Tổng Hợp

Bài tập lơn lý thuyết ô tô chuẩn

Bài tập lơn lý thuyết ô tô chuẩn

doc – 68 trang

TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT VINH

KHOA CƠ KHÍ ĐỘNG LỰC

BÀI TẬP LỚN MÔN HỌC

LÝ THUYẾT ÔTÔ

ĐỀ TÀI: TÍNH TOÁN SỨC KÉO ÔTÔ KHÁCH

Sinh viên thực hiện:

Phạm Hữu Truyền

Trần Văn Hóa

Lớp:

ĐH- CN ÔTÔ K5A

Giáo viên hướng dẫn :

Vinh, tháng 3 năm 2013

1|Page

Bµi tËp lín «t«

sv: trần Văn Hóa

1|Page

Bµi tËp lín «t«

sv: trần Văn Hóa

1|Page

Bµi tËp lín «t«

sv: trần Văn Hóa

Đề số: 3

Trường đại học sư phạm kỹ thuật vinh

Khoa cơ khí động lực

********

Bài tập lớn

Môn học lý thuyết ô tô

Họ tên sinh viên: Trần Văn Hóa

Lớp:DHCN ÔTÔ K5A Khóa:2010-2014

Tên bài tập: TÍNH TOÁN SỨC KÉO Ô TÔ KHÁCH

I. SỐ LIỆU CHO TRƯỚC:

– Số hành khách: 10

– Tốc độ lớn nhất: Vmax = 105 km/h

– Hệ số cản lăn của mặt đường: f = 0,017

– Độ dốc của mặt đường

 130

II. NỘI DUNG CẦN HOÀN THÀNH

1/ Xây dựng đặc tính ngoài động cơ.

N e  f (ne)

M e  f (ne)

2/ Xác định tỷ số truyền hệ thống truyền lực.

– Xác định tỷ số truyền của truyền lực chính ( )

i0

– Xác định tỷ số truyền của hộp số chính ( )

ih

3/ Tính toán chỉ tiêu động lực học của ôtô

– Tính toán chỉ tiêu về công suất ( )

Nk

– Tính toán chỉ tiêu về lực kéo ( )

Pk

2|Page

Bµi tËp lín «t«

sv: trần Văn Hóa

2|Page

Bµi tËp lín «t«

sv: trần Văn Hóa

2|Page

Bµi tËp lín «t«

sv: trần Văn Hóa

– Tính toán nhân tố động lực học khi đầy tải (D) và tải thay đổi (

Dx

)

– Tính toán khả năng tăng tốc của ôtô:

+ Gia tốc (j)

+ thời gian tăng tốc (t)

+ Quảng đường tăng tốc (s)

III. BẢN VẼ:

1/ Đồ thị đặc tính tốc độ ngoài của động cơ.

2/ Các đồ thị; Cân bằng công suất, cân bằng lực kéo, nhân tố động lực

học, gia tốc và gia tốc ngược, thời gian tăng tốc, quảng đường tăng tốc.

3/ Tất cả các đồ thị đều biểu thị trên tờ giấy kẻ ô ly khổ

A0

Ngày giao đề: ………………/……/ 2012

Ngày hoàn thành: …………./..…../ 2013

Duyệt bộ môn

Giáo viên hướng dẫn

Phạm Hữu Truyền

3|Page

Bµi tËp lín «t«

sv: trần Văn Hóa

3|Page

Bµi tËp lín «t«

sv: trần Văn Hóa

3|Page

Bµi tËp lín «t«

sv: trần Văn Hóa

Nhận xét , đánh giá bài tập lớn

Giáo viên hướng dẫn:

4|Page

Bµi tËp lín «t«

sv: trần Văn Hóa

4|Page

Bµi tËp lín «t«

sv: trần Văn Hóa

4|Page

Bµi tËp lín «t«

sv: trần Văn Hóa

Kết quả đánh giá:

Giáo viên chấm:

lời nói đầu

5|Page

Bµi tËp lín «t«

sv: trần Văn Hóa

5|Page

Bµi tËp lín «t«

sv: trần Văn Hóa

5|Page

Bµi tËp lín «t«

sv: trần Văn Hóa

Ôtô ngày càng được sử dụng rộng rãi ở nước ta như một phương tiện di lại cá

nhân cũng như vận chuyển hành khách, hàng hoá rất phổ biến. Sự gia tăng

nhanh chóng số lượng ôtô trong xã hội, đặc biệt là các loại ôtô đời mới đang kéo

theo nhu cầu đào tạo rất lớn về nguồn nhân lực phục vụ trong nghành công

nghiệp ôtô nhất là trong lĩnh vực thiết kế.

