Tổng Hợp

Cảm biến lưu lượng khí nạp

Ngày đăng: 30/05/2014, 23:34

Cảm biến lưu lượng khí nạp [16/01/2010] http://www.oto-hui.com/a787/cam-bien-luu-luong-khi-nap.html Cảm biến lưu lượng khí nạp là một trong những cảm biến quan trọng nhất vì nó được sử dụng trong EFI kiểu L để phát hiện khối lượng hoặc thể tích không khí nạp. >> Cảm biến áp suất đường ống nạp (Cảm biến chân không) >> Cảm biến vị trí bướm ga >> Cảm biến vị trí bàn đạp ga >> Cảm biến oxy (Cảm biến O2) Tín hiệu của khối lượng hoặc thể tích của không khí nạp được dùng để tính thời gian phun cơ bản và góc đánh lửa sớm cơ bản. Cảm biến lưu lượng khí nạp chủ yếu được chia thành 2 loại, các cảm biến để phát hiện khối lượng không khí nạp, và cảm biến đo thể tích không khí nạp, cảm biến đo khối lượngkhí nạp có các loại như sau. Cảm biến đo khối lượng khí nạp: Kiểu dây sấy Cảm biến đo lưu lượng khí nạp: Kiểu cánh và kiểu gió xoáy quang học Karman Hiện nay hầu hết các xe sử dụng lượng nhẹ hơn và độ bền cao hơn. 1. Kiểu dây sấy (1) Cấu tạo Như trình bày ở hình minh họa, cấu tạo của cảm biến lưu lượng khí nạp kiểu dây nóng rất đơn giản. Cảm biến lưu lượng khí nạp gọn và nhẹ như được thể hiện trong hình minh họa ở bên trái là loại cắm phích được đặt vào đường không khí, và làm cho phần không khí nạp chạy qua khu vực phát hiện. Như trình bày trong hình minh họa, một dây nóng và nhiệt điện trở, được sử dụng như một cảm biến, được lắp vào khu vực phát hiện. Bằng cách trực tiếp đo khối lượng không khí nạp, độ chính xác phát hiện được tăng lên và hầu như không có sức cản của không khí nạp. Ngoài ra, vì không có các cơ cấu đặc biệt, dụng cụ này có độ bền tuyệt hảo. Cảm biến lưu lượng khí nạp được thể hiện trong hình minh hoạ cũng có một Khi không khí chạy quanh dây này, dây sấy được làm nguội tương ứng với khối không khí nạp. Bằng cách điều chỉnh dòng điện chạy vào dây sấy này để giữ cho nhiệt độ của dây sấy không đổi, dòng điện đó sẽ tỷ lệ thuận với khối không khí nạp. Sau đó có thể đo khối lượng không khí nạp bằng cách phát hiện dòng điện đó. Trong trường hợp của cảm biến lưu lượng khí nạp kiểu dây sấy, dòng điện này được biến đổi thành một điện áp, sau đó được truyền đến ECU động cơ từ cực VG. (3) Mạch điện bên trong Trong cảm biến lưu lượng khí nạp thực tế, như trình bày ở hình minh họa, một dây sấy được ghép vào mạch cầu. Mạch cầu này có đặc tính là các điện thế tại điểm A và B bằng nhau khi tích của điện trở theo đường chéo bằng nhau ([Ra+R3]*R1=Rh*R2). Khi dây sấy này (Rh) được làm mát bằng không khí nạp, điện trở tăng lên dẫn đến sự hình thành độ chênh giữa các điện thế của các điểm A và B. Một bộ khuyếch đại xử l???