Tổng Hợp

Cách nhận biết các đời xe Cub

Xe Honda Cub là hình ảnh đại diện cho những cỗ máy hay chiếc xe có vóc dáng nhỏ bé nhưng lại mang sức mạnh vượt trội. Trải qua hơn 60 năm hình thành, cải tiến và phát triển thì cho đến tận ngày nay nó vẫn luôn giữ vững vị trí của mình tại thị trường Việt Nam. Vẫn được ưa chuộng và xứng danh là “huyền thoại Cub” giá rẻ nhưng bền bỉ. Để hồi tưởng lại những năm tháng lịch sử của Cub bài viết dưới đây sẽ tái hiện lại

các đời Honda Cub

.

Lịch sử của Honda Cub

Xe Honda Cub hay còn được gọi với cái tên là Honda Super Cub hay Honda C100. Loại motor này được phát minh ra bởi Soichiro Honda – ông là một kỹ sư bậc thầy trong việc chế tạo động cơ. Khi ông làm ra chiếc xe Super Cub C100 thì việc đầu tiên mà ông nghĩ đến đó là chế tạo một chiếc xe đi chuyển trong thành phố với động cơ và cấu tạo đơn giản, ít hỏng hóc, giá thành rẻ và tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả. Và điều này vào thời điểm đó là điều không hề dễ dàng gì. 

Honda Cub xuất hiện lần đầu tiên vào 8/1858 tại Mỹ, 10 năm sau khi thành lập Honda Motor. Motor này xuất hiện đầu, vào thời điểm đó thì đây là motor được bán nhiều nhất bên ngoài thị trường. Chiếc xe này đã khởi đầu sự thống trị thị trường xe motor ra thế giới của người Nhật và tiếp theo đó là sự tăng trưởng đáng kinh ngạc của ngành kỹ thuật xe ô tô. 

Chữ Cub trong tên của chiếc xe là chữ viết tắt của Cheap Urban Bike dịch ra là “xe đô thị rẻ tiền”. Cái tên này được đặt theo đúng mong muốn của  Soichiro Honda. 

Xem Thêm :   20 Ý TƯỞNG HAY NHẤT SẼ CẢI THIỆN CUỘC SỐNG CỦA BẠN

Xem thêm :  Tổng hợp cách vẽ cầu thang trong Revit

Khi Honda Cub ra đời thì động cơ 2 kỳ vẫn còn đang được sử dụng rất rộng rãi cho xe máy. Trong khi đó Cub với động cơ 50cc, 4 kỳ êm ái, khỏe khoắn, bền bỉ, tiết kiệm nhiên liệu cùng với rất nhiều đặc tính khác đã thu hút mạnh mẽ thị trường người tiêu dùng.

Cùng nhìn lại các đời xe Cub

Thế hệ xe Cub đầu tiên này được ra đời với cái tên là Honda Super Cub C100. Chiếc xe này được trang bị động cơ 4 kỳ, 50cc và 1 xi lanh với xupap hoạt động bằng cò đẩy (OHV). Xe có cấu trúc khung thép dập hàn oét chính giữa. Vào thời điểm này Honda có thể sản xuất được hàng loạt chiếc Super Cub C100 với một số lượng “khổng lồ” tại nhà máy Yamato. Sau này thì nhà máy này được đổi tên thành Wako và năm trong tổ hợp sản xuất của Honda tại Saitama, Nhật Bản. 

Đến năm 1959 thì những chiếc xe đầu tiên này đã nhanh chóng được bán tại thị trường Mỹ. 

Đến năm 1965 thì thẻ hệ Honda Super Cub C65 được ra đời với thiết kế y hệt như Cub 1958. Tuy nhiên, “trái tim” của xe đã được thay đổi hoàn toàn mới. Lần đầu tiên chiếc xe sử dụng trục cam dạng OHC để thực hiện quá trình đóng và mở xupap. Từ đó thì khối động cơ này được sử dụng khá lâu dài với các mẫu xe nhỏ của nhà sản xuất Honda.

Xem thêm: Cùng nhìn lại các đời xe Lead sau hơn 10 năm thay đổi và cải tiến 

Vào năm 1966 thì chiếc xe Honda C50 đã nhanh chóng được ra đời và biết đến nhiều với tên gọi là Honda Dame. Một đời nữa của đau này thì xe được trang bị thêm đèn ở vị trí mặt nạ, chế hoà khí nằm ngang, còn khung máy thì như nhau.