Sau khi học xong giáo trình ‘‘ Lý thuyết ôtô -máy kéo ’’ chúng em được

tổ bộ môn giao nhiệm vụ làm bài tập lớn môn học. Vì bước đầu làm quen với

công việc tính toán, thiết kế ôtô nên không tránh khỏi những bỡ ngỡ và vướng

mắc. Nhưng với sự quan tâm, động viên, giúp đỡ, hướng dẫn tận tình của thầy

giáo trưởng khoa Phạm hữu truyền , cùng giáo viên giảng dạy và các thầy giáo

trong khoa nên chúng em đã cố gắng hết sức để hoàn thành bài tập lớn trong

thời gian được giao. Qua bài tập lớn này giúp sinh viên chúng em nắm được

phương pháp thiết kế tính toán ôtô mới như : chọn công suất của động cơ, xây

dựng đường đặc tính ngoài của động cơ, xác định tỷ số truyền và thành lập đồ

thị cần thiết để đánh giá chất lượng động lực học của ôtô máy kéo, đánh giá các

chỉ tiêu của ôtô-máy kéo sao cho năng suất là cao nhất với giá thành thấp nhất.

Đảm bảo khả năng làm việc ở các loại đường khác nhau, các điều kiện công tác

khác nhau. Vì thế nó rất thiết thực với sinh viên nghành công nghệ kỹ thuật ôtô

Tuy nhiên trong quá trình thực hiện dù đã cố gắng rất nhiều không tránh

khỏi những thiếu sót. Vì vậy chúng em rất mong nhận được sự quan tâm đóng

góp ý kiến của các thầy, các bạn để em có thể hoàn thiện bài tập lớn của mình

hơn và cũng qua đó rút ra được những kinh nghiệm qúi giá cho bản thân nhằm

phục vụ tốt cho quá trình học tập và công tác sau này.

6|Page

Bµi tËp lín «t«

sv: trần Văn Hóa

Xem Thêm :   Xe Future: Gần 20 năm nhìn lại, có thật là dòng xe “tương lai”?

Xem thêm :  Mua Bán Xe Tải Mitsubishi Cũ Và Mới Giá Rẻ

6|Page

Bµi tËp lín «t«

sv: trần Văn Hóa

6|Page

Bµi tËp lín «t«

sv: trần Văn Hóa

Em xin chân thành cảm ơn !

Sinh viên thực hiện

TRẦN VĂN HÓA

A: THUYẾT MINH

B: TÍNH TOÁN SỨC KÉO ÔTÔ

I: CÁC THÔNG TIN CHO TRƯỚC

1) Loại ôtô

Từ yêu cầu số hành khách là 10. Thì số chỗ ngồi trên ô tô phải đảm bảo chở

được 10 khách 1 lái xe và 1 phụ tải. Nên ta chọn ô tô chở khách có số chỗ ngồi

n 20

, số chỗ đứng

n 27

( và chọn loại ô tô

4 2

: cầu chủ động sau có 4 bánh

xe).

2) Tải trọng chuyên chở

– gồm 47 người và hành lý.

3) Tốc độ lớn nhất của ôtô

Vmax 105km/ h

(≈

Vmax

29,17m / s)

4) Hệ số cản của mặt đường

  f 0,017

ở số truyền cao:

tương ứng với vận tốc cao nhất

(lúc này xe đang chạy trên đường bằng)

7|Page

Bµi tËp lín «t«

sv: trần Văn Hóa

7|Page

Bµi tËp lín «t«

sv: trần Văn Hóa

7|Page

Bµi tËp lín «t«

sv: trần Văn Hóa

5) Hệ số cản lớn nhất của mặt đương mà ô tô có thể khắc phục được ở số

I

  f  i 0,017  tgx 0,017  tg130 0,248

6) Loại động cơ: Động cơ xăng loại không hạn chế vòng quay.

7) Loại hệ thống truyền lực: một cầu chủ động phía sau.

