Tổng Hợp

Đồ án Hệ thống đánh lửa trực tiếp trên xe Toyota Vios

Ngày đăng: 17/06/2015, 16:06

LỜI MỞ ĐẦU Chiếc ô tô không còn xa lạ với tất cả mọi ngƣời, nó có tính cơ động cao và phạm vi hoạt động rộng. Do vậy, trên toàn thế giới ô tô đóng vai trò rất quan trọng, phục vụ cho sự phát triển kinh tế xã hội và an ninh quốc phòng. Năm 1885, đánh dấu sự ra đời của chiếc ô tô đầu tiên do Kral Benz chế tạo. Năm 1891, ô tô điện ra đời ở Mỹ. Năm 1892, Rudolf Diesel cho ra đời động cơ Diesel và chế tạo hàng loạt. Cuộc cách mạng ô tô thực sự bắt đầu năm 1896 khi Henry Ford hoàn thiện và cho lắp ráp hàng loạt lớn. Cho tới nay, ô tô không ngừng đƣợc chế tạo và phát triển, ngành ô tô đã trở thành ngành công nghiệp đa ngành. Ở Việt Nam, ngành ô tô đã trở thành ngành công nghiệp trọng điểm và đạt đƣợc nhiều bƣớc tiến vƣợt bậc với nhiều nhà máy lắp ráp, các trung tâm dịch vụ bảo dƣỡng, sửa chữa và trung tâm phụ tùng lớn của nhiều hãng xe lớn nhƣ Toyota, Ford, GM, Mazda, Hyundai, Kia, Misubishi, Mecxedec Benz, Renault, Vì vậy nguồn nhân lực cho ngành ô tô rất lớn, đòi hỏi phải có trình độ và khả năng làm việc trong môi trƣờng công nghiệp. Nên việc đào tạo nguồn nhân lực rất đƣợc chú trọng. Sau ba năm học tập tại trƣờng, em đã đƣợc các thầy cô trang bị cho những kiến thức cơ bản về chuyên ngành. Để tổng kết và đánh giá quá trình rèn luyện em đƣợc khoa cơ khí và bộ môn ô tô giao cho nhiệm vụ hoàn thành đồ án môn học với nội dung: “ Hệ thống đánh lửa trực tiếp trên xe Toyota Vios”. Với kinh nghiệm ít ỏi và kiến thức còn hạn chế nhƣng với sự tận tình chỉ bảo của thầy em đã hoàn thành đƣợc đồ án này. Đồ án gồm có 4 chƣơng, bao gồm: – Chƣơng 1: Tổng quan về xe Toyota. – Chƣơng 2: Cơ sở lý thuyết về hệ thống đánh lửa. – Chƣơng 3: Hệ thống đánh lửa trực tiếp trên xe Toyota Vios. – Chƣơng 4: . Bảo dƣỡng và sửa chữa hệ thống đánh lửa trực tiếp trên xe Toyota Vios. Mặc dù đã hết sức cố gắng và đƣợc sự chỉ bảo tận tình của thầy và các bạn nhƣng do khả năng của bản thân em có hạn nên đồ án không tránh khỏi những thiếu sót. Vì vậy, em mong nhận đƣợc sự chỉ đạo và góp ý của các thầy cô và các bạn để đồ án của em đƣợc hoàn thiện hơn. Em xin trân thành cảm ơn thầy đã tận tình chỉ bảo, các thầy cô trong bộ môn đã giúp đỡ và tạo điều kiện cho em hoàn thành đồ án này. Hà nội, ngày tháng 6 năm 2015 Sinh viên thực hiện: MỤC LỤC CHƢƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ XE TOYOTA. 