hạnh Phúc Bên Nhau
Sáng tác \u0026 Trình bày: Nhật Khoa
? LYRIC
Mỗi sáng thức dậy được thấy em cười
Hạnh phúc bên em một ngày mới
Những lúc em buồn anh sẽ bên người
Vòng tay anh sẽ cho em sự bình yên
Cùng anh đi khắp phương trời ước mơ tuyệt vời
Cầm chặt tay anh người yêu nhé
Tình yêu sẽ có khi làm chúng ta giận hờn
Nhưng vẫn yêu thương mãi thôi người ơi
Nguyện bên em mãi mãi
Yêu em như thuở ban đầu
Để tình yêu đôi ta luôn bên lâu
Người đừng lo lắng điều gì có anh ở bên cạnh
Một lòng yêu em mãi không nhạt phai
Người yêu ơi anh hứa
Ôm em mỗi khi Đông về
Và che bóng mát cho em những Hè náng
Xin người hãy hứa một lời mãi yêu anh thôi
Niềm hạnh phúc mãi bên nhau suốt đời.
Các bạn nhớ SUBSCRIBE, LIKE, SHARE để ủng hộ tinh thần cho Nhật Khoa có thêm động lực và nhận những thông báo để xem ngay những video mới nhất nhé.
► SUBSCRIBE Channel: http://bit.ly/NhatKhoaYT
► FACEBOOK: https://www.facebook.com/codykhoa
► INSTAGRAM: https://www.instagram.com/codykhoa
NhatKhoa HPBN HanhPhucBenNhau

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Kỹ Năng Sống
Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Kỹ Năng Sống

Related Articles

Back to top button