Tổng Hợp

Giáo trình beatbox tự đọc và tự học (^_^)


Diễn đàn giải trí Beatbox số 1 Tuyên Quang :: Chinh phục thử thách :: Giáo trình Beatbox Online

 

 Giáo trình beatbox tự đọc và tự học (^_^)

 

4 posters

Tác giảThông điệpBáo đen PRO

Báo đen PRO

Tổng số bài gửi

:

53

Điểm số

:

119

Thanks

:

32

Join date

:

01/03/2011

Age

:

31

Đến từ

:

Tuyên Quang

Admin531193201/03/201131Tuyên Quang

Tiêu đề: Giáo trình beatbox tự đọc và tự học (^_^)   Mon Mar 07, 2011 8:22 pm

Tiêu đề: Giáo trình beatbox tự đọc và tự học (^_^)Mon Mar 07, 2011 8:22 pm

(Sưu tầm các nguồn Online)

BÀI 1:
3 ÂM CƠ BẢN CỦA BEATBOX

Bài học:
 Âm B:
Đây là 1 loại trống rất phổ biến trong beatbox. Nếu bạn biết làm trống B thì con đường làm beatbox của bạn về sau cũng vô cùng đơn giản và dễ dàng. Có một số bạn làm trống B không thành thục nhưng lại cố học các âm khác, ban đầu làm các âm đó rất khá nhưng càng về sau tập càng khó. Bản thân mình là một vd, điều đó khiến thời gian học beatbox ngày càng dài. Sau đây mình xin giới thiệu cách làm:
 Giấu môi dưới vào trong môi trên (mím môi), hãy nhìn gương để thấy rằng môi dưới của bạn bị che lấp bởi môi trên. Rồi bạn đưa nhanh môi dưới ra ngoài, nên nhớ môi trên hoàn toàn không chủ động đưa ra ngoài mà chỉ đưa theo môi dưới. Bạn phát âm pụp để làm trống B. Hãy tưởng tượng môi dưới là dùi trống, môi trên là mặt trống là bạn có thể dễ dàng làm được.
 Bí quyết: Tập cách làm trống bằng cách đặt môi như trên, rồi phát âm “pờ”, khi làm được âm trống B hãy chuyển sang âm “t’.
 Âm t:
Âm t cách làm cũng rất đơn giản, thường được kết hợp với nhiều âm khác nhau.
 Cắn chặt răng lại. Phát âm “ti ti ti” liên tục. Có một cách khác là bạn cắn chặt môi lại và phát âm “letter”.. Làm thật nhiều bạn sẽ đạt được kết quả. Âm t là một trong những âm dễ nhất trong beatbox.
 Âm t nâng cao: Hãy làm âm t liên tục theo một giai điệu nhất định, nếu làm tốt bạn có thể làm được rất nhiều bài mix sau nầy.
 Âm k:
Âm k là âm cơ bản cuối cùng. Có 2 cách làm âm k cơ bản:
 Hít vào, phát âm khấc, bạn phải cố gắng hít vào miệng một ít hơi, tập nhiều lần sẽ đạt được kết quả mong muốn. Âm k hít vào rất quan trọng khi bạn hết hơi, làm âm k hít vào sẽ kéo dài được thời gian đoạn mix.
 Thở ra, phát kha. Hãy cố gắng đưa một ít hơi ra ngoài. Phát âm thật sắc và nhanh.
 Tốt nhất hãy cắn chặt răng khi làm âm k.

Bài tập về nhà:
1. Hãy cố gắng tập luyện thật tốt 3 âm trên.
2. Ghi âm lại 3 âm B, t, k. Chuyển lên diễn đàn để mình nghe và nhận xét cho điểm.
Chúc các bạn thành công!!!
Chuẩn bị:
Hãy tập nghe các bài hát dance, hiphop để xác định nhịp điệu.

==================================================

Beatbox theo nhịp điệu

Bài học:
Có một số bạn học được rất nhiều những âm lẻ nhưng không beatbox được theo giai điệu, hoặc nếu beatbox được cũng không đủ hơi để beat trong một thời gian nhất định. Điều đó sẽ được giải quyết khi bạn học tốt bài học này.
Ở bài học trước mình đã nói với các bạn là phải cố găng nghe nhạc để xác định giai điệu, bạn có thể mix giai điệu này theo nhiều kiểu khác nhau nhưng quan trọng nhất bạn hãy quan tâm tới âm k. Trong những đoạn nhạc beat dance hoặc hiphop luôn có sự xuất hiện của âm k. Hãy lắng nghe và xác định.
Sau khi đã xác định được, bạn hãy tập ư ư ư theo giai điệu. Tốt nhất hãy vừa nghe nhạc vừa ư ư. Trong beatbox thế này gọi là huming. Trong khi huming hãy xác định âm k để làm theo, đại loại bạn sẽ beatbox đoạn nhạc băng 2 âm ư ư và âm k.
Cuối cùng hãy thay thể các âm ư ư thành các âm khác nhau. Để có thể beat được theo giai điệu bạn phải biết huming các âm khác nhau.
o Huming âm B:
B1: Tập làm trống B.
B2: Đặt môi giống âm B, rồi phát âm pùm, pum, púm… để có thể beat được thành các bản nhạc. Âm trống B được xuất phát bằng cơ học (miệng), còn âm huming xuất phát từ họng. Nghe có vẻ khó khăn nhưng thực sự rất đơn giản, tập luyện nhiều bạn sẽ đạt được kết quả. Trông bằng miệng, huming bằng họng => kết hợp lại thành pum pum (với các dấu khác nhau).
o Huming âm t:
B1: Tập làm âm t.
B2: Nếu làm được âm trống B, bạn sẽ dễ dàng huming được âm t. Thực ra bạn chỉ cần phát âm tì, ti, tị… mà cơ chế miệng giống hệt âm t bình thường. Hãy cố gắng huming âm t theo giai điệu.

————– Bây giờ hãy kết hợp tất cả những gì mà bạn học được để beat thành giai điệu:
Chỉ cần học được 3 âm cơ bản là bạn có thể làm được dễ dàng. Nhịp điệu là tùy ý bạn vấn đề phải sử dụng 3 âm này (B, t, k). => Hãy huming liên tục các âm thành giai điệu, chú ý âm k phải làm đúng theo nhịp điệu.
Chúc thành công. Hãy đọc đi đọc lại bài viết này để tìm ra cách làm beatbox, bản thân mình cũng phải mât nhiều thời gian để tìm ra cách làm chuẩn và đơn giản nhất. Hãy cố gắng học tập và luyện tập. —————————

Bài về nhà:
Nghe thật nhiều giai điệu và beat theo nhạc.
Gửi bản beat tốt nhất của bạn để mình đánh giá.
==================================================

Bài 3:
Những điều cần nhớ khi beatbox

Bài học:
Khi bạn đã đạt được thành công ở 2 bài trên, bạn đã gần đạt đến một trình nhất định. Nhưng lúc này bạn vẫn chưa thể thu hút được người nghe, điều cần làm lúc này chỉnh là các thủ thuật.
Đầu tiên khi beatbox, bạn cần phải có phong cách riêng, nhưng cử chỉ tay chân của bạn cũng đóng vai trò rất quan trọng. Đó chính là phong cách riêng và đích thực của bạn. Đối với tôi, hành động tay che miệng beatbox, tay kia làm động tác DJ là hành động tôi yêu thích nhất.
Tiếp theo chính là các hiệu ứng âm thanh, hay có thể nói là cách mix nhạc của bạn, nếu như giống hệt như bài hát mà bạn tập beat thì quả thật rất nhàm chán. Hãy cố gắng tìm những đoạn nhạc hay nhất để tập beatbox, quả thật khi tập beatbox bạn cũng phải biết đôi chút về DJ. Hãy sử dụng các âm t, B và các hiệu ứng khác trong phần Effect để thực hiện.
Cuối cùng chính là thời gian bạn beatbox. Nếu bạn beatbox 3 đến 4 phút nghe sẽ rất nhàm mà cũng không đủ hơi. Hãy beat khoảng 1 phút rưỡi đén 2 phút. Trong khoảng thời gian này hãy đem tất cả những hiệu ứng phù hợp vào đoạn beat. Ví như scratching hay cách phối hợp các âm với nhau. Khi hết hơi, hãy lợi dụng âm K hít vào để làm đầy oxi, kéo dài đoạn beat. Ví như mình ở phần mở đầu mình hay sử dụng các âm tktktktk liến tục để beat các đoạn beat, sau đó thay thể các âm t thành các âm khác nhau rồi nối liền với các âm khác để tạo thành giai điệu. .
http://viethiphop.tk
Hãy gửi đoạn beat hoàn chỉnh nhất của bạn cho mình để nhận thấy sự tiến bộ.
==================================================