1.1 . Giới thiệu chung về xe toyota vios. 1.2 . Các thông số của xe toyota vios. 1.2.1. Xuất sứ, kích thƣớc, hình dáng. 1.2.2. Động cơ 1NZ-FE (DOHC 16 xu páp với VVT-I). 1.2.3. Hệ thống truyền lực. 1.2.4. Hệ thống trang bị điện. CHƢƠNG 2. CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ HỆ THỐNG ĐÁNH LỬA. 2.1. Nhiệm vụ và yêu cầu của hệ thống đánh lửa. 2.1.1. Nhiệm vụ. 2.1.2. Yêu cầu. 2.2 . Phân loại hệ thống đánh lửa. 2.2.1. Hệ thống đánh lửa thƣờng. 2.2.2. Hệ thống đánh lửa Manhêtô. 2.2.3. Hệ thống đánh lửa bán dẫn. 2.2.3.1. Hệ thống đánh lửa bán dẫn có tiếp điểm điều khiển. 2.2.3.2. Hệ thống đánh lửa bán dẫn không có tiếp điểm. 2.2.4. Hệ thống đánh lửa điện tử. 2.2.4.1. Hệ thống đánh lửa gián tiếp. 2.2.4.2. Hệ thống đánh lửa trực tiếp. 2.2.5. Góc đánh lửa sớm và điều chỉnh góc đánh lửa sớm. 2.2.5.1. Góc đánh lửa sớm. 2.2.5.2. Hiệu chỉnh góc đánh lửa sớm. 2.2.5.3. Hiệu chỉnh góc đánh lửa sớm theo sự ổn định của động cơ ở chế độ cầm chừng. CHƢƠNG 3. HỆ THỐNG ĐÁNH LỬA TRỰC TIẾP TRÊN XE TOYOTA VIOS. 3.1 . Cấu tạo và nguyên lý làm việc của hệ thống đánh lửa trực tiếp trên xe Toyota Vios. 3.1.1. Cấu tạo. 3.1.1.1 .Vị trí lắp đặt. 3.1.1.2. Cuộn đánh lửa có IC. a. Cấu tạo. b. Nguyên lý hoạt động. c. Hoạt động của IC đánh lửa. 3.1.1.3. Buji. 3.1.1.4 . Bộ sử lý và điều khiển trung tâm ECU. a. Vai trò của ECU (ELECTRIC CONTROL UNIT) b. Sự điều khiển thời điểm đánh lửa. c. Điều khiển góc đánh lửa sớm hiệu chỉnh. d. Nguyên lý hoạt động. CHƢƠNG 4. BẢO DƢỠNG VÀ SỬA CHỮA HỆ THỐNG ĐÁNH LỬA TRỰC TIẾP TRÊN XE TOYOTA VIOS. 4.1. Những hƣ hỏng của hệ thống. 4.2. Quy trình kiểm tra chẩn đoán. 4.2.1. Kiểm tra hệ thống đánh lửa ngay trên xe. 4.3.2. Kiểm tra buji. 4.3.3. Kiểm tra mạch điều khiển điện tử. 4.3.4. Chức năng tự chẩn đoán bằng đèn báo lỗi (check conector). 4.3.5. Chẩn đoán hƣ hỏng bằng phần mềm chẩn đoán OBD II. 4.3.5.1. Giới thiệu thiết bị đọc lỗi động cơ OBD II của Toyota. 4.3.5.2. Đọc mã chẩn đoán OBD II. 4.3.5.3. Hƣớng dẫn sử dụng máy chẩn đoán. KẾT LUẬN. TÀI LIỆU THAM KHẢO. 1 Chƣơng 1: TỔNG QUAN VỀ XE TOYOTA 1.1. Giới thiệu chung về xe toyota vios. – Toyota Vios là phiên bản Sedan cỡ nhỏ ra đời năm 2003 để thay thế cho dòng Soluna ở thị trƣờng Đông Nam Á và Trung Quốc. Thế hệ đầu là một phần trong dự án hợp tác giữa các kỹ sƣ Thái Lan và những nhà thiết kế Nhật Bản của công ty Toyota và đƣợc sản xuất tại nhà máy Toyota Gateway, tỉnh Chachoengsao, Thái Lan. Thế hệ thứ 2 ra đời năm 