II CÁC THÔNG SỐ CHỌN:

1) Trọng lượng bản thân ô tô:

Go

– Dựa vào các thông số kỹ thuật ô tô khách ta có với mẫu xe có 20 chỗ ngồi, 27

chỗ đứng ta xác định được

Go 4340kg

.

2) Hệ số cản không khí k, diện tích chính diện của ôtô và nhân tố của không khí

W

.

– Đây là loại xe khách và dựa vào thông số kích thước của mẫu ôtô đã chọn ở

trên, nên diện tích của chính diện (F) được tính theo biểu thức gần đúng sau:

F B.H 1,9.2,8 5,32m2

Trong đó:

B 1900mm(1,9m)

H 2800mm (2,8m)

:chiều rộng cơ sở của ôtô

:chiều cao lớn nhất của ôtô

– Dựa vào mẫu xe đã chọn ta tìm được hệ số cản của không khí

2

2

k 0,03(kgS / m )

.

– Từ đây ta xác định được nhân tố cản không khí:

8|Page

Bµi tËp lín «t«

sv: trần Văn Hóa

8|Page

Bµi tËp lín «t«

sv: trần Văn Hóa

8|Page

Bµi tËp lín «t«

sv: trần Văn Hóa

W K .F 0,03.5,32 0,1596(kgS2 / m 2 )

3) Phân bố tải trọng lên các cầu xe ( ở trạng thái tĩnh, đầy tải)

– Đây là ô tô khách nên có thể chọn phân bố trọng lượng lên cầu trước và cầu

sau như sau:

– cầu trước:

– cầu sau:

G1 38,97%G

G2 61,03%G

(G: khối lượng của ô tô khi đầy tải)

4) Hiệu suất cơ khí của hệ thống truyền lực :

t

– Để đánh giá sự tổn thất năng lượng trong hệ thống truyền lực người ta dùng

hiệu suất trong hệ thống truyền lực

(t )

là tỉ số giữa công bánh xe chủ động và

công suất hữu ích của động cơ, thường được xác định bằng công thức thực

nghiệm. Khi tính toán ta chọn theo loại xe như sau: đối với xe khách thì

t 0,8 0,85

nên ta chọn

t 0,85

(theo mẫu xe đã có)

III TRÌNH TỰ TÍNH TOÁN

1) Xác định trọng lượng toàn bộ ôtô

G

(khi đầy tải)

– Đối với ôtô chở khách được xác định như sau:

G G0  nh.Gn  Ghl

9|Page

Bµi tËp lín «t«

sv: trần Văn Hóa

9|Page

Bµi tËp lín «t«

sv: trần Văn Hóa

9|Page

Bµi tËp lín «t«

sv: trần Văn Hóa

Trong đó:

G0 :

Gh :

nh :

trọng lượng bản thân ôtô

khối lượng của một hành khách

số lượng hành khách kể cả lái xe và phụ xe.

Ghl :

khối lượng hành lý.

Ta có quy định mỗi hành khách được 15kg hành lý

=>

Với

Ghl nh .15 47.15 705kg

G0 4340kg; nh 47vàGh 60 kg

Ta tính được trọng lượng toàn bộ ôtô khi đầy tải:

G 4340 47.60  705 7865kg

2) Chọn lốp:

* Xác định tải trọng tác dụng lên một bánh xe ôtô.

– Ta có phân bố tải trọng lên các cầu như sau:

G1 38,97%G 38,97%.7865 3065 kg

G1 61,03%G 61,03%.7865 4800 kg

10 | P a g e

Bµi tËp lín «t«

sv: trần Văn Hóa

10 | P a g e

Bµi tËp lín «t«

sv: trần Văn Hóa

10 | P a g e

Bµi tËp lín «t«

sv: trần Văn Hóa

– Dựa vào tải trọng phân bố

G1 :

G2

sẽ xác định được tải trọng tác dụng lên

một lốp xe dựa theo biểu thức sau:

Gbi 

Trong đó

Gbi :

Gi :

nbi :

– Từ đó ta có:

Gi

nbi

trọng lượng đặt lên một bánh xe (kg)

trọng lượng của ôtô phần bố lên dầm cầu thứ

số bánh xe ở đầu cầu dầm cầu thứ

i

i (kg)

chịu tải.