(sưu tầm từ nguồn 2)

CHƯƠNG VI : Percussion
Bài 1 : Egg Shaker [ch sh]Mô tả : Âm Egg Shaker được mô tả là tiếng lắc (giống tiếng lắc cốc tai).
Là sự kết hợp 2 âm “push” và “pull”:
Phương pháp :
1. Làm âm “push”, tất cả điều mà bạn cần là làm nhẹ nhàng âm “ch”.
2. Làm âm “push” bằng cách nói shSHsh [pull]3. Kết hợp 2 âm : ch – shSHsh.

Bài 2 : Sharp Shaker [sk]Mô tả : Âm này được họa sĩ Killa Kela sáng tạo và là sự kết hợp giữa trống và bass.
Phương pháp :
1. Phát âm từ “suka” (giống sucker)
2. Sau đó cố gắng biến nó trở thành sk (giống 2 âm “s” và “k”)
3. Cuối cùng, thay thế âm “s” thành “sh”.

Bài 3 : Cow bell (block click)
Mô tả : Âm này nghe giống như khi ta đang cưỡi ngựa, nó rất tiện lợi khi bạn học làm âm click roll vì nó rất đơn giản để học.
Phương pháp :
Bắt đầu bằng cách thở bằng miệng.
Tiếp theo kết hợp 2 âm. Âm đầu là mút nhẹ lưỡi tạo ra tiếng nhỏ. Tiếp theo là làm to âm bằng cách đập lưỡi vào phần dưới của miệng.

Bài 4 : Clave Click
Xác định vị trí đặt lưỡi trên vòm miệng và đóng miệng để không cho khí ra ngoài.
Hãy cố gắng thở nhẹ và tăng dần áp lực và dồn lực vào đằng sau lưỡi.
Cố gắng không dùng lưỡi để thực hiện.

CHƯƠNG VII : Rolls
Bài 1 : Kick Rolls
Kick Roll là sự bắt chước rất nhanh của kick drum, được sử dụng bởi 2 kick drum- nhạc nền
Có 3 phương pháp :
Phương pháp 1 : Combo Kick Roll
Đây là sự dao động môi + rolling

Phương pháp 2 : Classic Roll
Đây là 1 classic kick drum + classic reverse kick “wB”
Phương pháp 3 : Uvular Kick Roll
Đây là sự dao động môi + dao động lưỡi.

Bài 2 : 808 Snare Drum Roll
Âm này được sử dụng với 1 hihat để làm nhiều âm lai.
Phương pháp :
1. Đặt vị trí miệng nếu bạn phát âm “t” và đọc rung lên âm drdrdrd
2. Đọc rung lưỡi có thể đánh lừa được lúc đầu. Bạn hãy thở không khí ra ngoài và đập ở phần đỉnh lưỡi hoặc làm rung động.

Bài 3 : Inward Click Roll
Phương pháp :
1. Làm 1 click, xác định vị trí phần đỉnh của lưỡi ở đầu môi và đóng miệng lại để ngăn khong khí.
2. Mút mạnh hơn và nhanh hơn phần vào sau của lưỡi.
3. Bây giờ, sử dụng mặt bên của lưỡi (tốt hơn đỉnh) như click roll.
4. Hít không khí chậm vào trong miệng nhưng đóng phần cuối của họng- không thở vào trong

Bài 4 : Out Click Roll
1. Đặt đầu lưỡi vào vòm miệng, ở phần trên của 2 chiếc răng cửa.
2. Bạn cần đặt phần phần bên của lưỡi vào vòm miệng. Nên thở ở giữa để tạo âm.

Bài 5 : Kick Roll
Phương pháp :
Thực hiện âm dry kick “d” với đôi môi cùng lúc để âm thanh trở nên có sức mạnh. Đó là sự dao động. Bạn sẽ tìm thấy nó, bạn hãy bắt đầu với trống class kick “b”. Bạn cần xen kẽ giữa trống “b” và “d” (vd : bđbbđb). Con đương đơn giản là drum roll(bd)

Bài 6 : Helicopter Click Roll
Phương pháp :
1. Click roll đơn giản không sử dụng phổi và nó có thể làm với miệng. Khi tôi làm nó, tôi không dùng phổi.
Để làm Helicopter Click Roll bạn phải sử dụng phổi. Tôi làm 1 cú click bằng đầu lưỡi.
2. Làm âm Inward Click Roll như B1, bạn tiếp tục đóng miệng lại tạo 1 lỗ nhỏ. Cần hít không khí vào, và môi sẽ phát ra âm “pa pa pa pa”. Xảo thuật mà không sử dụng môi là ở vị trí khác.

CHƯƠNG VIII : SCRATCHING
Bài 1 : Vocal Scratching
Để thực sự làm hay âm Vocal Scratching, bạn cần tập cách nói tiếng bụng. Nó là nghệ thuật của phát âm ngoại trừ việc di chuyển môi bằng việc sử dụng lưỡi và họng. Điều đó sẽ khiến scratching trở nên tốt hơn.
Điều thứ 2 là cần làm với giọng nam cao.
Nào, giờ bắt đầu với mẹo làm scratching là tập nói không scratching những từ bình thường và scratching những từ bằng tiếng bụng.
Bây giờ cố hết sức phát âm “owi” và “igada”.
Nên scratching từ “one” thành “oneo wi one I One igada One”.
Để scratching được tốt, hãy cố biến từ “z” hay”s” thành scratch (cùng thời điểm)
Để làm âm thanh nghe chậm hơn, đơn giản hãy nói chậm bằng cách đặt lưỡi lên trên.

Bài 2 : Electro Scratching
Con đường đơn giản nhất là nói chowi
Âm nghe có vẻ scratch hơn khi làm âm ch yếu dần, giống như schowi hoặc tschowi
Cuối cùng tschowi thành bộ 3 : tscho-wi-chi

Xem Thêm :   【Lồng tiếng】Ngoại Khoa Phong Vân – Tập 36|phim bộ trung quốc lồng tiếng hay nhất|Cận Đông

Xem thêm :  8+ Lời Dẫn Chương Trình Sinh Nhật Tập Thể, Ghim Trên Sự Kiện Văn Phòng,Công Ty

Bài 3 : Whistle Scratching
Làm âm này bằng cách đưa môi mím xuống dưới.
Với điển đặt lưỡi là ở giữa môi (không chạm nha) bạn nên cố gắng thở ra ngoài với luồng khí ở vùng dưới lưỡi.
Bạn có thể thay đổi kiểu thức huýt sáo bằng cách di chuyển môi chậm hơn để lộ phần trước của răng.

Bài 4 : Throat Scratching
Âm này xuất phát từ họng – giống như khi bạn bắt đầu hoặc kết thúc lúc ngáp.
Để âm thanh chất lượng hơn, tiếp theo bạn cần tập những từ ngữ “wa-a” và “wa-o-a-wa-a”.

