Tổng Hợp

Từ nghi vấn là gì ? các chức năng, ví dụ cụ thể về câu nghi vấn

Định nghĩa câu nghi vấn là gì ?

a – Định nghĩa

câu nghi ngại là gì ? phân loại, tín hiệu nhận ra, ví dụ và bài tập minh họa sẽ được thư viện hỏi đáp lý giải chi tiết cụ thể trong bài viết này .

câu nghi vấn là những câu có sống sót những từ có nghĩa nghi vấn, có tác dụng chính là dùng để hỏi .

các từ nghi vấn gồm:

  • các đại từ nghi vấn: ai, gì, nào, như thế nào, bao nhiêu, bao giờ, đâu, tại sao, vì sao

    bạn đang đọc: câu nghi hoặc là gì?

  • các tình thái từ: à, ư, hả, hử, chứ, chăng

  • các cặp phụ từ: có … không, đã … chưa, có phải … không.

  • có chứa quan hệ từ “hay” để nối các vế có quan hệ lựa chọn với nhau.

  • kết thúc câu nghi vấn tất cả chúng ta thường sử dụng dấu chấm hỏi. trong một số ít trường hợp hoàn toàn có thể kết thúc bằng dấu chấm, dấu chấm than hoặc dấu chấm lửng .

b – ví dụ câu nghi ngại

Ví dụ 1: Hai chàng đều vừa ý ta, nhưng ta chỉ có một người con gái biết gả cho người nào?

Đại từ nghi ngại trong câu là từ “nào

Ví dụ 2: Mai Phương có muốn đi du lịch Phú Quốc với mình không?

cặp phụ từ nghi ngại trong câu là có … không.

Ví dụ 3: Chị cốc béo xù đứng trước cửa nhà ta đấy hả?

câu sử dụng tình thái từ ngờ vực “hả”.

ví dụ 4 : bạn làm hay tôi làm ?

quan hệ từ “ hay” nối 2 vế trong câu để tạo thành 1 câu nghi vấn.

chức năng chính của câu nghi vấn

loại câu này có nhiều công dụng và cách sử dụng phong phú, tùy vào trường hợp, đối tượng người dùng, nội dung cuộc hội thoại mà câu nghi vấn có những tính năng chính gồm :

  • chức năng chính trong câu nghi vấn dùng để hỏi một yếu tố, vật phẩm, vấn đề, sự vật, hiện tượng kỳ lạ, hiệu quả …
Xem thêm :  Cách làm tai heo ngâm nước mắm chua ngọt đơn giản nhất

các
tính năng khác gồm:

  • câu cầu khiến.câu nghi ngại hoàn toàn có thể sửa chữa thay thế cho

ví dụ: bạn có thể giúp mình giải bài tập này được không?

mục đích câu nghi vấn này là một câu cầu khiến, nhờ bạn giải giúp mình bài tập .

  • chức năng dùng để thể hiện, bày tỏ xúc cảm của bản thân .

Ví dụ: Con gái tôi vẽ đấy ư? Chả lẽ lại đúng là nó, cái con mèo hay lục lọi ấy!

chức năng bộc lộ xúc cảm vui mừng, giật mình, tự hào về năng lực vẽ tranh của con gái mình .

  • dùng câu
    nghi ngờ để rình rập đe dọa người khác .

ví dụ: quân nhân đâu? sao bay để cho chúng chạy xồng xộc vào đây như vậy? không còn phép tắt gì nữa à?

câu nghi vấn có công dụng như một lời rình rập đe dọa người khác .

  • câu phủ định)Để phủ định 1 yếu tố (
    gần giống như như

Ví dụ: Cả đàn bò, giao cho thằng bé không ra người ra ngợm ấy chăn dắt làm sao?

  • có công dụng là câu chứng minh và khẳng định, để khẳng định 1 vấn đề.

Ví dụ: Nó không lấy thì ai lấy? 

chức năng câu nghi vấn này là 1 lời khẳng định chắc chắn nó chính là người lấy .khi người nói sử dụng những kiểu câu nghi vấn với tác dụng này thì không nhu yếu người nghe vấn đáp câu hỏi đó .

những chú ý quan tâm khi sử dụng câu nghi vấn

  • quan hệ từ “hoặc” không được sử dụng trong câu
    nghi ngờ vì nó làm sai cú pháp câu hoặc đó là một câu trần thuật. 

ví dụ: anh làm hoặc tôi làm. câu mang ý nghĩa khẳng định và không phải là câu ngờ vực.

  • nhiều từ có hình thức, âm thanh
    gần giống như câu nghi vấn nhưng nó không được sử dụng trong câu nghi vấn. 

    xem thêm: sinh mệnh và cung mệnh là gì? nên dùng cung mệnh hay sinh mệnh?

ví dụ: anh cần ai thì anh gọi người ấy. từ “ai” ở đây không phải là đại từ
nghi ngờ mà là đại từ phiếm chỉ.