Xem Thêm :   17 THỦ THUẬT VÀ Ý TƯỞNG TUYỆT VỜI VỚI CHAI NHỰA

Xem thêm :  Tìm hiểu thông tin về làm lại hơi xe máy và chi phí làm lại

Đến năm 1974 thì những chiếc xe Honda Super Cub được bán ra đạt mốc 10 triệu chiếc.

Trong những năm này thì xe Cub đều được thiết kế cụm đèn trước với dạng đèn tròn. Ở Việt Nam, những chiếc xe Cub đầu tiên được nhập về đều dưới dạng xe cũ và là các đời từ Honda Cub 78, 79 với thiết kế tay lái vểnh lên. 

Cao cấp hơn thì ta có Super Cub đời 81 được gọi với cái tên mỹ miều “ kim vàng giọt lệ”. Xe này được thiết kế với các loại động cơ khác nhau, về hình thức thì được gọi là “máy cối – đầu máy trong” hay “ máy cánh – đầu máy nhọn”. Và đời của những chiếc motor Cub huyền thoại được sinh ra vào khoảng những năm 1981 này vẫn thường được gọi là các đời xe cub 81, các đời xe cub 82. 

Đến năm 1983 thì thế hệ Super Cub 50 Super Custom được ra đời với thiết kế vuông vắn và nam tính hơn rất nhiều. Và ưu điểm nổi bật thu hút đông đảo người dùng đó là khả năng tiêu thụ nhiên liệu cực ít và đạt kỷ lục về chiếc xe thương mại có khả năng tiêu thụ nhiên liệu thấp nhất.

Sau một quá trình phát triển và nhận về được những con số doanh thu cao ngất ngưỡng thì năm 1997 thế hệ Honda Little Cub lại ra mắt. Đây là chiếc xe có vóc dáng nhỏ nhắn và xinh xắn nhất trong “dòng họ” nhà Cub với cặp bánh xe nhỏ chỉ 14 inch. 

Xem Thêm :   18 Ý TƯỞNG TUYỆT VỜI VỚI WD-40

Xem thêm :  Hướng dẫn cách tự lắp đặt phòng thu âm tại nhà kèm mẫu thiết kế

Honda Little Cub 50

Đến năm 2007 thì lần đầu tiên hệ thống phun xăng điện tử Fi được tích hợp lên các dòng xe Cub 50cc của nhà Honda.

Tiếp tục sự phát triển của mình thì năm 2009 Honda lại cho ra mắt Super Cub 110 và Super Cub 110 pro. Thế hệ này được ra mắt với khối động cơ 110 phân khối. Bên cạnh đó chiếc xe còn được trang bị cho bộ khung kiểu mới đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng. Khả năng vận hành bền bỉ cùng với bộ vỏ bên ngoài hoàn toàn bằng nhựa.

Đến năm 2012 thì Honda Super Cub 110 và Super Cub 50 được thay đổi về kiểu dáng và không còn lấy cảm hứng từ Super Cub C50 cổ điển nữa. Tại nước ta thì Super Cub 110 2012 cũng được bán ra với tên là Super Dream 110. 

Năm 2013 Honda lại tiếp tục ra mắt phiên bản Cross Cub. Đây là phiên bản xe Cub hoàn toàn phá cách với hình ảnh quen thuộc, yểu điệu và đáng yêu của mình. Chuyển hoàn toàn sang một chiếc xe Cub mạnh mẽ và có khả năng sử dụng trên địa hình đa dạng hơn với cỗ máy và khung của Super Cub.

Như vậy bài viết trên đây chúng ta vừa cùng nhau nhìn lại lịch sử hình thành, cải tiến và phát triển của các đời Honda Cub. Tuy đã phát triển được 60 năm nhưng với sự nỗ lực của mình thì chiếc xe vẫn giữ vững vị trí chiếc xe “quốc dân” giá rẻ được rất nhiều bạn trẻ yêu thích đặc biệt là sinh viên.

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Thủ Công

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Tổng Hợp

Related Articles

Back to top button