Bài 5 : Transformation Scratching
Đặt ngón tay lên môi.
Điều quan trọng là tạo và di chuyển một lỗ hổng nhỏ ở môi, và bạn có thể thổ sáo nếu muốn. Không nên để lỗ hổng quá to.
Giờ hãy học cách thở vào trong và nên tạo âm scratch cùng lúc.
Bây giờ là điều quan trọng nhất của crab scratching, thay đổi âm độ giọng. Để thay đổi nó giống như khi nói “Tooka” nhưng làm nó đi vào trong và đó là Crab Scratch tốt nhất.

Bài 6 : Transformation Scratching in a beat
Đầu tiên cần kiểm soát Crab Scratch. Bạn cũng cần kết hợp đoạn beat với việc hít thở vào trong. Bạn liên kết 2 phương pháp làm crab scratching trong đoạn beat.

CHƯƠNG IX : ĐÀN DÂY
B1 : Cắn chặt răng, ngậm chặt môi. Phát âm tiếng việt “tưm”.
B2 : Phát ra tiếng “ư,ư” bằng cổ họng theo điệu nhạc.
B3 : Ghép 2 âm trên làm 1. Âm đàn bằng môi, âm ư ư bằng cổ họng. (Lưu ý tiếng ư ư phải thật cao để giống thật)
vd : 1 đoạn nhạc của bài “hoàng kim giáp” :
Tưm tưm từm tưm, tưm tứm tưm từm tưm, từm từm tưm tưm tứm tưm tưm tưm từm tưm……

CHƯƠNG X : DJ SOUND
Các bạn đọc thật nhanh : cờ roét từn (đọc thật nhanh, và nhớ phải cong lưỡi và liền mạch nhé) hay quắt a one, quắt a two, wa ra one, wa ra two, wa ra three, crắc, crắc, jì-guýet…^^
CHƯƠNG XI : Bass Sound
Bài 1 : Classic Bass
Mô tả : Đây là âm Bass dễ làm nhất.
Phương pháp :
1. Làm trống classic Kick
2. Vẫn phát ra tiếng kêu trong khi vẫn thở ở cùng thời điểm.

Bài 2 : Robot Bass (Cough Bass hay Nasal Growl)
Mô tả : Đây là âm tiên phong của Beatbox và là hiệu ứng tuyệt vời được tạo bởi Rahzel.
Phương pháp :
1. Ho và bạn nên tìm cách bắt đầu của việc tiếp tục ra dao động.
2. Hãy cố gắng tập luyện để tạo ra dao động. Lúc đầu có thể không thoải mái nhưng về sau sẽ thấy dễ dàng hơn.
Cẩn thận : Âm này có thể khiến cho bạn đau

Bài 3 : Inward Snore Bass
Mô tả : Đây là âm với độ phức tạp cao được tạo bởi Kela.
Phương pháp :
Thở bằng cả mũi và miệng và tạo ra tiếng nổ được bắt đầu bằng lưỡi.

Bài 4 : Throat Bass
Mô tả : Đây là âm có giao động rất chậm hoặc như trong bộ phim hoạt hình “I’m gonna get you”.
Phương pháp :
1. Làm căng lưỡi.
2. Xác định vị trí làm cơn ho nhẹ và cố gắng xác định sự dao động.
Lưu ý : Âm này có thể khiến bạn đau họng, nếu đau hãy dừng lại.

Bài 5 : Nose Bass
Mô tả : Âm này là 1 kiểu bass hiện đại.
Phương pháp :
1. Âm này được tạo bởi 2 âm. Đầu tiên là ngậm miệng ngân nga tạo nhạc trong khi đang thở.
2. Thứ 2 là phát âm từ “wish” ở cùng thời điểm (giống âm “wsh”).

CHƯƠNG XII : Instruments
BÀI 1 : Đàn Viôlông
Mô tả : Đây là âm của đàn viôlông.
Phương pháp :
1. Phát âm “thumb”
2. Sau đó bỏ từ “u” để biến nó thàh “thmb”
3. Hát với âm “thmb” với giọng cao.

Bài 2 : Kèn Trumpet
B1 : Kêu với giọng nam cao.
B2 : Di chuyển phần sau của lưỡi để tạo âm sắc.
B3 : Đặt môi dao động
B4 : Nhắm mắt và hãy bắt đầu kéo dây đàn

Bài 3 : Đàn Guitar
B1 : Phát âm “tung”
B2 : Nói với giọng nam cao
B3 : Cố gữ âm qua mũi trở thành “tng” hoậc “dng”
B4 : Cuối cùng, giữ âm ngắn và sắc

CHƯƠNG XIII : Oscillation
Mô tả : Bạn biết phần đằng sau họng chứ? Đó chính là lưỡi gà. Mọi người ai ngáy đc đều có thể làm lưỡi gà dao động.
Phương pháp :
Bạn làm cho lưỡi gà dao động thì phải ngáy ra ngoài. Bạn làm cho phần sau của lưỡi hướng không khí đến phần trên của lưỡi gà và lưỡi gà dao động sẽ tạo ra âm thanh “kkkkkkkkkkkk”
Khi kết hợp với âm với âm khác bạn có thể làm mọi thứ từ kick roll.

CHƯƠNG XIV : Sound Effects (SFX)
Bài 1 : Beat Delay
Trì hoãn 1 đoạn beat là cách mà bạn đế vào hiệu ứng tiếng vang để beatbox âm trống.
Phương pháp :
1. Chọn âm mà bạn muốn trì hoãn.
2. Giữ 1 quãng (khoảng thời gian) hoặc 1 chỗ hổng giữa những âm giống nhau.
3. Làm cho nó to hơn ở thời điểm này.
4. Bạn có thể hy vọng làm âm đầu tiên một cách chậm và yếu.
vd : Giữa trống classic kick và hand clap
{b b b b/^cl ^cl ^cl ^cl/b b b b/^cl ^cl ^cl b/b b b b/^cl ^cl ^cl ^cl}

Bài 2 ; Vocal Echo
Âm vang là kiểu mà bạn vang các từ ngữ. Đây là 1 xảo thuật khá hay.
Phương pháp :
Trong phương pháp này chúng ta sẽ cùng làm vang từ “microphone”.
1. Đầu tiên, phá từ ngữ đó thành phần nhỏ
vd : “microphone” thành {mi cro phones}
2. Bây giờ, bạn cần nói chậm hơn so với bình thường {MI CRO PHONES}
3. Tiếp theo, bạn cần sản sinh ra tiếng vang. Tiếng vang từ tiếng bụng (không di chuyển môi). Và đại khái hãy tiếp tục tách từ thành các phần nhỏ :
MI becomes NGI
CRO becomes RO (pronounced ROW)
PHONE becomes ONE (pronounced OWN)
4. Rồi nói liến thoắng thành :
{ MI NGI NGI }
{ CRO ROW }
{ PHONE OWN OWN }
{MI NGI NGI CRO ROW PHONE OWN OWN }
5. Với mỗi âm tiết, vd MI hãy làm vang nó và nói thật chậm. Để nó trở thành :
{MI NGI NGI CRO ROW PHONE OWN OWN }
Và đây là 1 vd khác :
TWO : { TWO OO OO OO }
BASS : { BASS ACE ACE }
I LIKE TO BEATBOX : { I I I LIKE EYEG TO OO BEAT EED EED BOX OC OC OC }
Bài 3 : Vocal Reverb
Đây không thực sự là thiết bị điện tử hồi âm nhưng là hồi âm trong beatbox
Phương pháp :
1. Chọn âm beatbox mà bạn muốn hồi âm- gõ hoặc âm bật như {b} hoặc {k}
2. Chọn âm mà bạn mong muốn hồi âm- cần có phụ âm như {f}, {sh} hoặc {h}/ Hãy cố gắng tìm âm tốt nhất phù hợp với bạn.
3. Tạo âm của bạn, rồi tạo 1 lỗ hổng nhỏ giữa nó và âm hồi. Đây là lúc bạn đặt âm hồi vào khiến cho nó bật ngược lại. Như {k} thành {k h}
4. Âm hồi cần được làm lắng xuống. Do đó {k} sẽ thành {k hhh}.

