Tổng Hợp

Cách Kiểm Tra Số Khung Xe Máy, Tra Cứu Số Khung Xe Máy Honda Chính Xác Nhất

Số khung xe máy là thông tin quan trọng khi đăng ký xe mới hoặc mua lại xe cũ, liên quan trực tiếp đến thủ tục sang tên đổi tên xe chính chủ. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách tra số khung xe máy dẫn đến nhiều nguy cơ tiềm ẩn trong quá trình sử dụng. Sau đây là cách cà số khung xe máy và bí quyết xác định số khung số máy được chia sẻ từ chongthamvietnam.vn

Số máy số khung xe máy là gì?

Trước khi tìm hiểu cách cà số khung số máy thì trước hết chúng ta tìm hiểu chúng là gì nhé.

Số khung (hay còn được gọi là VIN – Vehicle Identification Number) là một dãy gồm 17 ký tự bao gồm số, chữ hoặc ký tự đặc biệt để định dạng loại xe và động cơ được lắp trên xe. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể biết được nguồn gốc xuất xứ xe nếu biết cách đọc số khung xe máy. Cách đọc cụ thể như sau:

Châu lục: Ký tự thứ 1Nước: Ký tự 1 – 2Hãng sản xuất: Ký tự 2 – 3Model Specific: Ký tự 4 – 8Check Digit: Ký tự 9Năm sản xuất: Ký tự 10Nhà máy lắp ráp: Ký tự 11Số seri: Ký tự 12 – 17

Châu lục: Ký tự thứ 1Nước: Ký tự 1 – 2Hãng sản xuất: Ký tự 2 – 3Model Specific: Ký tự 4 – 8Check Digit: Ký tự 9Năm sản xuất: Ký tự 10Nhà máy lắp ráp: Ký tự 11Số seri: Ký tự 12 – 17

Một cách đơn giản để phân biệt Air Blade Thái và Airblade Việt Nam đó là đọc số khung. Những chiếc AB nhập khẩu từ Thái Lan số khung thường bắt đầu bằng số 51, trong khi AB lắp ráp trong nước có số khung bắt đầu bằng 00.

Một ví dụ khác về số máy của xe SH Ý đời 2009 đến 2012: KF08E-xxxxxxx (X là 100, 101 đến 111)

*

Số máy xe SH Ý ở đây là KF08E – 102xxx

Nói nôm na, số khung và số máy xe máy cũng giống như số Chứng minh nhân dân của bạn, mỗi bộ máy và khung sườn xe đều là duy nhất., được nhà sản xuất đục khắc trên xe máy, xe mô tô hoặc xe ô tô trước khi được bán cho người tiêu dùng.

Tuy xe máy là phương tiện di chuyển rất quen thuộc với người Việt chúng ta nhưng không phải ai cũng biết vị trí số máy và số khung xe máy nằm ở đâu.

Thông thường thì:

Số máy sẽ được đục trực tiếp lên lốc máy (thường nằm ở dưới gác chân bên trái).Vị trí số khung thì tùy hãng, có thể nằm ở những nơi như: cốp xe, cổ xe, giữa cổ xe hoặc khung sườn vị trí yên xe.

Số máy sẽ được đục trực tiếp lên lốc máy (thường nằm ở dưới gác chân bên trái).Vị trí số khung thì tùy hãng, có thể nằm ở những nơi như: cốp xe, cổ xe, giữa cổ xe hoặc khung sườn vị trí yên xe.

Xem thêm :  Cách Chọn Dây Câu Cá Của Các Cần Thủ

Vị trí số máy và số khung trên xe và cách tra số khung một số xe đơn giản

Số máy Xe Vespa**

Số máy Xe Exciter

**

Số khung, số máy Xe Honda SH

Hình ảnh thực tế số khung trên xe VespaHình ảnh thực tế số máy trên lốc máy xe VespaHình ảnh số khung xe ExciterHình ảnh số máy xe Exciter

*

Hình ảnh số khung xe Sh Ý (dòng chữ HONDA ITALIA INDUSTRY)

*

Thường bắt đầu là JF18E (AB từ 2007- đầu 2009), JF27E (Airblade từ 2009- đầu 2012, mẫu cũ và mẫu đầu cá trê có FI), JF46E (mẫu 2 đèn từ 2012-2014), JF63E (Air blade mẫu đèn robot từ 2015-2018)….