Đối với bánh xe trước:

Gb1 

G1 3065

1532,5kg

nb1

2

Đối với bánh xe sau:

Gb 2 

G2 4800

1200kg

nb 2

4

* Chọn lốp dựa trên tải trọng tác dụng lên một bánh xe cầu trước và cầu sau ta

dựa vào bảng I: “kích thước lốp theo tải trọng và áp suất” ta chọn lốp như sau:

– đối với bánh xe trước: có kích thước lốp : B-d: 9-20 (insơ)

Xem thêm :  Sinh năm 1984 mệnh gì

– đối với bánh xe sau có kích thước lốp : B-d: 8,25-20 (insơ)

Trong đó: – B: bề rộng của lốp (insơ)

– d: đường kính của vành bánh xe (insơ)

Xem Thêm :   Why marketing teams are critical to corporate growth in the new normal post-pandemic

11 | P a g e

Bµi tËp lín «t«

sv: trần Văn Hóa

11 | P a g e

Bµi tËp lín «t«

sv: trần Văn Hóa

11 | P a g e

Bµi tËp lín «t«

sv: trần Văn Hóa

Từ đó xác định được bán kính thiết kế theo công thức sau:

với bánh trước:

r01 (9 

d

r0  B   25,4 

2

20

)25,4 482,6mm

2

với bánh sau:

r02 (8,25 

20

)25,4 463,55mm

2

– vì cầu sau là cầu chủ động nên ta xác định được bán kính làm việc trung bình

của ôtô cho bánh xe sau và lấy giá trị này cho các công thức tính toán sau:

Ta có

rb r0 .

Trong đó –

r0 :

bán kính thiết kế:

r0 r02

:hệ số tính đến sự biến dạng của lốp, phụ thuộc vào loại

lốp.

– với xe chọn được thì lốp dùng trên xe là lốp có áp suất thấp nên

ta chọn

 0,93 0,935

0 0.93

 rb 463,55.0,93 431mm

Vậy bán kính làm việc của ôtô là

rb 0,431(m)

.

3) Xây dựng đặc tính ngoài của động cơ.

a) Xác định công suất cực đại của động cơ.

12 | P a g e

Bµi tËp lín «t«

sv: trần Văn Hóa

12 | P a g e

Bµi tËp lín «t«

sv: trần Văn Hóa

12 | P a g e

Bµi tËp lín «t«

sv: trần Văn Hóa

* Xác định công suất cực đại của động cơ ứng với vận tốc cực đại của ôtô.

– Khi ôtô chuyển động trên mặt đường có hệ số cản tổng cộng thì công suất ứng

với vận tốc cực đại được xác định theo công thức:

1

3

N v  G. .Vmax  kF.Vmax

nt

;

(w)

Trong đó:

nt :

hiệu suất của hệ thống truyền lực.

G:

trọng lượng của toàn bộ ôtô khi đầy tải (kg)

Vmax :

vận tốc lớn nhất của ôtô

(m / s)

W=K.F :nhân tố cản không khí(

NS 2 / m 2

)

: hệ số cản tổng cộng của mặt đường ở vận tốc

lớn nhất.

– Khi ô tô chuyển động với vận tốc lớn nhất là lúc ôtô đang chuyển động trên

đường bằng, nghĩa là

 0    f  tg  f 0,017

– Vậy công suất của động cơ ứng với vận tốc cực đại còn được xác định theo

công thức sau:

Nv 

với

[mã lực (ml)]

3

max

1  G. .Vmax kF.V 

nt  270

3500 

G[kg] ;   f ; Vmax  km / h ; W k.F kgS2 / m 2

13 | P a g e

Bµi tËp lín «t«

sv: trần Văn Hóa

13 | P a g e

Bµi tËp lín «t«

sv: trần Văn Hóa

13 | P a g e

Bµi tËp lín «t«

sv: trần Văn Hóa

– Thay các số liệu ứng với các đơn vị ta được:

 7865.0,017.105 0,1596.1053 

 123,28

270

3500

1

Nv 

nt

 ml 

– Để các thiết bị như máy nén khí, máy phát điện, điều hòa…. Cùng làm việc khi

ôtô chuyển động với vận tốc tối đa thì công suất chọn phải lớn hơn công thức

tính trên khoảng (10-30%). Như vậy, công suất chọn ứng với vận tốc cực đại

sẽ đươc tính theo công thức sau: ta chọn lớn hơn 15% và ta dùng công suất này

để chọn động cơ

Ta có:

N v 115%

1

nt

3

 G. .Vmax W .Vmax

 270

3500 

 ml 

115% .123,28 141,77  ml 

* Xác định công suất cực đại của động cơ.