Bài 4 : Vocal Tap
Phương pháp này của Biz Markie được gọi là vocal Tap.
Phương pháp :
1. Ngậm miệng (kêu ư ư) và gõ nhẹ vào họng ở thời điểm đó. Tiếng ư ư có thể thành giọng nam cao.
2. Mở và đóng miệng trong khi làm vocal tap để âm thanh trở nên du dương hơn.

Bài 5 : Reverse Reverb
Bằng cách thay đổi hơi thở bạn có thể tạo ra hiệu ứng reverse reverb.
Phương pháp :
1. Bắt đầu thở nhưng với phần cuối của lưỡi có lỗ hổng nhỏ để không khí qua mũi.
2. Làm hơi thở có thể nghe thấy và bắt đầu với sự chậm rãi và chậm.

Bài 6 : Finger Waggle
Đây là âm rất đặc biệt và được sử dụng bằng tay.
Phương pháp :
1. Làm âm này bằng cách phẩy tay thật nhanh ở giữa môi, vd : vocal scratching
2. Làm âm tạo hiệu ứng, sau khi lấy giọng bạn tiếp tục phẩy tay. Rồi cố gắng thay đổi động tác để tạo âm điệu.

CHƯƠNG XV : Techniques
Bài 1 : Basic Principles
1. Hãy học cách làm trống classic {b}; hihat {t} và trống classic snare {psh}
2. Kết hợp 3 âm thành 8-beat, vd thành {b t psh t} hoặc {b t psh t / bb psh t}.
3. Hãy cố gắng tập trung thực hiện trong khoảng thời gian hợp lí. Nếu bạn làm sai, đừng dừng lại hay kết thúc.
4. Làm chậm lại và tăng dần tốc độ để làm 8-beat mà không mất thời gian.

Bài 2 : Creating an Auditory Illusion
Trò đánh lừa thính giác là khi bạn đánh lừa bộ não người nghe để họ nghĩ rằng điều gì đó đã xảy ra mà không nhận thấy sự xuất hiện của nó. Sự đánh lừa không phải lúc nào cũng xảy ra. Rahzeln đã sử dụng trò đánh lừa khi vừa hát vừa beatbox cùng lúc.
Điều đó khiến mọi người lầm tưởng anh ấy vừa hát vừa beatbox, vd “Biff Your MPfother BbonPfly Know”.
Vậy phải làm cách nào ? Nhiều beatboxer đánh lừa bạn nghĩ rằng 2 âm được làm cùng 1 lúc nhừng thực ra không phải. Họ bắt đầu với những âm liên tiếp, một trong số đó hy vọng sẽ đánh lừa bạn, vd : hihat hoặc hát bè.
Phương pháp :
1. Thường xuyên bắt đầu với những âm liên tục
vd : {tttt/ttttt/tttt/tttt}
2. Sau đó đế trống snare
vd : {tttt/kttt/tttt/kttt}
3. Tiếp tục đế trống kick
vd : {bttt/kttb/ttbt/kttt}
Và người nghe nghe chúng thành {tttt/tttt/tttt/tttt} và {b_ _ _/k_ _ b/_ _ b_/k_ _ _} cùng thời điểm.

Bài 3 : Backing an MC
Thường thì là 1 beatboxer chúng ta cần tạo đoạn beat cho MC. Bây giờ, tất nhiên nó còn phụ thuộc vào thể loại nhạc rap, vd : grime, garage, trống và bass hay hiphop.
Phương pháp :
1. Chọn đoạn beat mà bạn có thể làm trong thời gian dài. Đừng làm thêm gì hêt để cảm tưởng là 1 đoạn beat thiếu thốn. Đây không phải là thời điểm để bạn khoe khoang tài năng, đây là lúc bạn khám phá nghệ thuật beatbox.
vd : beat 1 đoạn như {b_ _ b/k_b_/_ _b _/k_ _k} hoặc 1 đoạn rolling như {btbt/^cl t t b/ t b b t/^cl t t b}.
2. Thời gian là tất cả, bạn không được làm quá chậm hoặc tốc độ quá cao mà phải phù hợp với thời gian.
3. Đưa mắt hướng tới MC và lắng nghe để bạn có thể biết được cách nói, biết được đoạn dừng nghỉ, thêm scratching hoặc các hiệu ứng khác.

Ghi chú : MCing – Nó là tên gọi tắt cho các ca sĩ hát nhạc Rap. DJing – Những âm thanh kích động
Bài 4 : Holding the Microphone
Kỹ xạo microphone rất quan trọng và có nhiều con đường để holding microphone. Nhiều beatboxer cứu nguy cho đoạn kết thúc tồi tệ vì họ kéo dài microphone.

Bài 5 : Making your act unique
Để có 1 hành động của riêng bạn, bạn phải có phong cách riêng. Bạn thấy đấy, những beatboxer hàng đầu đều có phong cách riêng, những kĩ xảo và những hiệu ứng âm thanh khiến cho họ nổi bật.

Bài 6 : Mcing in a beat
MCing – Nó là tên gọi tắt cho các ca sĩ hát nhạc Rap. DJing – Những âm thanh kích động
Có nhiều xảo thuật để bạn vừa hát vừa beatbox cùng thời điểm. Phương pháp đặc biệt nhất là hát hoặc MC giữa âm trống trong đoạn beat.
vd : {b A ONE TWO /kch A ONE TWO/ _bb_/kch b_ _}
Phương pháp khác là beatbox những từ khi hát :
vd : {b EAT b OX/ kch b t t }

Bài 7 : Beatboxing và Bass Guitar
Nhiều beatboxer như Yuri Lane và yasSon đang thí nghiệm với việc vừa chơi nhạc cụ và vừa beatbox cùng lúc. Cả 2 đều trong bạn nhạc beatbox Nizlopi. Còn đây BeatMuppet sẽ chứng minh và cho bạn thấy cách kết hợp giữa beatbox và bass guitar cùng thời điểm.