2007. Nhƣng không chỉ dừng lại ở thị trƣờng Châu Á, những chiếc Sedan này dần đƣợc Toyota ra mắt tại các thị trƣờng khác. – Thế hệ đầu 2003-2007. – Kiểu thiết kế: Sedan 4 chỗ. – Động cơ: 1.3 và 1.5 lít. – Phần lớn các xe Vios tại thị trƣờng Đông Nam Á trong đó có Việt Nam đƣợc trang bị động cơ 1.5 lít trừ ở Philippines. Ngƣời dân nƣớc này ƣa chuộng phiên bản sử dụng động cơ nhỏ hơn với dung tích 1.3 lít. – Phiên bản đầu tiên đƣợc chế tạo dựa trên mẫu Toyota Platz. Nhờ cải tiến về ngoại thất, những chiếc Vios mang một dáng vẻ khác biệt, đặc biệt là phiên bản 2006. Phiên bản này đƣợc chỉnh sửa khá nhiều với lƣới tản nhiệt, đèn pha, đèn hậu đƣợc làm mới cùng với vành đúc và nội thất mới. – Thế hệ thứ 2 ( từ năm 2007 đến nay). Kiểu thiết kế: Sedan 4 chỗ. Động cơ 1.5 lít. – Chiếc Vios mới là sự tái hiện lại mẫu Toyota Belta sedan ra mắt năm 2005. Toyota Belta còn có tên khác là Toyota Yaris (tên này chỉ có ở Mỹ, Nhật, Australia), Toyota Echo (tên gọi tại Canada) và Toyota Vitz. Nếu Vios chỉ có phiên bản sedan thì Belta có thêm phiên bản hachtback. – Toyota Vios 2007 vẫn sử dụng động cơ cũ (năm 2003) I4, ký hiệu 1NZ-FE 1.5L DOHC tích hợp công nghệ điều khiển van biến thiên VVT-i. Công suất cực đại của 2 động cơ là 107 mã lực, mô men xoắn tối đa 144 Nm. Tuy nhiên, khung gầm thiết kế hoàn toàn mới. – Phiên bản Vios mới 1.5E 5 số sàn đƣợc nâng cấp từ Vios 2003 1.5G 5 số sàn, còn phiên bản 1.5G mới 4 số tự động lần đầu tiên đƣợc ra mắt tại thị trƣờng Việt Nam. – Toyota Vios 2007 có kích thƣớc lớn hơn xe đời cũ. Trang bị an toàn và tiện nghi có nhiều cải tiến. Về ngoại thất, thay đổi lớn nhất là lƣới tản nhiệt có cấu trúc hình chữ V, cụm đèn hậu nhô ra ngoài, đèn xi nhan tích hợp trên gƣơng, vành hợp kim thiết kế mới, 1.2 . Các thông số của xe toyota vios. 1.2.1.Xuất sứ, kích thƣớc, hình dáng. Xuất sứ: Thái Lan. Kích thƣớc: (dài x rộng x cao) 4300 x 1700 x 1460 (mm). Hình 1.2 .Hình dáng xe Toyota Vios. 3 4 1.2.2.động cơ 1NZ-FE (DOHC 16 xu páp với VVT-I). Động cơ sử dụng trên xe Toyota Vios là động cơ xăng 4 kỳ, 4 xy lanh đặt thẳng hàng, thứ tự làm việc 1 – 3 – 4 – 2. Động cơ 1NZ-FE 5 Kết cấu động cơ Sử dụng trục cam kép, dẫn động bằng đai với công nghệ điều khiển đóng mở xu páp thông minh VVT-i, giúp cho xe tiết kiệm nhiên liệu và bảo vệ môi trƣờng. Hệ thống VVT-i Vios. – Công suất tối đa: 107 HP / 6000 rpm. – Mô men xoắn tối đa: 144 NM / 4200 rpm. […]… còn tổn thất năng lƣợng trên