ý phát hiện chênh lệch này và làm tăng điện áp đặt vào mạch này (làm tăng dòng điện chạy qua dây sấy (Rh)). Khi thực hiện việc này, nhiệt độ của dây sấy (Rh) lại tăng lên dẫn đến việc tăng tương ứng trong điện trở cho đến khi điện thế của các điểm A và B trở nên bằng nhau (các điện áp của các điểm A và B trở nên cao hơn). Bằng cách sử dụng các đặc tính của loại mạch cầu này, cảm bíên lưu lượng khí nạp có thể đo được khối lượng không khí nạp bằng cách phát hiện điện áp ở điểm B. Trong hệ thống này, nhiệt độ của dây sấy (Rh) được duy trì liên tục ở nhiệt độ không đổi cao hơn nhiệt độ của không khí nạp, bằng cách sử dụng nhiệt điện trở (Ra). Do đó, vì có thể đo được khối lượng khí nạp một cách chính xác mặc dù nhiệt độ khí nạp thay đổi, ECU của động cơ không cần phải hiệu chỉnh thời gian phun nhiên liệu đối với nhiệt độ không khí nạp. Ngoài ra, khi mật độ không khí giảm đi ở các độ cao lớn, khả năng làm nguội của không khí giảm xuống so với cùng thể tích khí nạp ở mức nước biển. Do đó mức làm nguội cho dây sấy này giảm xuống. Vì khối khí nạp được phát hiện cũng sẽ giảm xuống, nên không cần phải hiệu chỉnh mức bù cho độ cao lớn. 2 Kiểu cánh Cảm biến lưu lượng khí nạp kiểu cánh gồm có nhiều bộ phận như thể hiện ở hình minh họa. Khi không khí đi qua cảm biến lưu lượng khí nạp này từ bộ lọc khí, nó đẩy tấm đo mở ra cho đến khi lực tác động vào tấm đo cân bằng với lò xo phản hồi. Chiết áp, được nối đồng trục với tấm đo này, sẽ biến đổi thể tích không khí nạp thành một tín hiệu điện áp (tín hiệu VS) được truyền đến ECU động cơ. 3 Kiểu dòng xoáy Karman quang học Kiểu cảm biến lưu lượng khí nạp này trực tiếp cảm nhận thể tích không khí nạp bằng quang học. So với loại cảm biến lưu lượng khí nạp kiểu cánh, nó có thể làm nhỏ hơn và nhẹ hơn về trọng lượng. Cấu tạo đơn giản của đường không khí cũng giảm sức cản của không khí nạp. Một trụ “bộ tạo dòng xoáy” được đặt ở giữa một luồng không khí đồng đều tạo ra gió xoáy được gọi là “gió xoáy Karman” ở hạ lưu của trụ này. Vì tần số dòng xoáy Karman được tạo ra tỷ lệ thuận với tốc độ của luồng không khí, thể tích của luồng không khí có thể được tính bằng cách đo tần số của gió xoáy này. Các luồng gió xoáy được phát hiện bằng cách bắt bề mặt của một tấm kim loại mỏng (được gọi là “gương”) chịu áp suất của các gió xoáy và phát hiện các độ rung của gương bằng quang học bởi một cặp quang điện (một LED được kết hợp với một tranzito quang). Tín hiệu của thể tích khí nạp (KS) là một tín hiệu xung giống như tín hiệu được thể hiện trong hình minh họa. Khi thể tích không khí nạp nhỏ, tín hiệu này có tần số thấp. Khi thể tích khí nạp lớn, tín hiệu này có tần số cao. Đánh giá bài viết: Cảm biến lưu lượng khí nạp . biến lưu lượng khí nạp chủ yếu được chia thành 2 loại, các cảm biến để phát hiện khối lượng không khí nạp, và cảm biến đo thể tích không khí nạp, cảm biến đo khối lượng và cảm biến đo lưu lượng. không khí nạp có các loại như sau. Cảm biến đo khối lượng khí nạp: Kiểu dây sấy Cảm biến đo lưu lượng khí nạp: Kiểu cánh và kiểu gió xoáy quang học Karman Hiện nay hầu hết các xe sử dụng cảm biến. 10 Năm 2010 05:43:59 Cảm biến lưu lượng khí nạp [16/01/2010] http://www.oto-hui.com/a787/cam-bien-luu-luong-khi-nap.html Cảm biến lưu lượng khí nạp là một trong những cảm biến quan trọng nhất