– Ta dựa vào công thúc thực nghiệm của SR.Lây Decman.

2

 n

 ne 

e

N e  N e max  a.

 b .  

 nN

 nN 

Trong đó: –

 vòng / phút 

ne

N e max

n

c. e

 nN



3



 ml 

: công suất cực đại của đông cơ

 ml 

: số vòng quay của trục khuỷu ứng với từng giá trị công suất

.

14 | P a g e

Bµi tËp lín «t«

sv: trần Văn Hóa

14 | P a g e

Bµi tËp lín «t«

sv: trần Văn Hóa

14 | P a g e

Bµi tËp lín «t«

sv: trần Văn Hóa

 vòng / phút 

số vòng quay của trục khuỷu ứng với công suất cực đại

.

a, b, c :

– Ta có: khi

N e max 

nN :

các hệ số thực nghiệm của

N e N v

thì

ne ne max

N e max

SR

.LâyDécman.

sẽ được tính theo công thức sau:

Nv

n

n

a. e max  b. e max

nN

 nN

Ta đặt

n

  e max

nN

2

n

  c. e max

 nN

thì ta có



3

Nv

N e max 

a.  b.2  c.3

– Vì động cơ được chọn là động cơ xăng không có bộ phận hạn chế số vòng

quay nên ta dựa vào tài liệu hướng dẫn chọn được:

a b c 1;

– Từ đây ta có:

giá trị

nằm từ :

1,1 1,3 

ta chọn

 1,1

Nv

123,28

N e max 

125,92  ml 

2

3

a.  b.  c. 1,1  1,12  1,13

b) Xây đựng đường đặc tính ngoài của động cơ.

* Phương trình đặc tính ngoài của động cơ.

Xem thêm :  Giáo trình phương pháp đọc, kể diễn cảm thơ, truyện cho trẻ em lứa tuổi mầm non

– Phương trình công suất ứng với từng giá trị số vòng quay của trục khuỷu động

cơ được viết theo công thức thực nghiệm của SR.LâyDecman:

Xem Thêm :   Nissan Navara 2018 Philippines: Review, Price, Specs & More

15 | P a g e

Bµi tËp lín «t«

sv: trần Văn Hóa

15 | P a g e

Bµi tËp lín «t«

sv: trần Văn Hóa

15 | P a g e

Bµi tËp lín «t«

sv: trần Văn Hóa

 n

n

N e  f  ne   N e max  a. e  b. e

 nN

 nN

2

n

  c. e

 nN



3

  ml 



– Phương trình mômen xoắn ứng với từng giá trị số vòng quay của trục khuỷu

động cơ được viết theo công thức:

Ta có

2

3

 n

 ne 

 ne  

e

M e M e max .

 .   c.    kg.m

 n N  nN 

 n N  

1 N

1 30 N e max

M e max  . e max  .

g e

g  ne

 kg.m

2

3

 ne 

 ne   1

30 N e max  ne

 Me 

. a.

 b.   c.  .

 ne  nN

 nN 

 nN   g

Trong đó

N e max

: công suất cực đại của động cơ

ne :  vòng / phút ;

Hoặc :

Me

 g.m

W 

g : gia tốc trọng trường.

còn được tính theo công thức sau:

M e 7,162.

Trong đó:

Ne

ne

N e : ml 

ne :  vòng/ phút

M e :  kg.m

* Xây dựng đường đặc tính ngoài của động cơ.

16 | P a g e

Bµi tËp lín «t«

sv: trần Văn Hóa

16 | P a g e

Bµi tËp lín «t«

sv: trần Văn Hóa

16 | P a g e

Bµi tËp lín «t«

sv: trần Văn Hóa

– Đường đặc tính của động cơ nhận được bằng cách thí nghiệm động cơ trên bể

thử, khi cho động cơ làm việc ở chế độ cung cấp nhiên liệu cực đại, tức là mở

bướm ga hoàn toàn ta sẽ nhận được đường đặc tính ngoài của động cơ, nếu

bướm ga mở ở các vị trí khác nhau sẽ cho ta các đường đặc tính cục bộ. Như

vậy đối với mỗi lại động cơ sẽ có một đường đặc tính ngoài, nhưng vô số

đường đặc tính cục bộ.