dây cao áp b Hệ thống đánh lửa trực tiếp sử dụng bobin đơn 21 3 B+ T1 2 1 G E C U B+ T2 B+ Ne T3 Sơ đồ hệ thống đánh lửa trực tiếp sử dụng bobin đơn G – cảm biến vị trí trục khuỷu; Ne – cảm biến tốc độ động cơ; T1, T2, T3 – các transistor; 1 – các cuộn đánh lửa; 2 – đến buji Với hệ thống đánh lửa sử dụng bobin đơn, mỗi bobin dùng cho một buji IC đánh lửa, bobin và buji đƣợc… bộ phận đánh lửa sớm theo hai chế độ nhiệt độ Trên các xe đời mới, góc đánh lửa sớm đƣợc điều khiển tối ƣu theo chƣơng trình phụ thuộc vào các thông số nêu trên Góc đánh lửa sớm thực tế khi động cơ hoạt động đƣợc xác định bằng công thức:   bd  cb  hc Trong đó: θ: Góc đánh lửa sớm thực tế θbđ: Góc đánh lửa sớm ban đầu θcb: Góc đánh lửa sớm cơ bản θhc: Góc đánh lửa sớm hiệu chỉnh Góc đánh lửa thực… nam châm vĩnh cửu Các quá trình vật lý xảy ra trong Manheto cũng tƣơng tự nhƣ trong hệ thống đánh lửa thƣờng, tức là cũng có thể chia làm ba giai đoạn và mô tả bằng những phƣơng trình toán học giống nhau 2.2.3 Hệ thống đánh lửa bán dẫn 2.2.3.1 Hệ thống đánh lửa bán dẫn có tiếp điểm điều khiển Hệ thống đánh lửa bán dẫn có tiếp điểm điều khiển B, C, E – Các cực của transistor SW – Công tắc W1, W2 – Cuộn… tia lửa 2.2.4 Hệ thống đánh lửa điện tử 2.2.4.1 Hệ thống đánh lửa gián tiếp 5 W1 W2 5V 3 4 IGF IGT W2 G NE 2 1 6 Sơ đồ hệ thống đánh lửa gián tiếp T1, T2 – Các transistor; W1, W2 – Cuộn sơ cấp, cuộn thứ cấp G – Cảm biến vị trí trục khuỷu; NE – Cảm biến tốc độ động cơ 1 – Ắc quy; 2 – Công tắc; 3 – Tín hiệu phản hồi; 4 – Kiểm soát góc ngậm điện; 5 – Các cảm biến khác; 6 – Đến buji Hệ thống đánh lửa này… hai dây cao áp gần nhau Hệ thống đánh lửa trực tiếp bao gồm hai loại: a Hệ thống đánh lửa sử dụng bobin đôi 20 3 5 T1 ECU 2 T2 G1 G2 Ne 4 1 Hệ thống đánh lửa trực tiếp sử dụng bobin đôi G1, G2 – Cảm biến vị trí trục khuỷu; Ne – Cảm biến tốc độ động cơ T1, T2 – Các transistor; 1 – Ắc quy; 2 – Công tắc; 3 – Buji; 4 – Cuộn đánh lửa; 5 – Các cảm biến khác Giả sử đến thời điểm đánh lửa thích hợp cho máy nổ… hiệu chỉnh góc đánh lửa sớm này phụ thuộc vào điều kiện sử dụng điều hòa hoặc chỉ hiệu chỉnh góc đánh lửa sớm khi tốc độ cầm chừng bị giảm xuống dƣới mức quy định 30 CHƢƠNG 3 HỆ THỐNG ĐÁNH LỬA TRỰC TIẾP TRÊN XE TOYOTA VIOS 3.1 Cấu tạo và nguyên lý làm việc của hệ thống đánh lửa trực tiếp trên xe Toyota Vios * Nguyên lý kết cấu các cảm biến a Cảm biến vị trí trục khuỷu (tín hiệu NE) Cảm biến này phát… kiện làm