Xem Thêm :   Kỹ Thuật Lùi Xe Ô Tô Vào Chuồng Đơn Giản Và Dễ Thực Hành Nhất

Xem thêm :  [Thủ Thuật] Đăng ký tài khoản Payoneer 2021 nhận $25 free

Điện – Điện tử Ngày 12 Tháng 10 Năm 2010 05:43:59[16/01/2010] http://www.oto-hui.com/a787/cam-bien-luu-luong-khi-nap.htmllà một trong nhữngquan trọng nhất vì nó được sử dụng trong EFI kiểu L để phát hiện khốihoặc thể tích khôngnạp. >>áp suất đường ống(Cảmchân không) >>vị trí bướm ga >>vị trí bàn đạp ga >> Cảm biến nhiệt độ nước | Cảm biến nhiệt độ khí nạp >>oxy (CảmO2) Tín hiệu của khốihoặc thể tích của khôngđược dùng để tính thời gian phun cơ bản và góc đánh lửa sớm cơ bản.chủ yếu được chia thành 2 loại, cácđể phát hiện khốikhôngnạp, vàđo thể tích khôngnạp,đo khốivà cảm biến đo lưu lượng khôngcó các loại như sau.đo khốinạp: Kiểu dây sấyđonạp: Kiểu cánh và kiểu gió xoáy quang học Karman Hiện nay hầu hết các xe sử dụng cảm biến lưu lượng khí nạp khí kiểu dây nóng vì nó đo chính xác hơn, trọngnhẹ hơn và độ bền cao hơn. 1. Kiểu dây sấy (1) Cấu tạo Như trình bày ở hình minh họa, cấu tạo củakiểu dây nóng rất đơn giản.gọn và nhẹ như được thể hiện trong hình minh họa ở bên trái là loạiphích được đặt vào đường không khí, và làm cho phần khôngchạy qua khu vực phát hiện. Như trình bày trong hình minh họa, một dây nóng và nhiệt điện trở, được sử dụng như mộtbiến, được lắp vào khu vực phát hiện. Bằng cách trực tiếp đo khốikhôngnạp, độ chính xác phát hiện được tăng lên và hầu như không có sức cản của khôngnạp. Ngoài ra, vì không có các cơ cấu đặc biệt, dụng cụ này có độ bền tuyệt hảo.được thể hiện trong hình minh hoạ cũng có một cảm biến nhiệt độ không khí nạp gắn vào. (2) Hoạt động và chức năng Như thể hiện trong hình minh họa, dòng điện chạy vào dây sấy (bộ sấy) làm cho nó nóng lên.khôngchạy quanh dây này, dây sấy được làm nguội tương ứng với khối khôngnạp. Bằng cách điều chỉnh dòng điện chạy vào dây sấy này để giữ cho nhiệt độ của dây sấy không đổi, dòng điện đó sẽ tỷ lệ thuận với khối khôngnạp. Sau đó có thể đo khốikhôngbằng cách phát hiện dòng điện đó. Trong trường hợp củakiểu dây sấy, dòng điện này đượcđổi thành một điện áp, sau đó được truyền đến ECU động cơ từ cực VG. (3) Mạch điện bên trong Trongthực tế, như trình bày ở hình minh họa, một dây sấy được ghép vào mạch cầu. Mạch cầu này có đặc tính là các điện thế tại điểm A và B bằng nhautích của điện trở theo đường chéo bằng nhau ([Ra+R3]*R1=Rh*R2).dây sấy này (Rh) được làm mát bằng khôngnạp, điện trở tăng lên dẫn đến sự hình thành độ chênh giữa các điện thế của các điểm A và B. Một bộ khuyếch đại xử l???