——————————————————————————————

Chúc các beatboxer của TQ thành công ! cheers

Bài học:Đây là 1 loại trống rất phổ biến trong beatbox. Nếu bạn biết làm trống B thì con đường làm beatbox của bạn về sau cũng vô cùng đơn giản và dễ dàng. Có một số bạn làm trống B không thành thục nhưng lại cố học các âm khác, ban đầu làm các âm đó rất khá nhưng càng về sau tập càng khó. Bản thân mình là một vd, điều đó khiến thời gian học beatbox ngày càng dài. Sau đây mình xin giới thiệu cách làm: Giấu môi dưới vào trong môi trên (mím môi), hãy nhìn gương để thấy rằng môi dưới của bạn bị che lấp bởi môi trên. Rồi bạn đưa nhanh môi dưới ra ngoài, nên nhớ môi trên hoàn toàn không chủ động đưa ra ngoài mà chỉ đưa theo môi dưới. Bạn phát âm pụp để làm trống B. Hãy tưởng tượng môi dưới là dùi trống, môi trên là mặt trống là bạn có thể dễ dàng làm được. Bí quyết: Tập cách làm trống bằng cách đặt môi như trên, rồi phát âm “pờ”, khi làm được âm trống B hãy chuyển sang âm “t’.Âm t cách làm cũng rất đơn giản, thường được kết hợp với nhiều âm khác nhau. Cắn chặt răng lại. Phát âm “ti ti ti” liên tục. Có một cách khác là bạn cắn chặt môi lại và phát âm “letter”.. Làm thật nhiều bạn sẽ đạt được kết quả. Âm t là một trong những âm dễ nhất trong beatbox. Âm t nâng cao: Hãy làm âm t liên tục theo một giai điệu nhất định, nếu làm tốt bạn có thể làm được rất nhiều bài mix sau nầy.Âm k là âm cơ bản cuối cùng. Có 2 cách làm âm k cơ bản: Hít vào, phát âm khấc, bạn phải cố gắng hít vào miệng một ít hơi, tập nhiều lần sẽ đạt được kết quả mong muốn. Âm k hít vào rất quan trọng khi bạn hết hơi, làm âm k hít vào sẽ kéo dài được thời gian đoạn mix. Thở ra, phát kha. Hãy cố gắng đưa một ít hơi ra ngoài. Phát âm thật sắc và nhanh. Tốt nhất hãy cắn chặt răng khi làm âm k.Bài tập về nhà:1. Hãy cố gắng tập luyện thật tốt 3 âm trên.2. Ghi âm lại 3 âm B, t, k. Chuyển lên diễn đàn để mình nghe và nhận xét cho điểm.Chúc các bạn thành công!!!Chuẩn bị:Hãy tập nghe các bài hát dance, hiphop để xác định nhịp điệu.==================================================Beatbox theo nhịp điệuCó một số bạn học được rất nhiều những âm lẻ nhưng không beatbox được theo giai điệu, hoặc nếu beatbox được cũng không đủ hơi để beat trong một thời gian nhất định. Điều đó sẽ được giải quyết khi bạn học tốt bài học này.Ở bài học trước mình đã nói với các bạn là phải cố găng nghe nhạc để xác định giai điệu, bạn có thể mix giai điệu này theo nhiều kiểu khác nhau nhưng quan trọng nhất bạn hãy quan tâm tới âm k. Trong những đoạn nhạc beat dance hoặc hiphop luôn có sự xuất hiện của âm k. Hãy lắng nghe và xác định.Sau khi đã xác định được, bạn hãy tập ư ư ư theo giai điệu. Tốt nhất hãy vừa nghe nhạc vừa ư ư. Trong beatbox thế này gọi là huming. Trong khi huming hãy xác định âm k để làm theo, đại loại bạn sẽ beatbox đoạn nhạc băng 2 âm ư ư và âm k.Cuối cùng hãy thay thể các âm ư ư thành các âm khác nhau. Để có thể beat được theo giai điệu bạn phải biết huming các âm khác nhau.B1: Tập làm trống B.B2: Đặt môi giống âm B, rồi phát âm pùm, pum, púm… để có thể beat được thành các bản nhạc. Âm trống B được xuất phát bằng cơ học (miệng), còn âm huming xuất phát từ họng. Nghe có vẻ khó khăn nhưng thực sự rất đơn giản, tập luyện nhiều bạn sẽ đạt được kết quả. Trông bằng miệng, huming bằng họng => kết hợp lại thành pum pum (với các dấu khác nhau).B1: Tập làm âm t.B2: Nếu làm được âm trống B, bạn sẽ dễ dàng huming được âm t. Thực ra bạn chỉ cần phát âm tì, ti, tị… mà cơ chế miệng giống hệt âm t bình thường. Hãy cố gắng huming âm t theo giai điệu.————– Bây giờ hãy kết hợp tất cả những gì mà bạn học được để beat thành giai điệu:Chỉ cần học được 3 âm cơ bản là bạn có thể làm được dễ dàng. Nhịp điệu là tùy ý bạn vấn đề phải sử dụng 3 âm này (B, t, k). => Hãy huming liên tục các âm thành giai điệu, chú ý âm k phải làm đúng theo nhịp điệu.Chúc thành công. Hãy đọc đi đọc lại bài viết này để tìm ra cách làm beatbox, bản thân mình cũng phải mât nhiều thời gian để tìm ra cách làm chuẩn và đơn giản nhất. Hãy cố gắng học tập và luyện tập. —————————Bài về nhà:Nghe thật nhiều giai điệu và beat theo nhạc.Gửi bản beat tốt nhất của bạn để mình đánh giá.==================================================Bài 3:Những điều cần nhớ khi beatboxBài học:Khi bạn đã đạt được thành công ở 2 bài trên, bạn đã gần đạt đến một trình nhất định. Nhưng lúc này bạn vẫn chưa thể thu hút được người nghe, điều cần làm lúc này chỉnh là các thủ thuật.Đầu tiên khi beatbox, bạn cần phải có phong cách riêng, nhưng cử chỉ tay chân của bạn cũng đóng vai trò rất quan trọng. Đó chính là phong cách riêng và đích thực của bạn. Đối với tôi, hành động tay che miệng beatbox, tay kia làm động tác DJ là hành động tôi yêu thích nhất.Tiếp theo chính là các hiệu ứng âm thanh, hay có thể nói là cách mix nhạc của bạn, nếu như giống hệt như bài hát mà bạn tập beat thì quả thật rất nhàm chán. Hãy cố gắng tìm những đoạn nhạc hay nhất để tập beatbox, quả thật khi tập beatbox bạn cũng phải biết đôi chút về DJ. Hãy sử dụng các âm t, B và các hiệu ứng khác trong phần Effect để thực hiện.Cuối cùng chính là thời gian bạn beatbox. Nếu bạn beatbox 3 đến 4 phút nghe sẽ rất nhàm mà cũng không đủ hơi. Hãy beat khoảng 1 phút rưỡi đén 2 phút. Trong khoảng thời gian này hãy đem tất cả những hiệu ứng phù hợp vào đoạn beat. Ví như scratching hay cách phối hợp các âm với nhau. Khi hết hơi, hãy lợi dụng âm K hít vào để làm đầy oxi, kéo dài đoạn beat. Ví như mình ở phần mở đầu mình hay sử dụng các âm tktktktk liến tục để beat các đoạn beat, sau đó thay thể các âm t thành các âm khác nhau rồi nối liền với các âm khác để tạo thành giai điệu. .Hãy gửi đoạn beat hoàn chỉnh nhất của bạn cho mình để nhận thấy sự tiến bộ.