*

Hình ảnh số máy xe Airblade 2007-2009

Số khung số máy để làm gì?

Số khung số máy thể hiện khá nhiều nội dung và có ý nghĩa “định danh”:

Đối với cơ quan chức năng: Để xác định nguồn gốc – xuất xứ và tiến hành các thủ tục pháp lý cho chủ xe (bao gồm thủ tục đăng ký xe mới, sang tên xe cũ, đóng lại số khung số máy cho xe nhập khẩu, giải quyết tình trạng xe bị đục lại số khung số máy…).Đối với hãng sản xuất: xác định đời xe, năm sản xuất và để kiểm tra – bảo dưỡng phụ tùng.*

Tại sao bạn bắt buộc phải biết cách xem số khung và số máy khi đi mua xe máy cũ?

Đối với cơ quan chức năng: Để xác định nguồn gốc – xuất xứ và tiến hành các thủ tục pháp lý cho chủ xe (bao gồm thủ tục đăng ký xe mới, sang tên xe cũ, đóng lại số khung số máy cho xe nhập khẩu, giải quyết tình trạng xe bị đục lại số khung số máy…).xác định đời xe, năm sản xuất và để kiểm tra – bảo dưỡng phụ tùng.Số khung và số máy được in trên cà vẹt xe.

1. Để đăng ký xe mới

Như đã nói ở trên, số khung xe máy là một thông tin quan trọng bạn cần cung cấp cho cơ quan chức năng để thực hiện các thủ tục pháp lý, trong đó có đăng ký xe mới.

Sau khi hoàn thành các giấy tờ cần thiết thì bước tiếp theo chính là cà số khung, số máy. Nếu không biết cách cà số khung số máy thì bạn liên hệ dịch vụ hoặc đem xe ra showroom xe máy để thực hiện nhanh chóng. Sau đó, bạn dán hai mảnh decal số khung và số máy dán vào trên tờ khai đăng ký xe.

2. Để kiểm tra và sang tên xe cũ

Hiện nay, để tiết kiệm chi phí thì nhiều người cũng chọn mua xe máy cũ thay vì mua xe mới để phục vụ nhu cầu đi lại.

Để sang tên xe máy cũ, bạn cần chuẩn bị những giấy tờ như sau:

Giấy khai đăng ký xeGiấy chứng nhận đăng ký xe.Hợp đồng mua bán xe máy đã được công chứngBiên lai sau khi bạn đã đóng phí trước bạ

Xem thêm :  Đánh Giá Ford Everest 2017 Cũ Không, Đánh Giá Ưu Nhược Điểm Xe Ford Everest 2017

Giấy khai đăng ký xeGiấy chứng nhận đăng ký xe.Hợp đồng mua bán xe máy đã được công chứngBiên lai sau khi bạn đã đóng phí trước bạ

Khi sang tên xe cũ, người mua cần kiểm tra tính hợp lệ của giấy tờ xe để tránh các rủi ro liên quan đến pháp luật. Xe phải chính chủ bán, trước khi mua phải ra phòng công chứng. Chứng giấy cho người mua xong thì xe đó hợp lệ.

Xác định số khung số máy đóng vai trò quan trọng. trong xác định xe máy có hợp pháp không. Số khung số máy phải đúng theo giấy tờ xe, không có dấu hiệu tẩy xóa hoặc tháp số. Các trường hợp số mờ, số không rõ, số không ngay thẳng thì xe đó không hợp lệ.

Cách cà tra số khung số máy

Cà số máy, số khung xe máy là một bước quan trọng khi đăng ký xe mới và sang tên xe cũ. Sau khi tìm được vị trí số khung và số máy trên xe, bạn sẽ dùng giấy decal và áp vào mặt số và cà lên bằng bút chì than để số nổi lên trên giấy.

*

Sử dụng bút chì than và giấy decal để cà số khung số máy.

Xem thêm: Cách Lái Xe An Toàn Nhất – Hướng Dẫn & Chia Sẻ Kinh Nghiệm Lái Xe An Toàn

Bạn ra tạp hóa, nhà sách hoặc nơi bán văn phòng phẩm để mua bút chì 2B rồi chuốt ra và mài tròn đầu. Sau đó, cắt miếng decal thành 2 mẫu giấy cỡ 1 – 2 ngón tay sao cho vừa đủ để cà số máy và số sườn. Dán miếng decal lên đúng vị trí số máy, số khung xe máy rồi cà bằng viết chì. Từ từ lột hai miếng decal đã được cà ra là xong.