việc của động cơ – Thời điểm đánh lửa phải tƣơng ứng với góc đánh lửa sớm hợp lý nhất ở mọi chế độ làm việc của động cơ – Độ tin cậy làm việc của hệ thống đánh lửa phải tƣơng ứng với độ tin cậy làm việc của động cơ – Kết cấu đơn giản, bảo dƣỡng, sửa chữa dễ dàng, giá thành rẻ 2.2 Phân loại hệ thống đánh lửa 2.2.1 Hệ thống đánh lửa thƣờng Biến áp đánh lửa có hai cuộn dây: cuộn sơ cấp W1 có… mát, tránh làm nhiễu sóng vô tuyến và làm giảm tần số hoạt động của bobin nên hệ thống này đƣợc sử dụng rất nhiều trên những động cơ hiện đại trong thời gian gần đây 2.2.5 Góc đánh lửa sớm và điều chỉnh góc đánh lửa sớm 2.2.5.1 Góc đánh lửa sớm Góc đánh lửa sớm và góc quay của trục khuỷu động cơ tính từ thời điểm xuất hiện tia lửa điện tại buji cho đến khi piston lên tới điểm chết trên Góc đánh lửa sớm… Góc đánh lửa sớm đƣợc đặt ở một giá trị nhất định, không thay đổi trong suốt quá trình khởi động Gía trị của góc đánh lửa sớm phụ thuộc vào back-up IC trong ECU đã lƣu trữ các số liệu về góc đánh lửa 26 Điều khiển đánh lửa ở chế độ khởi động G – Cảm biến vị trí trục khuỷu; NE – Cảm biến tốc độ động cơ; 1 – Back – up; 2 – Bộ vi xử lí Thông thƣờng, góc đánh lửa sớm đƣợc chọn nhỏ hơn 10o Với góc đánh lửa. .. 35Ah Hệ thống đánh lửa trực tiếp DIS 8 – Hệ thống đèn chiếu sáng và đèn báo hiệu bao gồm: đèn pha, đèn xi nhan, đèn sƣơng mù, đèn phanh, đèn soi biển số, đèn trần trong xe, đèn báo áp suất dầu, đèn báo nạp ắc quy, đèn báo mức xăng thấp, Cụm đèn sau 9 Đèn xi nhan tích hợp trên gƣơng Cụm đèn trƣớc – Hệ thống gạt mƣa, nâng hạ kính – Hệ thống âm thanh gồm có: radio, cassette, và dàn loa 10 Đài xe Vios . 2.2.3.2. Hệ thống đánh lửa bán dẫn không có tiếp điểm. 2.2.4. Hệ thống đánh lửa điện tử. 2.2.4.1. Hệ thống đánh lửa gián tiếp. 2.2.4.2. Hệ thống đánh lửa trực tiếp. 2.2.5. Góc đánh lửa sớm. 2.2 . Phân loại hệ thống đánh lửa. 2.2.1. Hệ thống đánh lửa thƣờng. 2.2.2. Hệ thống đánh lửa Manhêtô. 2.2.3. Hệ thống đánh lửa bán dẫn. 2.2.3.1. Hệ thống đánh lửa bán dẫn có tiếp điểm điều. đƣợc đồ án này. Đồ án gồm có 4 chƣơng, bao gồm: – Chƣơng 1: Tổng quan về xe Toyota. – Chƣơng 2: Cơ sở lý thuyết về hệ thống đánh lửa. – Chƣơng 3: Hệ thống đánh lửa trực tiếp trên xe Toyota Vios.

Xem Thêm :   Lót mũ bảo hiểm Givi HU01

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Xe Cộ

Xem thêm :  Các thanh công cụ lệnh trong phần mềm Rhinoceros 5.0

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button