==================================================CHƯƠNG VI : PercussionBài 1 : Egg Shaker [ch sh]Mô tả : Âm Egg Shaker được mô tả là tiếng lắc (giống tiếng lắc cốc tai).Là sự kết hợp 2 âm “push” và “pull”:Phương pháp :1. Làm âm “push”, tất cả điều mà bạn cần là làm nhẹ nhàng âm “ch”.2. Làm âm “push” bằng cách nói shSHsh [pull]3. Kết hợp 2 âm : ch – shSHsh.Bài 2 : Sharp Shaker [sk]Mô tả : Âm này được họa sĩ Killa Kela sáng tạo và là sự kết hợp giữa trống và bass.Phương pháp :1. Phát âm từ “suka” (giống sucker)2. Sau đó cố gắng biến nó trở thành sk (giống 2 âm “s” và “k”)3. Cuối cùng, thay thế âm “s” thành “sh”.Bài 3 : Cow bell (block click)Mô tả : Âm này nghe giống như khi ta đang cưỡi ngựa, nó rất tiện lợi khi bạn học làm âm click roll vì nó rất đơn giản để học.Phương pháp :Bắt đầu bằng cách thở bằng miệng.Tiếp theo kết hợp 2 âm. Âm đầu là mút nhẹ lưỡi tạo ra tiếng nhỏ. Tiếp theo là làm to âm bằng cách đập lưỡi vào phần dưới của miệng.Bài 4 : Clave ClickXác định vị trí đặt lưỡi trên vòm miệng và đóng miệng để không cho khí ra ngoài.Hãy cố gắng thở nhẹ và tăng dần áp lực và dồn lực vào đằng sau lưỡi.Cố gắng không dùng lưỡi để thực hiện.CHƯƠNG VII : RollsBài 1 : Kick RollsKick Roll là sự bắt chước rất nhanh của kick drum, được sử dụng bởi 2 kick drum- nhạc nềnCó 3 phương pháp :Phương pháp 1 : Combo Kick RollĐây là sự dao động môi + rollingPhương pháp 2 : Classic RollĐây là 1 classic kick drum + classic reverse kick “wB”Phương pháp 3 : Uvular Kick RollĐây là sự dao động môi + dao động lưỡi.Bài 2 : 808 Snare Drum RollÂm này được sử dụng với 1 hihat để làm nhiều âm lai.Phương pháp :1. Đặt vị trí miệng nếu bạn phát âm “t” và đọc rung lên âm drdrdrd2. Đọc rung lưỡi có thể đánh lừa được lúc đầu. Bạn hãy thở không khí ra ngoài và đập ở phần đỉnh lưỡi hoặc làm rung động.Bài 3 : Inward Click RollPhương pháp :1. Làm 1 click, xác định vị trí phần đỉnh của lưỡi ở đầu môi và đóng miệng lại để ngăn khong khí.2. Mút mạnh hơn và nhanh hơn phần vào sau của lưỡi.3. Bây giờ, sử dụng mặt bên của lưỡi (tốt hơn đỉnh) như click roll.4. Hít không khí chậm vào trong miệng nhưng đóng phần cuối của họng- không thở vào trongBài 4 : Out Click Roll1. Đặt đầu lưỡi vào vòm miệng, ở phần trên của 2 chiếc răng cửa.2. Bạn cần đặt phần phần bên của lưỡi vào vòm miệng. Nên thở ở giữa để tạo âm.Bài 5 : Kick RollPhương pháp :Thực hiện âm dry kick “d” với đôi môi cùng lúc để âm thanh trở nên có sức mạnh. Đó là sự dao động. Bạn sẽ tìm thấy nó, bạn hãy bắt đầu với trống class kick “b”. Bạn cần xen kẽ giữa trống “b” và “d” (vd : bđbbđb). Con đương đơn giản là drum roll(bd)Bài 6 : Helicopter Click RollPhương pháp :1. Click roll đơn giản không sử dụng phổi và nó có thể làm với miệng. Khi tôi làm nó, tôi không dùng phổi.Để làm Helicopter Click Roll bạn phải sử dụng phổi. Tôi làm 1 cú click bằng đầu lưỡi.2. Làm âm Inward Click Roll như B1, bạn tiếp tục đóng miệng lại tạo 1 lỗ nhỏ. Cần hít không khí vào, và môi sẽ phát ra âm “pa pa pa pa”. Xảo thuật mà không sử dụng môi là ở vị trí khác.CHƯƠNG VIII : SCRATCHINGBài 1 : Vocal ScratchingĐể thực sự làm hay âm Vocal Scratching, bạn cần tập cách nói tiếng bụng. Nó là nghệ thuật của phát âm ngoại trừ việc di chuyển môi bằng việc sử dụng lưỡi và họng. Điều đó sẽ khiến scratching trở nên tốt hơn.Điều thứ 2 là cần làm với giọng nam cao.Nào, giờ bắt đầu với mẹo làm scratching là tập nói không scratching những từ bình thường và scratching những từ bằng tiếng bụng.Bây giờ cố hết sức phát âm “owi” và “igada”.Nên scratching từ “one” thành “oneo wi one I One igada One”.Để scratching được tốt, hãy cố biến từ “z” hay”s” thành scratch (cùng thời điểm)Để làm âm thanh nghe chậm hơn, đơn giản hãy nói chậm bằng cách đặt lưỡi lên trên.Bài 2 : Electro ScratchingCon đường đơn giản nhất là nói chowiÂm nghe có vẻ scratch hơn khi làm âm ch yếu dần, giống như schowi hoặc tschowiCuối cùng tschowi thành bộ 3 : tscho-wi-chiBài 3 : Whistle ScratchingLàm âm này bằng cách đưa môi mím xuống dưới.Với điển đặt lưỡi là ở giữa môi (không chạm nha) bạn nên cố gắng thở ra ngoài với luồng khí ở vùng dưới lưỡi.Bạn có thể thay đổi kiểu thức huýt sáo bằng cách di chuyển môi chậm hơn để lộ phần trước của răng.Bài 4 : Throat ScratchingÂm này xuất phát từ họng – giống như khi bạn bắt đầu hoặc kết thúc lúc ngáp.Để âm thanh chất lượng hơn, tiếp theo bạn cần tập những từ ngữ “wa-a” và “wa-o-a-wa-a”.Bài 5 : Transformation ScratchingĐặt ngón tay lên môi.Điều quan trọng là tạo và di chuyển một lỗ hổng nhỏ ở môi, và bạn có thể thổ sáo nếu muốn. Không nên để lỗ hổng quá to.Giờ hãy học cách thở vào trong và nên tạo âm scratch cùng lúc.Bây giờ là điều quan trọng nhất của crab scratching, thay đổi âm độ giọng. Để thay đổi nó giống như khi nói “Tooka” nhưng làm nó đi vào trong và đó là Crab Scratch tốt nhất.Bài 6 : Transformation Scratching in a beatĐầu tiên cần kiểm soát Crab Scratch. Bạn cũng cần kết hợp đoạn beat với việc hít thở vào trong. Bạn liên kết 2 phương pháp làm crab scratching trong đoạn beat.CHƯƠNG IX : ĐÀN DÂYB1 : Cắn chặt răng, ngậm chặt môi. Phát âm tiếng việt “tưm”.B2 : Phát ra tiếng “ư,ư” bằng cổ họng theo điệu nhạc.B3 : Ghép 2 âm trên làm 1. Âm đàn bằng môi, âm ư ư bằng cổ họng. (Lưu ý tiếng ư ư phải thật cao để giống thật)vd : 1 đoạn nhạc của bài “hoàng kim giáp” :Tưm tưm từm tưm, tưm tứm tưm từm tưm, từm từm tưm tưm tứm tưm tưm tưm từm tưm……CHƯƠNG X : DJ SOUNDCác bạn đọc thật nhanh : cờ roét từn (đọc thật nhanh, và nhớ phải cong lưỡi và liền mạch nhé) hay quắt a one, quắt a two, wa ra one, wa ra two, wa ra three, crắc, crắc, jì-guýet…^^CHƯƠNG XI : Bass SoundBài 1 : Classic BassMô tả : Đây là âm Bass dễ làm nhất.Phương pháp :1. Làm trống classic Kick2. Vẫn phát ra tiếng kêu trong khi vẫn thở ở cùng thời điểm.Bài 2 : Robot Bass (Cough Bass hay Nasal Growl)Mô tả : Đây là âm tiên phong của Beatbox và là hiệu ứng tuyệt vời được tạo bởi Rahzel.Phương pháp :1. Ho và bạn nên tìm cách bắt đầu của việc tiếp tục ra dao động.2. Hãy cố gắng tập luyện để tạo ra dao động. Lúc đầu có thể không thoải mái nhưng về sau sẽ thấy dễ dàng hơn.Cẩn thận : Âm này có thể khiến cho bạn đauBài 3 : Inward Snore BassMô tả : Đây là âm với độ phức tạp cao được tạo bởi Kela.Phương pháp :Thở bằng cả mũi và miệng và tạo ra tiếng nổ được bắt đầu bằng lưỡi.Bài 4 : Throat BassMô tả : Đây là âm có giao động rất chậm hoặc như trong bộ phim hoạt hình “I’m gonna get you”.Phương pháp :1. Làm căng lưỡi.2. Xác định vị trí làm cơn ho nhẹ và cố gắng xác định sự dao động.Lưu ý : Âm này có thể khiến bạn đau họng, nếu đau hãy dừng lại.Bài 5 : Nose BassMô tả : Âm này là 1 kiểu bass hiện đại.Phương pháp :1. Âm này được tạo bởi 2 âm. Đầu tiên là ngậm miệng ngân nga tạo nhạc trong khi đang thở.2. Thứ 2 là phát âm từ “wish” ở cùng thời điểm (giống âm “wsh”).BÀI 1 : Đàn ViôlôngMô tả : Đây là âm của đàn viôlông.Phương pháp :1. Phát âm “thumb”2. Sau đó bỏ từ “u” để biến nó thàh “thmb”3. Hát với âm “thmb” với giọng cao.Bài 2 : Kèn TrumpetB1 : Kêu với giọng nam cao.B2 : Di chuyển phần sau của lưỡi để tạo âm sắc.B3 : Đặt môi dao độngB4 : Nhắm mắt và hãy bắt đầu kéo dây đànBài 3 : Đàn GuitarB1 : Phát âm “tung”B2 : Nói với giọng nam