ý phát hiện chênh lệch này và làm tăng điện áp đặt vào mạch này (làm tăng dòng điện chạy qua dây sấy (Rh)).thực hiện việc này, nhiệt độ của dây sấy (Rh) lại tăng lên dẫn đến việc tăng tương ứng trong điện trở cho đếnđiện thế của các điểm A và B trở nên bằng nhau (các điện áp của các điểm A và B trở nên cao hơn). Bằng cách sử dụng các đặc tính của loại mạch cầu này,có thể đo được khốikhôngbằng cách phát hiện điện áp ở điểm B. Trong hệ thống này, nhiệt độ của dây sấy (Rh) được duy trì liên tục ở nhiệt độ không đổi cao hơn nhiệt độ của khôngnạp, bằng cách sử dụng nhiệt điện trở (Ra). Do đó, vì có thể đo được khốimột cách chính xác mặc dù nhiệt độthay đổi, ECU của động cơ không cần phải hiệu chỉnh thời gian phun nhiên liệu đối với nhiệt độ khôngnạp. Ngoài ra,mật độ khônggiảm đi ở các độ cao lớn, khả năng làm nguội của khônggiảm xuống so với cùng thể tíchở mức nước biển. Do đó mức làm nguội cho dây sấy này giảm xuống. Vì khốiđược phát hiện cũng sẽ giảm xuống, nên không cần phải hiệu chỉnh mức bù cho độ cao lớn. 2 Kiểu cánhkiểu cánh gồm có nhiều bộ phận như thể hiện ở hình minh họa.khôngđi quanày từ bộ lọc khí, nó đẩy tấm đo mở ra cho đếnlực tác động vào tấm đo cân bằng với lò xo phản hồi. Chiết áp, được nối đồng trục với tấm đo này, sẽđổi thể tích khôngthành một tín hiệu điện áp (tín hiệu VS) được truyền đến ECU động cơ. 3 Kiểu dòng xoáy Karman quang học Kiểunày trực tiếpnhận thể tích khôngbằng quang học. So với loạikiểu cánh, nó có thể làm nhỏ hơn và nhẹ hơn về trọng lượng. Cấu tạo đơn giản của đường khôngcũng giảm sức cản của khôngnạp. Một trụ “bộ tạo dòng xoáy” được đặt ở giữa mộtkhôngđồng đều tạo ra gió xoáy được gọi là “gió xoáy Karman” ở hạcủa trụ này. Vì tần số dòng xoáy Karman được tạo ra tỷ lệ thuận với tốc độ củakhông khí, thể tích củakhôngcó thể được tính bằng cách đo tần số của gió xoáy này. Cácgió xoáy được phát hiện bằng cách bắt bề mặt của một tấm kim loại mỏng (được gọi là “gương”) chịu áp suất của các gió xoáy và phát hiện các độ rung của gương bằng quang học bởi một cặp quang điện (một LED được kết hợp với một tranzito quang). Tín hiệu của thể tích(KS) là một tín hiệu xung giống như tín hiệu được thể hiện trong hình minh họa.thể tích khôngnhỏ, tín hiệu này có tần số thấp.thể tíchlớn, tín hiệu này có tần số cao. Đánh giá bài viết:. biến lưu lượng khí nạp chủ yếu được chia thành 2 loại, các cảm biến để phát hiện khối lượng không khí nạp, và cảm biến đo thể tích không khí nạp, cảm biến đo khối lượng và cảm biến đo lưu lượng. không khí nạp có các loại như sau. Cảm biến đo khối lượng khí nạp: Kiểu dây sấy Cảm biến đo lưu lượng khí nạp: Kiểu cánh và kiểu gió xoáy quang học Karman Hiện nay hầu hết các xe sử dụng cảm biến. 10 Năm 2010 05:43:59 Cảm biến lưu lượng khí nạp [16/01/2010] http://www.oto-hui.com/a787/cam-bien-luu-luong-khi-nap.html Cảm biến lưu lượng khí nạp là một trong những cảm biến quan trọng nhất

Xem Thêm :   hướng dẫn đầy đủ và dễ hiểu nhất!

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Xe Cộ

Xem thêm :  Hình Nền Chúc Mừng Sinh Nhật Đẹp Ý Nghĩa, Độc Đáo, Hài Hước, Chúc Mừng Sinh Nhật Hình Nền

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button