  • trong một số ít trường hợp, vị trí của từ nghi vấn đổi khác sẽ ảnh hưởng tác động đến cấu trúc, ý nghĩa trong câu đó .
  • nên sử dụng câu nghi vấn tương thích với từng đối tượng người dùng đơn cử, mục tiêu để hỏi rõ ràng và phối hợp với từ ngờ vực hài hòa và hợp lý nhất .

giải bài tập về câu
nghi ngờ

Đề bài tập 1

xác định câu nghi vấn trong đoạn văn trên và cho biết công dụng .a – mỗi chiếc lá rụng là một cái biểu thị cho một cảnh biệt ly. vậy thì sự biệt ly không chỉ có một nghĩa buồn rầu, khổ sở. sao ta không ngắm sự biệt ly theo tâm hồn của một chiếc lá nhẹ nhàng rơi ?b – vâng, thử tưởng tượng một quả khủng kiêng dè bong bóng không khi nào vỡ, không khi nào mất, nó cứ còn mãi như một vật lì lợm … Ôi, nếu thế thì con đâu là quả bóng bay ?

Đáp án bài tập 1

câu a ) “ sao ta không ngắm sự biệt ly theo tâm hồn của một chiếc lá nhẹ nhàng rơi ? ” là câu nghi vấn, có tính năng là dùng để cầu khiến .câu b ) “ Ôi, nếu thế thì con đâu là quả bóng bay ? ” là câu nghi vấn, có công dụng dùng để phủ định và thể hiện tình cảm, xúc cảm .

Đề bài tập 2 trang 23 SGK ngữ văn 8

xác định câu nghi vấn, đặc thù hình thức, công dụng và thay thế sửa chữa câu có ý nghĩa tương tự .

Đáp án bài tập 2 :

câu a ) các câu
nghi ngờ gồm :1 – Sao cụ lo xa thế ?từ nghi ngại là “ sao ” ,có công dụng là phủ định yếu tố .câu có ý nghĩa tương tự : cụ không phải lo xa quá như vậy .2 – Tội gì giờ đây nhịn đói mà tiền để lại ?từ ngờ vực “ gì ” .Chức năng để phủ định .Câu sửa chữa thay thế : Không nên nhịn đói mà để tiền lại3 – Ăn mãi hết đi thì đến lúc chết lấy gì mà lo liệutừ nghi vấn “ gì ”Chức năng : Phủ định yếu tốCâu thay thế sửa chữa : Ăn hết thì lúc chết không có tiền để lo liệu .Câu b )câu nghi ngại “ cả đàn bò giao cho thằng bé không ra người, không ra ngợm ấy, chăn dắt làm thế nào ?từ nghi vấn : “ sao ”chức năng : dùng để biểu lộ xúc cảmCâu thay thế sửa chữa : Cả đàn bò giao cho thằng bé không ra người, không ra ngợm khó chăn dắt nổi .Câu c )câu nghi hoặc “ ai dám bảo thảo mộc tự nhiên không có tình mẫu tử ”

từ ngờ vực: “ ai”

Chức năng : Khẳng định yếu tốCâu thay thế sửa chữa : Thảo mộc tự nhiên cũng có tình mẫu tử .

kết luận: Đây là câu trả lời cho câu hỏi câu nghi vấn là gì? phân loại, chức năng, ví dụ và giải quyết các bài tập liên quan đến câu nghi vấn trong sách giáo khoa ngữ văn 8.


Câu nghi vấn – Ngữ văn 8 – Cô Phạm Lan Anh (DỄ HIỂU NHẤT)


? Đăng ký khóa học của thầy cô VietJack giá từ 250k tại: https://bit.ly/30CPP9X.
?Tải app VietJack để xem các bài giảng khác của thầy cô. Link tải: https://vietjack.onelink.me/hJSB/30701ef0
☎️ Hotline hỗ trợ: 084 283 4585
Ngữ văn 8 Câu nghi vấn
Video hôm nay, cô sẽ cùng các em tìm hiểu về bài Câu nghi vấn. Qua đó, cô cùng các em rút ra được nội dung bài đọc và giá trị nghệ thuật của tác phẩm.Từ đó, các em cảm nhận và rút ra nhận xét gì qua tác phẩm. Chú ý theo dõi bài giảng của cô nhé !
Đăng kí mua khóa học của VietJack tại: https://m.me/hoc.cung.vietjack
Học trực tuyến tại: https://khoahoc.vietjack.com/
Fanpage: https://www.facebook.com/hoc.cung.vietjack/
vietjack, nguvan8, caunghivan
▶ Danh sách các bài học môn Ngữ văn 8 Cô Lan Anh:
https://www.youtube.com/playlist?list=PL5q2T2FxzK7VOVyAP1mkNnbprT5u56lcT
▶ Danh sách các bài học môn Tiếng anh 8 Cô Giang Ly:
https://www.youtube.com/playlist?list=PL5q2T2FxzK7V9IfdRJFZieNOSym2Tpg3C
▶ Danh sách các bài học môn Toán học 8 Cô Vương Thị Hạnh:
https://www.youtube.com/playlist?list=PL5q2T2FxzK7VrxEM_uz4qNx4ekYsAsRt9

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Tổng Hợp

Related Articles

Check Also
Close
Back to top button