caoB3 : Cố gữ âm qua mũi trở thành “tng” hoậc “dng”B4 : Cuối cùng, giữ âm ngắn và sắcCHƯƠNG XIII : OscillationMô tả : Bạn biết phần đằng sau họng chứ? Đó chính là lưỡi gà. Mọi người ai ngáy đc đều có thể làm lưỡi gà dao động.Phương pháp :Bạn làm cho lưỡi gà dao động thì phải ngáy ra ngoài. Bạn làm cho phần sau của lưỡi hướng không khí đến phần trên của lưỡi gà và lưỡi gà dao động sẽ tạo ra âm thanh “kkkkkkkkkkkk”Khi kết hợp với âm với âm khác bạn có thể làm mọi thứ từ kick roll.CHƯƠNG XIV : Sound Effects (SFX)Bài 1 : Beat DelayTrì hoãn 1 đoạn beat là cách mà bạn đế vào hiệu ứng tiếng vang để beatbox âm trống.Phương pháp :1. Chọn âm mà bạn muốn trì hoãn.2. Giữ 1 quãng (khoảng thời gian) hoặc 1 chỗ hổng giữa những âm giống nhau.3. Làm cho nó to hơn ở thời điểm này.4. Bạn có thể hy vọng làm âm đầu tiên một cách chậm và yếu.vd : Giữa trống classic kick và hand clap{b b b b/^cl ^cl ^cl ^cl/b b b b/^cl ^cl ^cl b/b b b b/^cl ^cl ^cl ^cl}Bài 2 ; Vocal EchoÂm vang là kiểu mà bạn vang các từ ngữ. Đây là 1 xảo thuật khá hay.Phương pháp :Trong phương pháp này chúng ta sẽ cùng làm vang từ “microphone”.1. Đầu tiên, phá từ ngữ đó thành phần nhỏvd : “microphone” thành {mi cro phones}2. Bây giờ, bạn cần nói chậm hơn so với bình thường {MI CRO PHONES}3. Tiếp theo, bạn cần sản sinh ra tiếng vang. Tiếng vang từ tiếng bụng (không di chuyển môi). Và đại khái hãy tiếp tục tách từ thành các phần nhỏ :MI becomes NGICRO becomes RO (pronounced ROW)PHONE becomes ONE (pronounced OWN)4. Rồi nói liến thoắng thành :{ MI NGI NGI }{ CRO ROW }{ PHONE OWN OWN }{MI NGI NGI CRO ROW PHONE OWN OWN }5. Với mỗi âm tiết, vd MI hãy làm vang nó và nói thật chậm. Để nó trở thành :{MI NGI NGI CRO ROW PHONE OWN OWN }Và đây là 1 vd khác :TWO : { TWO OO OO OO }BASS : { BASS ACE ACE }I LIKE TO BEATBOX : { I I I LIKE EYEG TO OO BEAT EED EED BOX OC OC OC }Bài 3 : Vocal ReverbĐây không thực sự là thiết bị điện tử hồi âm nhưng là hồi âm trong beatboxPhương pháp :1. Chọn âm beatbox mà bạn muốn hồi âm- gõ hoặc âm bật như {b} hoặc {k}2. Chọn âm mà bạn mong muốn hồi âm- cần có phụ âm như {f}, {sh} hoặc {h}/ Hãy cố gắng tìm âm tốt nhất phù hợp với bạn.3. Tạo âm của bạn, rồi tạo 1 lỗ hổng nhỏ giữa nó và âm hồi. Đây là lúc bạn đặt âm hồi vào khiến cho nó bật ngược lại. Như {k} thành {k h}4. Âm hồi cần được làm lắng xuống. Do đó {k} sẽ thành {k hhh}.Bài 4 : Vocal TapPhương pháp này của Biz Markie được gọi là vocal Tap.Phương pháp :1. Ngậm miệng (kêu ư ư) và gõ nhẹ vào họng ở thời điểm đó. Tiếng ư ư có thể thành giọng nam cao.2. Mở và đóng miệng trong khi làm vocal tap để âm thanh trở nên du dương hơn.Bài 5 : Reverse ReverbBằng cách thay đổi hơi thở bạn có thể tạo ra hiệu ứng reverse reverb.Phương pháp :1. Bắt đầu thở nhưng với phần cuối của lưỡi có lỗ hổng nhỏ để không khí qua mũi.2. Làm hơi thở có thể nghe thấy và bắt đầu với sự chậm rãi và chậm.Bài 6 : Finger WaggleĐây là âm rất đặc biệt và được sử dụng bằng tay.Phương pháp :1. Làm âm này bằng cách phẩy tay thật nhanh ở giữa môi, vd : vocal scratching2. Làm âm tạo hiệu ứng, sau khi lấy giọng bạn tiếp tục phẩy tay. Rồi cố gắng thay đổi động tác để tạo âm điệu.CHƯƠNG XV : TechniquesBài 1 : Basic Principles1. Hãy học cách làm trống classic {b}; hihat {t} và trống classic snare {psh}2. Kết hợp 3 âm thành 8-beat, vd thành {b t psh t} hoặc {b t psh t / bb psh t}.3. Hãy cố gắng tập trung thực hiện trong khoảng thời gian hợp lí. Nếu bạn làm sai, đừng dừng lại hay kết thúc.4. Làm chậm lại và tăng dần tốc độ để làm 8-beat mà không mất thời gian.Bài 2 : Creating an Auditory IllusionTrò đánh lừa thính giác là khi bạn đánh lừa bộ não người nghe để họ nghĩ rằng điều gì đó đã xảy ra mà không nhận thấy sự xuất hiện của nó. Sự đánh lừa không phải lúc nào cũng xảy ra. Rahzeln đã sử dụng trò đánh lừa khi vừa hát vừa beatbox cùng lúc.Điều đó khiến mọi người lầm tưởng anh ấy vừa hát vừa beatbox, vd “Biff Your MPfother BbonPfly Know”.Vậy phải làm cách nào ? Nhiều beatboxer đánh lừa bạn nghĩ rằng 2 âm được làm cùng 1 lúc nhừng thực ra không phải. Họ bắt đầu với những âm liên tiếp, một trong số đó hy vọng sẽ đánh lừa bạn, vd : hihat hoặc hát bè.Phương pháp :1. Thường xuyên bắt đầu với những âm liên tụcvd : {tttt/ttttt/tttt/tttt}2. Sau đó đế trống snarevd : {tttt/kttt/tttt/kttt}3. Tiếp tục đế trống kickvd : {bttt/kttb/ttbt/kttt}Và người nghe nghe chúng thành {tttt/tttt/tttt/tttt} và {b_ _ _/k_ _ b/_ _ b_/k_ _ _} cùng thời điểm.Bài 3 : Backing an MCThường thì là 1 beatboxer chúng ta cần tạo đoạn beat cho MC. Bây giờ, tất nhiên nó còn phụ thuộc vào thể loại nhạc rap, vd : grime, garage, trống và bass hay hiphop.Phương pháp :1. Chọn đoạn beat mà bạn có thể làm trong thời gian dài. Đừng làm thêm gì hêt để cảm tưởng là 1 đoạn beat thiếu thốn. Đây không phải là thời điểm để bạn khoe khoang tài năng, đây là lúc bạn khám phá nghệ thuật beatbox.vd : beat 1 đoạn như {b_ _ b/k_b_/_ _b _/k_ _k} hoặc 1 đoạn rolling như {btbt/^cl t t b/ t b b t/^cl t t b}.2. Thời gian là tất cả, bạn không được làm quá chậm hoặc tốc độ quá cao mà phải phù hợp với thời gian.3. Đưa mắt hướng tới MC và lắng nghe để bạn có thể biết được cách nói, biết được đoạn dừng nghỉ, thêm scratching hoặc các hiệu ứng khác.Ghi chú : MCing – Nó là tên gọi tắt cho các ca sĩ hát nhạc Rap. DJing – Những âm thanh kích độngBài 4 : Holding the MicrophoneKỹ xạo microphone rất quan trọng và có nhiều con đường để holding microphone. Nhiều beatboxer cứu nguy cho đoạn kết thúc tồi tệ vì họ kéo dài microphone.Bài 5 : Making your act uniqueĐể có 1 hành động của riêng bạn, bạn phải có phong cách riêng. Bạn thấy đấy, những beatboxer hàng đầu đều có phong cách riêng, những kĩ xảo và những hiệu ứng âm thanh khiến cho họ nổi bật.Bài 6 : Mcing in a beatMCing – Nó là tên gọi tắt cho các ca sĩ hát nhạc Rap. DJing – Những âm thanh kích độngCó nhiều xảo thuật để bạn vừa hát vừa beatbox cùng thời điểm. Phương pháp đặc biệt nhất là hát hoặc MC giữa âm trống trong đoạn beat.vd : {b A ONE TWO /kch A ONE TWO/ _bb_/kch b_ _}Phương pháp khác là beatbox những từ khi hát :vd : {b EAT b OX/ kch b t t }Bài 7 : Beatboxing và Bass GuitarNhiều beatboxer như Yuri Lane và yasSon đang thí nghiệm với việc vừa chơi nhạc cụ và vừa beatbox cùng lúc. Cả 2 đều trong bạn nhạc beatbox Nizlopi. Còn đây BeatMuppet sẽ chứng minh và cho bạn thấy cách kết hợp giữa beatbox và bass guitar cùng thời điểm.——————————————————————————————Chúc các beatboxer của TQ thành công !