Việc cà số khung, số máy xe máy không hề đơn giản như nhiều người vẫn nghĩ. Nếu không có kinh nghiệm thì có thể bạn sẽ tốn cả tiếng đồng hồ để tìm ra vị trí số khung và số máy của xe. Bên cạnh đó, có những dòng xe có số khung và số máy nằm vị trí cực “hiểm” nếu là dân không chuyên tự cà thì rất tốn thời gian và công sức vì cà hỏng nhiều lần.

Những rủi ro về số khung số máy khi mua xe cũ

Nếu không biết cách kiểm tra số khung xe máy khi mua xe cũ thì bạn có thể gặp một số rủi ro, trong đó có việc xe bị đục số khung số máy. Rủi ro này thường thấy ở những chiếc xe không rõ nguồn gốc: xe mất cắp, xe cầm cố quá hạn, xe mất giấy tờ… Mục đính chính là để qua mặt người mua và cơ quan chức năng.

Có hai thủ đoạn thường được dùng đó là:

Dùng thông tin trên cavet thật của xe A rồi đục lại số khung, số máy lê xe B để bán lại. Cách này không qua mặt công an được mà Chỉ qua mặt người mua dùng thôi.Dùng cả cavet thật và lấy số khung số máy thật của xe A để ráp nối (sàng và tháp số) vào xe B rồi đem đi bán. Trước khi sàn hoặc tháp số. họ đi sang tên trước thì công an sẽ không biết được.*

Xem thêm :  3 phần mềm dẫn đường bằng giọng nói cho lái xe ô tô

Cách phát hiện số khung số máy đã bị đục chỉnh sửa lại

Dùng thông tin trên cavet thật của xe A rồi đục lại số khung, số máy lê xe B để bán lại. Cách này không qua mặt công an được mà Chỉ qua mặt người mua dùng thôi.Dùng cả cavet thật và lấy số khung số máy thật của xe A để ráp nối (sàng và tháp số) vào xe B rồi đem đi bán. Trước khi sàn hoặc tháp số. họ đi sang tên trước thì công an sẽ không biết được.Nếu mua nhầm xe cũ bị đục lại số khung số máy thì bạn sẽ gặp vấn đề pháp lý.

Số khung và số máy được đục lên bề mặt khung và lốc máy nhằm mục đích định danh, tránh làm giả và để thực hiện những thủ tục hành chính. Chính vì chức năng đặc biệt này mà một số đối tượng có ý đồ xấu đã thực hiện hành vi trái pháp luật này.

Các đối tượng này sẽ thực hiện đục số khung số máy bằng những dụng cụ như: bộ đột chữ và bộ đột số. Hiện nay, những bộ đục chữ, bộ đục số trên thị trường có đa dạng kích thước từ 2 – 12mm với rất nhiều thiết kế và phông chữ khác nhau. Chỉ với cây búa và bộ đục thích hợp, các đối tượng này có thể dễ dàng đục đẽo nhằm thay đổi số seri trên khung xe và lốc máy.

*

Có thể đục lại số khung số máy bằng bộ đột số và bộ đột chữ.

Theo luật giám định tư pháp năm 2012, Nghị định 171/2012/NĐ-CP, nếu bị nghi ngờ phương tiện vận chuyển có dấu hiệu không hợp pháp thì phương tiện này sẽ bị tịch thu để điều tra.

Theo kết quả giám định, nếu xác định được đó là tài sản bất chính có được do chiếm đoạt, trộm cắp thì chủ xe có nguy cơ bị khởi tố hình sự. Nếu là tài sản trộm cắp, cướp giật và số khung số máy bị đục đẽo lại để hợp pháp hóa thì xe sẽ được giải quyết theo thủ tục của luật hình sự.

Vì vậy, những người không có kinh nghiệm khi mua xe dễ bị thủ thuật “phù phép” số khung số máy qua mặt có thể gặp rủi ro không mong muốn về pháp lý.

Tổng kết

Ở trên là toàn bộ thông tin về số xe số khung ở xe máy và cách tra số khung như thế nào cho hợp lý. Cám ơn các bạn đã theo dõi bài viết của chongthamvietnam.vn hi vọng bài viết này đã đem lại những thông tin cần thiết cho bạn. Cảm ơn và hẹn gặp lại các bạn.

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button