Khi không có đường đặc tính tốc độ ngoài bằng thực nghiệm, ta có thể xác

định đường đặc tính nói trên nhờ công thức thực nghiệm của

SR.LaayDecman.

* Đường biểu diễn công suất của động cơ:

N e  f  ne  N e max a.’  b.’2  c.’3

Trong đó :

,

N e max nN

Ne , ne :

: công suất lớn nhất của động cơ và hộp số vòng quay tương ứng.

công suất và vòng quay ở một điểm trên đường đặc tính ngoài động

cơ.

a, b, c :

hệ số thực nghiệm của RS.Lây Déc man.

n

’  e :

nN

các đại lượng

ne , nN

đã biết.

– Để động cơ có thể hoạt động ổn định ở số vòng quay

N e min

ta lấy

N e min 0,2nN ; ne 0,3nN ; ne 0,4nN ;…. ; ne max nN

17 | P a g e

Bµi tËp lín «t«

sv: trần Văn Hóa

17 | P a g e

Bµi tËp lín «t«

sv: trần Văn Hóa

17 | P a g e

Bµi tËp lín «t«

sv: trần Văn Hóa

với

 1,1  ne max 1,1nN

– Đối với ô tô chở khách, dùng động cơ xăng dựa vào mẫu xe đã chọn ta có được

số vòng quay tương ứng với công suất nhất là:

– Trong khi lập bảng lập tỷ số

ngoặc

Đặt:

 

ne

0,2; 0,3; ….. 1,1

nN

của công thức trên để việc tính

A  a./  b.’2  c.’3

Ne

nN 3600  vòng / phút

sau đó tính sẵn biểu thức trong

tiên lợi và nhanh.

 N e N e max . A

* Đường biểu diễn mô men xoắn của động cơ

N

M e  f  ne  716,12. e

ne

– Lập bảng quan hệ

các thông số

Ne

(các đại lượng

 kg.m 

Me

theo

ne

N e max 125,92  cv

Ne

ne

đã có giải thích ở trên)

để vẽ đồ thị đặc tính ngoài động cơ, với

nN 3600 vòng/ phút

Bảng : I

ne(v/ph)

A

720

0.232

1080

0.363

1440

0.496

1800

0.625

2160

0.744

2520

0.847

2880

0.928

3240

0.981

3600

1

3960

0.979

0.2

0.3

0.4

0.5

0.6

N e (ml)

29.21

45.71

62.46

78.70

93.68

0.7

106.6

5

0.8

116.8

5

0.9

123.5

3

1

125.9

2

1.1

123.2

8

M e (kg.m)

29.06

30.31

31.06

31.31

31.06

30.31

29.06

27.31

25.05

22.30

λ’=n e /n

N

18 | P a g e

Bµi tËp lín «t«

sv: trần Văn Hóa

18 | P a g e

Bµi tËp lín «t«

sv: trần Văn Hóa

18 | P a g e

Bµi tËp lín «t«

sv: trần Văn Hóa

* Vẽ đồ thị đặc tính ngoài:

– Dựa vào các giá trị

N e  f1  ne  ;

ne , N e , M e

trong bảng quan hệ ta vẽ đồ thị

 

M e  f 2 ne

19 | P a g e

Bµi tËp lín «t«

sv: trần Văn Hóa

19 | P a g e

Bµi tËp lín «t«

sv: trần Văn Hóa

19 | P a g e

Bµi tËp lín «t«

sv: trần Văn Hóa

(ml) Ne

(KGm) Me

B

125.92

123.28

A

Nmax

Ne

C

Me

Mmax

31.31

ne (v/f)

720

1080

1440

1800

2160

2520

2880

3240

3600

3960

Hình 1: Đồ thị đặc tính ngoài của ô tô khách

20 | P a g e

Bµi tËp lín «t«

sv: trần Văn Hóa

20 | P a g e

Bµi tËp lín «t«

sv: trần Văn Hóa

20 | P a g e

Bµi tËp lín «t«

sv: trần Văn Hóa

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Xe Cộ

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button