Xem Thêm :   10 Câu Nói ĐIÊN RỒ Kinh Điển của Joker và Triết Lý Thâm Sâu khiến Bạn phải Giật Mình!

Xem thêm :  Cách đánh số trang bỏ trang đầu trong Word (2003

_________________
Giáo trình beatbox tự đọc và tự học (^_^) Anhso-192130_chu

_________________

  http://vn.360plus.yahoo.com/changbabymilo_000/ beatboxerTQ

New Member

Tổng số bài gửi

:

2

Điểm số

:

2

Thanks

:

0

Join date

:

26/09/2011

New Member26/09/2011

Tiêu đề: Re: Giáo trình beatbox tự đọc và tự học (^_^)   Mon Sep 26, 2011 11:08 pm

Tiêu đề: Re: Giáo trình beatbox tự đọc và tự học (^_^)Mon Sep 26, 2011 11:08 pm

Very HappyVery HappyVery Happy

ec ly thuyet za dox mun xju lun, co caj clip truc tjep thj tot wa nhj

  nhok_su

New Member

Tổng số bài gửi

:

1

Điểm số

:

1

Thanks

:

0

Join date

:

17/01/2012

Age

:

23

Đến từ

:

Tp Quy Nkơn

New Member17/01/201223Tp Quy Nkơn

Tiêu đề: Re: Giáo trình beatbox tự đọc và tự học (^_^)   Tue Jan 17, 2012 10:10 am

Tiêu đề: Re: Giáo trình beatbox tự đọc và tự học (^_^)Tue Jan 17, 2012 10:10 am

yah, lý tkuyết tkỳ hỉu sơ sơ còn tkực hành tkỳ làm qaì hk đk!

  vinhhien92

New Member

Tổng số bài gửi

:

2

Điểm số

:

2

Thanks

:

0

Join date

:

15/05/2015

New Member15/05/2015

Tiêu đề: Re: Giáo trình beatbox tự đọc và tự học (^_^)   Fri May 15, 2015 2:43 pm

Tiêu đề: Re: Giáo trình beatbox tự đọc và tự học (^_^)Fri May 15, 2015 2:43 pm

Học Beatbox tại Hà Nội – Clb Beatbox L8Z

Ở khóa học mới này, L8Z sẽ tập trung vào 3 yếu tố: Diễn Beatbox, Đấu Beatbox và Hướng dẫn Beatbox. Ở mục diễn, L8Z giúp người tập có kĩ năng diễn Beatbox cơ bản và hiệu quả nhất. Mục đấu Beatbox sẽ là các giải đấu định kỳ hàng tháng. Còn ở mục Hướng dẫn Beatbox là giúp cho những bạn đam mê có thể thành được các Crew Beatbox cho mình.

Xem Thêm :   Cách khử Noise trong Photoshop rất đơn giản, chi tiết

Xem thêm :  Nằm mơ thấy tắc kè có điềm báo gì, đánh con gì ăn chắc

Thời gian tập sẽ là 16h chiều thứ 7, Chủ Nhật ở công viên Thành Công hàng tuần. Phí sinh hoạt sẽ là 50k/1 tháng. Chúc cho L8Z đạt được nhiều thành công hơn với khóa học này.

Chi tiết liên hệ:

Số điện thoại: 0906 23 0492

Địa chỉ: Công viên Thành Công (cổng Huỳnh Thúc Kháng)

Ở khóa học mới này, L8Z sẽ tập trung vào 3 yếu tố: Diễn Beatbox, Đấu Beatbox và Hướng dẫn Beatbox. Ở mục diễn, L8Z giúp người tập có kĩ năng diễn Beatbox cơ bản và hiệu quả nhất. Mục đấu Beatbox sẽ là các giải đấu định kỳ hàng tháng. Còn ở mục Hướng dẫn Beatbox là giúp cho những bạn đam mê có thể thành được các Crew Beatbox cho mình.Thời gian tập sẽ là 16h chiều thứ 7, Chủ Nhật ở công viên Thành Công hàng tuần. Phí sinh hoạt sẽ là 50k/1 tháng. Chúc cho L8Z đạt được nhiều thành công hơn với khóa học này.Chi tiết liên hệ:Địa chỉ: Công viên Thành Công (cổng Huỳnh Thúc Kháng)

  Sponsored content

Tiêu đề: Re: Giáo trình beatbox tự đọc và tự học (^_^)   

Tiêu đề: Re: Giáo trình beatbox tự đọc và tự học (^_^)

   

Giáo trình beatbox tự đọc và tự học (^_^)

 

Trang 1 trong tổng số 1 trang

Permissions in this forum:

Bạn không có quyền trả lời bài viết

Diễn đàn giải trí Beatbox số 1 Tuyên Quang :: Chinh phục thử thách :: Giáo trình Beatbox Online Diễn đàn giải trí Beatbox số 1 Tuyên Quang :: Chinh phục thử thách :: Giáo trình Beatbox Online

Chuyển đến:  

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Kiến Thức Chung

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button